Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng quê hương

(LĐTĐ) Rời quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Quốc Bộ (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, gương mẫu, tiên phong trên mặt trận mới - mặt trận giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Ngoài làm giàu cho gia đình, xã hội, ông còn tích cực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định.
Bí thư Chi bộ thôn hết mình vì cộng đồng Phát huy truyền thống gương mẫu của Bộ đội Cụ Hồ Chuyện cựu chiến binh làm giàu từ gian khó

Năm 1989, ông Nguyễn Quốc Bộ lên đường nhập ngũ. Trải qua thời gian huấn luyện ở quân ngũ, năm 1993, ông được phục viên trở về địa phương và sinh sống ở thôn Đục Khê (xã Hương Sơn) cho đến nay.

Thời gian qua, phát huy ý chí phấn đấu của người lính, ông Bộ cùng với các cấp chính quyền và người dân trong thôn luôn đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng thôn Đục Khê phát triển vững mạnh. Đồng thời, quan tâm chăm lo, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định.

Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng quê hương
Rời quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Quốc Bộ (bên trái) vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Trong 2 năm 2020-2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khi cả nước bước vào cuộc chiến chống dịch đầy cam go, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” thì người lính năm xưa cũng không đứng ngoài cuộc chiến ấy, ông Bộ đã có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp công sức, vật chất để chung sức, đồng lòng cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Cụ thể, gia đình ông Bộ sinh sống gần khu vực được huyện Mỹ Đức trưng dụng làm nơi cách ly các trường hợp F1 của huyện. Vì vậy, ông và gia đình đã chung tay chia sẻ những vất vả, khó khăn của lực lượng tuyến đầu phòng dịch. Với chiếc xe 29 chỗ của gia đình, ông Bộ đã dành tặng 5 chuyến xe “0 đồng” chở những người dân thuộc diện F1 ở địa phương đến khu cách ly tập trung.

Ông Bộ chia sẻ: “Những ngày đầu, nghe đến F0, F1 cũng hơi sợ. Nhưng sau đó tôi muốn làm điều này. Vì nếu ai cũng sợ thì ai sẽ giúp mọi người trong lúc khó khăn này?. Bản thân tôi cũng cảm thấy vui khi được làm tài xế chở miễn phí, hỗ trợ người dân không may liên quan đến Covid-19”.

Trước chuyến đi, ông cũng phải chuẩn bị đồ bảo hộ, liên tục rửa tay sát trùng, khử khuẩn... nhằm bảo vệ an toàn bản thân. Không chỉ chở những chuyến xe “0 đồng” cho người dân đến khu cách ly, trong tháng 10 và tháng 11 năm 2021, ông còn trao tặng 126 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng bao gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt cho các cụ cao tuổi và các gia đình cách ly phòng dịch thôn Phú Yên (xã Hương Sơn) trị giá gần 38 triệu đồng; ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid -19 xã Hương Sơn và xã Đốc Tín 6 triệu đồng; mỗi năm ủng hộ các loại quỹ, công trình phúc lợi ở đia phương trên 10 triệu đồng…

Ngoài việc tiên phong trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, ông Bộ còn tiên phong trong phong trào hiến máu ở địa phương. Ngoài 13 lần hiến máu, ông Bộ còn vận động gia đình, người thân và mọi người cùng hiến máu, lan tỏa nhiều việc tốt đến mọi người.

Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng quê hương
Ông Bộ còn tiên phong trong phong trào hiến máu ở địa phương.

Thực hiện phong trào “tang văn minh” khuyến khích người dân có người thân qua đời sử dụng hình thức hỏa táng, từ năm 2005 đến nay gia đình ông Bộ đã mở dịch vụ đưa người mất đi hỏa táng tại các cơ sở hỏa táng.

Ông Bộ cho biết, hiện nay, mỗi năm gia đình ông Bộ đưa khoảng từ 400-500 ca đi hỏa táng tại các cơ sở hỏa táng, trong số đó có khoảng 70 ca là hội viên Hội Cựu chiến binh được ông trích lại cho mỗi gia đình của hội viên 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hương Sơn chia sẻ: Thời gian qua, những người lính như ông Bộ đã luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời phát huy cao nhất tinh thần nghĩa tình, những nghĩa cử cao đẹp, tương thân tương ái, san sẻ, giúp đỡ nhau...

Thời chiến mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống giặc thì ngày nay mỗi người dân trong đó có cán bộ hội viên cựu chiến binh chính là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

K.Tiến - T.Huyền

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Tấm gương điển hình tiên tiến trong sự nghiệp “trồng người”

Tấm gương điển hình tiên tiến trong sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Cô giáo Dương Thị Bình (Trường THCS Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là tấm gương sáng luôn tận tụy, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, người gieo hạt và đào tạo lớp lớp thế hệ học trò khôn lớn trưởng thành, đặc biệt là sự thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học.
Xem thêm
Phiên bản di động