Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!

Bước sang năm thứ 6, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tổ chức được hàng trăm nghìn buổi tuyên truyền, giúp tăng tỷ lệ chọn hàng 'made in Việt Nam' của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả thu được từ công tác này thời gian gần đây đang đứng trước nguy cơ bão hòa, đòi hỏi các cấp các ngành cần có những giải pháp khắc phục khó khăn một cách quyết liệt hơn nữa.
Những thương hiệu lớn về tay người Thái: Hàng Việt có thất thế?
Hàng Việt ngày càng được yêu thích
Càng yêu hàng Việt hơn, nếu...

Nhiều mặt hàng ngoại, giá cả hợp lý

Tại những siêu thị lớn như Big C, Lotte Mart... hàng ngoại đang chiếm ưu thế, đặc biệt là hàng thực phẩm, thậm chí nhiều mặt hàng được treo biển khuyến mại “khủng” nên khá hút khách.

Không chỉ chiếm ưu thế tại các siêu thị, các kênh phân phối hiện đại mà gần đây, nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc... còn len lỏi vào tận các trường học, công viên, nhà văn hóa thiếu nhi. Đơn cử, cũng là mặt hàng sữa tươi tiệt trùng thể tích 220ml của nutifood, vinamilk có giá 6.000 đồng/hộp, trong khi đó các hãng sữa ngoại có giá gần gấp rưỡi nhưng với chiến lược maketing bài bản, quảng bá rầm rộ bằng cách “ăn theo” những bộ phim hoạt hình nổi tiếng đồng thời giới thiệu trực tiếp đến người mua, đã thể hiện rõ sức hút đối với “người tiêu dùng nhí”.

Theo chủ một shop kinh doanh hàng trên mạng được khá nhiều người biết đến với cái tên Memitdibuon thì việc dự trữ nguồn hàng để phục vụ khách nhí đã được chị chuẩn bị ngay từ bây giờ. Chủ yếu là các mặt hàng đồ chơi được nhập từ Trung Quốc với giá từ 280.000 – 400.000 đồng /bộ. Cụ thể là dòng đồ chơi nấu bếp mang tên Kitchen sẽ có nhiều mã tương ứng với các giá tiền khác nhau như: Mã bộ 008 – 26 có giá 400.000 đồng/bộ, mã 008 – 56 giá 320.000 đồng/bộ, mã 008 – 58 giá 260.000 /bộ... Cao cấp hơn, khách có thể đặt mua quần áo hàng xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản...mặc dù giá thành khá cao nhưng chất lượng đảm bảo.

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!

Cũng theo chia sẻ của chủ shop này thì những mặt hàng ngoại nhập có ưu điểm về mẫu mã, chất lượng. Đặc biệt các hãng nước ngoài thường có những thời điểm giảm giá sâu nên khách hàng có nhiều cơ hội sở hữu hàng ngoại với giá cả phù hợp.

Phải biết “thượng đế” cần gì?

Tại buổi tọa đàm “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” sáng 23/4, bà Trần Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội thừa nhận: “Công tác tuyên truyền, vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam gặp không ít khó khăn do tâm lý sính hàng ngoại, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong hàng hóa nhập khẩu, trong khi đó không ít doanh nghiệp còn khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn còn hạn chế mặt hàng cũng như số lần tổ chức. Trên thực tế chương trình đưa hàng Việt về nông thôn thời gian thực hiện ngắn, hàng hóa chưa phong phú, quy mô tổ chức phiên chợ còn nhỏ, chưa thường xuyên. Đặc biệt, sau thời gian thực hiện cuộc vận động thì chất lượng hàng hóa đã được giữ vững hoặc nâng cao, tuy nhiên mẫu mã, bao bì đóng gói ...còn chậm được cải tiến, tình trạng hàng giả cũng ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp sản xuất trong nước...”

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một hội chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ tết” vừa qua tại Sân vận động Mê Linh (Hà Nội, nhiều người tiêu dùng cho biết: “Chất lượng sản phẩm, đặc biệt với các ngành hàng thực phẩm thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên trên hết chứ không phải giá rẻ...”. Từ đó có thể thấy khó khăn lớn nhất hiện nay là doanh nghiệp phải có chiến lược nghiên cứu để nắm rõ người tiêu dùng muốn gì, hay nói cách khác là chú trọng đến nguyện vọng của “thượng đế” trước khi ra lò sản phẩm.

Về phía các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất, đó là nguồn nguyên liệu đầu vào vẫn phải nhập từ nước ngoài dẫn đến giá một số mặt hàng bị đẩy lên cao hơn. Trao đổi với LĐTĐ, ông Phạm Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê chia sẻ: “Hiện tại để làm ra một sản phẩm giày vải cần tới 50 chủng loại vật tư, trong đó có những nguyên liệu phải mua từ nước ngoài...”. Cũng theo ông Huy, về chiến lược tiêu thụ hàng Việt thực tế vẫn chưa có người chỉ huy trưởng để điều hành. Đặc biệt công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ sau bán hàng vẫn chưa tốt. Có thể nghiên cứu, học tập những mô hình chăm sóc khách hàng tại những hội chợ ở nước ngoài như giảm giá 10% cho những khách đeo biển tham gia hội chợ...

Cần sự phối hợp đồng bộ Ông Nguyễn Công Sang, Phó chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Hiện giờ người tiêu dùng có xu thế nhận thức rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ cụ thể thông qua luật bảo vệ người tiêu dùng. Để người tiêu dùng nhận thức được đúng đắn cần có sự chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền về việc họ được bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng qua thông tin, tuyên truyền của các cấp, các ngành cụ thể qua hàng loạt những đợt vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Trong quá trình thực thi đã kiểm tra, xử lý các hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng nên thông qua kế hoạch đó đã gián tiếp tích cực chuyển tải tới người tiêu dùng nhận thức rõ thế nào là hàng chất lượng tốt, thế nào là hàng giả, hàng kém chất lượng...Điều này cần đến sự phối hợp của các ngành, các cấp như: Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, ủy ban nhân dân các phường, trung tâm thương mại...

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tỷ giá USD hôm nay (21/3): Thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (21/3): Thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng mạnh

Sáng nay (21/3), tỷ giá trung tâm VND với đồng USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.807 VND/USD, tăng 17 VND. Tại thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 103,8 - tăng 0,37%.
Gần 32,5 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát tại Bình Dương

Gần 32,5 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát tại Bình Dương

Các hộ nghèo, hộ cận nghèo và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ được hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ để xây nhà mới; trường hợp xây dựng trên nền đất yếu, mức hỗ trợ thêm tối đa không quá 20 triệu đồng/căn.
CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Sau 20 ngày triển khai nhiệm vụ tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe (từ 1/3), đến nay Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã tiếp nhận 14.860 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Indonesia thảm bại 1-5 trước Úc, giấc mơ World Cup 2026 dần xa vời

Indonesia thảm bại 1-5 trước Úc, giấc mơ World Cup 2026 dần xa vời

Bất chấp những kỳ vọng trước trận, đội tuyển Indonesia đã không thể tạo nên bất ngờ khi để thua đậm 1-5 trước đội chủ nhà Úc ở lượt trận thứ 7 vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, diễn ra tối 20/3. Trận thua khiến cơ hội giành vé dự World Cup của Indonesia ngày càng trở nên mong manh.
Việt Nam lọt Top 20 quốc gia có internet di động nhanh nhất thế giới

Việt Nam lọt Top 20 quốc gia có internet di động nhanh nhất thế giới

Tốc độ internet di động tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 144,5 Mbps trong tháng 2/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam lọt vào Top 20 toàn cầu về tốc độ mạng di động, vượt qua nhiều quốc gia như Ấn Độ, Pháp và Phần Lan.
U22 Việt Nam gây bất ngờ trước Hàn Quốc, tiếc nuối tuột chiến thắng phút bù giờ

U22 Việt Nam gây bất ngờ trước Hàn Quốc, tiếc nuối tuột chiến thắng phút bù giờ

U22 Việt Nam vừa tạo nên một cơn địa chấn thực sự trong trận mở màn giải giao hữu quốc tế CFA Team China 2025, khi cầm hòa U22 Hàn Quốc với tỷ số 1-1. Dù để tuột mất chiến thắng đầy tiếc nuối ở những giây cuối cùng, màn trình diễn quả cảm của thầy trò HLV Đinh Hồng Vinh vẫn xứng đáng được ngợi khen.
Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Ngày 20/3, mạng xã hội Facebook lan truyền clip dài gần 3 phút ghi lại cảnh tài xế xe khách lưu thông từ Hà Nội về Hà Tĩnh, vừa lái xe vừa dùng điện thoại chơi game.

Tin khác

Hãng bánh mỳ Pháp Maison Kayser sẽ có mặt tại Việt Nam

Hãng bánh mỳ Pháp Maison Kayser sẽ có mặt tại Việt Nam

Tập đoàn Sun Group và Maison Eric Kayser Asie LTD - Hãng bánh mì Pháp danh tiếng hàng đầu thế giới vừa chính thức ký kết hợp đồng nhượng quyền, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc đưa tinh hoa ẩm thực Pháp đến Việt Nam.
Mua sắm thông minh với VIB Pay Ease: Trả góp linh hoạt, tài chính tối ưu

Mua sắm thông minh với VIB Pay Ease: Trả góp linh hoạt, tài chính tối ưu

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và quản lý tài chính cá nhân ngày càng cao, VIB ra mắt hệ sinh thái trả góp VIB Pay Ease, giúp chủ thẻ tín dụng chủ động phân bổ chi tiêu hằng tháng với lợi ích vượt trội, tối ưu tài chính và giữ dòng tiền linh hoạt.
Ba thập kỷ “Nhất tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ba thập kỷ “Nhất tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Phú Quốc công bố loạt dự án phục vụ APEC 2027

Phú Quốc công bố loạt dự án phục vụ APEC 2027

Chiều 14/3, tại Bãi Đất Đỏ, Phường An Thới, thành phố Phú Quốc, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ khởi động các dự án phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2027.
Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Qua mỗi kỳ bình chọn, nhiều sản phẩm của Hapro được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Điển hình phải kể đến các sản phẩm như: Gạo Hapro thượng hạng ST25, gạo Hapro Đồng vàng đặc biệt, gạo Hapro Nàng Mây.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá tổ chức các hoạt động kết nối cộng đồng

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá tổ chức các hoạt động kết nối cộng đồng

Tiếp nối sứ mệnh hỗ trợ cộng đồng, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã khởi động chuỗi hoạt động năm 2025 với sự kiện lễ hội hóa trang đầy màu sắc phối hợp cùng một số trường quốc tế.
AIG nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

AIG nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

Từ ngày 11-14/3, Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG) đã tham gia Foodex Japan 2025, tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng nguyên liệu và giải pháp toàn diện cho ngành thực phẩm và khoa học đời sống từ Việt Nam ra toàn cầu.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) “kích hoạt” gói vay 8.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) “kích hoạt” gói vay 8.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Gói vay 8.000 tỷ đồng có lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,8%/năm, quy trình tinh gọn, thủ tục nhanh chóng là những điểm cộng trong chính sách của Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) dành cho khách hàng doanh nghiệp ngay từ những tháng đầu năm 2025.
Vietnam Airlines “đặt nền móng” đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vươn tầm thế giới

Vietnam Airlines “đặt nền móng” đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vươn tầm thế giới

Ngày 13/3, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba “ông lớn” của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm, với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.
Tập đoàn Vietravel ký hợp tác chiến lược cùng Sun World Group mở rộng hệ sinh thái du lịch, giải trí đẳng cấp

Tập đoàn Vietravel ký hợp tác chiến lược cùng Sun World Group mở rộng hệ sinh thái du lịch, giải trí đẳng cấp

Ngày 11/3, tại TP.HCM, Sun World - thương hiệu vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sun Group và Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) thương hiệu lữ hành thuộc Tập đoàn Vietravel đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược quan trọng, chung tay thúc đẩy du lịch Việt Nam và mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm độc đáo cùng ưu đãi hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động