Càng yêu hàng Việt hơn, nếu...
Dường như chỉ xài hàng Hàn từ xe ô tô, đồ điện tử đến hàng tiêu dùng. Trộm nghĩ, cứ như người Hàn chắc chẳng có toàn cầu hóa. Song nghĩ lại thấy hay, vì đó là biểu hiện tự tôn dân tộc và cách tiết kiệm tốt nhất để làm giàu cho quốc gia. Ở ta, nước nghèo, nhưng dân lại sính hàng ngoại. Tuy nhiên, một phần do cách tuyên truyền, một do hàng hóa Việt Nam sản xuất ngày càng chất lượng và giá thành hợp lý, những năm qua người dân đã quay lại với hàng Việt. Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng (FTA) cho thấy: Hiện đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt, 83% người tiêu dùng tại TP. Hà Nội sử dụng và hài lòng với hàng Việt. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng, nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới hơn 58% người tiêu dùng ưa chuộng.
Tuy nhiên, đằng sau những nỗ lực đáng biểu dương của các doanh nghiệp trong nước, có những khoảng trống mà các nhà quản lý và doanh nghiệp cần lấp đầy, nếu muốn tiêu dùng hàng Việt trở thành một thói quen thường nhật của người tiêu dùng. Các chuyên gia cho hay, điều cần làm là phải nhanh chóng khắc phục điểm yếu muôn thuở của hàng Việt là mẫu mã chưa phong phú, chủng loại chưa đa dạng, chưa theo kịp thị hiếu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Trên thực tế, những năm qua, các doanh nghiệp trong nước đã ý thức được vấn đề mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đã có sự đầu tư đáng kể vào khâu thiết kế, nghiên cứu sáng tạo, nhưng nhiều sản phẩm của Việt Nam vẫn nghèo nàn về mẫu mã và chủng loại, trong khi thị hiếu của người tiêu dùng phong phú và luôn thay đổi. Thế nên, dẫu hàng Việt tốt hơn, giá cả hợp lý hơn, nhưng vẫn khó cạnh tranh với hàng cùng loại nhập khẩu.
Ở một khía cạnh khác, hiện vẫn chưa có nhiều sản phẩm có giá trị cao được sản xuất tại Việt Nam, và cũng ít thương hiệu Việt Nam khẳng định được trên thị trường thế giới. Lấy ví dụ những sản phẩm Việt Nam đã chiếm ưu thế ở thị trường trong nước như sản phẩm xe máy, thực phẩm, một số thương hiệu thời trang, hàng dệt may… Việt Nam sản xuất được xe máy, thậm chí xuất khẩu được xe máy, nhưng phần động cơ thì không sản xuất được, và cũng chưa có thương hiệu xe máy “thuần Việt” nào được khẳng định trên thị trường trong nước. Tương tự, hàng dệt may của Việt Nam được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, và được bày bán trong nhiều cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, nhưng vẫn dưới cái tên của thương hiệu thời trang nước ngoài, và phần giá trị gia tăng chỉ chiếm rất nhỏ. Hay nói một cách khác là doanh nghiệp Việt Nam “lấy công làm lãi”.
Hy vọng một ngày nào đó, ngoài những sản phẩm thuần túy sẵn có từ nông nghiệp, gia công may mặc, Việt Nam sẽ có những thương hiệu nổi tiếng về công nghệ thông tin, hàng cao cấp để người dân tự hào dùng hàng Việt Nam.
PV
Nên xem

Bộ Chính trị kết luận về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Nông dân Thủ đô đẩy mạnh xây dựng chuỗi sản xuất trà hoa vàng

LĐLĐ quận Long Biên - LĐLĐ tỉnh Hậu Giang chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn

Người đàn ông nước ngoài rơi từ lan can tầng 5 chung cư Linh Đàm

4 biện pháp trọng tâm phòng, chống dịch bệnh sởi hiệu quả

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư
Tin khác

Bộ Chính trị kết luận về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra
Tin mới 28/03/2025 22:54

Hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư
Tin mới 28/03/2025 19:25

Xếp lương cao phải đi kèm với chất lượng giáo dục
Sự kiện 28/03/2025 19:20

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Myanmar sau trận động đất mạnh 7,7 độ
Tin mới 28/03/2025 17:44

Từ 1/6/2025, cơ quan Bảo hiểm xã hội chỉ cấp mới thẻ BHYT giấy với một số trường hợp
Tin mới 28/03/2025 17:03

Văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới
Sự kiện 28/03/2025 14:14

Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Brasil
Tin mới 28/03/2025 14:07

Tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp
Sự kiện 28/03/2025 12:45

Hà Nội: Hoàn thành 18/18 chỉ tiêu của Chương trình 06-CTr/TU
Sự kiện 28/03/2025 08:44

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo xử lý thông tin báo chí phản ánh giá lợn hơi tăng cao
Tin mới 28/03/2025 06:58