Cung ứng linh kiện kiểu OEM giúp THACO hội nhập sâu hơn

(LĐTĐ) Là doanh nghiệp tiên phong phát triển công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO đã và đang đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện theo hình thức OEM (Original Equipment Manufacturer) cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.    
THACO xuất khẩu 80 xe du lịch Kia Grand Carnival qua Thái Lan
THACO tiếp tục xuất khẩu Sơmi rơmoóc sang Mỹ
THACO tham gia chuỗi cung ứng linh kiện nhựa toàn cầu
0009 1 khu cong nghiyp syn xuyt lkpt thaco chu lai
Khu công nghiệp sản xuất LKPT THACO Chu Lai

Cung ứng linh kiện OEM là gì?

Trong chuỗi giá trị toàn cầu, công ty làm OEM là nơi sản xuất cho công ty khác và sản phẩm được đưa ra thị trường dưới thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm.

0012 2 may ep thuy lyc 1000 tyn
Máy ép thuỷ lực 1000 tấn

Ngành công nghiệp ô tô thế giới là một trong những lĩnh vực phải sử dụng nhiều OEM vì linh phụ kiện phức tạp, thay đổi liên tục và nhu cầu cá nhân hóa cao. Trước đây, các hãng xe thường tự sản xuất linh kiện phụ tùng, nhưng hiện nay đã tăng tỷ lệ mua ngoài từ nhà cung cấp.

Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) ngày càng gia tăng tính chủ động, sáng tạo trong khâu thiết kế, sản xuất sản phẩm, tư vấn các giải pháp cho doanh nghiệp đặt hàng; đồng thời cung ứng phụ tùng cho dịch vụ sau bán hàng.

0015 3 may ep phun nhya 3200 tyn
Máy ép phun nhựa 3200 tấn

Thực tế, Việt Nam đã chậm chân trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng ô tô của khu vực và thế giới khi chỉ có lợi thế với những phụ tùng cồng kềnh, còn linh kiện chi tiết nhỏ, kỹ thuật cao gần như phải nhập khẩu; khả năng cung ứng linh kiện nội địa thấp, chỉ từ 10 - 30% tùy theo dòng xe.

0019 4 robot syn mau linh kiyn nhya
Robot sơn màu linh kiện nhựa

Khoảng cách giữa yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia và năng lực đáp ứng của các nhà cung cấp linh kiện còn rất lớn. Do đó, để tham gia vào chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp Việt phải xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, đầu tư lớn về công nghệ, sản phẩm, nhân lực; đồng thời tăng cường kết nối với các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong và ngoài nước.

0026 5 may phun bi
Máy phun bi

THACO tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị

Không chỉ sản xuất lắp ráp ô tô mà còn đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, THACO là một trong những doanh nghiệp tiên phong tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện OEM. Công ty đã đầu tư sản xuất và cung cấp các linh kiện nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam của các hãng như Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Mitsubishi Fuso (Nhật Bản).

0030 6 robot yyc ly cym biyn cyn xe
Robot đục lỗ cảm biến cản xe

THACO cũng đã hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện phụ tùng với các nhà sản xuất ô tô, xe máy, các doanh nghiệp ở lĩnh vực khác trong và ngoài nước. Công ty đã đầu tư xây dựng khu công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất Việt Nam tại Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) với quy mô 100 ha, gồm 12 nhà máy linh kiện phụ tùng và Tổ hợp Cơ khí sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô và ngoài ngành ô tô.

0033 7 thiyt by syn xuyt la phong tryn
Thiết bị sản xuất la phông trần

Việc xuất khẩu nhiều loại sản phẩm linh kiện phụ tùng và liên tục mở rộng thị trường kinh doanh trong nước gần đây đã cho thấy kết quả của THACO khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với thị trường trong nước, THACO cung cấp các sản phẩm: kính, nhíp, ghế, dây điện, máy lạnh, Audio, AVN, ống xả, moving parts, la phông trần, tappi sàn, tấm lót khoang hành lý, pallet nhựa xe đẩy hàng, sơn linh kiện nhựa, cản xe, khuôn, linh kiện cơ khí ô tô, cơ khí xây dựng, cơ khí nông nghiệp, thiết bị công nghiệp… cho các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô của THACO tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai và các công ty bên ngoài THACO.

0036 8myt sy syn phym linh kiyn oem do thaco cung cyp 2
Một số sản phẩm linh kiện OEM do THACO cung cấp
0038 9myt sy syn phym linh kiyn oem do thaco cung cyp
Một số sản phẩm linh kiện OEM do THACO cung cấp

Đặc biệt, THACO đã trở thành nhà cung cấp OEM (cấp 1 và cấp 2) và xuất khẩu các sản phẩm như linh kiện composite, nhíp, cản xe, áo ghế, bọc cần số, khung ghế bằng vật liệu composite, thùng xe, bồn nhiên liệu, khuôn công nghiệp, xe đẩy hành lý sân bay, linh kiện cơ khí nông nghiệp… cho các đối tác Independence, Daewon, Shin Myung, Cellmech, SMT, JMK, Fori (Hàn Quốc); NAZA, C.N.A (Malaysia); Youngsan (Nga); TIP Composite, Hanaoka (Nhật Bản)... Doanh thu xuất khẩu linh kiện năm 2019 đạt 15 triệu USD và dự kiến năm 2020 là 21 triệu USD.

0042 10 cong nhan yiyu khiyn may cyt vyi cnc tyi nha may ghy o to
Công nhân điều khiển máy cắt vải CNC tại nhà máy Ghế ô tô

Nhờ chiến lược phát triển phù hợp, THACO đã sở hữu hạ tầng công nghệ, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất và quản trị. Là đối tác sản xuất lắp ráp và phân phối tại Việt Nam của các hãng Kia, Mazda, Peugeot, THACO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng linh kiện OEM theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa các linh kiện phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe.

Các nhà máy công nghiệp hỗ trợ được đầu tư dây chuyền công nghệ, thiết bị tiên tiến nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… và áp dụng hệ thống sản xuất trên nền tảng số hóa, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn toàn cầu.

0048 11 day chuyyn may ao ghy xuyt khyu
Dây chuyền may áo ghế xuất khẩu

THACO cũng đẩy mạnh liên doanh, liên kết để hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ, gia tăng năng lực sản xuất; đầu tư hoạt động R&D, nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị thử nghiệm, kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng, phát triển đa dạng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng; tăng cường kết nối với các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI và Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài... để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

0054 12 hoyt yyng lyp rap ghy xe du lych tyi nha may ghy o to
Hoạt động lắp ráp ghế xe du lịch tại nhà máy Ghế ô tô

Hiện nay, THACO đang đàm phán về hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện OEM cho các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy, xe đạp điện tại Việt Nam và các doanh nghiệp FDI, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ecuador, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Đức, Úc, Mỹ, Ba Lan, Ý…

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non ...
Nữ lao động di cư: Gian nan hành trình vượt qua đại dịch

Nữ lao động di cư: Gian nan hành trình vượt qua đại dịch

(LĐTĐ) Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 quay trở lại đã khiến nhiều phụ nữ là lao động di cư, nhập cư trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp ...
Hà Nội: Cán bộ, công chức chỉ đến công sở khi thực sự cần thiết

Hà Nội: Cán bộ, công chức chỉ đến công sở khi thực sự cần thiết

(LĐTĐ) Hà Nội yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị chấp hành việc giãn cách xã hội và quy định ...
Gây thiệt hại 208 tỷ đồng, nguyên Chủ tịch VEAM tiếp tục bị đề nghị truy tố

Gây thiệt hại 208 tỷ đồng, nguyên Chủ tịch VEAM tiếp tục bị đề nghị truy tố

(LĐTĐ) Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) bị cáo buộc có nhiều sai phạm trong quản lý, ...
Mua sắm qua mạng khi giãn cách xã hội, lưu ý gì để không bị "viêm màng túi"

Mua sắm qua mạng khi giãn cách xã hội, lưu ý gì để không bị "viêm màng túi"

Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhiều địa ...
Trưa 31/7: Hà Nội thêm 26 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 ca liên quan Bệnh viện Phổi Hà Nội

Trưa 31/7: Hà Nội thêm 26 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 ca liên quan Bệnh viện Phổi Hà Nội

(LĐTĐ) Trưa 31/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin, từ 7 giờ đến 12 giờ ngày 31/7, Thành phố ghi nhận 26 ca mắc mới trong đó 17 ca phát ...
Kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại 4.500 tỷ USD nếu không giúp các nước nghèo chống Covid

Kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại 4.500 tỷ USD nếu không giúp các nước nghèo chống Covid

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, nếu không giúp các nước nghèo chống đại dịch Covid-19, nền kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại tới 4.500 tỷ ...

Tin khác

Thị trường ô tô nửa đầu năm 2021 hồi phục

Thị trường ô tô nửa đầu năm 2021 hồi phục

Trong nửa đầu năm 2021, doanh số ô tô tại Việt Nam tăng trưởng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự khởi sắc dù vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Honda Việt Nam công bố kết quả doanh số ô tô, xe máy tháng 6/2021

Honda Việt Nam công bố kết quả doanh số ô tô, xe máy tháng 6/2021

(LĐTĐ) Theo thống kê của Honda Việt Nam, lượng xe máy bán ra trong tháng 6/2021 của thương hiệu này giảm 16,9% so với tháng 5. Tuy bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, doanh số ô tô vẫn có chiều hướng tăng 8,9% so với tháng trước.
Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô

Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô

Điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô được quy định cụ thể tại Điều 67 Luật Giao thông đường bộ.
Honda Việt Nam công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2021

Honda Việt Nam công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2021

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Công ty Honda Việt Nam thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 5/2021. Kết quả được tổng hợp bởi Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm/Nhà Phân phối ô tô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính của Honda Việt Nam.
Ấn tượng mảng kinh doanh ô tô

Ấn tượng mảng kinh doanh ô tô

(LĐTĐ) Năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn với nên kinh tế toàn cầu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Honda Việt Nam cũng không ngoại lệ khi sản lượng bán hàng của tập đoàn Honda toàn cầu giảm trong cả 3 lĩnh vực: Ô tô, xe máy và sản phẩm máy động lực. Tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, Honda Việt Nam vẫn gây ấn tượng mạnh với sự tăng trưởng hơn 8% so với năm trước, bất chấp sự hoành hành của dịch bệnh.
Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại, lên tới hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.
Sức mua xe máy của người Việt đang giảm

Sức mua xe máy của người Việt đang giảm

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe của 5 đơn vị thành viên quý I/2021 đạt 701.454 xe giảm 4,05% so với cùng kỳ.
Doanh số Quý I tăng 52%, khởi đầu đầy triển vọng của Ford Việt Nam trong năm 2021

Doanh số Quý I tăng 52%, khởi đầu đầy triển vọng của Ford Việt Nam trong năm 2021

(LĐTĐ) Vượt qua giai đoạn kinh doanh thấp điểm của thị trường ô tô nội địa, cũng như những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, doanh số của Ford trong Quý I/2021 vẫn đạt 5.914, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2020. Có được kết quả này là do, Ford Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng nhờ sức hấp dẫn của những sản phẩm dẫn đầu phân khúc như Everest, Ranger và Transit, đánh dấu một sự khởi đầu mới mạnh mẽ và đầy triển vọng trong năm 2021.
Thương hiệu nào đang chiếm lĩnh thị trường xe máy điện Việt Nam?

Thương hiệu nào đang chiếm lĩnh thị trường xe máy điện Việt Nam?

(LĐTĐ) Không chỉ liên tục ra mắt những sản phẩm xe máy điện chất lượng với những tính năng công nghệ vượt trội, VinFast tiếp tục khẳng định sự đầu tư bài bản, nghiêm túc, mang tính dẫn dắt trên thị trường xe máy điện Việt Nam bằng việc khai trương đồng loạt 64 showroom xe máy điện tích hợp trung tâm trải nghiệm Vin3S trên khắp cả nước.
Cách tính lệ phí trước bạ với ôtô cũ năm 2021

Cách tính lệ phí trước bạ với ôtô cũ năm 2021

Theo quy định, cách tính lệ phí trước bạ khi đăng ký lần đầu và sang tên có sự khác nhau. Dưới đây là cách tính lệ phí trước bạ với ôtô cũ.
Xem thêm
Phiên bản di động