Liên đoàn Lao động quận Đống Đa:

Cùng doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn quận Đống Đa. Song dưới sự lãnh đạo của Quận ủy, sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố, sự phối hợp giúp đỡ của HĐND - UBND, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở ngày càng hoạt động hiệu quả. Đoàn viên công đoàn, người lao động luôn yên tâm, tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.
Chiến lược nâng cao năng suất lao động
Khẳng định vai trò của Công đoàn tại doanh nghiệp

Đảm bảo vai trò đại diện

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Đống Đa Nguyễn Khương Anh, ngay từ đầu năm dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, trong đó ảnh hưởng trực tiếp tới việc làm, đời sống và thu nhập của công nhânviên chức lao động (CNVCLĐ).

5922 dd
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa trao thưởng các tập thể cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước.

Trước thực tế trên Liên đoàn Lao động quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, bám sát chương trình công tác đề ra nhằm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định. Trong đó, Liên đoàn Lao động quận thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

Liên đoàn Lao động quận thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở phát huy quyền làm chủ của người lao động thông qua việc phối hợp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, Hội nghị người lao động; xây dựng, thương lượng ký kết thoả ước lao động tập thể; xây dựng thang, bảng lương trong các doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động.

100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, 58% Công ty cổ phần, Công ty TNHH có công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động, 114 đơn vị xây dựng quy chế đối thoại trong đó có 78 doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại với người lao động theo nghị định 149 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp. Thông qua hội nghị, người lao động được tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, bổ sung, sửa đổi vào các nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể, quy chế đối thoại tại nơi làm việc phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2020, Liên đoàn Lao động quận cũng đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh lao động cho gần 500 người; 100% đơn vị treo cờ, băng rôn; khẩu hiệu cổ động cho công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy và tổ chức tổng vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận. Đồng thời, phát động hội thi viết về “an toàn vệ sinh viên giỏi” tới 100% công đoàn cơ sở, kết quả có 456 bài dự thi đến từ cán bộ an toàn vệ sinh viên cơ sở, lựa chọn các bài thi xuất sắc trao giải cấp quận.

Đồng hành chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động

Bên cạnh công tác đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, Liên đoàn Lao động quận đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, UBND Quận đã trích ngân sách tặng quà Tết cho hàng ngàn người có công, các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Về phía Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức Tết “sum vầy” trao quà trợ cấp cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Các Công đoàn cơ sở cũng phối hợp với chính quyền, chuyên môn căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, chăm lo tiền lương, tiền thưởng Tết cho CNVCLĐ. Nhìn chung, đời sống vật chất tinh thần CNVCLĐ được cải thiện, CNVCLĐ yên tâm, phấn khởi đón Tết vui vẻ.

Đặc biệt Liên đoàn Lao động quận chỉ đạo công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả tiền lương ngừng việc và các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19 theo đúng quy định; tập trung công tác tuyên truyền trong đoàn viên công đoàn, người lao động hiểu rõ để phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng; giám sát thực hiện các nội dung trên và thông tin kịp thời cho người lao động biết để họ an tâm làm việc, lao động sản xuất.

Đồng thời rà soát đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, đã có 240 đoàn viên, người lao động được Liên đoàn Lao độngthành phố, Liên đoàn Lao động quận hỗ trợ với tổng số tiền 172 triệu đồng; công đoàn cơ sở hỗ trợ 512 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 336 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được các cấp công đoàn quận quan tâm hỗ trợ: Liên đoàn Lao động quận đã đóng góp, ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 Mặt trận tổ quốc quận Đống Đa, tặng khẩu trang, nước rửa tay cho một số đơn vị, doanh nghiệp trong quận.

Hiệu quả các phong trào thi đua

Càng khó khăn các phong trào thi đua càng phải được nhân rộng. Hiểu rõ hiệu quả của các phong trào thi đua, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã ban hành kế hoạch phát động thi đua trong CNVCLĐ chào mừng kỷ niệm các ngày Lễ lớn của Thủ đô, đất nước và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Các phong trào thi đua được phát động gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

5924 dd1
Liên đoàn Lao động quận trao quà cho chốt trực dịch Covid -19 tại phường Láng Hạ

Kết quả khối hành chính sự nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; Phong trào “Cải cách hành chính” xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Khối sản xuất kinh doanh với nhiều phong trào thi đua thiết thực với từng lĩnh vực như: Phong trào "Lao động giỏi, tăng năng suất lao động, tiết kiệm vật tư, nâng cao chất lượng công trình, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch"...

Kết quả có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm các phong trào thi đua tạo động lực phấn đấu vươn lên của CNLĐ, đã xuất hiện nhiều CNLĐ giỏi, lao động xuất sắc, có sức lan tỏa. Qua các phong trào thi đua được lựa chọn từ cơ sở, đã có 1148 công nhân giỏi cấp cơ sở, 50 công nhân giỏi cấp Quận và 01 công nhân giỏi Thành phố.

Đặc biệt cũng từ các phong trào thi đua trong 5 năm qua, đã có hơn 1.000 chiến sĩ thi đua cơ sở, 166 lượt tập thể đạt lao động xuất sắc, và nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động và bằng khen. Hơn 6.000 lượt nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Phong trào thi đua “lao động giỏi”, “người tốt việc tốt ”, phấn đấu dành danh hiệu “công nhân giỏi”, thi đua giành năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành hạ”được 100 % CNLĐ trong các doanh nghiệp hưởng ứng phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh theo tháng, quý và cả năm. Trong 5 năm, có 8.400 cá nhân được công nhận “Người tốt việc tốt ”, 3567 lượt CNLĐ được công nhận đạt danh hiệu “công nhân giỏi cấp cơ sở, 361 CNLĐ đạt danh hiệu “công nhân giỏi ” cấp quận và 6 CNLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô ”.

Có thể nói qua 5 năm với sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Quận ủy Đống Đa, Ban thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cùng sự phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện của UBND, các ban ngành đoàn thể quận, sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị, CNVCLĐ trên địa bàn quận đã tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, sự phát triển của tổ chức công đoàn quận Đống Đa.

Vũ Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động