Công đoàn Thủ đô đã xây dựng kịch bản phòng, chống Covid-19 phù hợp với diễn biến tình hình mới

(LĐTĐ) Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất trên địa bàn Thành phố, nơi tập trung hàng trăm nghìn công nhân lao động đang làm việc, nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân lao động trong phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thành lập được 2.983 “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp với 18.701 người tham gia.
Thành lập Tổ cán bộ biệt phái hỗ trợ các Khu Công nghiệp và Chế xuất phòng, chống dịch Covid-19 [Infographics] 12 việc cần làm ngay để quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 trong các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Kiện toàn 5 tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội

Chiều nay (18/5), Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo trước đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Thường trực Thành ủy, đồng chí Nguyễn Phi Thường - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Thành ủy; bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; để góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 và tham gia hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp cấp bách.

Công đoàn đã xây dựng kịch bản phòng chống Covid-19 phù hợp với diễn biến tình hình mới
Quang cảnh Hội nghị

Gần 3.000 “Tổ An toàn Covid-19” đã được thành lập

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Thành phố Hà Nội là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp, số công nhân lao động đông. Hiện trên địa bàn Thành phố có trên 250.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh với gần 2,5 triệu lao động. Trong đó có 9 Khu Công nghiệp, Chế xuất và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, thu hút 660 dự án đầu tư, với 160.102 người lao động, trong đó có trên 60% là lao động ngoại tỉnh.

Ngay từ ngày đầu đợt dịch thứ tư bùng phát trở lại, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã khẩn trương kiện toàn thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do đồng chí Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố làm Trưởng ban, các đồng chí Phó Chủ tịch làm Phó ban, thành viên là các Trưởng, Phó Ban Liên đoàn Lao động Thành phố.

Cụ thể: Thành lập Ban Chỉ đạo và 5 Tổ công tác của Liên đoàn Lao động Thành phố để chỉ đạo, nắm bắt thông tin và triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong bầu cử và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời điều chỉnh, bổ sung Kịch bản phòng chống Covid-19 trong các cấp Công đoàn, cho phù hợp với diễn biến tình hình mới.

Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã tăng cường lực lượng là cán bộ từ các Ban của Liên đoàn Lao động Thành phố biệt phái xuống 9 Khu Công nghiệp để hỗ trợ Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất nắm chắc tình hình, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ổn định quan hệ lao động, phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn Thành phố.

Công đoàn đã xây dựng kịch bản phòng chống Covid-19 phù hợp với diễn biến tình hình mới

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường báo cáo tại Hội nghị

Đặc biệt, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất trên địa bàn Thành phố, nơi tập trung hàng trăm nghìn công nhân lao động đang làm việc, nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân lao động trong công tác tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động Thành phố đã chỉ đạo 100% các doanh nghiệp; đặc biệt Khu Công nghiệp và Chế xuất khẩn trương thành lập “Tổ An toàn Covid-19” ở các Tổ sản xuất, do Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở trực tiếp điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động.

“Đây là cánh tay nối dài, là lực lượng nòng cốt làm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp”, đồng chí Nguyễn Phi Thường khẳng định. Theo đó, qua 3 ngày triển khai, đã có 770 doanh nghiệp triển khai thực hiện; có 2.983 “Tổ An toàn Covid-19” được thành lập và đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động Thành phố đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Công nghiệp và Chế xuất ban hành Văn bản Liên tịch chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các doanh nghiệp Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội. Trong đó quy định cụ thể, trách nhiệm các doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp Khu Công nghiệp và Chế xuất trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trách nhiệm các Công ty Quản lý Hạ tầng Khu Công nghiệp trong công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covd-19 theo quy định của Thành phố và cơ quan Y tế. Trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm” giữa các bên.

Nhằm kịp thời động viên đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tuyến đầu chống dịch, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã trực tiếp tổ chức các đoàn công tác đi thăm, trao hỗ trợ, động viên 500 cán bộ Y tế tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với số tiền 650 triệu đồng.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ công tác bầu cử

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường cho biết: Với trách nhiệm của tổ chức, Liên đoàn Lao động Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn nắm bắt chặt chẽ tình hình công nhân lao động và quan hệ lao động đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ công tác bầu cử; không để tranh chấp lao động, đình công, biểu tình hoặc các hành vi lôi kéo kích động chống phá xảy ra.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn cử cán bộ theo sát các thông tin trên mạng xã hội (Zalo, facebook...), để chủ động xây dựng phương án xử lý tình huống trong mọi hoàn cảnh; cảnh giác không bị các đối tượng lôi kéo, kích động tham gia vào các hoạt động gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để công nhân lao động nhận thức đúng đắn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quyền và nghĩa vụ của công dân trong công tác bầu cử.

Song song với đó, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động duy trì việc làm, quan tâm, đảm bảo đời sống, thu nhập của người lao động; các chế độ, chính sách đối với công nhân lao động bị ngừng việc, bị cách ly do dịch bệnh Covid-19; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động Thành phố đã giao báo Lao động Thủ đô tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến với công nhân lao động để tuyền truyền về công tác bầu cử và Luật Bầu cử đối với công nhân lao động. Phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội và chính quyền địa phương rà soát, thống kê, giám sát chặt chẽ những di, biến động của cử tri là công nhân lao động tham gia bỏ phiếu ở các điểm bầu cử ở Khu công nghiệp, để có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Nguyễn Phi Thường cũng đề xuất với Thường trực Thành ủy xem xét, cho triển khai xét nghiệm Covid-19 xác suất cho công nhân lao động tại Khu Công nghiệp và Chế xuất, để có thể chủ động khoanh vùng, dập dịch;

Đồng thời đề nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tích cực vào cuộc cùng với tổ chức Công đoàn đồng cấp chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thành lập “Tổ An toàn Covid-19” để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động