Công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Sáng nay (2/8), Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ngành Tuyên giáo Thủ đô thực hiện tốt vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, đặc xá là một trong những chế định pháp lý quy định tại Điều 88 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2018 (trước đây là Luật Đặc xá năm 2007).

Phó Chủ nhiệm Văn phPhó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Namòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.

Từ năm 2009 đến nay, Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, đặc xá cho hơn 92.000 phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng, xã hội.

Kết quả các đợt đặc xá đã đảm đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao; tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù.

Bằng các Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, hàng chục nghìn người đã hưởng niềm vui được khoan hồng, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng để làm lại cuộc đời.

Phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội rất thấp. Đó chính là dấu ấn nhân văn lớn nhất của chủ trương đặc xá, phản ánh rõ nhất ưu tiên bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trong mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc và chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội, cũng như kết quả thực hiện công tác đặc xá, tình hình thực tế của công tác thi hành án phạt tù trong thời gian qua; theo đề nghị của Chính phủ, ngày 30/7/2024, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm đã ký Quyết định số 758 về đặc xá năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024)”.

Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nêu rõ: Thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024). Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 30/9/2024.

Đối tượng đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Điều kiện được đề nghị đặc xá gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện: Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần hai thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, nếu sau khi đã được giảm xuống tù có thời hạn mà tiếp tục được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm sau đó không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm tham nhũng;…

Người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện: Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự trong thời gian chấp hành án phạt tù trước khi có quyết định tạm đình chỉ; đã có thời gian chấp hành án phạt tù quy định tại điểm b khoản 1 Điều này; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật trong thời gian được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước
Quang cảnh họp báo.

Về đặc xá trong trường hợp đặc biệt, Quyết định nêu rõ, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Điều 22, Điều 23 của Luật Đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Quyết định cũng nhấn mạnh, Chính phủ chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, mục đích và nội dung của hoạt động đặc xá; chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các cơ quan khác của Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện đặc xá theo quy định của Luật Đặc xá, Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, theo thông báo của các cơ quan chức năng tại Việt Nam, hiện nay có khoảng 643 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài đang chấp hành án tại các cơ sở tạm giam, tạm giữ của Việt Nam. Sau khi rà soát hồ sơ, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ có thông báo cụ thể những phạm nhân có quốc tịch nước ngoài được đặc xá đợt này. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cũng có những trao đổi cụ thể với báo chí về quy trình, thủ tục, các nhiệm vụ tiến hành đặc xá năm 2024.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng hôm nay: Giá vàng SJC không biến động nhiều

Giá vàng hôm nay: Giá vàng SJC không biến động nhiều

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trong nước không biến động nhiều, trong khi đó giá vàng thế giới tiếp tục giảm còn 2.443 USD/oz.
Huyện Thạch Thất phát huy tinh thần chủ động ứng phó với mưa bão, thiên tai

Huyện Thạch Thất phát huy tinh thần chủ động ứng phó với mưa bão, thiên tai

(LĐTĐ) Ngày 2/8, theo thông tin từ UBND huyện Thạch Thất, do ảnh hưởng của bão số 2, mực nước sông Tích lên cao gây ngập úng cục bộ ở một số khu vực ven sông Tích như: Xóm Trại thôn Phú Đa 2 (xã Cần Kiệm), xóm Sông thôn Ngoại Thôn (xã Phú Kim), chủ yếu ngập đường ngõ xóm...
Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh

(LĐTĐ) Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 260-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về “Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công an huyện Chương Mỹ trao nước sạch và mỳ tôm cho bà con vùng lũ

Công an huyện Chương Mỹ trao nước sạch và mỳ tôm cho bà con vùng lũ

(LĐTĐ) Mưa lớn kéo dài, ngập lụt sâu khiến hàng nghìn hộ dân vùng lũ của huyện Chương Mỹ bị đảo lộn, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Những ngày qua, lực lượng Công an huyện, Công an xã cùng chính quyền địa phương đã giúp nhân dân sơ tán tài sản, tặng nước sạch, sữa, mỳ tôm và các nhu yếu phẩm.
Hà Nội dẫn đầu trong phát triển chương trình OCOP

Hà Nội dẫn đầu trong phát triển chương trình OCOP

(LĐTĐ) Tính lũy kế từ năm 2019 đến nay, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm OCOP. Theo đó, đến nay Hà Nội là địa phương dẫn đầu trong phát triển chương trình OCOP.
Huyện Quốc Oai tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 2

Huyện Quốc Oai tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 2

(LĐTĐ) Bão số 2 kết hợp rìa Bắc rãnh áp thấp cùng với hội tụ gió trên cao trên địa bàn huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội, đã gây ra mưa to gây ngập úng, khiến nhiều hộ gia đình chịu thiệt hại nặng nề về tài sản...
Công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước

Công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Sáng nay (2/8), Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương, do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 15/4/2024 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành về Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.
Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

(LĐTĐ) Trải qua 94 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Tuyên giáo đã thể hiện rõ vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ, đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc; thống nhất và xây dựng đất nước phồn vinh.
Ngành Tuyên giáo Thủ đô thực hiện tốt vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân

Ngành Tuyên giáo Thủ đô thực hiện tốt vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân

(LĐTĐ) Chặng đường 94 năm qua (1/8/1930 - 1/8/2024), ngành Tuyên giáo của Đảng luôn gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta; đã thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa ý Đảng với lòng dân. Trong đó, ngành Tuyên giáo Thủ đô luôn thể hiện rõ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần xây dựng niềm tin, nhân lên sức mạnh trong Đảng, trong dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước.
Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài từ công nghiệp bán dẫn

Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài từ công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Là Thủ đô của cả nước, với vị trí chiến lược và nhiều lợi thế đặc thù, Hà Nội đang có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

(LĐTĐ) Diễn ra từ ngày 29 - 31/7 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội 2024 thu hút sự tham gia của khoảng 60 gian hàng trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ. Thông qua Triển lãm, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội mong muốn quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiêu biểu, kết nối doanh nghiệp trong hệ sinh thái bán dẫn của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Phát hành bộ tem bưu chính thứ 3 về Bảo vật quốc gia Việt Nam

Phát hành bộ tem bưu chính thứ 3 về Bảo vật quốc gia Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia (bộ 3): Đồ gốm”. Bộ tem nhằm tiếp tục tôn vinh, quảng bá và giới thiệu những nét đặc sắc, giá trị độc đáo của bảo vật đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước.
Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân

Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân

(LĐTĐ) Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 2, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai lực lượng cả người và nhiều phương tiện thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn, tiêu úng, hỗ trợ người dân vận chuyển, kê kích tài sản.... nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra.
Xây dựng giai cấp công nhân trong thời đại mới

Xây dựng giai cấp công nhân trong thời đại mới

(LĐTĐ) Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, giai cấp công nhân đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và dựng xây nước nhà. Ngày nay, trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao và cạnh tranh rất lớn giữa các quốc gia, vấn đề có tính thực tiễn phải “định vị” lại giai cấp công nhân trên chặng đường xây dựng đất nước thịnh cường.
Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập

Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ.
Xem thêm
Phiên bản di động