Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Đây là ý kiến đáng chú ý của đại diện Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tại Hội nghị: “Giải pháp thúc đẩy mở rộng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội ở những nơi có quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức ngày 30/7.
“Điểm danh” 150 đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Theo Thượng tá Ngô Thuận Lăng, Công an TP.HCM: Một số hành vi, thủ đoạn phổ biến có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực BHXH như các doanh nghiệp chỉ giao kết hợp đồng lao động và tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động theo mức lương tối thiểu vùng được quy định hằng năm, dẫn đến tình trạng quỹ tiền lương tham gia BHXH, BHYT, BHTN do cơ quan BHXH đang quản lý thấp hơn rất nhiều lần so quỹ lương thực tế đã chi của các đơn vị.

Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội
Thượng tá Ngô Thuận Lăng, Công an TP.HCM phát biểu tại hội nghị.

Các doanh nghiệp chia nhỏ quỹ lương thành các khoản phụ cấp, hỗ trợ nằm trong các khoản không phải đóng BHXH, hoặc ký các loại hợp đồng với tên gọi khác nhau như: Thuê cộng tác viên, hợp đồng khoán hoặc trả lương theo ngày để trốn tránh việc đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp thay đổi trụ sở, địa chỉ hoạt động kinh doanh nhưng không thông báo cho cơ quan BHXH, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý thu, khắc phục tiền chậm đóng. Đơn vị tạm ngừng hoạt động, không còn hoạt động tại địa điểm sản xuất kinh doanh; phá sản, giải thể nên dẫn tới chậm đóng khó thu.

Đáng chú ý là thủ đoạn gian lận để thụ hưởng các chế độ BHXH. Theo đó, các đối tượng thực hiện hành vi như lập khống, giả mạo hồ sơ BHXH làm căn cứ cho việc thanh toán chế độ ốm đau, thai sản hoặc lập hồ sơ khống để làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí cho một số người chưa đủ thời gian tham gia BHXH. Ngoài ra, các đối tượng còn thành lập doanh nghiệp “ma”, sau đó làm hợp đồng tuyển dụng lao động khống cho nhân viên nữ để đăng ký đóng BHXH qua đó trục lợi quỹ BHXH.

Cũng theo đại diện Công an TP.HCM, các nhân viên y tế lợi dụng chức vụ để kê toa thuốc khống cho người nhà hoặc người thân của nhân viên bệnh viện, nhưng thực tế không có bệnh, nhằm mục đích lấy thuốc BHYT bán ra ngoài hưởng lợi bất chính và làm hồ sơ khống để thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH. Tương tự, một số cơ sở y tế cũng có dấu hiệu lập khống hồ sơ bệnh án của người bệnh để thanh toán chi phí khám chữa bệnh với cơ quan bảo hiểm. Các cơ sở này sử dụng các thông tin thẻ BHYT của những người thân, hoặc những bệnh nhân đã từng đến khám để lập hồ sơ khám chữa bệnh “khống” nhằm chiếm đoạt tiền của BHXH.

Bên cạnh đó còn có một số thủ đoạn cố ý làm trái trong khi thi hành công vụ trong lĩnh vực bảo hiểm như: Cấp giấy chứng nhận nghỉ việc, cấp giấy ra viện, giấy khám thai không đúng quy định; cấp biên bản giám định tỉ lệ suy giảm khả năng lao động không đúng quy định của lĩnh vực chuyên môn để người tham gia BHXH hưởng chế độ BHXH trái pháp luật…

Nhiều vướng mắc

Từ năm 2020 đến nay, Công an TP.HCM tiếp nhận 66 vụ việc, tin báo, kiến nghị khởi tố có liên quan đến đơn vị sử dụng người lao động do Cơ quan BHXH chuyển qua. Tuy nhiên đến nay, Công an Thành phố chưa khởi tố được vụ án cũng chưa khởi tố bị can có liên quan đến đơn vị sử dụng người lao động có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.

Nguyên nhân là gặp khó khăn, vướng mắc theo Điều 216 Bộ luật Hình sự về tội “Trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động” (bắt buộc người vi phạm phải bị xử lý hành chính về hành vi này mới có đủ căn cứ xử lý hình sự). Trong khi các hồ sơ kiến nghị khởi tố của cơ quan BHXH chuyển đến chỉ bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi chậm đóng, đóng không đúng mức.

Bên cạnh đó, những hồ sơ cơ quan BHXH chuyển giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra chưa đảm bảo; toàn bộ chứng từ tài liệu là bản photo, không có giá trị pháp lý; không cung cấp được chứng từ tài liệu thể hiện đã tống đạt Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; không cung cấp được các tài liệu thể hiện quá trình thu, quản lý, đôn đốc thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc của cơ quan BHXH.

Mặt khác, công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan BHXH diễn ra đã lâu (có hồ sơ trước thời điểm năm 2017). Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã không còn hoạt động, hoặc đã chuyển sang địa phương khác. Để phục vụ công tác điều tra, xác minh, cơ quan điều tra cần phải thu thập toàn bộ hồ sơ thanh tra, các quy định liên quan đến BHXH cũng như Bản kết luận của Hội đồng giám định chuyên môn…Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin phục vụ điều tra của các cơ quan này còn chậm, làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ giải quyết vụ việc.

Cùng với đó là những khó khăn trong việc xác định được số tiền trốn đóng BHXH; quá trình giải quyết các kiến nghị khởi tố liên quan đến tội phạm trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cần tiến hành làm việc, xác minh với nhiều người, bao gồm đại diện pháp nhân, người lao động, các tài liệu như bảng lương, hồ sơ, chứng từ cần đối chiếu nhiều hồ sơ. Do đó, thời gian giải quyết các kiến nghị khởi tố thường kéo dài.

Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp xử lý hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN, cũng như công tác điều tra xử lý tội phạm trục lợi BHXH, BHYT, BHTN, Công an Thành phố đề xuất Cơ quan quản lý nhà nước sớm có hướng dẫn cụ thể về hành vi gian dối và thủ đoạn khác để cấu thành hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN để có cơ sở xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN và xử lý hình sự khi tái phạm.

Cơ quan BHXH cần tăng cường tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức của người sử dụng lao động và người lao động về trách nhiệm, quyền lợi của các bên, tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm và thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định để nâng cao hiệu quả công tác xử lý.

Ngoài ra, quá trình xử lý vi phạm hành chính cần thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính như: Lập biên bản giao quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho người vi phạm, có tài liệu thể hiện việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế của cơ quan BHXH đã áp dụng đối với đơn vị vi phạm…; khẩn trương cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan điều tra. Cơ quan BHXH sau khi tiến hành thanh tra, phải làm rõ được tiền trốn đóng, tiền chậm đóng và tiền lãi, nhằm xác định thiệt hại của hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN của người vi phạm.

Cùng với đó, trong thời gian tới, Công an Thành phố và BHXH Thành phố cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp theo tinh thần quy chế phối hợp số 5841/QCPH-CATPBHXHTP ngày 8/7/2022 để nắm tình hình, trao đổi thông tin, tài liệu có liên quan đến lĩnh vực BHXH trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công tác phối hợp, xử lý hồ sơ khởi tố đơn vị sử dụng người lao động có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.

Nhận diện, lên danh sách các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu nghi vấn vi phạm pháp luật về trục lợi, gian lận, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT. Khi xác định có dấu hiệu vi phạm, cơ quan BHXH cần kịp thời chuyển giao thông tin, tài liệu về hành vi vi phạm đồng thời trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình, 2 cơ quan cần phối hợp để xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm, đánh giá đúng bản chất chậm đóng hay trốn đóng để làm căn cứ xử lý hình sự.

"Đảm bảo việc xử lý đúng người, đúng tội, đảm bảo tính nhân văn, nhưng cũng đồng thời răn đe, cảnh tỉnh các đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và với người lao động; đảm bảo chính sách an sinh xã hội đối với người lao động hiện nay trên địa bàn Thành phố", đại diện Công an TP.HCM cho biết.

Nghị quyết số 36 ngày 1/7/2024 của Thành ủy TP.HCM về cải cách chính sách BHXH trên địa bàn Thành phố xác định: Phấn đấu đến năm 2030, có 62% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 57% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; ít nhất 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, chế độ BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM yêu cầu Đảng ủy Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân Thành phố chỉ đạo các cơ quan này phối hợp xem xét khởi tố hình sự; Tòa án nhân dân Thành phố kiến nghị khởi tố hình sự trong quá trình thụ lý, giải quyết tranh chấp đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Hình sự. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả quy định của pháp luật và các quy định tiếp nhận, phân loại giải quyết, xử lý nguồn tin về tội phạm trong lĩnh vực BHXH của Bộ Công an và liên ngành tư pháp Trung ương ban hành để sớm đưa ra xử lý một số trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo kỷ cương pháp luật.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 30/7, đoàn công tác của Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu (tỉnh Jeolla Namdo, Hàn Quốc) đã đến tham quan, giao lưu với thầy trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội).
Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

(LĐTĐ) Chiều 30/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Tuyên dương học sinh đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2024, và học sinh có hành động đẹp, việc làm tốt dũng cảm cứu người bị đuối nước.
Hà Nội vượt Thành phố Hồ Chí Minh về thu ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2024

Hà Nội vượt Thành phố Hồ Chí Minh về thu ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2024

(LĐTĐ) 7 tháng năm 2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội ước đạt 337,2 nghìn tỷ đồng. Còn Thành phố Hồ Chí Minh, thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 308,72 nghìn tỷ đồng.
Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Đây là ý kiến đáng chú ý của đại diện Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tại Hội nghị: “Giải pháp thúc đẩy mở rộng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội ở những nơi có quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức ngày 30/7.
Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị báo cáo viên Thành phố tháng 7/2024.
Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian qua Bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và áp dụng không đúng cách, đúng liều lượng.
Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức trong tháng 11/2024 và 1 kỳ tổ chức trong tháng 5/2025.

Tin khác

Tạm giữ trên 3.200 áo, quần may sẵn có dấu hiệu nhập lậu tại Đà Nẵng

Tạm giữ trên 3.200 áo, quần may sẵn có dấu hiệu nhập lậu tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 - Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra đối với kho hàng đang kinh doanh áo, quần may sẵn các loại là hàng hóa nhập lậu, tại đường Hoàng Đình Ái, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Trịnh Văn Quyết và các bị cáo trong vụ FLC ân hận nói lời sau cùng

Trịnh Văn Quyết và các bị cáo trong vụ FLC ân hận nói lời sau cùng

(LĐTĐ) Sau hơn một tuần xét xử, trưa 29/7, 50 bị cáo trong vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại Tập đoàn FLC được Hội đồng xét xử cho phép nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.
Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

(LĐTĐ) Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, dù cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí trên cả nước liên tục có cảnh báo, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng. Trong tuần từ ngày 22 - 28/7, Cục An toàn thông tin cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật trong nước nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Luật sư: Em gái của  Trịnh Văn Quyết “nghe theo chỉ đạo, không hưởng lợi”

Luật sư: Em gái của Trịnh Văn Quyết “nghe theo chỉ đạo, không hưởng lợi”

(LĐTĐ) Các luật sư bào chữa cho Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga đều cho rằng, hai bị cáo này không được hưởng lợi, không biết mục đích những việc làm của anh trai.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù

(LĐTĐ) Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết từ 24 - 26 năm cho cả hai tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nêu phương án tiếp tục khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nêu phương án tiếp tục khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Tại phiên tòa sáng 25/7, bị cáo Trịnh Văn Quyết đã trình bày một số phương án để tiếp tục khắc phục hậu quả của vụ án.
Ông Trịnh Văn Quyết ước tính tài sản cá nhân đủ để khắc phục hậu quả

Ông Trịnh Văn Quyết ước tính tài sản cá nhân đủ để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát và luật sư đối với các bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán liên quan tới ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC.
Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Trả lời tại Tòa bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ bị cáo Quyết) đồng ý dùng các tài sản chung đang bị kê biên để khắc phục hậu quả vụ án cho chồng.
Công an Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Công an Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 23/7, đoàn đại biểu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội do Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Thành phố và đại diện các phòng nghiệp vụ thuộc Công an Thành phố đã tới dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 / 27/7/2024).
Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

(LĐTĐ) Trả lời xét hỏi, các cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đều thừa nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội.
Xem thêm
Phiên bản di động