Lừa đảo trực tuyến vì sao còn “đất” sống?

(LĐTĐ) Thời gian qua, tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng liên tục tung ra các chiêu trò, thủ đoạn mới rất tinh vi; cùng với đó là sự thiếu hiểu biết về pháp luật, cũng như không cập nhật thông tin đã được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông, sự lơ là mất cảnh giác đã khiến nhiều người trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo.
Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông), trong tuần (từ 6/5 - 12/5) đã có hơn 200 trường hợp phản ánh lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo về Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) qua hệ thống tại địa chỉ https://canhbao.khonggianmang.vn.

Qua kiểm tra, phân tích, có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử, giả danh Công an… Điều đáng nói, đối tượng lừa đảo thường nhắm vào sự thiếu hiểu biết, không minh mẫn của người cao tuổi để ra tay lừa đảo. Không ít người đã trở thành nạn nhân của các thủ đoạn này với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

Lừa đảo trực tuyến vì sao còn “đất” sống?
Sau khi bị lừa mất tiền, người dân đã đến cơ quan Công an trình báo. Ảnh minh họa

Điển hình như mới đây, ngày 5/4, bà N.M.P (sinh năm 1956, trú tại Hà Đông) nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an. Đối tượng nói căn cước công dân của bà P có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền. Nếu bà P không chứng minh được mình không liên quan, thì vài ngày tới sẽ bắt bà. Do lo sợ nên bà P đã chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng để xác minh. Bà P đã thực hiện 32 lần chuyển khoản với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau đó, bà P biết mình bị lừa nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Theo cơ quan Công an, các trò lừa đảo trên không gian mạng hay qua các cuộc gọi điện thoại vẫn bùng phát. Không chỉ nhắm đến các đối tượng là người già kém minh mẫn, đối tượng lừa đảo còn “giăng bẫy” cả những người trẻ, phụ nữ nhẹ dạ cả tin…

Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học “Trại hè kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân”, “Trại hè quân đội”, “Trải nghiệm quân đội hè”… trên mạng xã hội facebook. Chị M (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) có lên mạng xã hội facebook để tìm cho con khóa học hè cho con. Chị thấy xuất hiện nhiều fanpage với các nội dung quảng cáo tham gia “Học kỳ trong quân đội 2024”… Khi thấy chị M có nhu cầu, đối tượng dẫn dụ nạn nhân cho số điện thoại và chuyển sang nhắn tin Zalo, Telegram. Để tránh sự nghi ngờ của nạn nhân, khi các thủ đoạn về “thực hiện nhiệm vụ” đã được các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền nhiều, các đối tượng chuyển từ yêu cầu “thực hiện nhiệm vụ” sang yêu cầu “khảo sát”. Sau nhiều lần “khảo sát”, chỉ trong vòng 5 tiếng đồng hồ, chị M đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng…

Chú trọng công tác tuyên truyền

Theo cơ quan Công an, dù thủ đoạn không mới, song cách thức các đối tượng tiếp cận nạn nhân ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp (các đối tượng hoạt động hoặc đặt máy chủ ở nước ngoài), khó phát hiện, số lượng bị hại lớn trên khắp cả nước, việc này khiến loại tội phạm này vẫn hoạt động và công tác đấu tranh gặp khó khăn, hạn chế.

Công tác quản lý nhà nước còn thiếu chặt chẽ, nhất là tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, ngân hàng, những doanh nghiệp này thường chậm trong việc thực hiện đưa ra các yêu cầu tra cứu, xác minh địa chỉ IP, cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm… đây là điều kiện phát sinh tội phạm. Ngoài ra, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật chưa hoàn thiện hoặc chưa có cơ chế quản lý, dẫn tới công tác phối hợp, áp dụng pháp luật giữa các đơn vị còn nhiều khó khăn.

Nhằm trấn áp tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho hay, sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ đẩy mạnh điều tra, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm để đấu tranh, điều tra, khởi tố xử lý nghiêm loại tội phạm này, nhất là đối tượng chủ mưu cầm đầu; siết chặt quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Facebook, Google...; tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao có yếu tố nước ngoài; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, dễ tiếp cận, nhất là đối với người dân ở khu vực nông thôn, miền núi.

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học - Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an), khuyến cáo, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật; không nên tìm đến các trang mạng xã hội giới thiệu có thể lấy lại tiền bị lừa, tránh để bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Theo Cục An toàn thông tin, môi trường mạng đang ngày càng trở nên phức tạp, người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tìm hiểu và trang bị cho bản thân những kiến thức để bảo vệ mình trên mạng xã hội. Điều quan trọng nhất là người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai thông qua bất kể hình thức nào; việc lộ lọt thông tin sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng lo ngại. Khi có cuộc gọi lạ, hoặc tiếp xúc với hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, tuyệt đối không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho đối tượng khi chưa tìm hiểu và xác minh danh tính của đối tượng đó.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi “Món ngon gia đình” với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.
Nghệ An: Tổ chức Trại hè "Kết nối yêu thương” cho trẻ mồ côi là con đoàn viên, người lao động

Nghệ An: Tổ chức Trại hè "Kết nối yêu thương” cho trẻ mồ côi là con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng ngày 22/6, Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Hệ thống giáo dục Khai Minh Đức tổ chức khai mạc Trại hè "Kết nối yêu thương” cho 250 trẻ mồ côi là con đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Tin khác

Đã bắt được đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô trong đêm tại Hà Đông

Đã bắt được đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô trong đêm tại Hà Đông

(LĐTĐ) Sau 5 ngày rà soát, truy tìm, nghi can đập kính 9 xe ô tô trong đêm tại quận Hà Đông đã lộ diện và lập tức được đưa về trụ sở Công an quận Hà Đông để đấu tranh. Danh tính đối tượng là Thái Văn Quang (sinh năm 2000, quê quán Tiền Hải, Thái Bình; tạm trú tại xã Tân Triều, Thanh Trì).
Hà Nội: Một cụ bà bị đối tượng giả danh công an lừa 500 triệu đồng

Hà Nội: Một cụ bà bị đối tượng giả danh công an lừa 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố để xác minh, điều tra vụ giả danh công an, lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng.
Thu giữ 50 bộ điều hòa nhiệt độ nhập lậu tại Quảng Trị

Thu giữ 50 bộ điều hòa nhiệt độ nhập lậu tại Quảng Trị

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, mới đây, Đội 1 Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khám, kiểm tra một địa điểm tập kết hàng hóa nhập lậu phía trước số nhà 125, Quốc lộ 9 (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) và phát hiện, thu giữ 50 bộ điều hòa nhiệt độ nhập lậu. Tổng giá trị hàng hóa là gần 440 triệu đồng.
Báo động "tội phạm tuổi teen”

Báo động "tội phạm tuổi teen”

(LĐTĐ) Việc thanh, thiếu niên phạm tội đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Điều này gióng lên hồi chuông báo động về trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chung tay phòng ngừa, góp phần đẩy lùi tội phạm ở lứa tuổi này.
Tạm giữ hình sự 25 đối tượng trong vụ tai nạn ở đường Láng

Tạm giữ hình sự 25 đối tượng trong vụ tai nạn ở đường Láng

(LĐTĐ) Hai nhóm đối tượng "Trẻ Giải Phóng" và "Toàn Bi Xôi" đã xảy ra mâu thuẫn, đuổi đánh nhau khiến 3 người tử vong ở trước cửa số 790 đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) vào rạng sáng ngày 12/6. Cơ quan Công an đã ra lệnh bắt, giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với 25 đối tượng về hành vi Giết người, Gây rối trật tự công cộng để điều tra, làm rõ...
Cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I làm giả hồ sơ bệnh nhân

Cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I làm giả hồ sơ bệnh nhân

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Cơ quan An ninh điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Hà Huy Dũng (sinh năm 1970), Trưởng khoa Điều trị bắt buộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I về tội nhận hối lộ, theo Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an vào cuộc điều tra vụ đập kính ô tô tại Hà Đông

Công an vào cuộc điều tra vụ đập kính ô tô tại Hà Đông

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc nhiều xe ô tô để qua đêm tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B phường Văn Quán (quận Hà Đông) bị kẻ gian đập kính trong đêm, Công an quận Hà Đông phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đã có mặt tại hiện trường để tiến hành xác minh, điều tra vụ việc và làm việc với bị hại là các chủ xe bị đập kính.
Xử lý nghiêm nhóm đối tượng “đánh võng” trên cầu Nhật Tân

Xử lý nghiêm nhóm đối tượng “đánh võng” trên cầu Nhật Tân

(LĐTĐ) Ngày 16/6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã phối hợp với Công an quận Tây Hồ nhanh chóng xác minh, làm rõ 4 đối tượng có hành vi điều khiển xe máy “đánh võng” trên cầu Nhật Tân khiến người dân bức xúc.
Phát hiện cơ sở sản xuất hơn 5.200 chiếc đế giày giả mạo nhãn hiệu NIKE

Phát hiện cơ sở sản xuất hơn 5.200 chiếc đế giày giả mạo nhãn hiệu NIKE

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương vừa phát hiện cơ sở sản xuất đế giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.
Đầu tư sàn vàng online, nữ đại gia bị lừa đảo 24 tỷ đồng

Đầu tư sàn vàng online, nữ đại gia bị lừa đảo 24 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sau khi nghe lời dụ dỗ của một số đối tượng, nữ đại gia đã nộp 20 tỷ đồng vào sàn vàng online để thực hiện giao dịch mua bán. Tuy nhiên, đến lúc muốn rút tiền, chị được thông báo phải nộp thêm 4 tỷ vào tài khoản và kết quả bị chiếm đoạt cả 24 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động