Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch phía Nam Thăng Long - Hà Nội Thanh Trì: Xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đổi mới

Những điểm đến hấp dẫn

Tam Hiệp có quần thể du lịch tâm linh đặc sắc đó là chùa Hưng Long - đình Huỳnh Cung. Có mô hình du lịch làng nghề, đặc biệt là sản phẩm rượu Ngâu hoa cúc nổi tiếng. Có những mô hình du lịch nông nghiệp và trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn du khách.

Bởi vậy, trong định hướng phát triển “Điểm du lịch Tam Hiệp”, xã Tam Hiệp và huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch để phát triển 3 điểm đến trong chuỗi làm điểm nhấn đặc trưng, hấp dẫn, chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu thị trường; thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động du lịch.

Đình Huỳnh Cung là ngôi đình được xây dựng vào thời Lê. Đình thờ Uy Mang đại vương và Hồng Bác đại vương, con vua Hùng Nghị Vương. Để thu hút khách du lịch, xã Tam Hiệp xây dựng kế hoạch cải tạo cảnh quan, trồng thêm cây hoa quy hoạch theo từng khu tạo chủ đề riêng để đảm bảo hoa nở 4 mùa. Sửa chữa lại hệ thống điện trong đình; làm con đường bích hoạ khu vực Trường Tiểu học Tam Hiệp để tạo ấn tượng với du khách khi di chuyển đến điểm đến du lịch tâm linh.

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội
Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Nằm trong quần thể này, chùa Hưng Long với bề dày lịch sử, cảnh quan cổ kính, bình yên đã thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, vãn cảnh. Xã cũng đã trình hồ sơ các cấp để tu bổ các hạng mục xuống cấp. Cùng với đó, quy hoạch có khu vực trưng bày giới thiệu sản phẩm, quà lưu niệm; cải tạo, thay mới các hệ thống pano giới thiệu quảng bá, biển chỉ dẫn bằng các chất liệu bền, đẹp về màu sắc. Cải tạo cảnh quan, điểm đỗ xe, hạ tầng giao thông, xây dựng quy chế quản lý du lịch, nội quy du lịch.

Bên cạnh quần thể di tích lịch sử lâu đời, xã Tam Hiệp còn nổi tiếng với làng nghề rượu Ngâu. Làng Ngâu nổi tiếng với nghề nấu rượu, đình chùa Ngâu có kiến trúc đẹp. Ngoài thưởng lãm cảnh quan, di tích, du khách còn được đến thăm các gia đình nấu rượu, đặc sản OCOP 4 sao rượu hoa cúc. Tuyến du lịch kết nối liên vùng nhằm đa dạng sản phẩm du lịch liên kết các địa phương với nhau, tạo thêm sản phẩm du lịch mới và thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch ở từng địa phương.

Điểm nhấn của tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên là làng Ngâu. Đối với mô hình du lịch làng nghề, cụ thể là điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm rượu Ngâu, Ủy ban nhân dân xã đã trình Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì bố trí diện tích đất để xây dựng khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Hy vọng đây sẽ là điểm du lịch làng nghề hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch đến trải nghiệm quy trình làm ra rượu Ngâu hoa cúc đặc sắc của Thủ đô.

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội
Nơi đây có quần thể Chùa Hưng Long, Đình Huỳnh Cung và các lễ hội văn hóa tâm linh lâu đời.

Nằm ở xã Tam Hiệp, Công viên thực vật cảnh Việt Nam và khu ẩm thực bên cạnh công viên của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Cung là điểm đến hấp dẫn của người dân Hà Nội và du khách gần xa. Sắp tới đây, nơi này sẽ trở thành một không gian kiến trúc và các hoạt động vui chơi ngoài trời dành cho du khách trải nghiệm.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân trong phát triển công tác du lịch trên địa bàn xã; bằng các thế mạnh sẵn có để thu hút khách du lịch, điểm du lịch sẽ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về con người và quê hương Tam Hiệp có truyền thống hiếu học, truyền thống anh hùng.

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Ông Đỗ Văn Ấu, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Tam Hiệp cho biết: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân trong phát triển công tác du lịch trên địa bàn xã bằng các thế mạnh sẵn có để thu hút khách du lịch, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về con người và quê hương Tam Hiệp có truyền thống hiếu học, truyền thống anh hùng.

Thời gian tới, xã tiếp tục phát triển du lịch tâm linh gắn với nông nghiệp, nông thôn, có tiềm năng, lợi thế nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Vận động các chủ thể đầu tư phát triển du lịch, xây dựng phương án chi tiết, sơ đồ vị trí các hạng mục công trình tạo điểm nhấn: Du lịch tâm linh, làng nghề, sinh thái, trải nghiệm, dịch vụ ẩm thực….

Phát triển 3 điểm đến trong chuỗi điểm đến du lịch làm điểm nhấn đặc trưng, hấp dẫn, chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu thị trường; thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động du lịch. Tiêu biểu như: Mô hình du lịch tâm linh (chùa Hưng Long, đình Huỳnh Cung), Mô hình du lịch làng nghề (điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm rượu Ngâu), Mô hình du lịch nông nghiệp và trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ giải trí, ẩm thực…

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội
Có nhưng cánh đồng hoa cúc bạt ngàn để ướp hương vị rượu Ngâu nổi tiếng.

Vừa qua, tại xã Tam Hiệp, Sở du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì tổ chức Khảo sát tuyến du lịch “Xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm đặc thù gắn với giá trị của di sản - di tích và làng nghề theo tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”.

Đại diện Công viên thực vật cảnh Việt Nam Eden Park, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Cung, Hợp tác xã dịch vụ sản xuất và thương mại Rượu ngâu, đại diện hộ sản xuất rượu và lãnh đạo các thôn trên địa bàn xã Tam Hiệp đồng tình với ý tưởng xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm đặc thù gắn với giá trị của di sản - di tích và làng nghề tại điểm du lịch của xã.

Đồng thời cho biết, thời gian qua, xã Tam Hiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên nền tảng công nghệ số thông qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tăng cường gắn kết, lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền trong các hội nghị ở xã, thôn để người dân cùng chung tay, phát triển du lịch địa phương.

Bà Phạm Diễm Hảo, Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển tài nguyên (Sở Du lịch Hà Nội) cho biết: Đây là bước đi nhằm từng bước đầu tư hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và đa dạng hoá các sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với di sản, di tích, làng nghề, góp phần tạo điểm đến du lịch chất lượng cao, tiêu biểu của thành phố Hà Nội nói chung, huyện Thanh Trì nói riêng. Qua mô hình sẽ phát huy tính liên kết, hợp tác của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch theo hướng bảo tồn và phát triển du lịch bền vững.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

(LĐTĐ) Agribank luôn khẳng định vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất trong hệ thống tổ chức tín dụng ở Việt Nam, kiên định với sứ mệnh chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong suốt hành trình 36 năm phát triển, nguồn vốn Agribank đã và đang góp phần giúp nhiều doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, vươn xa ra thế giới từ những nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương.
HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến để soạn thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với nhiều thay đổi, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện các doanh nghiệp bất động sản.
Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân phường Đội Cấn, quận Ba Đình, đã cho ra mắt 2 mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính” và mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính “Chạm để kết nối”.
Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

(LĐTĐ) Với việc sớm hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, huyện Hoài Đức (Hà Nội) sẽ có thêm nhiều nguồn lực để tiếp tục nâng cao chất các tiêu chí nhằm đáp ứng yêu cầu đưa xã lên phường, huyện lên quận.
Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương, do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 15/4/2024 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành về Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.
Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt hơn 308,72 nghìn tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt hơn 308,72 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đạt 308.724,05 tỷ đồng, đạt 63,94% dự toán, tăng 13,96% so cùng kỳ năm 2023.
Cần có giải pháp về quản lý Nhà nước và thay đổi nhận thức của người dùng

Cần có giải pháp về quản lý Nhà nước và thay đổi nhận thức của người dùng

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Tọa đàm “Nghiên cứu khoa học về giải pháp không khói để hỗ trợ quản lý thuốc lá” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội.

Tin khác

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

(LĐTĐ) Cá nhân tôi, gia đình và nhiều người thân, bạn bè tôi đều bàng hoàng, không nghĩ là bác đã ra đi thật. Có những người dân, không phải đảng viên, cán bộ cũng gọi điện cho tôi hỏi “bác Trọng đi thật rồi à” và bật khóc...
Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nhắc đến kỷ niệm được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá Lý Thu Trang và Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) vẫn bồi hồi xúc động, tưởng như mới chỉ hôm qua thôi, khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà và thiệp chúc mừng năm mới...
Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn coi trọng vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong việc bảo vệ an ninh trật tự xã hội, giữ vững an ninh quốc gia. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội vẫn luôn tự hào, vinh dự khi được Tổng Bí thư dành những lời động viên, khích lệ sâu sắc mỗi lần đến làm việc, thăm hỏi, động viên.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

(LĐTĐ) Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Thủ đô nói riêng. Tự hào là đơn vị được Tổng Bí thư đến thăm, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội luôn nhớ từng lời căn dặn, để lực lượng Công an nhân dân là "thanh bảo kiếm" ngày càng sắc bén hơn, "lá chắn" ngày càng vững chắc hơn... cho nhân dân, cho đất nước yên bình.
“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Xem thêm
Phiên bản di động