Có thể thoát bẫy lừa đảo trực tuyến bằng cách nào?

Chỉ trong một thời gian ngắn đã xảy ra hai vụ lừa đảo trực tuyến gây chú ý. Vụ thứ nhất, chủ một tài khoản ngân hàng ở Huế bị tin tặc lừa lấy 50 triệu đồng. Vụ thứ hai, tin tặc mạo danh Microsoft gửi email tới một lãnh đạo công ty công nghệ lừa thu thập thông tin cá nhân. Dưới đây là trao đổi với chuyên gia bảo mật Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena – xung quanh vấn đề này.
co the thoat bay lua dao truc tuyen bang cach nao Quá nửa người dùng Việt Nam lo lắng về lừa đảo ngân hàng trực tuyến
co the thoat bay lua dao truc tuyen bang cach nao Tràn ngập quà tặng từ iPhone, siêu xe đến cả...máy bay trên Facebook
co the thoat bay lua dao truc tuyen bang cach nao
Chuyên gia bảo mật Võ Đỗ Thắng (đứng) (ảnh: FBNV).

* Thời gian gần đây nhiều ngân hàng liên tục đưa ra các cảnh báo với khách hàng cảnh giác về tình trạng lừa đảo trực tuyến, đơn cử như các website, fanpage giả mạo ngân hàng, các email chứa đường link lừa đảo.v.v… Có ý kiến cho rằng tin tặc đang lợi dụng dịch bệnh COVID-19 (SARS-CoV-2) đánh vào nỗi lo của người dùng để lừa đảo?

- Không phải tới dịch COVID-19 mà lâu nay vẫn thường xảy ra tình trạng là mỗi khi có các sự cố, lễ tết, các sự kiện thương mại đặc biệt là trên môi trường online… thì tin tặc vẫn thường lợi dụng để lừa đảo. Tin tặc "đu" theo xu hướng (trend) để lừa đảo và các chuyên gia, công ty về an ninh mạng cũng phải kịp thời đưa ra các cảnh báo trong những dịp đó.

Ngay từ thời điểm dịch COVID-19 vừa bùng phát, trên môi trường Internet đã xuất hiện các chiêu thức lừa đảo ẩn dưới chiêu bài tư vấn, hỗ trợ thông tin phòng chống dịch bệnh.

Hầu hết khi tin tặc “đu trend” như vậy là nhằm lừa đảo trong các lĩnh vực như tài chính – ngân hàng, bán hàng khuyến mãi… nhằm thu thập các thông tin cá nhân, thông tin nhạy cảm của người dùng Internet để sau đó thu lợi bất chính.

* Theo những nghiên cứu của ông thì xác suất người dùng bị sập bẫy trong các vụ lừa đảo trực tuyến là như thế nào?

- Lâu nay thỉnh thoảng vẫn có các nạn nhân báo cho chúng tôi sau khi bị lấy mất nick Facebook hay bị lấy mất tiền trong tài khoản. Tin tặc mỗi lần gửi đường link chứa website, fanpage nhằm thu thập thông tin để lừa đảo đến hàng ngàn người, thậm chí hàng chục ngàn người. Ngày nay, khi tình trạng rò rỉ các thông tin cá nhân như email, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội… và mua bán những thông tin này tràn lan trên mạng, tin tặc không khó để có được.

co the thoat bay lua dao truc tuyen bang cach nao
(ảnh minh họa).

Xác suất nạn nhân sập bẫy theo chúng tôi biết được cũng chỉ từ 1-2 phần ngàn. Có nghĩa là với hàng ngàn hoặc cả chục ngàn đường link tin tặc gửi đến người dùng thì chỉ từ 1-2 trường hợp sập bẫy của chúng. Tuy nhiên, một vài vụ mà tin tặc có thể thu lợi bất chính số tiền lớn thì mức độ thiệt hại của người dùng cũng không phải là nhỏ.

* Phương thức lừa đảo mạo danh (phishing) để thu thập thông tin cá nhân không phải là mới. Theo ông vì sao vẫn có những người sập bẫy?

- Về phương thức đúng là không mới. Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp, tình huống tin tặc lại có những chiêu thức phù hợp tạo niềm tin cho nên một số người dùng vẫn bị sập bẫy. Đơn cử trường hợp anh L. ở Huế mới đây bị tin tặc lấy mất 50 triệu trong tài khoản ngân hàng. Tin tặc đã dàn dựng cả một vụ mua hàng nhằm hợp thức hóa tình huống để đưa anh này vào bẫy cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, từ đó mới có thể lấy được số tiền trên.

* Theo ông, chúng ta phải cảnh giác với tình trạng lừa đảo trực tuyến lợi dụng dịch bệnh COVID-19 đang rộ lên trong bối cảnh nhiều người chọn phương thức giao dịch online. Tuy nhiên, làm cách nào để phòng tránh?

- Hiện nay, hầu hết người dùng Internet yếu và thiếu các kiến thức, kĩ năng nhận diện ra những đường link chứa mã độc hoặc lừa đảo. Đã đến lúc cần trang bị kiến thức về vấn đề này, cụ thể là cách nhận diện những email, đường link, website, fanpage… lừa đảo.

* Với những người không có điều kiện tham gia các khóa học về an toàn thông tin thì phòng tránh bằng cách nào?

- Người dùng phải đề cao cảnh giác trước các đường link gửi qua email, tin nhắn qua điện thoại hay ứng dụng di động trong đó yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, đặc biệt là thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng.v.v… Trong trường hợp đối với những dịch vụ không thể không sử dụng, trước khi cung cấp thông tin cần xác minh, đối chiếu website, fanpage của tổ chức cung cấp dịch vụ, hoặc kiểm tra qua tổng đài để xác tín lại.

co the thoat bay lua dao truc tuyen bang cach nao
Email của tin tặc mạo danh Microsoft gửi đến người dùng để lừa thu thập thông tin cá nhân.

Về phía tổ chức cung cấp dịch vụ, ngoài các kênh tổng đài điện thoại, website, fanpage cần mở thêm những kênh tương tác trực quan sinh động qua các ứng dụng di động để người dùng khi có băn khoăn, thắc mắc có thể gửi cả những hình ảnh đáng ngờ cho phía tổ chức đánh giá, nhận diện thay vì chỉ giải đáp qua kênh thoại.

* Vậy trong trường hợp người dùng đã lỡ click vào các đường link lạ, đáng ngờ, thì còn cách nào cứu vãn hay không?

- Nên xác định rõ các trường hợp. Thứ nhất là click vào các đường link lạ, và dừng lại xem, thấy đáng ngờ thì thoát ra. Lúc này người dùng chưa cung cấp thông tin cá nhân và tin tặc chưa thể lấy tiền từ tài khoản. Thứ hai, người dùng đã truy cập vào và đã điền thông tin trên các website lừa đảo, nhưng chưa kịp gửi đi thì thấy đáng ngờ và dừng lại, thì khả năng tin tặc cũng chưa thể lấy được tiền từ tài khoản ngân hàng của người dùng. Với trường hợp thứ ba, người dùng đã click vào link lạ, cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng và bấm gửi đi thì khi ấy khó mà cứu vãn được.

Tuy nhiên cũng còn một cách là, sau khi gửi thông tin cá nhân trong đó có tên đăng nhập tài khoản ngân hàng, mật khẩu hoặc mã OTP trên ứng dụng ngân hàng di động, người dùng nếu thấy đáng ngờ vẫn có thể gọi lên tổng đài ngân hàng nhờ can thiệp bằng cách tạm khóa tài khoản. Song việc này cũng sẽ mất thời gian, trong khi chỉ cần vài ba phút là tin tặc đã có thể chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân sang một tài khoản khác để chiếm đoạt.

*Xin cảm ơn ông!

Theo Thế Lâm/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-te/co-the-thoat-bay-lua-dao-truc-tuyen-bang-cach-nao-789380.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

(LĐTĐ) OpenAI, "cha đẻ" của ChatGPT vừa giới thiệu sản phẩm Sora, giúp chuyển thể từ văn bản thành video khiến thế giới một lần nữa phải kinh ngạc.
Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Liên tiếp các chuyến thăm cấp cao giữa Hoa Kỳ với Việt Nam và của các hiệp hội, tập đoàn đã phát đi tín hiệu phát triển lĩnh vực chip bán dẫn tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động