Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy

Thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến việc chủ đầu tư sẽ tăng giá vé của các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (Nghệ An), bắt từ ngày 01/01/2016. Nhiều người đặt câu hỏi, căn cứ vào cơ sở nào để chủ đầu tư thực hiện việc tăng giá này.
Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy "Chất thép" Cienco4 tiếp tục tỏa sáng
Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy CIENCO4 đứng 29/500 DN tăng trưởng nhanh nhất VN
Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy Cienco4: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu mới

Từ thực tiễn đầu tư…

Theo tìm hiểu của PV, năm 2003, với mục tiêu giảm ùn tắc và TNGT cho TP Vinh (Nghệ An), đồng thời mở ra hành lang phát triển các khu công nghiệp phía Tây thành phố, Bộ GTVT đã cho phép Cienco4 đầu tư dự án đường tránh Vinh theo hình thức BOT, với chiều dài 25,8 km, từ thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, QL1), tổng mức đầu tư là 378 tỷ đồng.

Đến tháng 12/2005, khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn, thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh. Mức thu phí của trạm Bến Thủy 1 được áp dụng theo quy định tại Quyết định số 46, ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính.

Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Trạm thu phí Bến Thủy 1

Khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh vào tháng 9/2012, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ tại vị trí đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012), để cùng với trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh. Mức thu phí vẫn được áp dụng theo quy định tại Quyết định 46 của Bộ Tài chính.

Ngày 5/9/2012, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2118, về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT, với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Cienco4 là đơn vị được chấp thuận đầu tư dự án.

Trao đổi với PV về dự án nêu trên, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó TGĐ Cienco4 cho biết: "Việc triển khai xây dựng dự án đã khắc phục triệt để ách tắc và các vụ TNGT thảm khốc trên QL1, đoạn qua Hà Tĩnh. Ngày 19/1/2014, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, nguồn thu của hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được sử dụng để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT tuyến tránh Vinh và tuyến Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh.

“Đặc biệt, để tạo một hệ thống giao thông liên hoàn từ Bắc Hà Tĩnh đến Nam Nghệ An, Cienco4 đã được Bộ GTVT cho phép đầu tư thêm ba hạng mục, với kinh phí trên 600 tỷ đồng, gồm: Cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam (435 tỷ đồng), nhằm mục đích giải quyết ách tắc khu vực phía Tây TP. Vinh và đảm bảo ATGT cho đường sắt Bắc - Nam; tiểu dự án cầu vượt QL8B với QL1 (156 tỷ đồng); dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng). Ba hạng mục này được bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và tuyến Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh” – ông Nghĩa cho biết thêm.

Đến lộ trình tăng phí…

Liên quan đến mức phí và lộ trình tăng phí của hai trạm BOT Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2, ông Phạm Huy Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho hay: “Trên cơ sở phương án tài chính của dự án, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 51 ngày 24/4/2014 để thay thế Quyết định 46/2005. Theo đó, Bộ Tài chính cho phép Cienco 4 điều chỉnh mức thu phí qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, với mức thu được áp dụng bằng hai lần mức thu tối thiểu khung (quy định tối đa cho phép 3,5 lần - PV)”.

Được biết, kể từ ngày thông tư có hiệu lực (8/6/2014) đến hết ngày 31/12/2015, mức thu phí đối với các phương tiện qua trạm cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 được áp dụng theo “Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2” được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 51. Cụ thể: Loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 30 nghìn đồng/lượt; xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 40 nghìn đồng/lượt...

Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Thông tư số 51 của Bộ Tài chính

Tại mục 2 biểu mức thu phí sử dụng đường bộ nói trên quy định: Từ ngày 1/1/2016, các loại phương tiện qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 sẽ áp dụng mức thu phí mới, cụ thể: Loại xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng là 45 nghìn đồng/lượt; Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 60 nghìn đồng/lượt...

"Việc trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 áp dụng mức phí mới kể từ ngày 1/1/2016 là đúng lộ trình đã được phê duyệt và phù hợp với các quy định, để đảm bảo phương án tài chính của dự án" - đại diện Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho hay.

Trước vấn đề dư luận băn khoan tại sao cả hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 đều hoạt động, để hoàn vốn cho BOT tuyến tránh Vinh, ông Nghĩa phân tích: “Trong thực tế, trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không chỉ có nhiệm vụ hoàn vốn cho một mình dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh, mà nó thu phí để hoàn vốn cho cả một cụm dự án. Đó là: Dự án tuyến tránh Vinh; dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh Vinh; dự án nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh; dự án nút giao giữa QL46 với đường sắt Bắc – Nam; dự án sửa chữa cầu Bến Thủy cũ; dự án nút giao khác mức giữa QL1A và đoạn nối LQ8B cũ”.

Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 do Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 51

Liên quan đến việc đầu tư cụm dự án, mức thu phí và lộ trình tăng giá vé các phương tiện lưu thông qua trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 sắp tới, ông Nghĩa nhấn mạnh: “Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước khó khăn, thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế vùng, cũng như đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, các dự án trên đã được Cienco 4 hoàn thành. Mức phí hiện tại và việc điều chỉnh tăng giá vé các phương tiện lưu thông qua 2 trạm Bến Thủy 1 và 2 sắp tới của chúng tôi, được thực hiện theo đúng quy định tại biểu mức thu phí sử dụng đường bộ của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 51, được các cơ quan, bộ ngành có thẩm quyền nghiên cứu, tính toán và phê duyệt, nhằm đảo bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước – nhân dân - doanh nghiệp. Đối với các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhiều lần trong ngày, để tiết kiệm chi phí, thì nên mua vé tháng, hoặc mua vé quý để được hưởng mức chiết khấu 10%”.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng, Phó trưởng ban PPP (Bộ GTVT) nhận định: “Nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án, vị trí đặt hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh đã được Bộ Tài chính, Bộ GTVT và chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thống nhất. Việc sử dụng hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 để thu phí hoàn vốn BOT, thì không chỉ để đảm bảo được phương án tài chính của các dự án nêu trên, mà còn phát huy hiệu quả đầu tư tuyến tránh Vinh".

Văn Cương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động