"Chất thép" Cienco4 tiếp tục tỏa sáng
" | CIENCO4 đứng 29/500 DN tăng trưởng nhanh nhất VN |
Cienco4: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu mới |
Trước đó, nhiều người chưa biết về Cienco4, họ chỉ biết về Cienco4 qua cuộc chiến tranh với những cung đường huyền thoại, những cây cầu bất tử trên tuyến lửa Khu bốn Anh hùng.
Nhiều người trong ngành biết về Cienco4 qua những công trình dự án ở miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Ngày nay giữa lòng Hà Nội nhiều người tận mắt chứng kiến những công trình, dự án lớn, tiêu biểu của Ngành xây dựng giao thông do những người thợ Cienco4 đảm nhận, luôn hoàn thành với tiến độ nhanh nhất, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng. Đặc biệt là tại Gói thầu số 1 dự án Vành đai 3 giai đoạn 2 đã làm nên " Hiện tượng Vành đai 3" tạo sức lan tỏa khắp các công trình dự án của Thủ đô và của Ngành trong cả nước.
Đầu năm 2011, Cienco4 liên danh với tập đoàn Samwhan (Hàn Quốc) trúng thầu Gói số 1 dự án Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch-Trung Hòa, có chiều dài 3,6 km, kinh phí 1.614 tỷ đồng trên tổng số 5.547 tỷ đồng của toàn tuyến dài 9 km).
Ngày làm lễ khởi công dự án Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa trao cho đại diện tổ chức JCA số tiền gần 300 triệu đồng quyên góp từ cán bộ công nhân viên Tổng công ty ủng hộ nạn nhân bị động đất và sóng thần ở Nhật Bản xẩy ra ngày 11/3/2011; đồng thời cam kết: Cienco4 sẽ quyết tâm hoàn thành dự án trước thời hạn 3 tháng.
Nhiều người đến dự lễ khởi công không khỏi ngạc nhiên, bởi giữa Thủ đô đất chật người đông, các phương tiện tham gia giao thông như mắc cửi; thời gian theo hợp đồng là 29 tháng cũng đã căng lắm rồi. Vậy mà ông Tổng giám đốc cam kết về đích trước thời hạn từ 3 tháng chắc có phép thần thông chi đây. Thôi cứ bình tĩnh quan sát, theo dõi họ làm, biết đâu lại thêm một kỷ lục nữa.
Truyền thống của Cieco4 nói là làm, hứa là thực hiện, có từ thời ông Nguyễn Văn Vịnh làm Cục trưởng Cục Công trình I ( tiền thân của Cenco4) lắp cầu đường sắt Yên Xuân, hứa với Bộ trưởng Phan Trọng Tuệ sẽ xong mối ray cuối cùng chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV.
Quả đúng vậy, ngày khai mạc Đại hội Đảng cả Hội trường vỗ tay hoan nghênh khi được thông báo đường sắt thống nhất Bắc Nam đã được kết nối. Thời ông Dương Danh Dũng làm Tổng giám đốc hoàn thành dự án 19 cầu trên Quốc lộ 1A TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ trước cả mấy tháng.
Giai đoạn Tổng giám đốc Trần Đức Huy chỉ đạo thi công Quốc lộ 1 A Vinh - Đông Hà và đường Hồ Chí Minh luôn vượt tiến độ, nhất là thi công cầu Rộ trên tuyến đường Hồ Chí Minh về quê Bác chỉ mất có 9 tháng.
Rồi mấy năm gần đây dưới thời ông Phạm Quang Vinh làm Tổng giám đốc, Cienco4 đã hoàn thành cầu Hàm Luông (tỉnh Bến Tre), cầu Bạc Liêu 3 (tỉnh Bạc Liêu) trước thời hạn, được các tỉnh chọn làm công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015; đặc biệt là đoạn kết nối Vành đai 3- Hà Nội đã lập nên kỷ lục. Nay đến lượt Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa trẻ trung, năng động cùng với một đội ngũ cán bộ, kỹ sư thế hệ 8X chắc chắn sẽ làm nên chuyện.
Ngày 26/3/2011 dự án được khởi công, nhưng phải đến đầu tháng 5/2011 các đơn vị mới bắt đầu thi công, bởi công tác chuẩn bị mặt bằng thi công và điều kiện ăn ở cho công nhân hết sức quan trọng. Xác định đây là dự án đặc biệt, đi qua khu vực Trung tâm hội nghị Quốc gia và qua nhiều tuyến đường quan trọng.
Thành công hay thất bại đều ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp và uy tín của Tổng công ty, bởi vậy Lãnh đạo Tổng công ty quyết định tung vào đây những đơn vị thi công giỏi nhất, nhiều kinh nghiệm nhất. Thành lập Ban điều hành dự án với những kỹ sư, cán bộ kỹ thuật từng "chinh chiến" qua nhiều công trình, dự án.
Đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc được phân công trực tiếp chỉ huy thi công toàn tuyến, như một Tư lệnh chiến trường (nay đã được Bộ GTVT bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty). Chỉ đạo phòng Kỹ thuật công nghệ lập tiến độ thi công chi tiết đến từng ngày, từng phần việc nhỏ nhất. Thuê đất phía ngoại thành làm bãi đúc dầm, dành mặt bằng trong dự án làm nhà ở cho cán bộ công nhân để giảm thời gian đi lại. Bố trí nhà ở cho công nhân bằng Contenno gắn điều hòa nhiệt độ, tổ chức bếp ăn tập thể có sự hỗ trợ của Tổng công ty. Công tác y tế, vệ sinh môi trường, trang bị bảo hộ lao động, phương tiện sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao được thực hiện một cách đồng bộ.
Hiếm có một dự án nào mà cứ 2 tuần tổ chức tập huấn ATLĐ cho công nhân ngay tại công trường một lần như ở Vành đai 3 này. Bởi tính mạng con người là trên hết, Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa trực tiếp chỉ đạo:" Chưa an toàn, chưa làm việc", "Hãy nghĩ về gia đình trước khi làm việc".
Tháng 2 lần Lãnh đạo Tổng công ty và Giám đốc các đơn vị thi công tiến hành kiểm tra tiến độ, chất lượng và đặc biệt là công tác ATLĐ trên toàn tuyến rồi mới họp giao ban. Tại cuộc họp Tổng giám đốc chỉ đạo phải tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc, xác định đâu là "đường găng" để có những giải pháp kịp thời.
Tiến độ thi công được đặt lên hàng đầu và An toàn lao động là cốt lõi; hạng mục nào, phần việc nào vì lý do bất khả kháng mà không đạt được tiến độ, các đơn vị phải tìm cách làm bù vào hôm sau để bắt kịp khối lượng. Công tác thi đua, khen thưởng cũng được quyết định ngay tại hội nghị. Nhiều đơn vị được thưởng lớn về vượt tiến độ, nhưng cũng không ít đơn vị bị phạt vì làm chậm và chưa đảm bảo ATLĐ.
Hưởng ứng năm an toàn giao thông Quốc gia 2012, Bộ GTVT muốn đẩy nhanh hơn tiến độ Vành đai 3, để góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô. Lãnh đạo Tổng công ty hạ quyết tâm vượt tiến độ trước 9 tháng.
Để đạt được mục tiêu đó, trước hết là vạch lại biểu đồ thi công trên toàn tuyến, xác định "đường găng" của từng phần việc, từng bộ phận. Chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ. Tăng cường lực lượng thi công, huy động các dây chuyền thi công đồng loạt, duy trì lực lượng có khi lên đến 700 người làm việc 24/24 h. Toàn tuyến như một đại công trường với khí thế tiến công, gấp rút chẳng khác nào khí thế thần tốc của Đoạn kết nối hai năm về trước.
Tinh thần khẩn trương, quyết liệt của Lãnh đạo được triển khai trong toàn Tổng công ty. Cả hệ thống chính trị vào cuộc; Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo tổ chức kết nạp đảng ngay trên công trường cho những quần chúng ưu tú; Công đoàn tổ chức tặng quà, thăm hỏi động viên kịp thời; Đoàn thanh niên thành lập Đội xung kích tình nguyện biểu diễn văn nghệ ngay trên công trường. Ban điều hành bố trí thêm người phục vụ nước giải khát, làm nhà che nắng cho công nhân; bổ sung khẩu phần ăn để đảm bảo sức khỏe.
Sáng mồng Một Tết Nhâm Thìn toàn thể Lãnh đạo Tổng công ty và hàng trăm cán bộ công nhân đang thi công trên Vành đai 3 vui mừng đón Bộ trưởng Đinh La Thăng đến chúc Tết, động viên. Phấn khởi trước những thành tích của Cienco4, Bộ trưởng mong muốn rút ngắn thời gian hơn. Thay mặt lãnh đạo Cienco4, Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa hứa sẽ đưa dự án về đích trước ngày 10/10/2012 là món quà của những người thợ Cienco 4 chào mừng kỷ niệm 58 năm, ngày giải phóng Thủ đô.
Ngày 23/7/2012 phiến dầm cuối cùng trong tổng số 905 phiến dầm Super-T của gói thầu đã được lắp vào vị trí an toàn. Đây được coi là "đường găng" tiến độ, là mốc quan trọng đánh dấu giai đoạn đưa gói thầu về đích. Các phần việc còn lại như: đổ bê tông mặt cầu, thảm nhựa nóng, bờ bo lan can, hệ thống thoát nước và điện chiếu sáng đã được hoàn tất trước ngày 30/9/2012 đang sẵn sàng chờ lệnh thông xe trên toàn tuyến. Thế là một lần nữa những người thợ Cienco4 lại lập thêm một kỷ lục về tiến độ thi công của Ngành xây dựng giao thông. Hoàn thành gói thầu số 1 dự án Vành đai 3 Hà Nội sớm hơn thời gian quy định 9 tháng, đảm bảo an toàn tuyệt đối
18 tháng hoàn thành một dự án trọng điểm, trong điều kiện thi công phức tạp như ở Hà Nội, mấy ai dám tin. Người lạc quan nhất chắc cũng không dám nghĩ đến, không ít người trong ngành phải giật mình ngạc nhiên. Vậy mà Cienco4 đã làm được, hoàn thành cơ bản gói thầu số 1 Vành đai 3 trong vòng 18 tháng trên cả 3 tiêu chí: Chất lượng, tiến độ và an toàn..
Ngài Hiroaki Mukaichi Giám đốc tư vấn giám sát gói 1 của Nhật Bản nhận xét: "Cienco4 hoàn thành dự án gói thầu số 1 Vành đai 3 - Hà Nội trước thời hạn chín tháng là kiểu mẫu về tổ chức thi công để thực hiện các dự án tiếp theo". Báo nhân dân ngày 12/10/2012 trích ý kiến của một chuyên gia đánh giá: "Đây là một trong những công trình hiếm hoi trong số các nhóm công trình trọng điểm vượt tiến độ với thời gian dài".
Cùng hòa nhịp với gói 1 Vành đai 3, các dự án: cầu Đông Trù; gói 3 cầu Nhật Tân; gói 1 Nhật Tân - Nội Bài; cầu sông Hồng, sông Lô thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; cầu Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) đang trên đà cán đích trước thời hạn từ 3 đến 6 tháng.
Yếu tố nào đã làm nên điều kỳ diệu, động lực nào đã giúp cho Cienco4 lập tiếp kỷ lục của Ngành. Phải chăng truyền thống Anh hùng trong chiến tranh đang được khơi dậy và phát huy; Phải chăng phẩm chất, bản lĩnh của con người xứ Nghệ với " Chất thép" Cienco4 tiếp tục tỏa sáng và đang vươn tới những tầm cao mới.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil
Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk
Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất
Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?
Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Tin khác
Nữ nông dân thành công từ mô hình nuôi bò sữa
Gương sáng 03/11/2024 09:10
Bác sĩ trẻ tâm huyết, sáng tạo vì sứ mệnh cứu người
Gương sáng 02/11/2024 13:11
Nữ nông dân khởi nghiệp thành công từ nuôi bò sữa
Gương sáng 30/10/2024 14:39
Nghệ nhân tuổi 75 "vượt bão" giữ nghề đúc đồng truyền thống
Gương sáng 30/10/2024 12:24
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn hết lòng vì người lao động
Gương sáng 28/10/2024 06:05
Nâng cao hiệu quả sản xuất từ sáng kiến cải tiến tự động hóa
Gương sáng 23/10/2024 06:05
Nữ thủ lĩnh Công đoàn năng động, tâm huyết
Longform 21/10/2024 22:18
Người nông dân làm giàu từ nuôi cá nhờ công nghệ 4.0
Gương sáng 17/10/2024 16:45
Cô giáo đam mê làm thiện nguyện và những chuyến đi ấm áp tình người
Gương sáng 17/10/2024 16:43
Bí thư Chi bộ thôn dám nghĩ, dám làm
Gương sáng 17/10/2024 07:36