Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy

18:44 | 19/12/2015
Thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến việc chủ đầu tư sẽ tăng giá vé của các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (Nghệ An), bắt từ ngày 01/01/2016. Nhiều người đặt câu hỏi, căn cứ vào cơ sở nào để chủ đầu tư thực hiện việc tăng giá này.
"Chất thép" Cienco4 tiếp tục tỏa sáng
CIENCO4 đứng 29/500 DN tăng trưởng nhanh nhất VN
Cienco4: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu mới

Từ thực tiễn đầu tư…

Theo tìm hiểu của PV, năm 2003, với mục tiêu giảm ùn tắc và TNGT cho TP Vinh (Nghệ An), đồng thời mở ra hành lang phát triển các khu công nghiệp phía Tây thành phố, Bộ GTVT đã cho phép Cienco4 đầu tư dự án đường tránh Vinh theo hình thức BOT, với chiều dài 25,8 km, từ thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, QL1), tổng mức đầu tư là 378 tỷ đồng.

Đến tháng 12/2005, khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn, thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh. Mức thu phí của trạm Bến Thủy 1 được áp dụng theo quy định tại Quyết định số 46, ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính.

Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Trạm thu phí Bến Thủy 1

Khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh vào tháng 9/2012, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ tại vị trí đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012), để cùng với trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh. Mức thu phí vẫn được áp dụng theo quy định tại Quyết định 46 của Bộ Tài chính.

Ngày 5/9/2012, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2118, về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT, với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Cienco4 là đơn vị được chấp thuận đầu tư dự án.

Trao đổi với PV về dự án nêu trên, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó TGĐ Cienco4 cho biết: "Việc triển khai xây dựng dự án đã khắc phục triệt để ách tắc và các vụ TNGT thảm khốc trên QL1, đoạn qua Hà Tĩnh. Ngày 19/1/2014, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, nguồn thu của hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được sử dụng để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT tuyến tránh Vinh và tuyến Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh.

“Đặc biệt, để tạo một hệ thống giao thông liên hoàn từ Bắc Hà Tĩnh đến Nam Nghệ An, Cienco4 đã được Bộ GTVT cho phép đầu tư thêm ba hạng mục, với kinh phí trên 600 tỷ đồng, gồm: Cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam (435 tỷ đồng), nhằm mục đích giải quyết ách tắc khu vực phía Tây TP. Vinh và đảm bảo ATGT cho đường sắt Bắc - Nam; tiểu dự án cầu vượt QL8B với QL1 (156 tỷ đồng); dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng). Ba hạng mục này được bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và tuyến Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh” – ông Nghĩa cho biết thêm.

Đến lộ trình tăng phí…

Liên quan đến mức phí và lộ trình tăng phí của hai trạm BOT Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2, ông Phạm Huy Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho hay: “Trên cơ sở phương án tài chính của dự án, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 51 ngày 24/4/2014 để thay thế Quyết định 46/2005. Theo đó, Bộ Tài chính cho phép Cienco 4 điều chỉnh mức thu phí qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, với mức thu được áp dụng bằng hai lần mức thu tối thiểu khung (quy định tối đa cho phép 3,5 lần - PV)”.

Được biết, kể từ ngày thông tư có hiệu lực (8/6/2014) đến hết ngày 31/12/2015, mức thu phí đối với các phương tiện qua trạm cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 được áp dụng theo “Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2” được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 51. Cụ thể: Loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 30 nghìn đồng/lượt; xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 40 nghìn đồng/lượt...

Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Thông tư số 51 của Bộ Tài chính

Tại mục 2 biểu mức thu phí sử dụng đường bộ nói trên quy định: Từ ngày 1/1/2016, các loại phương tiện qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 sẽ áp dụng mức thu phí mới, cụ thể: Loại xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng là 45 nghìn đồng/lượt; Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 60 nghìn đồng/lượt...

"Việc trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 áp dụng mức phí mới kể từ ngày 1/1/2016 là đúng lộ trình đã được phê duyệt và phù hợp với các quy định, để đảm bảo phương án tài chính của dự án" - đại diện Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho hay.

Trước vấn đề dư luận băn khoan tại sao cả hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 đều hoạt động, để hoàn vốn cho BOT tuyến tránh Vinh, ông Nghĩa phân tích: “Trong thực tế, trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không chỉ có nhiệm vụ hoàn vốn cho một mình dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh, mà nó thu phí để hoàn vốn cho cả một cụm dự án. Đó là: Dự án tuyến tránh Vinh; dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh Vinh; dự án nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh; dự án nút giao giữa QL46 với đường sắt Bắc – Nam; dự án sửa chữa cầu Bến Thủy cũ; dự án nút giao khác mức giữa QL1A và đoạn nối LQ8B cũ”.

Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 do Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 51

Liên quan đến việc đầu tư cụm dự án, mức thu phí và lộ trình tăng giá vé các phương tiện lưu thông qua trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 sắp tới, ông Nghĩa nhấn mạnh: “Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước khó khăn, thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế vùng, cũng như đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, các dự án trên đã được Cienco 4 hoàn thành. Mức phí hiện tại và việc điều chỉnh tăng giá vé các phương tiện lưu thông qua 2 trạm Bến Thủy 1 và 2 sắp tới của chúng tôi, được thực hiện theo đúng quy định tại biểu mức thu phí sử dụng đường bộ của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 51, được các cơ quan, bộ ngành có thẩm quyền nghiên cứu, tính toán và phê duyệt, nhằm đảo bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước – nhân dân - doanh nghiệp. Đối với các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhiều lần trong ngày, để tiết kiệm chi phí, thì nên mua vé tháng, hoặc mua vé quý để được hưởng mức chiết khấu 10%”.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng, Phó trưởng ban PPP (Bộ GTVT) nhận định: “Nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án, vị trí đặt hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh đã được Bộ Tài chính, Bộ GTVT và chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thống nhất. Việc sử dụng hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 để thu phí hoàn vốn BOT, thì không chỉ để đảm bảo được phương án tài chính của các dự án nêu trên, mà còn phát huy hiệu quả đầu tư tuyến tránh Vinh".

Văn Cương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này