Chuyện về nữ giám đốc “tí hon”…

(LĐTĐ) Chiều cao chỉ bằng đứa trẻ lên 5, nhưng với nghị lực phi thường, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (39 tuổi, quê Thanh Hóa) đã vượt lên số phận, trở thành giám đốc doanh nghiệp, tạo việc làm cho hàng chục lao động. Luôn mỉm cười, tự tin và yêu đời, chị đã truyền cảm hứng sống cho rất nhiều người, đặc biệt là những số phận không may mắn, người khuyết tật.
Dành trọn tình thương cho trẻ khuyết tật Chàng trai 10 năm cõng bạn tới trường

Chiến thắng chính mình

Nguyễn Thị Thu Hiền bị khuyết tật bẩm sinh từ bé, cơ thể còi xương biến dạng và lùn tuyến yên nên chiều cao không phát triển. Vì thế, hơn 30 năm qua, chiều cao của chị vẫn chỉ dừng lại ở con số 88cm. Thân hình nhỏ bé, đi lại khó khăn, chân tay mềm nhũn, những tưởng Hiền sẽ không thể đi học như các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, chị vẫn cố gắng thuyết phục bố mẹ cho đi học. Với khao khát đó, năm 8 tuổi, Thu Hiền trở thành học sinh lớp Một.

Chuyện về nữ giám đốc “tí hon”…
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền giao lưu tại Diễn đàn “Truyền cảm hứng Phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số” (Ảnh: Cao Tiến)

Bằng chính đôi chân yếu ớt của mình, Nguyễn Thị Thu Hiền đã làm nên kỳ tích cho chính mình, đó là liên tục học hết cấp 1 rồi đến cấp 2, lên cấp 3 và vào đại học. Với Hiền, đam mê lớn nhất chính là việc học, bởi chỉ có học thì mới có cơ hội làm việc, sống bằng chính năng lực của mình để khẳng định người khuyết tật vẫn có thể cống hiến như những người bình thường khác.

Hiền chia sẻ: “Tôi thấy hạnh phúc vì đã biến ước mơ thành sự thật. Được đi học đã là một hạnh phúc, chính vì vậy mà tôi chưa lúc nào nghĩ đến việc bỏ học, sự học với tôi luôn được đặt lên hàng đầu. Tôi là người khuyết tật và tôi không thể cho phép mình ỷ lại vào cái sự khiếm khuyết đó, nghĩa là không bao giờ được nghĩ đã khuyết tật thì không làm được gì. Và tôi đã đứng lên...”.

Cô gái nhỏ tự đặt ra động lực cho chính mình, rằng: “Người bình thường làm được điều gì thì mình cũng phải cố gắng làm được, cho dù thời gian có thể gấp hai, ba lần”, từ đó Thu Hiền xuất sắc hoàn thành 12 năm học phổ thông và luôn là học sinh khá, giỏi, đạt được nhiều danh hiệu trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố và tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, chị tốt nghiệp cao đẳng kế toán doanh nghiệp sản xuất của Trường đại học Lao động Xã hội Hà Nội liên kết tại Thanh Hóa năm 2004 và đại học tài chính kế toán của Trường đại học Vinh năm 2009.

Cũng theo chia sẻ của Hiền, khó khăn nhất đó chính là bản thân phải vượt qua chính mình, nghĩa là vượt qua những khó khăn mà mình gặp phải trong cuộc sống như sự tự ti, mặc cảm, định kiến xã hội về người khuyết tật. Hay nói cách khác, phải tự đặt ra những mục tiêu cụ thể trong cuộc sống, trong đó mục tiêu lớn nhất chính là chiến thắng bản thân mình.

“Tôi luôn nghĩ, trong cuộc đời có những nỗi đau mà ta phải tự mình kết thúc, có những giọt nước mắt phải tự mình lau khô, có những nụ cười ta phải tạo nên hoặc tự tìm kiếm. Mỗi chúng ta chỉ được sinh ra một lần duy nhất trên đời, nếu cứ nghĩ đến khuyết tật mà quên phấn đấu, luôn mặc cảm với bản thân, thiếu tự tin và luôn oán trách số phận thì sẽ chẳng bao giờ học và làm được bất cứ việc gì”, Hiền trải lòng.

Với ý nghĩ đó, một năm sau tốt nghiệp (năm 2010), chị đã thành lập doanh nghiệp có tên: Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và dịch vụ thương mại Suri (có địa chỉ tại số 39, Đội Cung, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hoá), chuyên sản xuất bàn, ghế đá Granito cung cấp cho các công viên, trường học, bệnh viện... Từ đây, cô gái trẻ với dáng người tí hon luôn cần mẫn làm việc và trở thành nữ giám đốc doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động ở địa phương.

Từng bước khẳng định bản thân

Để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, Hiền Suri đã tham gia tổ chức BNI (Tổ chức kết nối thương mại toàn cầu dành cho 60 giám đốc, chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa). Thông qua tổ chức này, mọi người có thể giới thiệu khách hàng và bán hàng chéo cho nhau. Cùng với việc quảng cáo trên các mạng xã hội, thì sản phẩm bàn, ghế đá Granito của Hiền suri đã được nhiều người biết đến hơn và bán nhanh hơn ở khắp các huyện, thị trong tỉnh. Hiện, công ty của chị đang tạo việc làm cho gần 10 lao động với mức lương từ 5,5 đến 6,4 triệu đồng/người/tháng.

Để tăng thêm nguồn thu, năm 2011, chị Hiền đã mở dịch vụ kinh doanh Billiards Snocker – Coffee, cho dù nhiều người trong gia đình không đồng ý vì sợ sẽ có nhiều phức tạp, dù vậy chị vẫn quyết tâm làm. Với chị, đây là một môn thể thao giải trí lành mạnh và nếu biết cách tổ chức sẽ thu hút được rất nhiều người tham gia. Sau 7 năm Billiards Snocker - Coffee ra đời, chị đã tổ chức được 3 mùa giải cho những người chơi Billiards nghiệp dư và có những phần thưởng giá trị cho người đạt giải. Đây là điều hiếm hoi mà không phải người chủ kinh doanh Billiards Snocker nào ở Thanh Hoá cũng làm được.

Chuyện về nữ giám đốc “tí hon”…
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền

Không chỉ làm tốt phần kinh doanh, chị còn tích cực tham gia các công tác xã hội, sinh hoạt trong các tổ chức của người khuyết tật như: Hội Bảo trợ người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa, Thường vụ Liên chi Hội Người khuyết tật tỉnh Thanh Hóa, Chủ nhiệm câu lạc bộ Thanh niên - Sinh viên khuyết tật Thanh Hóa…

Với vai trò là người truyền cảm hứng, chị đã truyền tải thông điệp “Sống đẹp, sống có ích” cho rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh kém may mắn, bạn khuyết tật. Chị cho biết: “Nhiều người khuyết tật đang còn mặc cảm và ngại tiếp xúc với người xung quanh. Trong Câu lạc bộ của chúng tôi, luôn có những người như thế. Có người chưa dám bước chân ra khỏi cửa, chưa bao giờ biết đến sinh nhật của mình... Nhưng sau khi được động viên, chia sẻ, họ đã mạnh dạn tham gia câu lạc bộ và đã tự tin hơn. Có người giờ đi gom quần áo cũ về giặt là cẩn thận rồi đóng gói để đi làm từ thiện... Chúng tôi về với nhau để hoà nhập và để nhân lên việc tốt...”

Không ngại đứng trước đám đông, không tự ti, mặc cảm, đó chính là phương châm sống của chị Nguyễn Thị Thu Hiền. Với nụ cười luôn trên môi, vẻ mặt rạng rỡ, chị mang trong mình nhiều hoài bão, khát vọng, dám nghĩ, dám làm để chinh phục đến tận cùng ước mơ. Chị luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, các lớp học về kỹ năng sống, về thuyết trình, các cuộc thi dành cho người khuyết tật... Mới đây nhất, chị cũng đã là một trong những khách mời truyền cảm hứng tại Diễn đàn “Truyền cảm hứng Phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số” do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức tháng 10/2020. Chị cứ làm việc và cứ sống một cách tích cực như thế, như chưa bao giờ là người khuyết tật, không nhận mình là người khuyết tật.

Bằng những nỗ lực không ngừng, chị vinh dự được nhận nhiều giải thưởng, khen thưởng. Trong đó có thể kể đến như: Năm 2014, đạt giải đặc biệt (giải thưởng cao nhất) tại cuộc thi viết “Chuyện quanh tôi/ câu chuyện nhỏ của tôi” do Đại sứ quán Hoa Kỳ và Ban IDEA-HN tổ chức và được Đại sứ quán Hoa Kỳ vinh danh tại Viện bảo tàng phụ nữ Việt Nam; tháng 3/2017, được tôn vinh là một trong 100 phụ nữ tiêu biểu toàn quốc, được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen trong chương trình “Tự hào phụ nữ Việt Nam”; tháng 12/2017, nhận Giải thưởng Kova trong hạng mục: “Sống đẹp”. /.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động