Chuyện về những sơn nữ ngậm buồn sau tiếng ru con

(LĐTĐ) Bỏ lại sau lưng tiếng nô đùa vô tư, hồn nhiên và cả một tương lai tươi sáng, trên những sườn núi thuộc xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà, không hiếm gặp những “bông hoa rừng” mới chớm nở ở độ tuổi 15, 16 tuổi đã vội lấy chồng. Vòng tròn luật tục ấy khiến không ít câu chuyện bi hài xảy ra và để lại nhiều vấn nạn cho xã hội.
Tảo hôn càng sớm, sức khỏe càng giảm Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển

Bỏ chữ lấy chồng

Vượt qua những con đường ngoằn nghèo, chúng tôi đến thôn Valy, xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà thì đã gần 11 giờ trưa. Nhìn những mái nhà của những người dân tộc thiểu số Raglai đơn sơ, thưa thớt nằm trên những mảnh đất cằn cỗi, chúng tôi nén tiếng thở dài. Khi cái đói nghèo vẫn còn đeo đẳng thì cái chữ, tri thức vẫn còn là một thứ xa vời.

Chuyện về những sơn nữ ngậm buồn sau tiếng ru con
Các cấp chính quyền, đoàn thể cùng các nhà hảo tâm tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Ảnh: Hương Thảo

Dưới cơn gió hanh mùa khô, trong manh áo mỏng, em Mấu Thị Kim Ngân đang dỗ dành cậu con trai 9 tháng tuổi. Vừa tròn 21 tuổi xuân thì, Kim Ngân có 2 mặt con, con gái đầu cũng đã 6 tuổi.

“Sao em lấy chồng sớm thế”, tôi hỏi, Kim Ngân thật thà: “Thích thì cưới thôi. Em nghỉ học sớm, thấy các bạn lấy chồng, nên làm theo. Ở nơi này đa số ai cũng thế mà”.

Khi chúng tôi hỏi thêm về cuộc sống sau khi lấy chồng, cũng như nhiều cô gái đồng bào khác, ở cái tuổi đời khi còn rất trẻ không hề ý thức được những khó khăn, vất vả mà mình phải gánh vác khi trở thành vợ người ta, Kim Ngân vô tư theo chồng về làm dâu nhà người khi vẫn còn vụng dại ngay cả với việc chăm sóc bản thân mình.

Cuộc sống màu hồng của đôi vợ chồng trẻ cũng nhanh kết thúc khi những đứa con lần lượt ra đời. Cơm áo, gạo tiền dần xoay quanh lấy ngôi nhà ấy. Chồng Kim Ngân là lao động chính trong nhà, mỗi ngày đi làm thuê tại các nương, rẫy kiếm tiền.

Ngày nào may mắn thì kiếm được 200 ngàn, ngày thì lại không làm ra được đồng nào. Còn Kim Ngân phải ở nhà chăm con. Cuộc sống mưu sinh càng khó khăn chồng chất khi con nhỏ khát sữa, đau ốm thường xuyên, hai vợ chồng không có việc làm ổn định.

Thở dài, Kim Ngân chia sẻ: “Em không đi học, không có nghề nghiệp nên cuộc sống khó khăn lắm. May mắn con em được chính quyền có chính sách cho đi học miễn phí nên cũng giảm chi tiêu trong gia đình. Với lại lấy chồng sớm rồi mang thai, sinh con cũng vất vả lắm. Sau này em không muốn con gái lấy chồng sớm. Nhất định em phải cho nó đi học rồi lại học cái nghề để đời nó sau này sẽ tươi sáng hơn”.

Cũng giống như Kim Ngân, em Bo Bo Thị Thắm đã bỏ lại sau lưng sách vở, trường lớp để lấy chồng từ năm 16 tuổi, đến nay cũng đã có 3 mặt con. Vừa bước sang tuổi 20 nhưng Thắm mang sức vóc của phụ nữ trung niên, khắc khổ. Kể với chúng tôi, em cho rằng ở nơi đây mà những bé gái 15, 16 tuổi đã trở thành mẹ là chuyện hết sức bình thường.

Điệu đứa con út mới 2 tháng tuổi trước ngực, Thắm tâm sự: “Cuộc sống vất vả lắm, vợ chồng em chỉ biết lên rẫy làm thôi, chỉ biết ăn bữa nay lo bữa mai chứ chúng em cũng không xác định được tương lai gì cả. Hôm nay 2 đứa con lớn đi học hết rồi, em tranh thủ điệu con nhỏ đi nhận quà của các nhà hảo tâm đang phát tại UBND xã. Thế là con em có sữa uống rồi”.

Khi hướng ánh mắt ra đường, đôi mắt Thắm lại mọng nước với lời ru chưa tròn giai điệu. Có lẽ do hiện thực của cuộc sống vợ chồng chưa kịp “chín” đã “héo” khiến Thắm thấm thía sự khổ cực, hối hận thì muộn.

Không chỉ riêng Thắm hay Ngân, mà những cô gái khác ở vùng đất này đã bỏ lại ước mơ và sự khao khát đến trường như các bạn cùng trang lứa để bước vào cuộc sống gia đình, sinh con, chăm sóc con cái khi ở tuổi đẹp nhất của cuộc đời cũng cảm thấy chạnh lòng khi nhìn thấy các bạn cùng trang lứa đi học, đi chơi nhưng thời gian nào có quay lại được nữa.

Cả Thắm và Ngân đều muốn khuyên mọi người hãy cố gắng đừng bỏ “con chữ”, sau này vững chắc kinh tế rồi mới nên tính đến chuyện lập gia đình, đừng theo những hủ tục của thế hệ đi trước để rồi đói nghèo vẫn quanh quẩn, bám theo mình cả đời.

Nan giải hành trình xoá bỏ hủ tục

Qua tìm hiểu, Sơn Tân là xã tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số, không ít cô gái chỉ mới bước qua tuổi 15, 16 đã tay bồng bế con thơ. Đối với họ dường như đó là điều hiển nhiên, là số phận do duyên trời sắp đặt.

Nhưng thực tế lại không phải vậy, vì thiếu kiến thức sống, thiếu hiểu biết mà những “bông hoa rừng” ấy chấp nhận làm vợ, làm mẹ khi tuổi đời còn rất trẻ.

Mặt khác, trình độ dân trí một số bậc phụ huynh còn hạn chế, tâm lý ngại thay đổi, khi cán bộ dân số địa phương đến nơi tuyên truyền, vận động thì họ lại tìm cách trốn tránh, ngăn cản với những lý do không thể hoãn… cưới.

Chưa kể, việc tảo hôn trong các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số chính là nguyên nhân gây ra việc tăng dân số nhanh nhưng không bảo đảm chất lượng sinh sản, đó là một trong những nguyên nhân đối với trẻ em mới sinh ra thiếu dinh dưỡng, chậm phát triển. Việc người mẹ chưa đủ tuổi trưởng thành và cơ thể chưa phát triển, chưa sẵn sàng cho việc sinh con đã ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ mai sau.

Chuyện về những sơn nữ ngậm buồn sau tiếng ru con
Dù lên nương, xuống ruộng, Bo Bo Thị Thắm luôn mang con nhỏ trong chiếc địu bằng vải để làm việc. Ảnh: Hương Thảo

Đối với chính quyền địa phương trở ngại nhất có lẽ là lực lượng còn ít, thiếu kinh phí triển khai, các đối tượng cần được tuyên truyền ít tham gia… trong khi đó đồng bào dân tộc thiểu số lại sống rải rác trên núi cao, các vùng hẻo lánh. Do đó, việc nắm bắt thông tin, bám sát địa bàn của cán bộ cũng phần nào bị hạn chế, tính kịp thời chưa cao để vận động, ngăn chặn nạn tảo hôn xảy ra. Chính vì vậy, để thay đổi được suy nghĩ của họ là điều không dễ dàng, cần thời gian dài.

Hiện nay, Đảng, Nhà nước và chính quyền tại địa phương đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên, qua đó thu hẹp khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi.

Tuy nhiên, khoảng cách đó chỉ có thể được thu hẹp khi đồng bào nâng cao nhận thức về mọi mặt, tích cực học tập, lao động sản xuất, xóa bỏ hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn. Cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể địa phương cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thường xuyên bám, nắm cơ sở, bám sát thực tiễn để kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn, đẩy lùi nạn tảo hôn. Nội dung tuyên truyền phòng, chống tảo hôn cần có sự phù hợp ở từng địa phương, phù hợp với trình độ dân trí, nguyên nhân tảo hôn của từng vùng. Tránh trường hợp càng chống lại càng… tăng.

Và để trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào vùng cao đang sinh sống ở các xã nghèo không còn phải chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn về vật chất, tinh thần luôn là bài toán của các cơ quan chức năng, của toàn xã hội.

Chúng tôi rời xã Sơn Tân khi trời nhá nhem tối, sau lưng là tiếng khóc non nớt của đứa bé khát sữa và lời ru buồn văng vẳng qua then cửa. Xã Sơn Tân đã có điện về tới thôn, làng, nhưng chẳng biết bao giờ ánh sáng văn minh có thể rọi đến góc tối của những luật tục khắc nghiệt này?

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cháy xưởng tái chế nhựa ở Hoài Đức, một người tử vong

Cháy xưởng tái chế nhựa ở Hoài Đức, một người tử vong

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng nay (28/9), tại xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2) khu chùa Rừng, Miền Bãi, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Do chứa nhiều vật liệu dễ cháy, phát sinh khói khí độc, khiến công tác chữa cháy hết sức khó khăn. Vụ cháy làm 1 người tử vong và thiệt hại một phần xưởng tái chế nhựa...
Nghệ An: Sôi nổi Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm trong KCN WHA và Nam Cấm

Nghệ An: Sôi nổi Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm trong KCN WHA và Nam Cấm

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An phối hợp cùng UBND huyện Nghi Lộc tổ chức Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Lộc và người lao động trong huyện và các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai: Liên tiếp bắt hai nhóm buôn bán ma túy

Đồng Nai: Liên tiếp bắt hai nhóm buôn bán ma túy

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang thụ lý điều tra vụ án liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn.
Đoàn viên ngành Giao thông vận tải sôi nổi tranh tài lái xe mô tô giỏi, an toàn

Đoàn viên ngành Giao thông vận tải sôi nổi tranh tài lái xe mô tô giỏi, an toàn

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và Kỹ năng lái xe mô tô giỏi, an toàn” trong công nhân, viên chức, lao động ngành GTVT Hà Nội năm 2024.
70 tác phẩm trưng bày tại triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”

70 tác phẩm trưng bày tại triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 28/9, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
Xây dựng lại nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão số 3 trước 31/12

Xây dựng lại nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão số 3 trước 31/12

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi), sáng 28/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xây dựng lại nhà ở cho dân bị mất tài sản trước 31/12 với vách cứng, nền cứng, mái cứng; hoàn thành khắc phục cơ sở trường học, bệnh viện, trạm xá trong tháng 10/2024.
Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

(LĐTĐ) Trong hai ngày 28 - 29/9, 140 nhân viên nuôi dưỡng xuất sắc đến từ các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tham gia thi tài tại Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Những nụ cười hồi sinh

Những nụ cười hồi sinh

(LĐTĐ) Từng đoàn người vội vã đến rồi đi. Từng dòng xe cứu trợ dần khuất xa tầm mắt. Cây cối rồi đây sẽ mọc lại phủ xanh những cánh rừng. Bản làng rồi sẽ hồi sinh. Những ngôi nhà ấm áp tình nghĩa cũng sẽ mọc lên từ hoang tàn, đổ nát. Và nhịp sống thường ngày rôi đây sẽ trở lại. Xen lẫn giữa nỗi đau, có những niềm hy vọng đang được nhen lên bằng những nụ cười.
1 tỷ đồng và 9.000 trang phục Re.Uniqlo hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão lũ

1 tỷ đồng và 9.000 trang phục Re.Uniqlo hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) Uniqlo quyên góp 1 tỷ đồng và 9.000 trang phục từ chương trình Re.Uniqlo cho người dân các tỉnh phía Bắc, nhằm khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Sun Life Việt Nam đóng góp 1,8 tỷ đồng hỗ trợ người dân vượt qua bão, lũ

Sun Life Việt Nam đóng góp 1,8 tỷ đồng hỗ trợ người dân vượt qua bão, lũ

(LĐTĐ) Sun Life Việt Nam thông báo khoản hỗ trợ trị giá 1,8 tỷ đồng nhằm tiếp sức cho người dân tại các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão Yagi.
Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sau hai tuần kêu gọi, đến ngày 24/9, Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã quyên góp được 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, khôi phục cuộc sống

Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, khôi phục cuộc sống

(LĐTĐ) Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.
Giám đốc từng “cất bằng cử nhân làm lái xe”

Giám đốc từng “cất bằng cử nhân làm lái xe”

(LĐTĐ) Anh Trần Ngọc Vĩ, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế, là đoàn viên được nhận Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam năm 2022 và là một trong 95 đại diện công nhân lao động tiêu biểu toàn quốc tham dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”.
Minh bạch thông tin để người tiêu dùng yên tâm mua sắm online

Minh bạch thông tin để người tiêu dùng yên tâm mua sắm online

(LĐTĐ) Thời gian qua chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử. Từ đó đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng…
Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” năm 2024 nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9

Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” năm 2024 nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9

(LĐTĐ) Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 3 năm 2024 sẽ nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9/2024.
Nỗ lực bền bỉ của Vinamilk trong việc hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng, hướng đến Net Zero

Nỗ lực bền bỉ của Vinamilk trong việc hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng, hướng đến Net Zero

(LĐTĐ) Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero năm thứ 2. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hằng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày mai (23/9), đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có dông, trời mát mẻ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động