Chuyển đổi số mở “luồng xanh” trong xúc tiến xuất khẩu

(LĐTĐ) Do dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống hỗ trợ xúc tiến đầu ra cho sản phẩm như hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, giao dịch thương mại ở nước ngoài... bị huỷ hoặc hoãn cả trong nước và trên hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn. Bởi vậy, chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu, kết hợp tổ chức giao thương trực tuyến trên nền tảng số là xu thế tất yếu để giải quyết vấn đề này.
EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại bị hoãn

Dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến đứt gãy nguồn cung, hoạt động xuất khẩu ảnh hưởng, xúc tiến thương mại cũng từ đó trở nên tắc nghẽn. Bộ Công Thương cho biết, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các quốc gia đóng cửa phòng dịch khiến hàng loạt các hoạt động giao thương trực tiếp truyền thống không thực hiện được. Theo thống kê, hàng nghìn giao dịch, hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm nhằm xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam và các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ… phải hủy hoặc hoãn thực hiện.

Chuyển đổi số mở “luồng xanh” trong xúc tiến xuất khẩu
Triển lãm Quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo tại Hà Nội (VietAd Hanoi 2021) và Triển lãm Quốc tế Máy móc thiết bị ngành in ấn bao bì, in nhãn mác Việt Nam (VPSE 2021) diễn ra tại Hà Nội ngày 22-24/4/2021 đã mở ra cho các doanh nghiệp Thủ đô cơ hội giao thương và thu hút đầu tư.

Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai thông báo hoãn tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 21. Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 21 thuộc chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021, do hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam luân phiên phối hợp tổ chức từ năm 2001 đến nay. Hội chợ nhằm thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu thông qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu, giúp các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường Vân Nam và tạo cơ hội phát triển mở rộng ra các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc. Hội chợ bị hoãn khiến cho nhiều doanh nghiệp trong nước nuối tiếc khi không thể đến được với cơ hội giao thương này.

Trong tháng 8/2021, Hội chợ Formex tại Trung tâm hội chợ quốc tế Stockholm, Thụy Điển bị hoãn do dịch Covid-19. Đây là Hội chợ lớn nhất khu vực Bắc Âu, chuyên về hàng nội thất, trang trí, thiết kế, thời trang, thủ công mỹ nghệ, đồ chơi,... Trước đó, Việt Nam đã tham gia trưng bày các thông tin về môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, một số hàng mẫu của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam như gạo, hạt điều, hạt tiêu, hàng thủ công mỹ nghệ, bao bì nhựa, giấy, đồ chơi gỗ…nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại Thụy Điển và khu vực Bắc Âu.

Gần đây nhất, Ban tổ chức Triển lãm Da giày Quốc tế tại Việt Nam lần thứ 22 đã tiếp tục hoãn cuộc triển lãm từ tháng 11/2021 sang tháng 7/2022 do các hạn chế đi lại và để “đảm bảo an toàn cho khách tham quan” do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Năm 2020, nhiều doanh nghiệp dệt may và da giày Việt Nam nuối tiếc khi Hội chợ quốc tế nguồn hàng Úc và Hội chợ về dệt may và da giày bị hoãn do dịch Covid-19. Các hội chợ này dự kiến sẽ tổ chức vào cuối năm 2021 tại thành phố Melbourne, Úc. Đây là một trong những hội chợ quốc tế thường niên có quy mô lớn nhất tại khu vực Châu Đại Dương. Tham gia hội chợ gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, nhập khẩu, cung ứng, bán lẻ, đại lý; các nhà thiết kế thời trang, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối. Các sản phẩm, hàng hóa trưng bày tại Hội chợ thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau, trong đó tập trung vào dệt may, giày dép, túi xách, sản phẩm dệt may gia dụng, hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng… Việc tham gia hội chợ sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giới thiệu và quảng bá các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam trong các lĩnh vực nêu trên.

Trong hai năm qua, còn rất nhiều chương trình, hội chợ, hội thảo xúc tiến thương mại quốc tế bị hoãn, khiến cho hoạt động xuất khẩu trong nước cũng như nhiều nước trên thế giới bị đình trệ. Trước tình hình đó, yêu cầu thay đổi cách thức xúc tiến thương mại mới, đa dạng hơn nhằm tạo đòn bẩy cho các ngành hàng và doanh nghiệp kết nối, xây dựng thương hiệu tại các thị trường nhằm vượt qua đại dịch trở nên cấp thiết.

Đổi mới hình thức xúc tiến thương mại

Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp nhanh nhạy, sớm chuyển đổi từ mô hình tham gia hội chợ trực tiếp sang trực tuyến đã tăng kim ngạch xuất khẩu, khai thác thị trường mới, không lệ thuộc vào thị trường truyền thống. Mô hình thương mại trực tuyến đang phát huy hiệu quả rất lớn trong đại dịch. Chính vì vậy, hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là những mặt hàng nông sản vẫn liên tục được cấp giấy thông hành để cập bến những thị trường khó tính, như vải thiều xuất khẩu sang Pháp, Nhật Bản, Hà Lan; nhãn lồng Hưng Yên đi châu Âu và tiến tới là mận, thanh long cùng nhiều nông sản khác. Vải thiều Việt Nam là một trong những mặt hàng điển hình đã thành công nhờ đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến. Trên thực tế, dịch Covid-19 khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi đáng kể, mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến. Đồng thời với đó thương mại điện tử trở nên rất cần thiết đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp, trong năm 2021, Bộ Công Thương sẽ đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, ưu tiên triển khai các đề án xúc tiến thương mại quốc gia, các hoạt động với những thị trường sớm khôi phục sau dịch Covid-19. Đồng thời, Bộ tập trung đẩy mạnh xúc tiến tiến thương mại đối với các thị trường trọng điểm, thị trường có thỏa thuận thương mại tự do với Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, EU, Hoa Kỳ…Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung một số quy định mới nhằm tạo hành lang pháp lý phù hợp và thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường kỹ thuật số.

Tại “Hội nghị quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu, kết hợp tổ chức giao thương trực tuyến trên nền tảng số” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức, bà Lý Kim Chi- Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, doanh nghiệp đã nhìn thấy rõ lợi ích tất yếu liên quan đến vấn đề sống còn của mình đó chính là ưu tiên thay đổi phương thức tiếp thị, tương tác khách hàng và phân phối thông qua thương mại điện tử. Sự phát triển của thương mại điện tử sẽ là chìa khoá thành công cho sự phát triển của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam. Chắc chắn sẽ là xu hướng bắt buộc mang tính liên tục và không thể đảo ngược do sự thay đổi liên tục của công nghệ, nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thương mại điện tử xuyên biên giới đã thay đổi hoàn toàn xu hướng kinh doanh, hợp tác với nhiều doanh nghiệp; trong đó các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có cơ hội bình đẳng vươn tới thương mại toàn cầu. Vì vậy, doanh nghiệp cần có sản phẩm đủ khả năng, tiềm năng xuất khẩu với giá thành cạnh tranh và nâng cao thứ hạng gian hàng, tăng khả năng quảng bá sản phẩm. Hơn nữa, do tính cạnh tranh trong thương mại điện tử rất khốc liệt nên doanh nghiệp cần số hóa tất cả điểm tiếp xúc để tương tác với người mua hàng, qua đó hỗ trợ tốt cho các khâu từ marketing đến bán hàng, chăm sóc khách hàng…

Bộ Công Thương cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, các hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu trong nước và quốc tế được thực hiện định kỳ và mang lại nhiều kết quả tích cực.Có thể nói, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp đã giúp doanh nghiệp Việt Nam vừa tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế vừa đảm bảo phòng chống dịch. Qua đó, góp phần đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đóng góp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu cả nước nói chung và tăng trưởng của ngành công thương nói riêng./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội thao CNVCLĐ ngành Nông nghiệp lần thứ VI diễn ra vào 30/9

Hội thao CNVCLĐ ngành Nông nghiệp lần thứ VI diễn ra vào 30/9

(LĐTĐ) Ngày 30/9 tới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội sẽ phối hợp với Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội tổ chức Hội thao trong ...
Cảnh giác với hình thức lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”

Cảnh giác với hình thức lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”

(LĐTĐ) Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin ...
Triển khai hiệu quả công tác đại diện, chăm lo cho người lao động

Triển khai hiệu quả công tác đại diện, chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn huyện Phúc Thọ, Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ...
Gia tăng bệnh nhân nhập viện do bị nấm đen hiếm gặp

Gia tăng bệnh nhân nhập viện do bị nấm đen hiếm gặp

(LĐTĐ) Tại Bệnh viện Bạch Mai đã có khoảng hơn 20 trường hợp nhiễm nấm đen nhập viện điều trị. Đây là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp nhưng nguy hiểm ...
Chú trọng bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Chú trọng bảo vệ quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy, Hà Nội luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống cho cán bộ, viên chức, ...
Thẻ bảo hiểm y tế - "phao cứu sinh” cho nhiều gia đình học sinh, sinh viên

Thẻ bảo hiểm y tế - "phao cứu sinh” cho nhiều gia đình học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó ...
TP.HCM: Hiệu trưởng Trường Trương Vĩnh Ký phản hồi thông tin xô xát giữa thầy giáo với phụ huynh

TP.HCM: Hiệu trưởng Trường Trương Vĩnh Ký phản hồi thông tin xô xát giữa thầy giáo với phụ huynh

(LĐTĐ) Ngày 26/9, liên quan đến thông tin thầy giáo đánh phụ huynh lan truyền trên mạng xã hội, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS - THPT Trương Vĩnh Ký ...

Tin khác

Hiệu quả từ việc hình thành chuỗi sản xuất

Hiệu quả từ việc hình thành chuỗi sản xuất

(LĐTĐ) Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp là giải pháp tối ưu để nâng cao giá trị sản phẩm, bảo đảm nguồn nông sản phục vụ thị trường Thủ đô cũng như xuất khẩu. Vì vậy, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã và đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, xây dựng vùng nguyên liệu, hình thành các chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm, trong đó trọng tâm là thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng này.
Khơi thông nguồn lực đất đai, tạo sức bật phát triển

Khơi thông nguồn lực đất đai, tạo sức bật phát triển

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 mới đây, tại Phiên thảo luận chuyên đề “Đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện chính sách về đất đai - giải pháp quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế xã hội”, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận sôi nổi về việc sửa đổi Luật Đất đai. Theo các đại biểu, nếu việc sửa đổi Luật Đất đai thực sự có những cải cách mang tính đột phá, sẽ mang lại tác động tích cực, đưa đất đai trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế và đặc biệt không còn là “chủ thể” xung đột lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư….
Hà Nội: Tiếp tục triển khai Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP

Hà Nội: Tiếp tục triển khai Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Ngày 21/9, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP năm 2022 từ ngày 21 đến ngày 25/9/2022 tại Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza, quận Hà Đông.
Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình

Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình

(LĐTĐ) Sáng 21/9, tại tỉnh Thái Bình, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022.
Ước tính đến cuối tháng 9, Hà Nội thu hút khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Ước tính đến cuối tháng 9, Hà Nội thu hút khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

(LĐTĐ) Ước tính đến cuối tháng 9, Hà Nội thu hút khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 226 dự án mới với tổng vốn đầu tư 141,3 triệu USD; còn lại là tăng vốn và góp vốn.
Hà Nội tạo nhiều “sân chơi” giúp nông sản các vùng miền vươn xa

Hà Nội tạo nhiều “sân chơi” giúp nông sản các vùng miền vươn xa

(LĐTĐ) Với tiềm năng và lợi thế của mảnh đất trăm nghề, những năm qua, thành phố Hà Nội luôn duy trì vai trò “đầu tàu”, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên thị trường Thủ đô.
Giá xăng giảm từ 450 đến trên 600 đồng/lít, giá dầu giảm 1.644 đến gần 2.000 đồng/lít

Giá xăng giảm từ 450 đến trên 600 đồng/lít, giá dầu giảm 1.644 đến gần 2.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 21/9, giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu được đồng loạt điều chỉnh giảm mạnh. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 450 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 631 đồng/lít; dầu diesel được điều chỉnh giảm 1.644 đồng/lít…
Giám sát truy xuất nguồn gốc hàng hoá: Tăng độ an toàn, thêm niềm tin

Giám sát truy xuất nguồn gốc hàng hoá: Tăng độ an toàn, thêm niềm tin

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một xu thế tất yếu và là quy định bắt buộc đối với các doanh nghiệp khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Không chỉ vậy, truy xuất nguồn gốc hàng hóa còn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng, giúp ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại… từ đó, góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam.
Thắt chặt thị trường trái phiếu vì nền tài chính lành mạnh

Thắt chặt thị trường trái phiếu vì nền tài chính lành mạnh

(LĐTĐ) Thời gian qua thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) xảy ra rất nhiều vấn đề mà trong đó, nhiều nhà đầu tư chưa thu hồi được tài sản. Chính các vấn đề này dẫn đến động thái thắt chặt của cơ quan quản lý, khiến các doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng cũng bị liên lụy.
Cần xem trái phiếu doanh nghiệp là “máu” của nền kinh tế thị trường

Cần xem trái phiếu doanh nghiệp là “máu” của nền kinh tế thị trường

(LĐTĐ) Sau sự bùng nổ và liên tục gia tăng trong các năm 2020 và 2021, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp mới rơi vào trầm lắng suốt từ tháng 4/2022 đến nay tạo nên một khoảng trống đột ngột. Vậy nguyên nhân do đâu và giải pháp nào hàn gắn thị trường trái phiếu doanh nghiệp với khoảng trống hiện nay?
Xem thêm
Phiên bản di động