Chuyện cô giáo 27 năm gắn bó với nghề “ươm mầm tương lai”

(LĐTĐ) Luôn tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Nguyễn Thị Phương Hạnh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụy Hương (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã có nhiều hoạt động sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự nghiệp trồng người. Đến nay, cô đã có 27 năm gắn bó với nghề “ươm mầm tương lai”, trong đó có 17 năm làm công tác quản lý.
Dành trọn tình thương cho trẻ khuyết tật Những cô giáo một lòng hướng về đảo xa Cô giáo trẻ lan tỏa tình yêu môi trường đến với học sinh

Tâm huyết, yêu nghề

Nhớ lại những ngày đầu khi mới được điều động về công tác tại trường Mầm non Thụy Hương, cô giáo Nguyễn Thị Phương Hạnh cho biết, thời điểm đó, nhà trường đang phấn đấu để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, trường vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như cơ sở vật chất thiếu thốn, các phòng học bong tróc xuống cấp, trình độ giáo viên không đồng đều... Điều này khiến cô luôn trăn trở và suy nghĩ phải làm sao để khắc phục.

Với tinh thần dám nghĩ dám làm, cô đã mạnh dạn tham mưu lãnh đạo địa phương để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa trường học và trang bị các thiết bị dạy học, vui chơi cho trẻ. Đến nay, cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục mầm non tại trường đã cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như niềm mong đợi của nhân dân địa phương.

Chuyện cô giáo 27 năm gắn bó với nghề “ươm mầm tương lai”
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Hạnh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụy Hương.

Hiện, trường Mầm non Thuỵ Hương có 63 cán bộ giáo viên, nhân viên và 595 học sinh ở 20 nhóm lớp. Là người chị cả trong trường, bản thân cô giáo Nguyễn Thị Phương Hạnh luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc có lợi cho học sinh và nhà trường. Cô luôn nghiêm túc chấp hành và thường xuyên nhắc nhở đôn đốc cán bộ giáo viên, nhân viên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời vận động cán bộ giáo viên, giáo viên học tập theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh để ngày càng vững vàng hơn trên bục giảng.

Cô Hạnh luôn tâm niệm, dù ở bất kì vị trí, cương vị công tác nào thì luôn phải tâm huyết, trách nhiệm, tận lực, tận tâm với nghề; có yêu nghề mới có khát vọng tìm kiếm biện pháp cải tiến giảng dạy, cải tiến công tác quản lý. Với cương vị là người đứng đầu nhà trường, cô luôn không ngừng học hỏi để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng với yêu cầu vị trí công tác, nhiệm vụ được giao. Trong chỉ đạo, quản lý, thực hiện nhiệm vụ nhà trường, cô luôn chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai một cách có hiệu quả.

Đặc biệt, nhận thức rõ giáo viên là yếu tố quyết định, là khâu then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, cô luôn động viên cán bộ giáo viên gắn bó với nhà trường; tích cực tự học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, cô cũng luôn chú trọng nâng cao bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên thông qua các chuyên đề nghiệp vụ nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; thường xuyên tổ chức các buổi dự giờ, thao giảng hàng tháng, hàng tuần nhằm đánh giá chất lượng đội ngũ để từ đó có những biện pháp bồi dưỡng chuyên môn phù hợp với từng giáo viên, giúp giáo viên đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mang lại hiệu quả cao. Đến nay 96% cán bộ giáo viên, nhân viên của trường đã có trình độ Đại học.

Chuyện cô giáo 27 năm gắn bó với nghề “ươm mầm tương lai”
Cô Hạnh luôn chú trọng nâng cao bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên thông qua các chuyên đề nghiệp vụ nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; thường xuyên tổ chức các buổi dự giờ, thao giảng hàng tháng, hàng tuần nhằm đánh giá chất lượng đội ngũ...

Ngoài ra, cô Hạnh luôn đi sâu đi sát, nắm bắt tư tưởng, tình cảm của từng cán bộ giáo viên, nhân viên. Một mặt là để nắm bắt được năng lực của từng người, qua đó bố trí, phân công công việc một cách hợp lý; mặt khác là tạo sự gắn bó, đoàn kết trong nội bộ nhằm góp phần xây dựng tập thể trường Mầm non Thụy Hương ngày càng vững mạnh.

Kết quả, hàng năm 100% cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Số giáo viên giỏi cấp trường đạt từ 86% - 95%; số giáo viên giỏi cấp huyện đạt 7,3%; giáo viên giỏi cấp cấp Thành phố đạt 2%. Trường giữ vững danh hiệu đạt chuẩn cơ quan văn hóa, trường chuẩn quốc gia; 2 năm học liên tục được Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố Hà Nội tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ và các đoàn thể nhà trường đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Xây dựng “Trường học hạnh phúc”

Năm học 2020 - 2021, trường Mầm non Thuỵ Hương đặt mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Để đạt được mục tiêu này, theo cô Hạnh, mỗi nhà giáo khi đến trường mang cả trái tim yêu thương đến với học trò thì sẽ tạo nên ngôi trường hạnh phúc. Trẻ cảm nhận “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” thì lúc ấy ngôi trường hạnh phúc được hình thành. Và bản thân Hiệu trưởng phải là người mang lại sự tin yêu đối với mọi người. Hiệu trưởng không chỉ là nhà quản lý, nhà giáo mà còn là nhà tâm lý để hiểu và chia sẻ với đồng nghiệp những khó khăn trong cuộc sống, trong công việc để họ an tâm cống hiến.

Chuyện cô giáo 27 năm gắn bó với nghề “ươm mầm tương lai”
Các góc ngoài sân trường được thiết kế sáng tạo để trẻ thêm hứng thú khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đối với các bé và “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, cô Hạnh và đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa, xây dựng không gian sáng tạo riêng cho trẻ hoạt động. Với không gian này, trẻ được thỏa thích sáng tạo những gì mình thích, mình muốn.

Cùng với đó, nhà trường đã xây dựng được 2 khu phát triển thể chất diện tích 300m2 tại khu trung tâm và điểm lẻ để trẻ hoạt động, vui chơi, phát triển tầm vóc cân đối, hài hòa. Đồng thời cải tạo vườn trường, trồng nhiều cây xanh, cây ăn quả, vườn rau để trẻ được trải nghiệm, khám phá cũng như tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Các loại rau còn góp phần bổ sung vào bữa ăn của trẻ nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các lớp đều có góc thiên nhiên để trẻ được hoạt động hàng ngày. Các góc ngoài sân trường cũng được thiết kế sáng tạo để trẻ thêm hứng thú khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Hàng năm, nhà trường đều tổ chức cho các trẻ tham gia các hoạt động như: Hội chợ quê, Liên hoan chúng cháu vui khỏe, Tết Trung thu, Tết thiếu nhi, tham quan trải nghiệm thực tế… từ đó tạo sân chơi bổ ích cho trẻ và khuyến khích trẻ tích cực hoạt động, giúp trẻ phát triển toàn diện, có kỹ năng xã hội tốt, mạnh dạn, tự tin… 100% trẻ được ăn bán trú tại trường và được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng. Hằng năm, trường huy động 100% số trẻ 5 tuổi ra lớp, duy trì sĩ số đạt 100%, hoàn thành chương trình giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%.

Ngoài các hoạt động chuyên môn, bằng sự tâm huyết của mình, cô Hạnh đã tổ chức cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện; hỗ trợ, tặng quà giáo viên, nhân viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia thiện nguyện “Tặng áo ấm cho trẻ vùng cao”, ủng hộ đồng bào lũ lụt… Qua đó nhằm sẻ chia với cộng đồng, những hoàn cảnh còn khó khăn.

Với những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp giáo dục của huyện Chương Mỹ nói riêng và của Hà Nội nói chung, cô giáo Nguyễn Thị Phương Hạnh đã nhiều lần được vinh danh và được tặng thưởng những danh hiệu thi đua. Nhưng có lẽ phần thưởng cao quý nhất đối với cô chính là nhận được sự tín nhiệm, tin yêu của đồng nghiệp và các bậc phụ huynh, nhân dân địa phương; là xây dựng được ngôi trường hạnh phúc khi giáo viên và học sinh mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui.

Hoài Lưu - Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thăm, tặng quà động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch

Thăm, tặng quà động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch

(LĐTĐ) Với tinh thần chủ động, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp với các Công đoàn ...
Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non ...
Nữ lao động di cư: Gian nan hành trình vượt qua đại dịch

Nữ lao động di cư: Gian nan hành trình vượt qua đại dịch

(LĐTĐ) Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 quay trở lại đã khiến nhiều phụ nữ là lao động di cư, nhập cư trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp ...
Hà Nội: Cán bộ, công chức chỉ đến công sở khi thực sự cần thiết

Hà Nội: Cán bộ, công chức chỉ đến công sở khi thực sự cần thiết

(LĐTĐ) Hà Nội yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị chấp hành việc giãn cách xã hội và quy định ...
Gây thiệt hại 208 tỷ đồng, nguyên Chủ tịch VEAM tiếp tục bị đề nghị truy tố

Gây thiệt hại 208 tỷ đồng, nguyên Chủ tịch VEAM tiếp tục bị đề nghị truy tố

(LĐTĐ) Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) bị cáo buộc có nhiều sai phạm trong quản lý, ...
Mua sắm qua mạng khi giãn cách xã hội, lưu ý gì để không bị "viêm màng túi"

Mua sắm qua mạng khi giãn cách xã hội, lưu ý gì để không bị "viêm màng túi"

Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhiều địa ...
Trưa 31/7: Hà Nội thêm 26 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 ca liên quan Bệnh viện Phổi Hà Nội

Trưa 31/7: Hà Nội thêm 26 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 ca liên quan Bệnh viện Phổi Hà Nội

(LĐTĐ) Trưa 31/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin, từ 7 giờ đến 12 giờ ngày 31/7, Thành phố ghi nhận 26 ca mắc mới trong đó 17 ca phát ...

Tin khác

Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non và các Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19. Theo đó, công văn hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng với phương thức xét tuyển chung dựa trên kết quả hai đợt thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 và hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.
Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc

Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 19/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp và Tiếng Trung Quốc. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 16/8/2021.
Lan toả tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch

Lan toả tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch

(LĐTĐ) Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba (quận Ba Đình) đã cùng nhau lan tỏa tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 và gửi lời cảm ơn đến những "chiến binh áo trắng" ở tuyến đầu chống dịch thông qua bài hát múa "Covid nhanh đi đi".
Bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021

Bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã ký quyết định về việc bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.
Khen thưởng 4 học sinh đạt giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế

Khen thưởng 4 học sinh đạt giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký quyết định số 3716/QĐ-UBND về việc khen thưởng thành tích đột xuất cho 4 học sinh đạt giải tại các cuộc thi quốc tế năm 2021. Các học sinh này đều là học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đưa ra 2 phương án xét điểm để tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 thường cho học sinh trên địa bàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng.
Hà Nội không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thí sinh được xét đặc cách

Hà Nội không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thí sinh được xét đặc cách

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thông tin về chủ trương không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn Thành phố và sẽ tiến hành xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh của đợt 2 theo quy định.
Đảm bảo tuyệt đối an toàn để kỳ thi thành công

Đảm bảo tuyệt đối an toàn để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 sẽ được tổ chức vào các ngày 6-7/8 cho các thí sinh chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 trong các ngày 7-8/7. Tập trung cao độ cho kỳ thi, đặt lên hàng đầu yêu cầu đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ làm thi và các điểm thi là vấn đề đang được đặc biệt quan tâm.
Công bố đối sánh điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và điểm học bạ lớp 12

Công bố đối sánh điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và điểm học bạ lớp 12

(LĐTĐ) Từ kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và đối sánh trung bình điểm thi với trung bình điểm học bạ lớp 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, nếu môn nào, ở tỉnh/thành phố nào kết quả còn thấp và có sự chênh lệch lớn thì cần tiếp tục điều chỉnh việc dạy học để nâng cao chất lượng.
Triển khai nhận đơn phúc khảo bài thi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Triển khai nhận đơn phúc khảo bài thi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn Thành phố yêu cầu triển khai hình thức nhận đơn phúc khảo bài thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi thí sinh trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Xem thêm
Phiên bản di động