Chương Mỹ: Tập trung phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ

Trong những ngày "sống chung" với lũ, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã huy động các lực lượng để tham gia khắc phục thiệt hại, trong đó trọng tâm là công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường tại các địa phương bị ngập lụt nghiêm trọng.
chuong my tap trung phong chong dich benh trong mua mua lu Tăng cường kiểm tra, theo dõi các hồ chứa nước
chuong my tap trung phong chong dich benh trong mua mua lu Chương Mỹ nỗ lực để học sinh đến trường đúng kế hoạch
chuong my tap trung phong chong dich benh trong mua mua lu Cơ bản giải quyết tình trạng ngập rác

Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tính đến ngày 1/8, nhiều người dân ở huyện Chương Mỹ vẫn phải sống chung với lũ. Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, rác, chất thải,… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Đặc biệt là tại các xã bị ngập nặng như xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến và xã Hoàng Văn Thụ.

chuong my tap trung phong chong dich benh trong mua mua lu
Cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân trong vùng bị ngập úng.

Đơn cử, tại xã Hoàng Văn Thụ, có 8/9 thôn bị ngập, trong đó có 2 thôn ngập nặng là thôn Thuần Lương và Yên Trình. Mưa lũ đã khiến cho 370 hộ gia đình bị ngập trong nước làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Nhiều hộ gia đình không có nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và ăn uống, một số công trình vệ sinh, chuồng trại bị thiệt hại và ô nhiễm.

Bác sĩ Phùng Thị Huề, Trạm trưởng Trạm Y tế xã hoàng Văn Thụ cho biết, Chương Mỹ là rốn lũ của Hà Nội, bởi vậy ngay từ đầu mùa mưa lũ, ngành y tế huyện đã chủ động trên mọi phương diện nhằm phòng chống và hạn chế dịch bệnh cho nhân dân. Theo đó, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ và trạm y tế các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án đối phó với thiên tai và thảm họa theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động rà soát, điều chỉnh và bổ sung kế hoạch, lập phương án sơ tán, di dời cơ sở y tế và người bệnh khi xảy ra ngập lụt để nhanh chóng cấp cứu, điều trị cho nạn nhân trong mọi tình huống. Đội cơ động phòng chống dịch phối hợp với các xã lên phương án vệ sinh môi trường sau ngập úng.

chuong my tap trung phong chong dich benh trong mua mua lu
Đảm bảo nguồn nước sạch trong sinh hoạt là cách phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Trung tâm Y tế huyện đã dự trù cơ số thuốc, trang thiết bị y tế sẵn sàng cho công tác sơ cấp cứu cho người dân và chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau ngập úng, đảm bảo người dân được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe chu đáo. Trung tâm Y tế huyện đã cấp cho 11 xã có các gia đình bị ngập úng nặng các hóa chất để xử lý nước ăn gồm 250 gói CloraminB tương đương 25 kg, 240 gói phèn chua tương đương 24 kg.

Theo bác sĩ Phùng Thị Huề, sau mưa lũ, nguy cơ sẽ bùng phát các bệnh tiêu hóa, bệnh da liễu, bệnh về mắt đỏ do nhiễm khuẩn, bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết. Do đó, người dân cần có các biện pháp để chủ động phòng, chống các loại bệnh này. “Về phía Trạm y tế xã, trong những ngày mưa lũ, các cơ sở, đơn vị luôn có cán bộ y tế sẵn sàng để sơ cứu, cấp cứu nạn nhân và hướng dẫn công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Trạm y tế đã cấp phát thuốc đau mắt, thuốc da liễu, Cloramin B, Phèn chua, vôi bột… đến cho các hộ dân. Đồng thời, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, phụ nữ có thai và người cao tuổi có nguy cơ mắc các dịch bệnh mùa mưa lũ”, bác sĩ Phùng Thị Huề cho biết.

Là một trong những hộ dân bị ngập sâu phải di tán đến nhà người thân để sống nhờ, chị Cao Thị Thúy (Thôn Yên Trình, xã Hoàng Văn Thụ) cho biết: Những ngày mưa lũ, nước sạch thiếu thốn, vệ sinh không đảm bảo nên nhiều người dân trong thôn có hiện tượng nước ăn chân tay và bị đau mắt đỏ. Ngay khi có tình trạng này, cán bộ y tế xã đã cấp thuốc và hướng dẫn điều trị cho người dân. Không chỉ cấp phát thuốc, các cán bộ y tế xã còn hướng dẫn người dân cách sử dụng phèn chua và hóa chất Cloramin B để khử trùng nước rất cẩn thận và chu đáo nên bước đầu cũng giải quyết được vấn đề nước sạch cho người dân sử dụng.

chuong my tap trung phong chong dich benh trong mua mua lu
Ngay khi nước rút, nhiều hộ dân đã bắt đầu thu dọn, rửa nhà cửa, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Đại diện Trạm y tế xã Hoàng Văn Thụ cũng cho biết, hiện tại, nước đang có chiều hướng rút, bởi vậy, sắp tới ngành Y tế huyện và các đơn vị y tế địa phương sẽ tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, xử lý môi trường bằng việc phun hóa chất khử trùng tại các khu vực bị ngập lụt; phun hóa chất, vệ sinh môi trường ở chợ, trường học; hướng dẫn các hộ xử lý nguồn nước sinh hoạt, đồng thời thu gom xác gia súc, gia cầm bị chết để xử lý.

Ngành Y tế huyện Chương Mỹ cũng khuyến cáo người dân cần lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng. Bên cạnh đó, người dân cần tích cực tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô; thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống, sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

MK - ĐĐ- MQ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

(LĐTĐ) Lúc 12 giờ trưa theo giờ Matxcơva (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.
Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Các nữ chiến sĩ, dân quân là những đóa hoa tươi thắm hòa chung trong không khí hào hùng của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên sáng 7/5.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

(LĐTĐ) Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ đã nắm thông tin về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có một số huy hiệu "lạ" trên thân áo và đang cho kiểm tra, làm rõ.

Tin khác

Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), mới đây, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Quang Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trên địa bàn huyện Phúc Thọ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ký ức không phai mờ

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ký ức không phai mờ

(LĐTĐ) Đã 98 tuổi, nhưng ông Nguyễn Văn Tước (trú tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ), vẫn nhớ rõ những ngày Trung đoàn Thủ đô nhận nhiệm vụ tại Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Điện Biên Phủ.
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai đã tổ chức đồng diễn dân vũ và tọa đàm về “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”.
Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 1.000 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ trên nền nhạc ba ca khúc: "Qua miền Tây Bắc" - "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều đoàn công tác của thành phố Hà Nội huyện Đan Phượng đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đan Phượng.
Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), huyện Ứng Hòa đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động