Chung sức triển khai dự án đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô và cả nước. Cũng bởi lẽ đó mà với tinh thần “làm sớm được ngày nào thì có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí vừa mở ra cơ hội phát triển”, cả hệ thống chính trị Hà Nội cùng sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân các địa phương có tuyến đường đi qua hy vọng việc giải phóng mặt bằng sẽ nhanh để Lễ khởi công diễn ra đúng tiến độ vào tháng 6/2023.
Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong triển khai đường Vành đai 4 Hoài Đức: Không để tái sản xuất trong phần đất thực hiện Dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 triển khai khả thi, đảm bảo tiến độ

Nhân dân ủng hộ, đồng thuận

Căn nhà 2 tầng vừa xây dựng xong phần thô nhưng biết vào quy hoạch đường Vành đai 4, gia đình ông Hà Sĩ Hải (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín) đã quyết định dừng thi công. “Gia đình cũng bàn, hay là tiếp tục làm để ở. Cũng có người gợi ý mua loại vật liệu rẻ tiền để tiếp tục thi công, chờ sau này đền bù có thêm tiền. Nhưng cuối cùng, tôi quyết định dừng lại. Chưa biết sau này sẽ đền bù được bao nhiêu. Cũng chưa ai yêu cầu gia đình phải dừng. Tuyến đường dài cả trăm km, không phải mỗi mình bị thu hồi đất. Nếu hoàn thiện ngôi nhà, sau này thu hồi cũng sẽ bị phá đi, tốn kém cho đất nước. Chỉ mong sau này gia đình tôi cũng như nhiều hộ bị thu hồi đất được bố trí tái định cư ở nơi rộng rãi, tương xứng với những gì đã góp sức cho thành công của dự án đường Vành đai 4”, ông Hải tâm sự.

Chung sức triển khai dự án đường Vành đai 4
Người dân huyện Hoài Đức nhận tiền đền bù.

Trong khi đó tại huyện Đan Phượng, thôn Bồng Lai của xã Hồng Hà nằm ngay dưới cầu Hồng Hà (theo quy hoạch) có 150 hộ dân có đất ở thuộc diện di dời để phục vụ Dự án đường Vành đai 4. Gia đình ông Nguyễn Văn Canh (80 tuổi) dù đã sinh sống 7 đời trên mảnh đất 814m2 tại ngách 9, cụm 1, thôn Bồng Lai, nhưng đã sẵn tinh thần về nơi ở mới để nhường đất cho dự án. “Không chỉ nhà tôi, bà con xung quanh cũng rất phấn khởi, đồng tình với chủ trương xây dựng đường Vành đai 4. Chỉ mong chính sách tái định cư, đền bù thỏa đáng để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống”, ông Canh chia sẻ.

Tại huyện Hoài Đức, cách điểm mốc tim đường Vành đai 4 khu vực nút giao với Đại lộ Thăng Long vài trăm mét, gia đình ông Ngô Huy Tam cùng nhiều bà con ở thôn 6, xã Song Phương cũng rất khẩn trương đánh chuyển những gốc đào già, những cây ổi đương thì từ khu ruộng nằm trong diện giải phóng mặt bằng đi nơi khác để bàn giao đất cho Nhà nước. Ông Tam cho biết, ngoài phần đất nông nghiệp, anh em trong họ hàng cũng đã chủ động di dời ngôi mộ tổ từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão, dù chưa nhận được tiền hỗ trợ ngay.

Đối với huyện Thanh Oai, một trong những địa phương có tuyến đường đi qua, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, ngoài những điểm chung, mỗi địa bàn đều có đặc thù, khó khăn, vướng mắc riêng. Sau khi thống nhất nội dung, mục đích, ý nghĩa, huyện Thanh Oai cử cán bộ hiểu chính sách để phổ biến cho người dân; đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết.

“Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng điểm, cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao. Công tác tuyên truyền đi trước một bước, vận dụng nhiều hình thức đa dạng. Ví dụ như việc tuyên truyền di dời mộ, đã vận động các nhà chùa cùng vào cuộc, để xem ngày, giờ đẹp giúp đỡ nhân dân. Nhờ đó đã có những xã di dời được 100% mộ liên quan đến dự án, dù người dân chưa nhận được tiền đền bù”, ông Hùng chia sẻ.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Theo báo cáo của ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tổ chức ngày 7/3, Hà Nội đã di chuyển 5.307/11.682 ngôi mộ (đạt 48,83%); đã phê duyệt và thu hồi đất được 276,08/796,766 ha (đạt 34,65%). Tổng số tiền đã phê duyệt trên địa bàn thành phố Hà Nội là 2.488,73 tỷ đồng. Tất cả các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 4 cũng đều được phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc sơ bộ. Mục tiêu đặt ra từ nay đến ngày 30/6/2023, các địa phương phải bàn giao ít nhất 70% mặt bằng của Dự án.

“Đối với dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4 thì làm sớm được ngày nào thì có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí vừa mở ra cơ hội phát triển. Công tác giải phóng mặt bằng dự án này cũng có ý nghĩa như vậy, làm sớm được ngày nào, thì người dân có điều kiện sớm ổn định cuộc sống ngày đó”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Để làm được việc này, Hà Nội đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với phương châm không bàn lùi, chỉ bàn tiến. Đáng chú ý, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 13/9/2022, nêu rõ: “Phải thống nhất chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất bị thu hồi theo quy định và đặc thù của dự án”.

Từ ý chí, quyết tâm đến hành động quyết liệt. Trực tiếp Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường Vành đai 4 của 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án trên địa bàn Hà Nội. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng thường xuyên đi thị sát tại các địa phương để gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến của người dân thuộc diện có đất giải phóng mặt bằng... từ đó có giải pháp hữu hiệu thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Các ban Đảng Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cũng vào cuộc với khí thế chưa từng có. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tổ chức giao ban với các Bí thư cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra của 7 quận, huyện. Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo đồng loạt tăng cường tuyên truyền về nhiệm vụ giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 nhằm xây dựng niềm tin, tinh thần đồng thuận vì sự phát triển chung. Ban Dân vận Thành ủy giao ban với các quận, huyện về vận động nhân dân, họp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Ninh, Hưng Yên bàn công tác phối hợp thực hiện. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, ban hành Thông tri “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố Hà Nội tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Ở 7 quận, huyện, không khí ra quân triển khai công tác giải phóng mặt bằng cũng quyết liệt, khẩn trương nhưng cũng rất bài bản, khoa học, đảm bảo đúng quy định.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tổ chức ngày 7/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, các cấp, các ngành tranh thủ tối đa sự đồng thuận, ủng hộ của người dân để thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo đúng tiến độ bàn giao như dự kiến. Trong quá trình thực hiện, cần vận dụng chính sách để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân.

Hoàng Phúc

Bài viết cùng chủ đề

Dự án đường Vành đai 4

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, thảo luận, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Xuân an vui trên khu tái định cư

Xuân an vui trên khu tái định cư

(LĐTĐ) Sớm bàn giao mặt bằng, các hộ dân giao đất phục vụ tuyến đường Vành đai 4 đi qua huyện Thường Tín, Hà Nội, rất phấn khởi được đón Tết tại nơi ở mới. Người dân đang khẩn trương hoàn thiện những ngôi nhà mới tại các khu tái định cư.
Nhịp sống trên những công trình

Nhịp sống trên những công trình

(LĐTĐ) Hơi thở mùa Xuân đang len lỏi trên từng con phố và trên mỗi miền quê. Nơi đại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng vậy. Tại đây, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia. Xuân đang đến gần trong khí thế thi đua lao động sôi nổi, tươi mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 30/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà động viên công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án đường Vành đai 4 tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo nguồn cung đúng, đủ, kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản với các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cho xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, qua kiểm tra ở hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và kết quả kiểm tra trên địa bàn Hà Nội vừa qua, nhìn chung tình hình tiến độ triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 đến thời điểm này rất khả quan.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Sau ngày khởi công, công trường thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội rộn rã tiếng máy móc, thiết bị, hàng chục mũi thi công đã được triển khai trên toàn tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động