Chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Ngày mai (6/4), học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội sẽ trở lại trường học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường, học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19. Đến hiện tại, công tác chuẩn bị đã các địa phương, nhà trường cơ bản hoàn tất nhằm đảm bảo chu đáo, toàn diện các điều kiện an toàn để đón học sinh.
Mang ước mơ đến trẻ em nghèo vùng xa Hỗ trợ vay vốn mua thiết bị học trực tuyến 10 triệu đồng/học sinh Hà Nội: Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường từ ngày 6/4

Chuẩn bị chu đáo các phương án

Theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phê duyệt, từ ngày 6/4, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 30 quận, huyện, thị xã sẽ trở lại trường học trực tiếp. Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, các Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tham mưu UBND quận, huyện, thị xã ban hành văn bản về công tác tổ chức cho học sinh học trực tiếp. Tinh thần được quán triệt tới tất cả các đơn vị, nhà trường là rà duyệt kỹ từng phần việc, bảo đảm chuẩn bị các điều kiện chăm sóc, giáo dục học sinh chu đáo và an toàn nhất.

Qua ghi nhận, hiện tại, các địa phương, nhà trường học đã và đang khẩn trương triển khai rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch, đồng thời lên phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống phát sinh khi học sinh học tập trực tiếp tại trường.

Chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường
Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình) chuẩn bị các điều kiện đón học sinh đi học trực tiếp.

Tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình), việc đón học sinh trở lại trường học trực tiếp được nhà trường nghiêm túc chuẩn bị. Trong ngày 5/4, nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ các lớp học và khuôn viên trường.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu Trần Thị Tố Trinh cho biết, năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Hoàng Diệu có gần 1.800 học sinh với 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Suốt thời gian qua, nhà trường luôn “lên dây cót”, sẵn sàng đón học sinh đến trường. Đến hiện tại, nhà trường đã xây dựng xong thời khóa biểu, kế hoạch dạy học kết hợp ôn tập, củng cố kiến thức cho từng khối lớp, từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh lớp 1; xây dựng kịch bản xử lý các trường hợp F0, F1; lên phương án phân luồng đón học sinh, bố trí giờ sinh hoạt riêng…

Ngoài ra, nhà trường cũng chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đường truyền nhằm đáp ứng việc dạy học trực tuyến dành cho những học sinh không đến trường học trực tiếp vì các lý do như phụ huynh chưa sẵn sàng cho con học trực tiếp hoặc học sinh gặp vấn đề về sức khỏe, bảo đảm để các em không bị chậm tiến độ chương trình…

“Sau một thời gian dài phải dạy và học trực tuyến, các thầy cô đều rất nhớ và mong được đón học sinh tới trường. Nhà trường sẽ làm hết khả năng của mình, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để dạy dỗ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh” - cô giáo Trần Thị Tố Trinh chia sẻ.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp cũng được nhà trường triển khai khẩn trương. Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Tân Nguyễn Thị Bích Nga, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các trang, thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn. Công tác vệ sinh, khử khuẩn được triển khai trong chiều 5/4, trước khi học sinh tới trường. Trong quá trình học sinh học tập tại trường, việc vệ sinh các khu vực trong trường sẽ được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là phòng học, khu vệ sinh chung, các vị trí tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can...

Ngoài ra, nhà trường sẽ bố trí người đón, trả học sinh tại 4 cổng, không để cha mẹ học sinh vào trường và hạn chế người không có nhiệm vụ vào trường. Trước mắt, nhà trường không tổ chức hoạt động tập trung đông người, tổ chức chào cờ tại lớp học. Để hạn chế tập trung đông học sinh vào một thời điểm, nhà trường bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp, đồng thời quy định học sinh không sang lớp khác…

Chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường
Các trường học chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón học sinh từ lớp 1 đến lớp 6.

Tại huyện Quốc Oai, để công tác đón học sinh trở lại trường được chu đáo, UBND huyện đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường và kế hoạch tổ chức dạy học. Phòng Y tế thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch, đánh giá mức độ an toàn của các trường học. UBND các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, tạo điều kiện giúp đỡ các trường thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường học.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã xây dựng xong phương án phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường. Phòng GD&ĐT huyện sẽ phối hợp với các phòng, ban liên quan kiểm tra việc thực hiện tại các trường, yêu cầu các trường tạo thuận lợi nhất cho cha mẹ học sinh và học sinh, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi tổ chức bán trú.

Bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh

Việc cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trên địa bàn Thành phố đi học trực tiếp từ ngày 6/4 đã nhận được sự đồng tình và những ý kiến tích cực từ phía phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng, điều này là cần thiết để tránh cho học sinh những hệ lụy lâu dài về sức khỏe tâm sinh lý.

Chị Nguyễn Thị Hồng (quận Bắc Từ Liêm, có con gái đang học lớp 2) cho biết, chị và gia đình cảm thấy yên tâm khi cho con đến trường. “Các con đã học trực tuyến trong thời gian khá dài, chất lượng học tập và tâm lý có phần bị ảnh hưởng. Hiện nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Do đó, việc cho các con đến trường học là cần thiết. Gia đình tôi đồng thuận với việc đưa các con trở lại trường và sẽ thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn con chấp hành đúng, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch” - chị Hồng bày tỏ.

Chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường
Cùng với việc sẵn sàng các điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp, các nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh diện F0, F1 và những học sinh chưa đến trường.

Để triển khai công tác cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố trở lại trường học trực tiếp, ngày 5/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các Phòng GD&ĐT, nhà trường. Sẵn sàng mọi điều kiện bảo đảm an toàn nhất để đón học sinh là tinh thần được thống nhất trong toàn Ngành.

Nhấn mạnh tinh thần bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh, tại Hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương lưu ý, các nhà trường cần tiếp tục tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao và có phương án dạy học thích ứng, linh hoạt. Cùng với việc sẵn sàng các điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp, các nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh diện F0, F1 và những học sinh chưa đến trường.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần chuẩn bị các điều kiện tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh từ 5 đến 11 tuổi; tăng cường phối hợp với gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tâm lý học sinh; quan tâm giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn....

Trước ý kiến của một số Phòng GD&ĐT đề xuất sớm cho trẻ mầm non trở lại trường, ông Trần Thế Cương cho biết Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xin ý kiến của phụ huynh trẻ mầm non. Trên cơ sở nắm bắt nguyện vọng của phụ huynh và kết quả triển khai việc dạy học trực tiếp với học sinh của các khối lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tính toán phương án để tham mưu UBND thành phố Hà Nội về lộ trình cho trẻ mầm non trở lại trường.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động