Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phải quản lý danh sách người cách ly

(LĐTĐ) Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố chiều 17/5, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phải quản lý, theo dõi danh sách cụ thể những người đi/đến/qua vùng dịch, ổ dịch, những người cách ly tập trung…
Cần đặc biệt quan tâm đến công lao động nhập cư đang cư trú ở khu vực bị phong tỏa, cách ly Tối 17/5: Thêm 116 ca mắc Covid-19 trong nước, riêng Bắc Giang và Bắc Ninh là 99 ca

Hà Nội xử lý vi phạm không đeo khẩu trang gần 6 tỷ đồng

Tại cuộc họp trực tuyến thứ 111 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ 29/4 đến 16/5, Công an đã xử lý vi phạm 3.600 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức tiền phạt là 5 tỉ 632 triệu đồng. Công an Thành phố cũng triển khai kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định phòng dịch về hoạt động chui tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng bia, quán bia. Qua đó, phát hiện và xử phạt 19 cơ sở kinh doanh vi phạm.

Nói thêm về các vi phạm trong phòng, chống dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đơn vị đã đình chỉ 4 cơ sở y tế và thu hồi giấy phép 8 cơ sở khám chữa bệnh vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phải quản lý danh sách người cách ly
Toàn cảnh cuộc họp.

Bên cạnh đó, về công tác khoanh vùng, phong tỏa, xử lý dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế cũng thông tin thêm, Thành phố đã có Công điện chỉ đạo tăng cường quản lý những người đi về từ các tỉnh này và các tỉnh thành có nguy cơ, đặc biệt là nhóm chuyên gia, công nhân sinh sống trên địa bàn Hà Nội.

Hiện, Thành phố nâng mức độ phòng chống dịch lên cao nhất, tiếp tục thực hiện tốt phương châm chống dịch "4 tại chỗ", "phong tỏa hẹp, quản lý chặt", "mô hình phòng chống dịch 3 lớp". Phát hiện kịp thời, thần tốc truy vết, tăng cường xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch triệt để, thực hiện tốt thông điệp 5K, làm chủ trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian sớm nhất.

Nhận định những người về từ Đà Nẵng trong kỳ nghỉ lễ (30/4-1/5) vừa qua là những người có nguy cơ cao, ngay lập tức, Sở Y tế xét nghiệm cho các đối tượng này với tổng số 10.190 trường hợp, kết quả đều âm tính. Toàn Thành phố đang còn 38 điểm phong tỏa với 23.663 người. Việc phong tỏa được thực hiện một cách linh hoạt, phong tỏa rộng để xét nghiệm sàng lọc đánh giá nguy cơ, sau đó thu hẹp quy mô phù hợp với tình hình thực tế nhưng kiểm soát chặt chẽ khu vực phong tỏa.

Song song với đó, thực hiện Công điện 07 và 08 của Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã chủ động liên hệ với các tỉnh để cập nhật số lượng người làm tại các khu công nghiệp của các tỉnh nhưng lưu trú trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể, có 151 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Giang, 6.153 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Ninh. Sở Y tế đã đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng" rà soát lập danh sách để theo dõi quản lý. Đồng thời, yêu cầu các đối tượng này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Trong tuần vừa qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế, quân đội và chính quyền địa phương, nên số cơ sở cách ly tập trung F1 và những người liên quan từ 2 cơ sở lên 9 cơ sở với công suất cách ly cho khoảng 6.730 người. Hiện nay, các đơn vị đang tiếp tục rà soát để triển khai thêm các khu vực cách ly nhằm đáp ứng khi dịch bệnh lan rộng. Ngành y tế cũng đã xây dựng phương án theo các cấp độ để thu dung điều trị bệnh nhân với các mức 300, 500, 1.000, 2.000 ca mắc và tiếp tục mở rộng năng lực khi dịch bệnh lan rộng.

Quản lý chặt những trường hợp có nguy cơ

Về tình hình dịch bệnh trong giai đoạn này, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà nhận định, dịch diễn biến vẫn rất phức tạp và khó lường. Hà Nội hiện vẫn liên tục có những ca F0 xuất hiện trong cộng đồng, có những ca di chuyển nhiều nơi trong thời gian dài, lây nhiễm rộng trong cộng đồng, điển hình như bệnh nhân 3634 (cựu Giám đốc Hacinco) có 6 F1 trở thành F0. Ngoài ra, trên địa bàn còn các ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Phổi Trung ương. Đặc biệt tại Bệnh viện K, có ngày cao điểm lên đến 16 ca dương tính.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phải quản lý danh sách người cách ly
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại cuộc họp.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, các địa phương, đặc biệt là các phường, xã, thị trấn phải kiểm soát nghiêm ngặt các đối tượng đi/đến/qua vùng dịch, ổ dịch kèm danh sách có thông tin cụ thể để theo dõi thường xuyên. Trong đó, nhấn mạnh đề nghị các cấp chính quyền phối hợp với cơ quan công an, Tổ Covid-19 cộng đồng lập danh sách những người có nguy cơ cao, người đi từ khu vực có dịch, những người cách ly tập trung, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, các tỉnh lân cận để phục vụ truy vết khi cần thiết.

"Tất cả danh sách này phải cụ thể ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại… để tiện quản lý. Danh sách những người thuộc các trường hợp đã nêu phải được gửi về Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã phường, thị trấn để quản lý, theo dõi", Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

Về thực hiện "4 tại chỗ", lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, các địa phương đã rất chủ động nhanh chóng, vận chuyển các F1 đến các khu cách ly tập trung nhanh nhất. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển, phải đảm bảo khoảng cách, khử khuẩn, thực hiện thông điệp 5K, thông thoáng và không sử dụng điều hòa…

Riêng về Công điện của Bộ Y tế trong việc tăng cường phòng, chống dịch trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Giám đốc Sở Y tế cho biết Sở sẽ có hướng dẫn các quận, huyện. Trong đó, đặc biệt lưu ý những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nghi mắc Covid-19 không cho tham gia hoạt động bầu cử tập trung.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động