Chợ đầu mối - cần thiết hay lãng phí?

LĐTĐ - Khi Tết đã đến rất gần, người đi mua sắm chuẩn bị Tết ngày một đông hơn- chúng tôi đã tìm hiểu thực tế tại một số chợ đầu mối của Hà Nội. Tuy nhiên, sau nhiều năm đi vào hoạt động, thực tế cho thấy chợ đầu mối của Hà Nội vẫn còn nhiều vấn đề.

 

Nhiều người cho rằng chợ đầu mối chỉ là sự nâng cấp

 của chợ xanh hay chợ cóc!

 

Xây chợ rồi để không

 

Trong số các chợ đầu mối có tên tuổi như Long Biên (Hoàn Kiếm), Minh Khai (Từ Liêm), BaZa (Gia Lâm)… chợ đầu mối phía Nam nằm ở khu Vĩnh Tuy (Hoàng Mai) cũng thuộc loại "số má đầy đủ”. Người ta hy vọng xây chợ này để xóa sổ các khu chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn. Chợ này còn là nơi tập kết các mặt hàng nông, lâm sản và thực phẩm của các huyện phía Nam thành phố cũng như các tỉnh kề cận như Hà Nam, Nam Định… 

 

Chợ được xây dựng trên một vị trí khá lý tưởng, rộng rãi. Ngoài bến bãi đậu xe thì chợ còn được xây dựng bởi 2 khu nhà kết cấu kiên cố, tường xây, cửa xếp kéo và lợp tôn. Trông cơ ngơi "hoành tráng” như vậy, ai cũng nghĩ chợ sẽ thu hút được nhiều tiểu thương. Nhưng trớ trêu thay, đến nay, đi vào hoạt động chưa được bao lâu, hai khu nhà có tên A và B này lại… chẳng có ai thuê. Cả hai dãy chỉ lác đác vài ki-ốt, chủ yếu là thuê để chứa hàng khô.

 

Người ta không vào chợ mà lại tràn ra ngoài phần lưu không phía trước để mua bán. Bất cập nhất là khu vực bán buôn thịt gia súc, gia cầm ở ngay lối vào khu B cũng như bên hông chợ. Nước thải lều phều, đen đặc và tanh hôi chảy ra. Thêm vào đó là khói, than, củi và lửa.

 

Tương tự, chợ đầu mối phía Bắc cũng đìu hiu. Chợ đầu mối Bắc Thăng Long mà người dân quen gọi là chợ Hải Bối được xây dựng từ năm 2004 trên một diện tích rộng tới 30.000m2, kinh phí đầu tư lúc đó lên tới 13 tỷ đồng. Chợ có chức năng tập trung các nguồn rau xanh, cá thịt cùng hàng trăm mặt hàng nữa của khu vực kề cận và các tỉnh phía Bắc chuyển về. Nhưng trái với hy vọng và kỳ vọng, chợ Hải Bối lại... không có người vào. Hiện chỉ có khoảng 1/3 ki-ốt là có chủ. Chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thoại theo số được công khai trên mạng của Ban quản lý chợ, nhưng không có ai nhấc máy. Qua chợ đầu mối Minh Khai (Từ Liêm) cũng lâm vào cảnh "ế ẩm”. Chợ này được sử dụng tới trên 41.000m2 đất và kinh phí đầu tư cho hai giai đoạn lên đến trên 27 tỷ đồng. 

 

 

Thuê ki-ốt để... chứa đồ

 

Lỗi tại... quy hoạch

 

Hiện Hà Nội có 414 chợ, trong đó có 12 chợ hạng 1; 67 chợ hạng 2; 304 chợ hạng 3 và 31 chợ chưa phân hạng. Để tránh tình trạng lộn xộn, đảm bảo thông thương, chủ trương xây dựng mới các chợ và xây thêm chợ đầu mối xem ra rất hợp lý. Nhưng do không có sự tính toán cẩn trọng, quy hoạch thiếu thực tiễn, đa số các chợ đầu mối đều gây lãng phí lớn cho ngân sách.

 

Vì sao các chợ đầu mối vắng người và không phát huy được hiệu quả như mong đợi? Trao đổi với những người ngày đêm lấy chợ làm sự mưu sinh, chúng tôi mới vỡ nhẽ có quá nhiều bất cập. Nguyễn Hoàng Long, một người làm nghề xe ôm kiêm chạy hàng cho vợ ở chợ đầu mối phía Nam cho biết, cái bất cập đầu tiên đối với anh là phải gửi xe. Với cánh chạy xe và chạy hàng như các anh ở chợ thì đây là một khoản phí khá cao. Mỗi lần vào chợ là mất 3.000 đồng, một ngày để lấy hàng và chở hàng anh đã phải vào chợ đến vài chục lần. Như vậy anh đã mất tới cả trăm nghìn chỉ để chi phí cho chuyện ra vào chợ. 

 

Bà Nguyễn Thị Nam, chủ một quầy hàng buôn bán hoa quả nằm ngay trên đường tránh dẫn lên tầng 1 cầu Thăng Long cho biết, cái khổ nhất của chợ là không có không gian cây xanh. Trên thì lợp mái tôn, ngày nắng thì nóng như thiêu. Gió và khí nóng thông thốc lùa vào làm cho các hàng hoa quả, hàng rau xanh nhanh chóng héo úa và hao cân, khiến các tư thương lỗ chỏng gọng. Mùa Đông thì gió lạnh lùa tứ phía. Chính vì thế mà khách hàng dần xa chợ, tiểu thương vì thế cũng vắng theo. 

 

Đánh giá về thực trạng các chợ, trong đó có chợ đầu mối, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng cần xây dựng quy hoạch, đầu tư phát triển chợ mang tính thực tế hơn. Cần lựa chọn cơ chế quản lý linh hoạt, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa chủ đầu tư, tiểu thương, khách hàng và các lợi ích xã hội khác. Phát triển các cơ sở hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh chợ theo huớng đồng bộ, tạo thuận lợi cho cả người mua và người bán. Khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tiểu thương, hộ gia đình vào chợ kinh doanh đúng chức năng, ngành nghề với chi phí thấp nhất. 

 

Sở Công thương Hà Nội cũng đã nhìn ra những bất cập, hoạt động kém hiệu quả của các chợ, trong đó có chợ đầu mối, trong đó có cả việc chưa có hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Hà Nội về tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng chợ. Các chợ hiện nay đều mang kiểu dáng, kết cấu  khác nhau. Thêm vào đó là mỗi chủ đầu tư lại có cách khai thác riêng, như mở nhà hàng kinh doanh dịch vụ giải trí, cho thuê văn phòng, nhà ở… Chợ lại mang tính nửa vời, không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng bởi đa phần khách có tiền muốn mua hàng cao cấp thường chọn các trung tâm thương mại lớn, còn khách mua thực phẩm vẫn thích chợ cóc hơn…

 

Cũng theo các cơ quan chức năng, để cải thiện tình hình và cứu vãn sự đìu hiu của các chợ đầu mối, thời gian tới sẽ đưa các chợ đủ điều kiện trở thành trung tâm thương mại, như chợ Đền Lừ, chợ Xuân Đỉnh và thành trung tâm bán buôn như chợ Bắc Thăng Long. Nhưng, điều lạ là trong khi chưa "xử lý tồn đọng” xong thì không hiểu sao người ta lại vẫn tiếp tục kêu gọi đầu tư thêm nhiều dự án trung tâm thương mại khác, như "Tổ hợp trung tâm thương mại và dịch vụ hỗn hợp”, "Trung tâm bán buôn, bán lẻ hải sản - Khu thương mại và ẩm thực”, "chợ dân sinh Lệ Chi”, "chợ Đồng Tâm” với số vốn đầu tư rất lớn.

Nguồn Đại đoàn kết

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

(LĐTĐ) Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong vài giờ tới mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận khác.
TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

(LĐTĐ) Trong khi đang di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì người phụ nữ bất ngờ bị cột đèn rơi xuống, đè trúng người, bị thương nặng.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 7/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3.
Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Xem thêm
Phiên bản di động