LĐLĐ huyện Thanh Trì:

Chăm lo tích cực đời sống cho đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Những tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và lập đỉnh với hàng nghìn ca mắc mỗi ngày. Chính vì vậy, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã chỉ đạo Công đoàn các cấp thực hiện mọi biện pháp nhằm chăm lo tích cực đời sống đoàn viên và người lao động (NLĐ).
Vững bước trên chặng đường mới LĐLĐ huyện Thanh Trì quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022 LĐLĐ huyện Thanh Trì vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì Lương Anh Dũng, trong 3 tháng đầu năm 2022, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã thực hiện tốt các văn bản, qui định của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, huyện ủy Thanh Trì về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, tuyên truyền, vận động công nhân lao động (CNLĐ) cân nhắc kỹ việc quyết định về quê và lựa chọn phương tiện về quê đón Tết cùng gia đình để đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng dịch; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ đối với công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nắm tình hình, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo 100% công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp chuyên môn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau Tết, đặc biệt là khi CNLĐ quay lại làm việc sau thời gian nghỉ Tết.

Chăm lo tích cực đời sống cho đoàn viên và người lao động
LĐLĐ huyện Thanh Trì ký chương trình phối hợp với Phòng giáo dục và đào tạo huyện giai đoạn 2022-2025

LĐLĐ huyện Thanh Trì đã quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn huyện phối hợp với lãnh đạo chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ăn Tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm. Tổ chức chương trình “Tết sum vầy” trao 180 suất quà trị giá 180 triệu đồng của LĐLĐ thành phố; LĐLĐ huyện tặng 211 suất quà trị giá 105,5 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 705 suất quà trị giá 211,5 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán bị ảnh hưởng dịch Covid-19 và hội viên Hội người mù, Hội nạn nhân chất độc da cam Dioxin, Hội người khuyết tật; tặng 202 vé xe trị giá 40,4 triệu đồng cho CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn có quê xa về quê đón Tết.

Cùng đó, trao 2 quyết định nhận kinh phí hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” năm 2022 cho đoàn viên, NLĐ có khó khăn về nhà ở. Thành lập 2 đoàn tặng 77 suất quà CNVCLĐ có quê xa không về quê ăn Tết do ảnh hưởng dịch Covid-19 trị giá 38,5 triệu đồng. Các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết cho CNVCLĐ đảm bảo cho mọi NLĐ đều có Tết. Các CĐCS đã tổ chức "Tết sum vầy" cho CNVC, NLĐ bằng nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Đã có 4.523 NLĐ được nhận quà Tết của các CĐCS với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn huyện còn chủ động nắm bắt tình hình CNVCLĐ trong dịp Tết Nguyên đán, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Theo báo cáo từ các CĐCS lương trung bình của người lao động trực tiếp trong khu vực FDI 6,5 triệu đồng, doanh nghiệp ngoài nhà nước 4,9 triệu đồng. Về thưởng Tết Nguyên đán tại các doanh nghiệp, mức cao nhất là 13 triệu, thấp nhất 500.000 đồng. CNVCLĐ đón Tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm; chấp hành các quy định pháp luật, Luật Giao thông, không đốt pháo nổ, an ninh trật tự đảm bảo...

Sau khi nghỉ Tết, công nhân, viên chức, NLĐ trở lại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm việc đạt 95%. Riêng các CĐCS doanh nghiệp trên địa bàn vẫn đảm bảo việc làm cho CNLĐ, việc thực hiện các chế độ chính sách lao động tiền lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại các CĐCS đều đảm bảo đúng quy định và đặc biệt an ninh trật tự ở các doanh nghiệp trước, trong và sau tết được duy trì ổn định, không xảy ra tranh chấp lao động hoặc ngừng việc tập thể, đình công tự phát.

Về quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ năm 2022 nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho CNVCLĐ. Theo dõi, phối hợp giải quyết quyền lợi hợp pháp của NLĐ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Cùng đó, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo CĐCS tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, Hội nghị NLĐ, Hội nghị đối thoại giữa người sử dụng lao động và NLĐ năm 2022. Đã có 30/30 đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, đạt tỷ lệ 100%. Có 22 doanh nghiệp khối ngoài quốc doanh tổ chức Hội nghị NLĐ. Chỉ đạo CĐCS xây dựng, ban hành Quy chế và tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người sử dụng lao động và NLĐ năm 2022; xây dựng thỏa ước lao động tập thể; rà soát, ký kết thỏa ước lao động tập thể mới đối với các thỏa ước lao động tập thể hết thời hạn.

Chăm lo tích cực đời sống cho đoàn viên và người lao động
LĐLĐ huyện Thanh Trì tặng quà cho đoàn viên và NLĐ xa quê

LĐLĐ huyện cũng triển khai đôn đốc ủng hộ quỹ xã hội Công đoàn; hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Rà soát, khảo sát và hỗ trợ 90 triệu đồng chi phí sửa chữa 2 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Tả Thanh Oai A, Trường Mầm non B tứ Hiệp. Trong đó LĐLĐ Thành phố hỗ trợ 80 triệu đồng, LĐLĐ huyện hỗ trợ 10 triệu đồng. Triển khai hồ sơ vay vốn từ Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đến 2 CĐCS có 36 người vay với số tiền là 1 tỷ 50 triệu đồng. Trợ cấp 20 F0 là đoàn viên công đoàn, NLĐ trị giá 39 triệu đồng.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì Lương Anh Dũng, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên và NLĐ. Theo đó, triển khai đến 100% CĐCS các hoạt động tuyên truyền, treo cờ, băng zôn, khẩu hiệu; tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Nhâm Dần 2022, kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1982 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các CĐCS phối hợp với chủ doanh nghiệp thực hiện các chế độ chính sách đảm bảo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Tuyên truyền vận động thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện nghiêm luật nghĩa vụ quân sự.

“LĐLĐ huyện cũng chỉ đạo CĐCS thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của Thành phố về “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; chủ đề năm “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”; thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2022 gắn với Nghị quyết Trung ương 4, 6, 7 khóa XII, Quy định 08-QĐ/TW, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ trong cơ quan và Quy tắc ứng xử nơi công cộng; Cuộc vận động xây dựng “Nếp sống văn hoá công nghiệp”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Lao động giỏi, “Sáng kiến sáng tạo” trong CNVCLĐ huyện”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì nhấn mạnh.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động