Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

(LĐTĐ) Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, dù cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí trên cả nước liên tục có cảnh báo, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng. Trong tuần từ ngày 22 - 28/7, Cục An toàn thông tin cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật trong nước nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cảnh giác thủ đoạn dụ học sinh mở tài khoản thanh toán để lừa đảo Cảnh báo mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội để lừa đảo Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

Thống kê từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), lũy kế đến tháng 6, đơn vị này đã ngăn chặn 3.170 website lừa đảo trực tuyến. Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, dù cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí trên cả nước liên tục có cảnh báo, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0
Ảnh minh họa (Nguồn: Cục An toàn thông tin)

Thời gian qua, Cục An toàn thông tin thường xuyên cập nhật các thông tin về an toàn thông tin, nhất là lừa đảo trực tuyến để giúp người dân nâng cao khả năng nhận biết các hình thức lừa đảo. Trong tuần qua (từ ngày 22 - 28/7), Cục An toàn thông tin đã điểm tin 4 chiêu trò lừa đảo nổi bật trong nước:

Cảnh báo hành vi giả mạo website Tổng cục Thuế để lừa đảo

Cục An toàn thông tin cho hay, theo thông tin từ Cục Thuế Phú Yên, không gian mạng mới xuất hiện 1 website giả mạo trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Có tên miền "tracuutthvt.com", website giả mạo này còn sử dụng giao diện, logo của Tổng cục Thuế và hình ảnh nhãn tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), khiến cho nhiều người nộp thuế bị nhầm lẫn.

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0
Giả mạo website Tổng cục Thuế (Ảnh: Cục An toàn thông tin)

Tổng cục Thuế khẳng định website nói trên không nằm trong hệ thống quản lý website của Tổng cục Thuế. Đây là hành vi giả mạo, gây ảnh hưởng tới người nộp thuế. Tổng cục Thuế đã kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Tổng cục Thuế chỉ có một tên miền duy nhất là: gdt.gov.vn và tên website của Tổng cục Thuế là: https://tracuunnt.gdt.gov.vn.

Đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn tinh vi như giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra, hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Đối tượng lừa đảo còn làm giả trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp; giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế…

Bị lừa chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng vì ham lợi nhuận từ chơi game

Một phụ nữ ở Thanh Hóa vừa bị các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội dẫn dụ chơi game có thưởng. Cụ thể, đối tượng quen trên mạng giới thiệu mình là nhân viên công nghệ thông tin ở Hà Nội nắm được lỗi của hệ thống game. Do đó, nếu người chơi nạp tiền vào hệ thống trong 2 khung giờ 15h - 15h30, 20h - 20h30 hằng ngày thì sẽ thắng lớn. Dù nghi ngờ nhưng nạn nhân vẫn lập tài khoản chơi thử. Sau khi thu được gần 53 triệu đồng trong lần đầu tham gia, nạn nhân liên tục nạp tiền và đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền lên tới 5,6 tỷ đồng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không tin tưởng những đối tượng chỉ quen qua mạng xã hội; không chuyển tiền cho người khác khi không biết rõ chủ tài khoản đó là ai, ở đâu; thường xuyên kiểm tra, cập nhật các tính năng bảo mật, quyền truy cập riêng tư trên các website. Người dân cũng không nên cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho các đối tượng người lạ; không truy cập vào các trang, đường link, tệp dữ liệu từ các địa chỉ không xác định có nguồn chính thống.

Mạo danh Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa cập nhật ứng dụng VssID 4.0

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mới đây đã cảnh báo tình trạng làm giả văn bản, mạo danh cơ quan này yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 để đánh cắp thông tin, tài khoản cá nhân, gây thiệt hại tài chính của người dân, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo đã làm giả văn bản, mạo danh BHXH Việt Nam để yêu cầu BHXH các tỉnh khẩn trương triển khai cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0, nhưng thực chất là lừa người dân cài app VssID giả mạo, sau đó đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm quyền điều khiển điện thoại để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về các hình thức lừa đảo cùng cách phòng tránh. Nếu nhận được bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến BHXH, người dân hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH qua số điện thoại và địa chỉ email chính thức để xác minh thông tin. Người dân cũng không nên bấm vào liên kết hoặc gọi theo số điện thoại được cung cấp trong các thông báo nghi ngờ; không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng qua email, tin nhắn, hoặc điện thoại, trừ khi đã xác minh chắc chắn đó là nguồn tin đáng tin cậy.

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0
Cảnh báo lừa đảo mạo danh chương trình truyền hình "Trạng Nguyên Tiếng Việt" (Ảnh: Cục An toàn thông tin).

Mạo danh chương trình “Trạng Nguyên Tiếng Việt 2024” để chiếm đoạt tài sản

Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh mong muốn cho con tham gia chương trình “Trạng nguyên Tiếng Việt” do VTV tổ chức, các đối tượng lừa đảo đã lập nhóm “hỗ trợ” qua kênh chat Messenger của mạng xã hội Facebook, trong đó có các tài khoản mạo danh là điều phối viên của VTV và “bộ phận hỗ trợ giải ngân” của CIC.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này là đưa ra nhiều hình ảnh được thiết kế tinh vi, các thông tin “nửa đúng, nửa sai” gây nhiễu, khiến nhiều bậc phụ huynh dễ dàng tin tưởng. Khi nạn nhân đã sập bẫy, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu thanh toán các khoản tiền như phí tham gia chương trình, phí hệ thống, hoặc các chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tiền, các đối tượng liền đưa ra thông báo do phụ huynh nhập “mã lệnh” sai dẫn đến tình trạng tiền bị treo trên hệ thống, và để được giải ngân thì phải thực hiện chuyển khoản đúng cú pháp, dẫn đến việc phụ huynh tiếp tục chuyển tiền nhiều lần với mong muốn lấy lại được số tiền đã mất trước đó. Theo ghi nhận, một số phụ huynh đã bị lừa, đặc biệt có trường hợp đã chuyển số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy. Khi thấy cuộc gọi, tin nhắn xưng là đại diện cơ quan, tổ chức mời gọi, yêu cầu, đe dọa, ép buộc thực hiện việc chuyển tiền hoặc các việc khác thì tuyệt đối không vội tin, không làm theo. Khi sử dụng các sản phẩm/dịch vụ online, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về sản phẩm dịch vụ và đơn vị cung cấp thông qua website chính thức của đơn vị và các nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu nghi ngờ hay đã trở thành nạn nhân của lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc cơ quan điều tra để được hỗ trợ và xử lý theo pháp luật.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa

Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa

(LĐTĐ) Đi đầu trong việc áp dụng mô hình VAC, ông Nguyễn Xuân Toản (thôn La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã liên kết với các hộ gia đình trong việc tạo nguồn sữa sạch, sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường. Trung bình mỗi năm gia đình ông Toản cùng các hộ chăn nuôi bò sữa cung cấp hàng chục tấn sữa cho các nhà máy, mang lại thu nhập cao cho người nông dân.
Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Chiều 30/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức Hội thảo "Phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc".
Biểu dương đoàn viên gác chắn đường ngang dũng cảm cứu người gặp nạn

Biểu dương đoàn viên gác chắn đường ngang dũng cảm cứu người gặp nạn

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức khen thưởng, động viên 3 đoàn viên thuộc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây, vì kịp thời cứu người gặp nạn nơi gác chắn đường ngang.
Đào tạo nghề cho lao động phi chính thức đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số

Đào tạo nghề cho lao động phi chính thức đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số

(LĐTĐ) Sáng 30/7, Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức tọa đàm “Đào tạo nghề cho lao động phi chính thức trong nền kinh tế số: Thực trạng và các cơ hội”.
Phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ hơn 10 năm

Phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ hơn 10 năm

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, các y bác sĩ tại đây vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân Trịnh Thị Hoa (39 tuổi, ở Chương Mỹ - Hà Nội) mang khối u tuyến giáp “khổng lồ” suốt hơn 10 năm. Ca phẫu thuật có độ khó cao vì khối u có kích thước lớn, tăng sinh mạch máu nhiều, nguy cơ chảy máu cao và mất máu nhiều.
Quan hệ Việt Nam - EU phát triển tích cực

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển tích cực

(LĐTĐ) Ngày 30/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Josep Borrell Fontelles - Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 - 31/7 theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Từ 1/8, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh đến 21 giờ

Từ 1/8, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh đến 21 giờ

(LĐTĐ) “Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, góp phần giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bắt đầu từ ngày 1/8, Bệnh viện Bạch Mai sẽ triển khai khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính tại nhà K1 - Khoa khám bệnh theo yêu cầu” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Tin khác

Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Đây là ý kiến đáng chú ý của đại diện Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tại Hội nghị: “Giải pháp thúc đẩy mở rộng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội ở những nơi có quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức ngày 30/7.
Tạm giữ trên 3.200 áo, quần may sẵn có dấu hiệu nhập lậu tại Đà Nẵng

Tạm giữ trên 3.200 áo, quần may sẵn có dấu hiệu nhập lậu tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 - Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra đối với kho hàng đang kinh doanh áo, quần may sẵn các loại là hàng hóa nhập lậu, tại đường Hoàng Đình Ái, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Trịnh Văn Quyết và các bị cáo trong vụ FLC ân hận nói lời sau cùng

Trịnh Văn Quyết và các bị cáo trong vụ FLC ân hận nói lời sau cùng

(LĐTĐ) Sau hơn một tuần xét xử, trưa 29/7, 50 bị cáo trong vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại Tập đoàn FLC được Hội đồng xét xử cho phép nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.
Luật sư: Em gái của  Trịnh Văn Quyết “nghe theo chỉ đạo, không hưởng lợi”

Luật sư: Em gái của Trịnh Văn Quyết “nghe theo chỉ đạo, không hưởng lợi”

(LĐTĐ) Các luật sư bào chữa cho Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga đều cho rằng, hai bị cáo này không được hưởng lợi, không biết mục đích những việc làm của anh trai.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù

(LĐTĐ) Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết từ 24 - 26 năm cho cả hai tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nêu phương án tiếp tục khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nêu phương án tiếp tục khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Tại phiên tòa sáng 25/7, bị cáo Trịnh Văn Quyết đã trình bày một số phương án để tiếp tục khắc phục hậu quả của vụ án.
Ông Trịnh Văn Quyết ước tính tài sản cá nhân đủ để khắc phục hậu quả

Ông Trịnh Văn Quyết ước tính tài sản cá nhân đủ để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát và luật sư đối với các bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán liên quan tới ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC.
Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Trả lời tại Tòa bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ bị cáo Quyết) đồng ý dùng các tài sản chung đang bị kê biên để khắc phục hậu quả vụ án cho chồng.
Công an Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Công an Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 23/7, đoàn đại biểu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội do Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Thành phố và đại diện các phòng nghiệp vụ thuộc Công an Thành phố đã tới dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 / 27/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động