Cảnh giác thủ đoạn dụ học sinh mở tài khoản thanh toán để lừa đảo

(LĐTĐ) Theo cơ quan chức năng, hiện đã xuất hiện thủ đoạn của các đối tượng tội phạm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên đã được cấp căn cước công dân để mở tài khoản thanh toán. Sau đó, các đối tượng yêu cầu học sinh, sinh viên cung cấp thông tin tên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP)... Các tài khoản này sau đó thường được lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như: Rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu cá nhân từ chiêu trò lừa đảo vay tiền bằng iCloud “Bắt tay” người lạ cùng nhau lừa đảo, 3 thanh niên lĩnh án tù

Tội phạm công nghệ cao

Mới đây, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ 2 đối tượng về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản”. Danh tính đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Nhất Lâm (sinh năm 1985, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) và Lê Minh Tân (sinh năm 1995, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội). Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 4/2022, Lâm và Tân bàn nhau sẽ mở tài khoản ngân hàng để cho thuê. Những người thuê tài khoản này thường để nhận các khoản tiền “bẩn” (như tiền đánh bạc online, cá độ hoặc từ phạm tội mà có tiền… Sau khi có tiền chuyển đến, các đối tượng sẽ rút tiền đưa lại cho họ và được trả công từ 300 - 500 nghìn đồng. Mỗi tài khoản sử dụng 2 số điện thoại chính và phụ, số điện thoại chính sẽ cung cấp cho người thuê, số điện thoại phụ sẽ do 2 đối tượng quản lý để theo dõi số dư tài khoản.

Cảnh giác thủ đoạn dụ học sinh mở tài khoản thanh toán để lừa đảo
Hai đối tượng về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: Công an cung cấp).

Cụ thể, trong ngày 16/5 vừa qua, thấy có một khoản tiền 700 triệu đồng được chuyển đến tài khoản, 2 đối tượng đã nảy sinh ý định chiếm đoạt. Theo đó, Lâm và Tân đã ra ngân hàng đổi số điện thoại giao dịch chính bằng số điện thoại mới, rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền. Sau khi có tiền 2 đối tượng mua 2 chiếc điện thoại hiệu iPhone 13 Pro Max và 1 chiếc Airpods, số tiền còn lại 2 đối tượng chia nhau. Ngày 16/6, sau gần một tháng điều tra từ tin báo bị hại, 2 đối tượng đã bị Công an Lạng Sơn bắt giữ đồng thời thu giữ tang vật là 4 điện thoại di động, 1 flycam, 1 airpod, 30 thẻ sim, 4 thẻ tài khoản và hơn 230 triệu đồng…

Trên đây chỉ là 1 trong số rất nhiều các vụ việc liên quan đến việc mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Các nạn nhân sau đó thường bị chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn. Đối tượng nhận tiền của bị hại thông qua các tài khoản ngân hàng “rác” tức tài khoản ngân hàng có được thông qua hoạt động mua, bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, gây nhiều khó khăn cho quá trình xác minh, điều tra.

Nhận biết phòng ngừa thủ đoạn tinh vi

Qua quá trình nắm thông tin, cơ quan Công an xác định các đối tượng đã thay đổi đối tượng tiếp cận để thu gom tài khoản ngân hàng bằng thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo trẻ từ 14 tuổi trở lên, đây là các trường hợp đã được cấp căn cước công dân, là học sinh thuộc các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông để lôi kéo mở tài khoản ngân hàng, sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Trong đó, đối tượng cung cấp cho học sinh máy điện thoại di động có sẵn sim để ra ngân hàng làm thủ tục mở tài khoản, đăng ký dịch vụ internetBanking, SMSBanking, sau đó yêu cầu học sinh chuyển lại điện thoại, mật khẩu OTP ngân hàng gửi về số điện thoại đăng ký mở tài khoản, các thông tin tài khoản cho đối tượng, và được nhận “tiền công”.

Bên cạnh đó, các đối tượng sử dụng hàng trăm hội nhóm ở trên không gian mạng, thông qua mạng xã hội như Facebook, Telegram, Zalo... rồi đăng tải công khai các thông tin mua bán tài khoản ngân hàng. Với số tiền vài trăm nghìn đồng chúng có thể mua bán một tài khoản ngân hàng, bao gồm cả thẻ vật lý và sim điện thoại đăng ký cho dịch vụ Mobile Banking.

Theo Trung tá Trương Đình Bình - Trưởng Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, tình trạng này không chỉ gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho nạn nhân mà còn làm suy yếu niềm tin vào hệ thống tài chính và ngân hàng. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm rửa tiền, đánh bạc và ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, trước thông tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, trong đó yêu cầu một giao dịch chuyển tiền ngân hàng trong nước, nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học.

Để sử dụng được tài khoản ngân hàng “ảo” mua bán từ học sinh, các đối tượng yêu cầu học sinh cung cấp thêm dữ liệu khuôn mặt bằng cách chụp ảnh đầy đủ chân dung, khuôn mặt để phục vụ cho ứng dụng nhận diện khuôn mặt vào đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng để thực hiện hoạt động vi phạm pháp luật, chuyển tiền lòng vòng qua các tài khoản ngân hàng, nhằm che giấu dòng tiền bất hợp pháp, tiền do hoạt động phạm tội mà có, gây khó khăn cho lực lượng công an truy vết tội phạm và ngăn chặn dòng tiền thiệt hại do hoạt động phạm tội gây ra.

Về vấn đề này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần giữ bí mật thông tin cá nhân. Không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng. Cảnh giác với lời đề nghị hấp dẫn, nói không với mọi lời đề nghị “cho thuê” hoặc “bán” tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính. Đặc biệt, nếu phát hiện được bất kỳ hoạt động mua, bán tài khoản ngân hàng nào, công dân cần báo ngay lập tức với cơ quan công an để xử lý, giải quyết.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn gửi các tỉnh, thành trên cả nước để khuyến cáo tình trạng các đối tượng tội phạm dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán, sau đó chuyển lại cho các đối tượng này sử dụng vào mục đích lừa đảo. Đề nghị các tỉnh nếu phát hiện kịp thời thông báo các cơ quan chức năng để cùng vào cuộc.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để xe buýt thực sự là phương tiện đáng lựa chọn

Để xe buýt thực sự là phương tiện đáng lựa chọn

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, phát triển giao thông công cộng được coi như giải pháp quan trọng hạn chế tình trạng ùn tắc. Ngoài phương tiện hiện đại như đường sắt trên cao thì xe buýt là phương tiện chủ lực trong thời điểm này. Tuy nhiên, việc phát triển xe buýt vẫn đang gặp phải khó khăn nhất định, cụ thể ở đây là việc thiếu làn đường riêng, nâng cao chất lượng phương tiện, chuyển đổi phương tiện sử dụng điện…
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tiếp tục làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, từ đầu năm đến nay các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động để góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

(LĐTĐ) Cuộc thi tuyển nhằm lựa chọn được ý tưởng tốt nhất, phát huy tối đa tiềm năng của khu vực khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ; phát huy tối đa tiềm năng của khu vực vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045.
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.

Tin khác

Lực lượng 141 bắt giữ 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Lực lượng 141 bắt giữ 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

(LĐTĐ) Từ 1/6 đến 30/6, các Tổ 141 Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện 60 vụ việc, bắt giữ 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Phát hiện 13 vụ, bắt giữ 19 đối tượng có dấu hiệu tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ: 22 gói chứa chất nghi ma túy, 50 viên nén nghi ma túy.
Phát hiện và tạm giữ xe hàng vận chuyển 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Phát hiện và tạm giữ xe hàng vận chuyển 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

(LĐTĐ) 120.200 bao thuốc lá điếu nhập lậu bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 19, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) phát hiện và tạm giữ khi lưu thông trên địa bàn huyện Củ Chi.
Triệt phá đường dây vận chuyển gần 180kg thuốc lắc từ Châu Âu về Việt Nam

Triệt phá đường dây vận chuyển gần 180kg thuốc lắc từ Châu Âu về Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 1/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức về Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm 60 thùng hàng, bên trong có các viên nén là ma tuý tổng hợp dạng thuốc lắc. Tổng khối lượng khoảng 179 kg.
Bình Dương: Phát hiện cơ sở sang chiết gas trái phép

Bình Dương: Phát hiện cơ sở sang chiết gas trái phép

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Công an thành phố Thủ Dầu Một, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, vừa phát hiện cơ sở có dấu hiệu sang, chiết gas trái phép được ngụy trang trong thùng container.
Công an xác minh nguyên nhân người phụ nữ tử vong ở Đình Thôn

Công an xác minh nguyên nhân người phụ nữ tử vong ở Đình Thôn

(LĐTĐ) Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc 1 người phụ nữ tử vong tại sảnh chung cư ở Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).
Lực lượng 141 phát hiện nhiều đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Lực lượng 141 phát hiện nhiều đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6/2024), các tổ công tác 141 Công an thành phố Hà Nội được tăng cường làm nhiệm vụ tại những tuyến đường, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh, qua đó chủ động, kịp thời phòng, chống hiệu quả với loại tội phạm này.
Ngăn chặn 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ

Ngăn chặn 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ

(LĐTĐ) Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa chuyển giao hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm về việc kinh doanh giống thủy sản không rõ nguồn gốc xuất xứ cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm.
Tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan gần 20 vụ trộm cắp xe máy tại Hà Nội

Tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan gần 20 vụ trộm cắp xe máy tại Hà Nội

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Đông (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng Đinh Hoài Phương, Đinh Trọng Khôi và Trần Duy Khánh do có liên quan đến 17 vụ trộm cắp xe máy ở nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, với tổng giá trị tài sản khoảng 300 triệu đồng.
Khẩn trương điều tra, làm rõ vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Quốc Oai

Khẩn trương điều tra, làm rõ vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Quốc Oai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 10 công nhân thương vong tại công trường xây dựng Trường Mầm non Đông Yên B (xã Đông Yên, huyện Quốc Oai), Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Quốc Oai phối hợp cùng các đơn vị chức năng thuộc Công an Thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đã bắt được đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô trong đêm tại Hà Đông

Đã bắt được đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô trong đêm tại Hà Đông

(LĐTĐ) Sau 5 ngày rà soát, truy tìm, nghi can đập kính 9 xe ô tô trong đêm tại quận Hà Đông đã lộ diện và lập tức được đưa về trụ sở Công an quận Hà Đông để đấu tranh. Danh tính đối tượng là Thái Văn Quang (sinh năm 2000, quê quán Tiền Hải, Thái Bình; tạm trú tại xã Tân Triều, Thanh Trì).
Xem thêm
Phiên bản di động