Càng lúc khó khăn, càng sát cánh người lao động

(LĐTĐ) Với tinh thần khi đoàn viên, người lao động gặp khó khăn, tổ chức Công đoàn càng phải thể hiện rõ nét nhất vai trò của mình, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để sát cánh cùng người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là trong thời điểm thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn “Xe buýt siêu thị 0 đồng” vượt mưa chuyển quà hỗ trợ người lao động Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Từ những câu chuyện cảm động...

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư khiến nhiều người lao động rơi vào tình trạng bị mất việc làm, thiếu việc làm, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Hoa Đào (quận Ba Đình), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu tháng 5, nhà trường tạm dừng hoạt động nên chị phải nghỉ làm.

Càng lúc khó khăn, càng sát cánh người lao động
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội trao “Túi An sinh Công đoàn” từ những chuyến “xe buýt siêu thị 0 đồng” cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. (Ảnh: Mai Quý)

Trong khi đó, chồng chị là công nhân xây dựng cũng đã phải tạm dừng công việc khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Từ khi nghỉ làm, chồng chị không có thu nhập, vì thế tất cả các khoản chi tiêu trong gia đình chỉ gói gọn ở 2,7 triệu đồng mà chị được nhà trường chi trả hàng tháng.

Hay như hoàn cảnh của anh Nguyễn Hồng Thuyết, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long), để đảm bảo an toàn phòng dịch trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, anh Thuyết thuộc đối tượng công ty cho tạm nghỉ nên thu nhập giảm đáng kể, vợ anh phải nghỉ việc không lương.

“Chưa bao giờ chúng tôi rơi vào hoàn cảnh khó khăn như thế này. Do phải tạm nghỉ nên mức lương của tôi còn được khoảng 6 triệu/tháng, số tiền này vừa phải dùng để trang trải cuộc sống sinh hoạt của 2 vợ chồng vừa phải gửi về quê để nhờ ông bà chăm sóc các con. Vì thế, chúng tôi phải chi tiêu hết sức dè sẻn, có những hôm chỉ ăn mì cho qua bữa”, anh Thuyết chia sẻ.

...Và Công đoàn đã đến

Thấu hiểu những khó khăn và để kịp thời chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã thành lập Tổ ứng phó khẩn cấp và ban hành Kế hoạch ứng phó khẩn cấp để hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, nhằm giúp người lao động yên tâm “Ai ở đâu ở đấy”, cùng Thành phố phòng, chống dịch hiệu quả, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” để vận chuyển các “Túi An sinh Công đoàn” (mỗi túi bao gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, lạc, nước mắm, dầu ăn, khẩu trang, nước sát khuẩn…) đến các khu cách ly, khu bị phong tỏa và khu nhà trọ để trực tiếp hỗ trợ theo nhu cầu của người lao động.

Tại các điểm đến trao hỗ trợ, lãnh đạo LĐLĐ Thành phố đã thăm hỏi đời sống, việc làm và chia sẻ với những khó khăn của người lao động; đồng thời, động viên người lao động nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, giữ gìn sức khỏe, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cố gắng vượt qua khó khăn để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và địa phương thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đón nhận “Túi An sinh Công đoàn” từ lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, anh Nguyễn Hồng Thuyết xúc động bày tỏ: “Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ kịp thời của tổ chức Công đoàn.

Sự hỗ trợ này không chỉ giúp giảm bớt nỗi lo về nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống sinh hoạt trong những ngày giãn cách xã hội mà còn là “liều thuốc tinh thần” tiếp thêm động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, yên tâm “Ai ở đâu ở đấy” để cùng địa phương phòng, chống dịch hiệu quả”.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu “không để đoàn viên, người lao động gặp khó khăn mà không nhận được sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn”, LĐLĐ Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở công bố số điện thoại đường dây nóng 24/24/7 (qua các nhóm Zalo Công đoàn) để tiếp nhận thông tin yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp của người lao động và Công đoàn cơ sở; ưu tiên nguồn tài chính Công đoàn và kêu gọi từ nguồn xã hội hóa để tăng cường các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp bằng kinh phí, lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động.

Càng lúc khó khăn, càng sát cánh người lao động
“Xe siêu thị 0 đồng” thường trực hàng ngày để kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.

LĐLĐ Thành phố đề nghị mỗi LĐLĐ quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức ít nhất 1 “Siêu thị 0 đồng” tại những nơi tập trung đông lao động hoặc bố trí ít nhất 1 chuyến “Xe siêu thị 0 đồng” thường trực hàng ngày để kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động; phối hợp với các doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và chính quyền cơ sở, thôn, tổ dân phố rà soát người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; phối hợp với chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương kêu gọi, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê trọ, đồng hành, chia sẻ khó khăn với người lao động để cùng chung tay thực hiện mục tiêu sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ các quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã công bố số điện thoại đường dây nóng 24/24/7 để tiếp nhận thông tin yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp; đồng loạt tổ chức những chuyến “Xe siêu thị 0 đồng” để kịp thời hỗ trợ các “Túi An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tích cực phối hợp với chính quyền, công an địa phương rà soát và tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vận động giảm giá thuê nhà trọ

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh Nguyễn Văn Hoa cho biết, bên cạnh việc triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn huyện Đông Anh đã sớm vào cuộc phối hợp với chính quyền địa phương vận động các chủ nhà trọ động miễn, giảm giá tiền phòng, hỗ trợ tiền điện, nước và các nhu yếu phẩm cho người lao động thông qua các nhóm Zalo chủ nhà trọ, các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, Tổ Covid cộng đồng,...

Tính tới thời điểm hiện tại đã có trên 1.300 chủ nhà trọ trên địa bàn các xã: Kim Chung, Hải Bối, Đại Mạc, Võng La quyết định giảm giá thuê trọ, mỗi phòng được giảm ít nhất 50%, nhiều phòng được giảm 100% giá thuê trọ. Theo thống kê, đã có 9.000 phòng trọ được giảm giá thuê, tổng số tiền giảm giá thuê trọ lên đến trên 5 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tô thắm thêm màu áo xanh Công đoàn, lan tỏa những hình ảnh đẹp của tổ chức Công đoàn và khẳng định vai trò, trách nhiệm, tình cảm, sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động. Từ đó, đoàn viên, người lao động càng thêm tin tưởng, gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Xem thêm
Phiên bản di động