Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Trong những ngày thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức tiếp tục lăn bánh đến với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để hỗ trợ “Túi An sinh Công đoàn” gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu, giúp người lao động ấm lòng cùng nhau vượt qua dịch bệnh.
Chú trọng nâng cao chất lượng của tổ chức Công đoàn ngay từ ở cơ sở Trên 1 triệu lượt đoàn viên, người lao động đã nhận được hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn Xây dựng tổ chức Công đoàn Thủ đô vững mạnh toàn diện

Tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động

Là một trong những lao động được đón nhận “Túi An sinh Công đoàn” từ lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, chị Đinh Thị Thu Hiền, người lao động của Công ty Cổ phần In Hà Nội (Cụm công nghiệp Ngọc Hồi) bày tỏ: “Tôi thực sự rất vui mừng, xúc động khi được lãnh đạo LĐLĐ Thành phố trực tiếp thăm hỏi, động viên và tặng quà.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi được đón nhận sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, trong suốt những năm làm việc tại Công ty, đoàn viên, người lao động chúng tôi đã thường xuyên được các cấp Công đoàn thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, nhất là trong khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát, tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và đời sống, việc làm của người lao động”.

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn
Những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức tiếp tục lăn bánh đến với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Mai Quý

Theo báo cáo của LĐLĐ Thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cấp Công đoàn Thủ đô, ngoài các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do LĐLĐ Thành phố tổ chức, đến nay đã có 25 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức các “Chuyến xe Siêu thị 0 đồng”, 8 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã triển khai mô hình “Siêu thị 0 đồng” và 13 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai các hình thức hỗ trợ khác để vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ khẩn cấp “Túi An sinh Công đoàn” (giá trị 200.000 đồng/suất) cho 18.916 đoàn viên, người lao động gặp khó khăn ở các doanh nghiệp, khu nhà trọ, khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch với tổng số tiền trên 3,7 tỷ đồng.

Từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi từ nguồn kinh phí Công đoàn trên 41 tỷ đồng và vận động các nguồn lực xã hội hóa với số tiền trên 94 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu và ủng hộ Quỹ vắc xin, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố…

Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hỗ trợ đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức khác, như: Hỗ trợ khẩu trang, thiết bị đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn, bộ quần áo bảo hộ và các nhu yếu phẩm khác.

Cùng với việc triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Theo số liệu thống kê, tính đến nay, toàn Thành phố đã chi hỗ trợ 1.277 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền hỗ trợ là 5,4 tỷ đồng; hỗ trợ 17 người lao động ngừng việc, số tiền là 26 triệu đồng. Ngân hàng Chính sách Xã hội Hà Nội hỗ trợ cho người sử dụng lao động vay 10,073 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 2.279 lao động phải ngừng việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ổn định quan hệ lao động tại doanh nghiệp

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo 5 Tổ công tác và “Tổ ứng phó khẩn cấp hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 LĐLĐ Thành phố” tiếp tục phối hợp chặt chẽ với LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đặc biệt là Công đoàn các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội để rà soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19”, hướng dẫn các “Tổ An toàn Covid-19” chuyển trạng thái từ phòng, chống dịch sang chăm lo cho đoàn viên và người lao động trong trường hợp doanh nghiệp có ca mắc bệnh, đồng thời triển khai xây dựng mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” tại đơn vị.

Cùng với việc triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Theo số liệu thống kê, tính đến nay, toàn Thành phố đã chi hỗ trợ 1.277 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền hỗ trợ là 5,4 tỷ đồng; hỗ trợ 17 người lao động ngừng việc, số tiền là 26 triệu đồng. Ngân hàng Chính sách Xã hội Hà Nội hỗ trợ cho người sử dụng lao động vay 10,073 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 2.279 lao động phải ngừng việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ghi nhận thực tế cho thấy, các Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19”; phối hợp với chính quyền đồng cấp, lãnh đạo doanh nghiệp triển khai xây dựng mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” để quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa chống dịch tốt, vừa sản xuất kinh doanh an toàn.

Đến nay, đã có 615 điểm “Vùng xanh doanh nghiệp” được chính quyền địa phương phê duyệt phương án hoạt động. Nhìn chung, sự tham gia của tổ chức Công đoàn với mô hình hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, khẳng định vị trí, vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ người lao động.

Liên quan đến việc ổn định tình hình quan hệ lao động, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã phải tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc hạn chế hoạt động để đảm bảo công tác an toàn phòng dịch, một số doanh nghiệp đã phải sắp xếp lại phương án sản xuất, sắp xếp lại phương án lao động (chỉ sử dụng 1/2 hoặc 1/3 số lượng lao động) dẫn đến người lao động thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sút.

Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, trong đó có sự tham gia tích cực và hiệu quả của tổ chức Công đoàn, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố đến nay vẫn ổn định, không có hiện tượng đình công xảy ra. Đại đa số người lao động đã nhận thức và chia sẻ với khó khăn, đồng hành cùng với doanh nghiệp vượt qua đại dịch, yên tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục tập trung triển khai thực hiện một cách thực chất, hiệu quả các mô hình “Siêu thị 0 đồng”, “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, “Túi An sinh Công đoàn” hỗ trợ người lao động; làm tốt công tác rà soát, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tổng hợp thông tin về nhu cầu đời sống của đoàn viên, người lao động để kịp thời có các phương án hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tổ chức Công đoàn để đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô an tâm “ai ở đâu ở đấy”, chấp hành nghiêm các quy định của chính quyền địa phương, tuyệt đối hạn chế không di chuyển ra khỏi địa bàn Thành phố trong và sau thời gian giãn cách xã hội./.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.

Tin khác

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Xem thêm
Phiên bản di động