Cẩn trọng với lừa đảo đặt tour du lịch trực tuyến
Cảnh báo 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến Tăng cường phòng chống lừa đảo trực tuyến trong hoạt động du lịch |
Mới đây, một nạn nhân tại Hải Phòng đã bị lừa mất số tiền lên đến hàng tỷ đồng khi đặt tour du lịch Tết qua mạng xã hội. Thủ đoạn của những kẻ lừa đảo vô cùng tinh vi, bắt đầu từ việc giả mạo fanpage của các công ty du lịch uy tín, chào mời các gói tour giá hấp dẫn và tương tác rất chuyên nghiệp với khách hàng.
Điển hình như trường hợp nạn nhân vừa chia sẻ, khi có nhu cầu đặt tour du lịch Tết, người này đã chủ động tìm kiếm và liên hệ qua fanpage "Minawa Kênh gà Resort & Spa Ninh Bình" được cho là của công ty du lịch uy tín. Với thái độ phục vụ chuyên nghiệp và nhiệt tình, đối tượng lừa đảo đã nhanh chóng tạo được lòng tin với nạn nhân. Ban đầu, họ yêu cầu chuyển tiền đặt cọc như thông thường. Tuy nhiên, ngay sau khi nạn nhân chuyển tiền thành công, đối tượng lại viện cớ do nạn nhân "không ghi nội dung chuyển khoản" nên hệ thống không thể tự động xác nhận đơn đặt phòng và yêu cầu chuyển khoản lại.
![]() |
Ngoài những tên tuổi, thương hiệu công ty lữ hành được cấp phép mỗi năm đưa hàng trăm ngàn khách vào Việt Nam du lịch và đưa người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, du khách cẩn trọng với các trò mời gọi online. (Ảnh du khách quốc tế thyam quan, trải nghiệm sản phẩm truyền thống Việt Nam) |
Sau khi nạn nhân đã chuyển khoản lần thứ hai, đối tượng lừa đảo tiếp tục giăng bẫy bằng cách hứa hoàn trả phần tiền thừa, tạo vỏ bọc uy tín và đạo đức. Để nhận lại tiền, nạn nhân được yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng kèm tên và số điện thoại. Tiếp đó, đối tượng gửi hình ảnh "Giao dịch không thành công" và yêu cầu nhập mã xác thực VNPay để nhận tiền bồi thường. Điều đáng nói, mã xác thực này chính là số tiền mà đối tượng muốn rút từ tài khoản nạn nhân.
Với chiêu thức "tiền đang treo trên hệ thống", đối tượng lừa đảo đã đánh vào tâm lý lo lắng của nạn nhân, khiến họ liên tục nhập các mã số được cung cấp với hy vọng lấy lại được tiền. Mỗi mã số này tương ứng với một số tiền ngày càng lớn bị chuyển đi. Khi đạt được mục đích, đối tượng lập tức đóng tài khoản Facebook và chuyển tiền sang tài khoản ở nước ngoài.
Theo các chuyên gia trong ngành du lịch, kẻ gian thường lập các trang web có tên miền gần giống với các công ty du lịch uy tín, chỉ khác một vài ký tự hoặc sử dụng các đuôi miền lạ như .cc, .xyz, .tk. Đặc biệt, chúng còn tạo các fanpage giả mạo với logo và hình ảnh được copy từ các công ty du lịch lớn, thậm chí còn đánh cắp thông tin của nhân viên thật để tạo niềm tin với khách hàng.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Bẩy - Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, gần đây, công ty đã ghi nhận không ít trường hợp khách hàng liên hệ phản ánh bị lừa đảo khi mua tour qua các hội nhóm trực tuyến, nhầm tưởng rằng mình đang làm việc với các nhân viên bán hàng của Vietravel. Các đối tượng này sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để mạo danh công ty, gây thiệt hại lớn cho khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty.
Theo ông Phạm Văn Bẩy, hiện nay, kẻ gian chủ yếu sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn lừa đảo tinh vi có thể kể đến như, bán giá tour quá “tốt” hoặc khuyến mại “không tưởng”. Một trong những dấu hiệu phổ biến của hành vi lừa đảo là quảng cáo các tour với mức giá quá thấp so với thị trường, kèm theo các ưu đãi bất thường. Khách hàng cần cẩn thận với những lời mời gọi này và nên kiểm tra kỹ nguồn gốc của dịch vụ trước khi quyết định đặt tour.
Ngoài ra, một hình thức dễ dàng nhận biết lừa đảo đó là kẻ gian yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân. Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của hành vi lừa đảo. Các công ty du lịch không bao giờ yêu cầu khách hàng thanh toán qua tài khoản cá nhân mà luôn sử dụng các phương thức thanh toán chính thức. Khách hàng nên xác minh lại thông tin tài khoản thanh toán trực tiếp với công ty để đảm bảo tính an toàn.
Bên cạnh đó, thông tin liên lạc của nhân viên không rõ ràng. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các số điện thoại hoặc email không chính thức, không có địa chỉ văn phòng rõ ràng. Khách hàng nên cẩn trọng và luôn kiểm tra thông tin liên hệ của công ty trước khi tiến hành giao dịch. Đặc biệt, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cũng lưu ý khách hàng phải yêu cầu cung cấp hóa đơn hoặc hợp đồng rõ ràng.Bởi các giao dịch mập mờ, không có giấy tờ hợp pháp, là dấu hiệu rõ ràng của hành vi lừa đảo. Nếu nhân viên bán tour từ chối cung cấp các thông tin chi tiết hoặc hợp đồng cụ thể, khách hàng nên ngừng giao dịch ngay lập tức.
“Việc mạo danh các công ty du lịch uy tín để lừa đảo khách hàng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của du khách, mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về niềm tin. Du khách khi gặp phải tình trạng này có thể không chỉ mất tiền, mà còn gặp rủi ro về an toàn trong suốt chuyến đi, khi họ sử dụng các dịch vụ không được đảm bảo. Không chỉ vậy, các hành vi lừa đảo này còn gây thiệt hại cho ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp chân chính nói riêng, làm suy giảm lòng tin của khách hàng đối với các dịch vụ du lịch chính thống”, ông Phạm Văn Bảy nhận định.
Trước tình hình này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa ban hành văn bản số 253/CDLQGVN-QLLT về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hoạt động lừa đảo trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, người dân được khuyến cáo chỉ nên đặt dịch vụ qua các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh du lịch được cấp phép hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.
Để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin đơn vị cung cấp dịch vụ trước khi đặt cọc và thanh toán, đồng thời kiểm tra kỹ các thông tin giao dịch, tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an và thông báo cho cơ quan quản lý du lịch địa phương để được hỗ trợ kịp thời.
Nên xem

Người Bí thư “xây” niềm tin từ nhân dân

Nỗ lực chăm lo cho tốt nhất cho đoàn viên, người lao động

Triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn

LĐLĐ thị xã Sơn Tây tổ chức quán triệt, tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

Sức lan tỏa từ Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động Long Biên”

Tủ lạnh Samsung biết “gọi điện thoại”: Khi AI biến nhà bếp thành trung tâm điều khiển thông minh

Ford triển khai chương trình Ford Ensure, nâng trải nghiệm hậu mãi cho khách hàng
Tin khác

Bình Dương: Tạm giữ hình sự tài xế ô tô dùng gậy bóng chày đánh người chở con nhỏ
Tin nóng 01/04/2025 18:29

Truy tố cựu Tổng Giám đốc VEAM Phan Phạm Hà cùng các đồng phạm
Tin nóng 01/04/2025 16:38

Cháy xe bồn chở xăng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lái xe tử vong
Pháp luật 01/04/2025 09:51

Bắt khẩn cấp 21 đối tượng lạng lách, đánh võng gây rối trật tự công cộng ở Long Biên
Tin nóng 31/03/2025 07:50

Triệu tập nhóm "quái xế" lạng lách trên cầu Nhật Tân
Tin nóng 30/03/2025 18:24

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm dịp Lễ 30/4 và 1/5
Tin nóng 30/03/2025 16:56

Người phụ nữ bị lừa 150 triệu khi nhận được cuộc gọi chuyển tiền cho con
Tin nóng 30/03/2025 10:33

Nghệ An: Xử phạt người cắt ghép ảnh đại biểu Quốc hội, đăng tin giả để tăng tương tác
Tin nóng 29/03/2025 13:02

Người đàn ông nước ngoài rơi từ lan can tầng 5 chung cư Linh Đàm
Tin nóng 28/03/2025 21:01

Cảnh báo tình trạng hàng loạt website cơ quan Nhà nước bị chèn link quảng cáo cờ bạc
Tin nóng 28/03/2025 17:43