Cần sớm có làn đường riêng cho xe buýt
| Khi xe buýt “chở” thông điệp văn hóa Tiếp ô-xy cho Thành phố thêm xanh Hà Nội: Nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử trên xe buýt Hiến kế nâng cao chất lượng xe buýt Thủ đô |
Ông Nghiêm Quốc Thắng cho biết, nếu như trước đây giá vé rẻ là một trong những điều kiện thu hút người dân, tuy nhiên gần đây cần phải thay đổi quan điểm về vấn đề này. Để thu hút người dân thì cần thời gian di chuyển ngắn, chất lượng phục vụ tốt.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, hiện xe buýt Thủ đô đang phải đối mặt với một vấn đề nan giải là tắc đường. Hệ lụy tắc đường khiến tốc độ di chuyển của xe buýt ngày một giảm, điều này khiến xe buýt trở nên kém hấp dẫn.
![]() |
| Ùn tắc giao thông là một trong những nguyên nhân chính khiến việc di chuyển của xe buýt gặp hạn chế. |
Dẫn giải điều này, ông Nghiêm Quốc Thắng thông tin, trước đây, ở khoảng năm 2014, tốc độ lữ hành của xe buýt là trên 18km/h nhưng năm 2018 tốc độ lữ hành còn 14km/h. Mỗi năm tốc độ lữ hành lại chậm đi 1km/h.
Để cải thiện vấn đề này, ông Thắng cho rằng cần sớm đưa thêm tuyến đường riêng cho xe buýt để cải thiện tốc độ lữ hành. “Lợi ích của đường dành riêng, ngoài việc phục vụ xe buýt thì có thể phục vụ xe ưu tiên hoặc các phương tiện phục vụ tham quan quốc tế khi có các sự kiện ngoại giao” - ông Nghiêm Quốc Thắng đề xuất.
Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, việc cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (bao gồm cải thiện thời gian chuyến đi) cần sự nỗ lực của đa ngành.
Tại Hà Nội, hiện có khoảng 8 triệu phương tiện gồm 7 triệu xe máy và trên 1 triệu ô tô, tốc độ tăng phương tiện cá nhân là 4,5% trong khi đó diện tích giao thông trên diện tích xây dựng cho đô thị khoảng trên 10%, tốc độ tăng diện tích đường giao thông từ 0,2 – 0,3%, rất thấp so với tốc độ tăng phương tiện cá nhân.
![]() |
| Ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội. |
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, Hà Nội cũng đã đưa thêm một số loại hình phương tiện công cộng mới như xe đạp, đường sắt đô thị, lượng khách sử dụng phương tiện đường sắt đô thị liên tục tăng do thời gian đi rất nhanh.
Lấy ví dụ, đi trên đường Nguyễn Trãi từ Cát Linh đến Yên Nghĩa nếu bằng ô tô trong giờ cao điểm sẽ mất khoảng 1,5 tiếng nhưng đi đường sắt đô thị chỉ 25 phút.
Theo đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, cùng với việc hoàn thiện mạng lưới vận tải công cộng, những giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân cũng sẽ được triển khai đồng hành trong thời gian tới. Và khi người dân sử dụng phương tiện công cộng tăng, xe cá nhân hạn chế hơn sẽ giúp nâng cao tốc độ của xe buýt như mong muốn của người dân.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


