Hiến kế nâng cao chất lượng xe buýt Thủ đô
Xe buýt chậm do vận hành chung với dòng giao thông hỗn hợp “Viên gạch hồng” dựng xây nét đẹp trên phương tiện giao thông công cộng Thủ đô Hà Nội: Nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử trên xe buýt |
Hà Nội hiện có 154 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, trong đó có 132 tuyến trợ giá; 8 tuyến không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour. Thành phố có 11 đơn vị vận tải tham gia hoạt động buýt với hơn 2.300 phương tiện. Mỗi ngày đảm nhận vận chuyển hàng chục nghìn hành khách.
Đáng chú ý, thông qua việc trao đổi giữa các khách mời tham dự toạ đàm như: Ông Lê Văn Đạt - Trưởng Phòng An toàn giao thông và phân tích cơ sở dữ liệu, Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải (GTVT); ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội; ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội; PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT; ông Nguyễn Công Nhật - Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus… những ưu điểm, hạn chế của xe buýt Thủ đô đã được chỉ rõ, đồng thời các chuyên gia đã cùng nhau hiến kế để nâng cao chất lượng xe buýt Thủ đô.
Các khách mời tọa đàm "Xe buýt Thủ đô cần làm gì để nâng cao chất lượng?" do Báo Giao thông tổ chức. |
Tại tọa đàm, ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, hiện chất lượng dịch vụ xe buýt tại một số đơn vị được triển khai tốt và bài bản. Thực tế cho thấy, bên cạnh sự phục vụ thì chất lượng phương tiện phải tốt.
Cùng đó, thời gian di chuyển của xe buýt cũng đóng vai trò tích cực giúp tăng tính hấp dẫn của loại phương tiện này. Tuy nhiên, thời gian đi lại của người dân khi tham gia xe buýt đang bị kéo dài. Nhược điểm này cần phải khắc phục.
Đồng quan điểm này, PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết, ùn tắc là một trong những nguyên nhân chính khiến xe buýt bị kéo giảm thời gian di chuyển. Ngoài ra, thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân khiến sức hấp dẫn của loại hình này cũng bị kéo giảm.
“Người dân vẫn có thói quen di chuyển kiểu "điền vào chỗ trống" bởi vậy, bên cạnh tuyên truyền về tuân thủ Luật Giao thông thì các ngành chức năng cần tăng cường xử lý vi phạm. Kết hợp đồng bộ các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông” - PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm hiến kế.
Quanh vấn đề này, ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, hiện nay mạng lưới vận tải công cộng thủ đô Hà Nội có 154 tuyến buýt, trong đó 130 tuyến trợ giá. Sản lượng 9 tháng đầu năm ước đạt được trên 350 triệu lượt khách tăng 58,9% so với cùng kỳ, đáp ứng tỉ lệ 19,5% so với nhu cầu.
“Hiện tại so với kỳ vọng còn nhiều khó khăn tuy nhiên, chúng tôi rất nỗ lực để thực hiện tối đa nhất có thể cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp, cơ quan truyền thông, thông tấn để nâng cao vận tải khách công cộng” - ông Thái Hồ Phương chia sẻ.
Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đều thống nhất quan điểm, với các đô thị lớn như Hà Nội, không có cách nào giải bài toán ùn tắc giao thông hiệu quả bằng việc phát triển giao thông công cộng, trong đó có xe buýt.
Để người dân thay đổi thói quen đi lại, ưu tiên chọn vận tải khách công cộng thay vì phương tiện cá nhân gây ô nhiễm và ùn tắc, bên cạnh các chính sách hạn chế phương tiện cá nhân, chính quyền Hà Nội cần quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho mạng lưới xe buýt nội đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Tin khác
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết
Giao thông 17/12/2024 11:36
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm
Giao thông 17/12/2024 09:44
Cần quyết tâm cao để hiện thực hóa các mục tiêu Net zero
Giao thông 17/12/2024 09:05