Cần loại bỏ ngay tư tưởng chủ quan

(LĐTĐ) Khi Hà Nội mới nới lỏng giãn cách xã hội chưa đầy 24 giờ thì lượng người đổ ra đường đi đón Tết Trung thu tại Hồ Gươm rất đông. Điều này cho thấy tâm lý lạc quan thái quá dẫn đến chủ quan, lơi là trong công tác phòng, chống dịch của một số người dân.
Xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì): Nỗ lực vượt qua dịch bệnh Covid-19, xây dựng nông thôn mới Nếu có bệnh cứ đi khám, đừng “ngại” dịch! Mở đợt cao điểm tuyên truyền xây dựng “Văn hóa phòng, chống dịch bệnh Covid-19”

Sau khi thành phố Hà Nội bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, theo ghi nhận của phóng viên, vẫn còn hiện tượng lơ là, chủ quan. Từ sáng sớm 21/9, nhiều người đã đổ ra các vườn hoa, công viên để tập thể dục, thậm chí, một số người đã bỏ khẩu trang. Đến tối cùng ngày, khu vực phố Hàng Mã bắt đầu đông người mua bán, vui chơi Tết Trung thu. Lực lượng chức năng dựng rào chắn ở đoạn đầu phố, phía gần phố Hàng Đào để hạn chế người đi lại. Tuy nhiên, khu vực cuối phố, vốn ít cửa hàng buôn bán đồ chơi lại trở thành nơi tụ tập đông người.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc người dân “đổ” ra đường ngay trong đêm Trung thu là vô cùng nguy hiểm. Mặc dù Thành phố vẫn đang nỗ lực kiểm soát tốt dịch Covid-19 nhưng Hà Nội vẫn đang là 1 trong các địa phương có nguy cơ cao. Những ngày qua, Hà Nội đã “nới lỏng” một số quy định, nhưng vẫn yêu cầu người dân không ra đường khi không có việc cần thiết.

Không được chủ quan trước dịch bệnh!
Việc người dân và trẻ nhỏ "đổ" ra đường đêm Trung thu cho thấy tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch. Ảnh: Nam Nguyễn.

Trao đổi về việc này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng việc đổ ra đường trong đêm Trung thu như mới đây là vô cùng nguy hiểm. Theo ông Phu, trong biển người hôm qua chỉ cần có một trường hợp F0, để dịch bùng lên lại thì rất khó truy vết, vô cùng nguy hiểm.

“Chúng ta nới lỏng từng bước dần đi đến trạng thái bình thường mới, còn bây giờ vẫn phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 15, tức là người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Đặc biệt, cần tuân thủ nghiêm 5K của Bộ Y tế, hạn chế đến mức thấp nhất việc gặp gỡ, tụ tập và nên ở trong nhà", ông Phu nói.

Những ngày qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, thành phố Hà Nội đã điều hành khoa học, năng động, quyết liệt và linh hoạt để giữ vững thành quả chống dịch, giữ gìn sức khỏe cho nhân dân, lấy sự an toàn của nhân dân là trên hết. Điều đó có thể thấy ở việc, Thành phố đã “thần tốc” thực hiện xét nghiệm trên diện rộng, nhanh chóng tiêm vắc xin cho tất cả người dân trên địa bàn, việc điều trị đều được miễn phí. Tuy nhiên, chính sự lơ là trong phòng, chống dịch của một số người dân có thể khiến những nỗ lực đó bị bỏ phí.

Trên thực tế, mặc dù đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hầu hết người dân trên 18 tuổi trên địa bàn, tuy nhiên, theo tiêu chí của Bộ Y tế, Hà Nội vẫn chưa đạt được tiêu chí để trở lại trạng thái bình thường mới. Cụ thể, tiêu chí của Bộ Y tế là ít nhất tiêm phủ 70% mũi 1 và 20% mũi 2, trong khi đó, tính đến ngày 20/9, Thành phố mới đạt 12% người trong đổ tuổi tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 2… Điều này cho thấy, việc Thành phố nới lỏng giãn cách là điều cần thiết, tuy nhiên không bởi vì thế mà người dân có tâm lý lơi là, dẫn đến chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Trước đó, nhấn mạnh về việc Hà Nội cần thận trọng từng bước nới lỏng giãn cách, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho rằng, chuyện nới lỏng giãn cách là điều kiện cần thiết để chúng ta quay lại cuộc sống bình thường, trong trạng thái mới. Và trong trạng thái vừa chống dịch nhưng vừa lao động sản xuất thì mỗi cá nhân, tập thể đều phải làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn. Trong đó, phải nghiêm túc thực hiện 5K. Nếu không thực hiện tốt 5K cũng như các phương pháp bảo vệ cá nhân, trong phòng, chống dịch thì dịch có thể vẫn sẽ bùng phát.

“Nhất là ở những nơi có mật độ dân tập trung cao, những nơi có người chưa được tiêm chủng, những nơi đi lại đông, lao động sản xuất, cửa hàng, cửa hiệu, những nơi xếp hàng mua sắm... đều có thể bùng, phát dịch. Đặc biệt, khi Hà Nội nới thêm những giãn cách, nhiều người quay lại Hà Nội để làm việc, học tập… Do vậy, chúng ta phải nhớ, dịch vẫn còn ở trong cộng đồng, có cơ hội thì nó sẽ bùng phát. Tiêm vắc xin, thực hiện tốt 5K ở thời điểm này vẫn là biện pháp quan trọng nhất để phòng, chống dịch Covid-19”, PGS.TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Về phía các địa phương, những ngày qua, khi Thành phố nới lỏng giãn cách, việc tuyên truyền đến người dân nghiêm túc thực hiện các chủ trương phòng, chống dịch cũng được quan tâm. Bí thư Đảng ủy phường Thổ Quan (quận Đống Đa) Nguyễn Thị Anh Thu cho rằng, việc thực hiện nới lỏng theo tinh thần Chỉ thị 22/CT-UBND ngày 20/9/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố khiến nhiều người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, tinh thần chỉ đạo chung của phường vẫn là tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tiếp tục coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Vào 10h sáng nay (ngày 22/9), ngõ Thổ Trung Tả (phường Thổ Quan) được UBND quận Đống Đa quyết định thu hẹp phạm vi cách ly y tế, phường Thổ Quan tiếp tục chỉ đạo tuyệt đối người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, nhấn mạnh sự quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch trước những diễn biến còn phức tạp; quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của Thành phố và quận.

“Khi Thành phố bắt đầu nới lỏng một số hoạt động phòng, chống dịch, cuộc sống bình thường mới dần trở lại thì các biện pháp phòng dịch tại nơi kinh doanh, sản xuất, nơi làm việc, thực hiện giãn cách… càng phải tiếp tục được duy trì. Tinh thần này luôn được cấp ủy, chính quyền phường quán triệt và thực hiện nghiêm túc”, Bí thư Đảng ủy phường Thổ Quan thông tin.

Hà Nội bắt đầu triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 6h ngày 21/9. Sau 2 tháng giãn cách xã hội, số ca bệnh tại Thủ đô đang có xu hướng giảm dần và thấp nhất từ đầu đợt bùng phát thứ 4. Tính đến trưa 22/9, Hà Nội đã ghi nhận 3.950 trường hợp mắc Covid-19.

Theo Chỉ thị mới của UBND Hà Nội về nới lỏng giãn cách, Thành phố cho phép dịch vụ ăn uống (mang về), cắt tóc, gội đầu, kinh doanh, sửa chữa đồ điện tử, xe cộ, văn phòng phẩm được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, Thành phố vẫn dừng hoạt động thể dục, giải trí nơi công cộng và một số dịch vụ không thiết yếu khác.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Xem thêm
Phiên bản di động