Cần gỡ vướng tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Vướng mắc trong hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) phát sinh khiến nhiều doanh nghiệp bị treo rất nhiều kỳ hoàn thuế, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh. Có khoảng 80% doanh nghiệp đang đề nghị hoàn thuế trước.
Tiếp tục gỡ vướng các thủ tục liên quan đến hoàn thuế Tiếp tục chỉ đạo hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp, người dân

Hoàn thuế VAT là vướng mắc được nhiều doanh nghiệp phản ánh trong thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm ngành như gỗ, giấy, cao su liên tục phản ánh việc bị giam cả nghìn tỷ đồng tiền hoàn thuế trong thời gian dài khiến họ kiệt quệ.

Tại buổi đối thoại giữa Tổng cục Thuế với người nộp thuế năm 2024 diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thanh Phương - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Fococev Việt Nam cho biết, kể từ năm 2018 đến nay, doanh nghiệp này không được hoàn thuế VAT với số tiền tổng cộng lên đến 529 tỷ đồng.

Cần gỡ vướng tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp
Buổi đối thoại giữa Tổng cục Thuế với người nộp thuế năm 2024.

“Vốn doanh nghiệp chỉ hơn 100 tỷ đồng nhưng tiền hoàn thuế VAT chưa hoàn lên đến vài trăm tỷ đồng. Cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp phải xác minh từ họ tên tài xế, số căn cước công dân, số hiệu xe, trọng tải… thì doanh nghiệp rất khó đáp ứng. Rất mong cơ quan thuế xem xét, hoàn thuế sớm cho doanh nghiệp. Nếu kê khai sai, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Thanh Phương nói.

Không riêng doanh nghiệp trong nước, đại diện Công ty TNHH MTV Sigma cũng nêu lên một số bất cập liên quan đến việc hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp nước ngoài. Theo vị này, việc hoàn thuế VAT đối với doanh nghiệp nước ngoài những năm gần đây rất chậm. Thậm chí, chậm hơn so với cách làm bằng giấy, trong khi đó Tổng cục Thuế nói đã chuyển đổi số, có dữ liệu trên hệ thống, giúp doanh nghiệp làm thủ tục dễ dàng hơn. Điều này gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp.

Đại diện Sigma kiến nghị Tổng cục Thuế cần phân loại hồ sơ hoàn thuế luồng xanh, vàng, đỏ như ngành hải quan. Công tác hậu kiểm cũng rất lâu, nên hoàn thuế trước và hậu kiểm sớm. Nếu khi hậu kiểm phát hiện sai sót thì có thể truy thu hoàn ngay, vì doanh nghiệp rất cần tài chính quay vòng để sản xuất kinh doanh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, có khoảng 80% doanh nghiệp đang đề nghị hoàn trước. Từ tháng 10/2023, Tổng cục Thuế đã triển khai toàn bộ tiêu chí và hệ thống phân loại hồ sơ hoàn thuế tự động, theo đó phân loại ngưỡng rủi ro để xác định người nộp thuế thuộc trường hợp hoàn thuế trước (6 ngày làm việc), kiểm tra trước (40 ngày).

Qua rà soát thực tế phát sinh nhiều trường hợp người nộp thuế chuẩn bị chưa đầy đủ hồ sơ theo quy định, kê khai chưa chính xác thông tin trên hồ sơ. Hiện cơ quan thuế đã triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Người nộp thuế cần kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, kiểm soát đầu vào, chủ động phát hiện hóa đơn đầu vào không đáp ứng đủ điều kiện khấu trừ, hoàn thuế trước khi gửi hồ sơ hoàn thuế đến cơ quan thuế, giảm thời gian cơ quan thuế kiểm tra hồ sơ và người nộp thuế phải giải trình bổ sung thông tin.

Cùng với hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp, hoàn thuế thu nhập cá nhân cũng đang phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết. Riêng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh còn tồn đọng 26.094 hồ sơ đang xử lý theo quy trình. Theo số liệu của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận tổng cộng 174.478 hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023, tương đương tăng 48.255 hồ sơ.

Lý giải nguyên nhân một số trường hợp chậm giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính cho biết là do người nộp thuế nộp quyết toán sai cơ quan thuế, khai thiếu thu nhập chịu thuế, khai sai thời gian giảm trừ người phụ thuộc hoặc khai người phụ thuộc không đủ điều kiện giảm trừ, khai thiếu các khoản bảo hiểm bắt buộc được trừ. Bên cạnh đó có trường hợp khai sai số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ/đã tạm nộp trong năm so với dữ liệu do cơ quan thuế tổng hợp hoặc cung cấp thiếu chứng từ khấu trừ thuế/nộp thuế thu nhập cá nhân...

Ông Mai Xuân Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, số lượng lớn nội dung vướng mắc của các doanh nghiệp và người nộp thuế cho thấy vấn đề chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế vẫn đang là vấn đề “nóng” đối với cơ quan thuế. Vì vậy, các đơn vị thuế phải nhìn rõ, nhìn thẳng thắn vào những hạn chế trong công tác chuyển tải đến doanh nghiệp và người nộp thuế về các quy định pháp luật và thủ tục hành chính về lĩnh vực thuế. Từ đó, đưa ra giải pháp tuyên truyền phù hợp, những cải cách phù hợp với thực tiễn để mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ” không phải chỉ tồn tại trên các ấn phẩm tuyên truyền, mà phải len lỏi vào cuộc sống và đến được với người nộp thuế một cách thực chất, hiệu quả nhất.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe một cách cầu thị nhất những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp và người nộp thuế. Qua đó tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các giải pháp quản lý thuế, hoàn thiện cơ chế, chính sách, không ngừng cải cách, hiện đại hóa và chuyển đổi số một cách toàn diện, xây dựng môi trường quản lý thuế công khai, minh bạch, công bằng với mục tiêu tạo sự thuận lợi cao nhất cho người nộp thuế và sự phối hợp, đồng hành, đồng thuận cao nhất giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành thuế cũng mong muốn nhận được sự thấu hiểu và chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế đối với những thách thức cơ quan thuế đang phải đối mặt trước thực trạng gian lận về hóa đơn, về hoàn thuế; thủ đoạn trốn, tránh thuế ngày càng tinh vi đã phần nào ảnh hưởng cả tới những người nộp thuế tuân thủ tốt, chấp hành pháp luật thuế.

Hiện cơ quan thuế đang khẩn trương nghiên cứu và triển khai các giải pháp mạnh mẽ, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để phát hiện sớm những hành vi gian lận, trốn, tránh thuế, từ đó hướng tới môi trường hóa đơn sạch; áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc trả lời vướng mắc tự động; và chấm điểm sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế. Từ đó đem lại sự công bằng cho những người nộp thuế có ý thức tuân thủ cao, chấp hành tốt pháp luật thuế, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc

Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 1/10, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề "Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí cách mạng Việt Nam". Chương trình diễn ra đúng ngày kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) - do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Tổng Biên tập - xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2024).
Đường phố quận Đống Đa rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đường phố quận Đống Đa rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

(LĐTĐ) Thời điểm này, khắp các tuyến đường, ngõ phố của quận Đống Đa (Hà Nội) đã được trang hoàng cờ hoa rực rỡ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ông Shigeru Ishiba trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Ông Shigeru Ishiba trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Với 291 trong tổng số 461 phiếu hợp lệ tại Hạ viện Nhật Bản, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba đã được bầu làm Thủ tướng thứ 102 của nước này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

(LĐTĐ) Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động luôn được Đảng bộ, Ban lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn Công Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico) coi là mục tiêu quan trọng nhất và đó cũng chính là chương trình hành động xuyên suốt trong thời gian qua.
Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (1/10), tại sân bóng Trường THCS Nguyễn Phong Sắc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận tổ chức Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động và lực lượng vũ trang (CNVCLĐ & LLVT) quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024.
Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

(LĐTĐ) 9 tháng đầu năm, hoạt động Công đoàn quận Long Biên tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, hướng đến chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (28/9): Giá vàng nhẫn vẫn tăng, ngang với giá vàng miếng

Giá vàng hôm nay (28/9): Giá vàng nhẫn vẫn tăng, ngang với giá vàng miếng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (28/9), các thương hiệu trong nước vẫn tiếp tục được điều chỉnh tăng tiến sát mốc 83,5 triệu đồng/lượng.
Thực hiện xác thực sinh trắc học, số tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm đáng kể

Thực hiện xác thực sinh trắc học, số tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm đáng kể

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, số tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm, khi chưa thực hiện xác thực sinh trắc học.
Bộ Tài chính: Bão số 3 ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu kinh tế

Bộ Tài chính: Bão số 3 ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu kinh tế

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý 3 năm 2024 và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin truyền thông lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.
ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam phục hồi sau bão Yagi

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam phục hồi sau bão Yagi

(LĐTĐ) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để góp phần giúp Việt Nam cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.
BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tại nhiều tỉnh thành phía Bắc. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, BIDV triển khai Chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc xếp hạng tín nhiệm quốc gia, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030. Một trong các mục tiêu quan trọng của Đề án là phấn đấu tới năm 2030 nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên hạng “Đầu tư”.
Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ

Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ

Bão số 3 (bão Yagi) đã gây hậu quả nặng nề, gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và làm giao thông đứt gãy, dẫn đến một số thời điểm đã xuất hiện khan hiếm lương thực, rau củ quả. Trên thực tế, một số thương nhân đã lợi dụng tình hình này tăng giá một số mặt hàng nhu yếu phẩm.
“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ

“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ

(LĐTĐ) Để giúp người dân “gượng dậy” sau tàn phá cơn bão số 3 để lại, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, mới đây, Tổng cục Thuế đã có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ.
Xem thêm
Phiên bản di động