Liên tiếp các vụ hành hung bác sĩ tại bệnh viện:

Cần có chế tài để bảo vệ

Thời gian vừa qua, tại một số bệnh viện đã xảy ra tình trạng gây rối mất an ninh trật tự, đâm chém bệnh nhân, hành hung bác sĩ hay cản trở các hoạt động khám chữa bệnh. Điều này làm ảnh hưởng đến tính mạng, tinh thần của đội ngũ cán bộ nhân viên y tế… Dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải có cơ chế để bảo vệ họ.
can co che tai de bao ve Hành hung bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất: Cần xử lý nghiêm
can co che tai de bao ve Tăng cường công tác an ninh bảo vệ nhân viên y tế
can co che tai de bao ve Ngày càng nhiều bác sĩ bị hành hung

Từ những vụ điển hình

Mới đây nhất ngày 7/5 tại bệnh viện trường Đại học Y Hà Nội, một bệnh nhân đang điều trị tại khoa Cấp cứu của bệnh viện thì bị một nhóm thanh niên lao vào chém nhiều nhát, trong đó có 1 nhát làm đứt khí quản. Ngay trong ngày 7/5, PGS.TS Phạm Đức Huấn, Giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội (Trường Đại học Y Hà Nội) đã gửi báo cáo nhanh đến lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh về vụ việc nhóm thanh niên dùng hung khí tấn công bệnh nhân xảy ra tại bệnh viện.

can co che tai de bao ve
Bệnh viện Đại học y Hà Nội

Theo như báo cáo vào khoảng 4h sáng 7/5, Khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận một thanh niên được bạn đưa đến nhập viện với lý do chấn thương do đánh nhau bên ngoài bệnh viện. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rách da chảy máu khoảng 2cm ở vùng đầu người bệnh. Sau khi được các bác sĩ xử lý vết thương người bệnh được nằm theo dõi tại khoa Cấp cứu. Khoảng 30 phút sau, đột ngột có một số thanh niên mang theo hung khí hung hăng khống chế nhóm bảo vệ của bệnh viện và xông vào khoa Cấp cứu chém người bệnh này nhiều nhát. Trong đó, có một nhát làm đứt khí quản. Ngay sau khi chém nạn nhân, nhóm thanh niên này đã nhanh chóng bỏ đi. Vì vụ việc diễn ra rất nhanh và bất ngờ, kíp trực bệnh viện chưa kịp phản ứng.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề an ninh tại bệnh viện đa khoa Thạch Thất, BS. Vương Trung Kiên, Giám đốc bệnh viện đa khoa cho biết, bệnh viện đã ký kết văn bản phối hợp đảm bảo an ninh an toàn bệnh viện với công an xã. Hiện luôn có 5 đồng chí được bố trí ở các khoa nóng, nhạy cảm như Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh để bảo vệ an ninh bệnh viện. Bên cạnh đó BS Kiên cũng mong muốn cần có chế tài mạnh hơn nữa xử lý hành vi tấn công bác sĩ, trong khi đang làm nhiệm vụ. Cũng như xử lý côn đồ hành hung bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện.

Ngay sau đó, toàn bộ kíp trực và lãnh đạo bệnh viện đã đưa người bệnh lên phòng mổ can thiệp, để đảm bảo tính mạng của nạn nhân. Đồng thời phía bệnh viện cũng báo cáo ngay với cơ quan công an 2 phường trong khu vực (Khương Thượng và Trung Tự). Lập tức, cơ quan công an của 2 phường đã cử lực lượng đến để điều tra và tiếp tục giải quyết vụ việc. Bên cạnh đó lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo toàn bộ kíp trực chấn an tinh thần của người bệnh đang điều trị tại bệnh viện và cán bộ nhân viên trong tua trực bình tĩnh, khẩn trương, tổ chức cấp cứu người bệnh và tiếp tục chăm sóc và điều trị các bệnh nhân khác.

Chế tài mạnh xử lý côn đồ trong bệnh viện

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ côn đồ hành hung bác sĩ, bệnh nhân trong bệnh viện. Thời gian gần đây xảy ra hàng loạt vụ đánh đập, đe dọa nhân viên y tế xảy ra gần như khắp cả nước. Trước đó, ngày 29/4 tại bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã xảy ra vụ việc người nhà bệnh nhân tát liên tiếp vào mặt em Phạm Lê Tùng (sinh viên Lớp Y3, Đại học Y dược Thái Nguyên) do chưa đáp ứng ngay yêu cầu bế bệnh nhân đi chiếu chụp. Hay vụ việc bác sĩ Lê Quang Dương, bệnh viện đa khoa Thạch Thất bị người nhà bệnh nhân hành hung ngay tại bệnh viện phải khâu 7 mũi trên đầu và theo dõi chấn thương sọ não ngày 16/4/2017. Hay các vụ bạo hành cán bộ y tế nghiêm trọng như người nhà bệnh nhân đánh điều dưỡng đang mang thai tại Khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai… và đỉnh điểm là vụ người nhà bệnh nhân đâm chết bác sĩ tại bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư, Thái Bình...

Sáng ngày 24/2/2014 đã diễn ra lễ ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT giữa CATP Hà Nội với Sở Y tế và các bệnh viện trên địa bàn TP. Qua nhiều năm triển khai, hoạt động này được dư luận cán bộ, công nhân viên đánh giá cao, cũng như đồng tình ủng hộ. Các đơn vị nghiệp vụ CATP Hà Nội, Công an các quận, huyện, thị xã đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt có hiệu quả. Ngoài việc triển khai tại 29 bệnh viện Trung ương, CATP đã chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã rà soát và triển khai đến tất cả các bệnh viện trên địa bàn. Trên thực tế người dân đến các bệnh viện ở Hà Nội đã cảm nhận rõ nét sự thay đổi quan trọng về ANTT tại các bệnh viện. Các bác sĩ y tá đã yên tâm hơn, chuyên tâm cho cứu chữa người bệnh, bớt hẳn nỗi lo bị những người quá khích tấn công. Ngay cả những thanh phần cò mồi, lái xe, taxi, “xe ôm” thiếu lương thiện kiếm chác ở người bệnh đã bị xử lý, người nhà bệnh nhân yên tâm hơn mỗi khi đi khám chữa bệnh.

Vụ tấn công bác sĩ ở bệnh viện Thạch Thất và vụ việc côn đồ xông vào bệnh viện Đại học Y Hà Nội hành hung người bệnh cho thấy tính chất các vụ việc ngày càng nghiêm trọng hơn. Đáng chú ý vì nó xảy ra ngay sau hội nghị “Tăng cường an ninh, trật tự bệnh viện, bảo vệ nhân viên y tế” do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội. Trước đó, ngày 7/4 tại Hà Nội, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức Hội nghị Tăng cường an ninh, trật tự bệnh viện, bảo vệ nhân viên y tế. Phát biểu tại hội nghị, PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2017, đã có hàng chục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vào bệnh viện hành hung, đe dọa y, bác sĩ, gây rối làm mất an ninh trật tự tại bệnh viện. Trong đó, một số đối tượng còn lợi dụng các sự cố y khoa để đe dọa, tống tiền bác sĩ và bệnh viện.

Các vụ xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm 60%), tiếp đến là bệnh viện tuyến Trung ương (chiếm 20%). Đối tượng bị tấn công, hành hung chủ yếu là bác sĩ (chiếm 70%), tiếp đến là điều dưỡng (chiếm 15%). Và có cả những bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện. Những con số này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hiểm nguy mà thầy thuốc, bệnh nhân luôn phải đối mặt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và điều trị. Về vấn đề đảm bảo an ninh, trật tự bệnh viện, bảo vệ nhân viên y tế trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đề nghị các bộ, ngành liên quan tăng cường phối hợp để đảm bảo an toàn cho cả nhân viên y tế và người bệnh.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.

Tin khác

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Xem thêm
Phiên bản di động