Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Google vừa công bố báo cáo ‘‘Tìm kiếm cho Ngày mai - Search for Tomorrow’’ các xu hướng tìm kiếm của người Việt và các thống kê ở bốn lĩnh vực Sức khỏe & Làm đẹp, Tài chính, Thực phẩm & Hàng Tạp hóa, Mua sắm & Bán lẻ.
Việt Nam là một trong những điểm đến lý tưởng cho thế hệ trẻ ưa thích xê dịch và kỹ thuật số Cảnh báo: Nhiều tài khoản Google Cloud đang bị hack để khai thác tiền điện tử

Báo cáo là một bức tranh tổng quan về năm xu hướng mới của người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đã được hình thành như thế nào và sẽ dẫn dắt thị trường tiêu dùng kỹ thuật số trong năm 2022 ra sao.

Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Năm 2020 chứng kiến hàng triệu người chuyển sang thế giới số thì năm 2021 cho thấy sự phát triển vững vàng của dòng chảy kỹ thuật số. Google Tìm Kiếm ngày càng trở thành một phần tất yếu trong hoạt động thường ngày của người dân khi đại dịch xảy ra và tiếp tục là lựa chọn tìm kiếm của người Việt Nam khi tổng số lượng tìm kiếm trên Google tăng 37% trong năm 2021 so với trước đại dịch.

Số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số tăng, tổng lượng tìm kiếm tăng và đâu là những xu hướng hàng đầu?

Cuộc sống kỹ thuật số trở thành dòng chảy chủ đạo

Tại Việt Nam, 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng các dịch vụ trực tuyến và 99% trong số họ có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai. Những người tiêu dùng đã quen với thế giới số tiếp tục chọn sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Những lợi ích như tiết kiệm thời gian và chi phí, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, dịch vụ giao hàng tận nơi là những động lực thúc đẩy người mua sắm chọn trải nghiệm số hóa. Tổng giá trị hàng hóa (Gross Merchandise Volume - GMV) của Việt Nam năm 2021 dự kiến đạt 21 tỷ đô la Mỹ, tăng 31% so với năm 2020, trong đó phần lớn là nhờ vào mức tăng trưởng 53% của ngành thương mại điện tử.

Người dùng ngày nay đang khai thác nhiều lợi ích của công nghệ và ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày từ việc tìm cách mở tài khoản ngân hàng hay mở thẻ online (lượng tìm kiếm tăng 58%), tìm thông tin, xem trải nghiệm và đánh giá sản phẩm trước khi mua (lượng tìm kiếm tăng 1.250%) và kế đến là thanh toán không tiếp xúc với ví điện tử (lượng tìm kiếm tăng 100%)

Theo xu hướng thay đổi hành vi đó của người tiêu dùng, các doanh nghiệp hiện đang điều chỉnh chiến lược kỹ thuật số của mình để đáp ứng nhu cầu của người dùng mới chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến. 81% nhà bán hàng kỹ thuật số ở Việt Nam có khả năng sẽ tăng cường việc sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trong 1 đến 2 năm tới. 82% trong số họ dự đoán rằng hơn một nửa doanh thu trong 5 năm tới sẽ đến từ các nguồn bán hàng trực tuyến.

Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Nhìn nhận lại cuộc sống

Trong hai năm qua, con người đã phải trải qua nhiều thay đổi trên cả phạm vi toàn cầu và địa phương. Khi cố gắng đón nhận những ẩn số mới trong cuộc sống, mọi người cũng sẽ nhìn nhận lại lối sống trước đây, những điều quen thuộc và sự thoải mái trong thói quen hằng ngày. Dịch bệnh đã thúc đẩy họ đánh giá lại điều gì là quan trọng trong cuộc sống thể hiện qua sự ưu tiên tìm kiếm và quan tâm của người dùng về cách quản lý tài chính và tiết kiệm, thời gian cho người thân và bạn bè, ý thức chăm sóc bản thân tốt hơn và tinh thần tự thưởng cho chính mình.

Sức khỏe tinh thần được dự đoán sẽ là tâm điểm chú ý của mọi người vào năm 2022. Mọi người sẽ dần bắt đầu chấp nhận cảm xúc của mình và dành nhiều thời gian để cảm nhận chúng. Từ những thay đổi nhỏ hằng ngày đến những quyết định quan trọng hơn trong cuộc sống, những nội dung tìm kiếm cho thấy rằng mọi người đang nhìn nhận cuộc sống và đánh giá xem những lựa chọn của mình có phù hợp với những gì thực sự quan trọng hay không.

Người Việt đang tổ chức lại ngôi nhà của họ để nhân đôi mục đích sử dụng, vừa là nhà, vừa là trường học hoặc không gian làm việc. Số lượt tìm kiếm cụm từ 'decor phòng' (trang trí phòng) tăng 150% trong khi các từ khóa cho các sản phẩm chăm sóc nhà cửa như 'nến thơm cũng tăng 100%.

Trong đại dịch, người Việt quan tâm học cách đầu tư nhiều hơn, thể hiện qua số lượt tìm kiếm cụm từ ‘chứng khoán’ tăng trên 106%, trong đó người dân ở các tỉnh nông thôn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư. Song song đó là số lượt tìm kiếm về tiền điện tử tiếp tục ở mức cao, tăng 115%.

Từ những hành vi đối phó và giải pháp ngắn hạn đến việc chấp nhận một lối sống kết hợp mới, các nội dung tìm kiếm cho thấy mọi người đang có những ưu tiên mới trong cuộc sống khi họ chèo lái qua đại dịch. Khi người tiêu dùng đánh giá lại các lựa chọn của họ, thương hiệu và doanh nghiệp cũng nên điều chỉnh cách thể hiện các giá trị mà mình có thể mang lại, không chỉ cho khách hàng bên ngoài mà còn cả nhân viên nội bộ.

Rút ngắn những khoảng cách

Các biến thể COVID-19 mới xuất hiện chứng tỏ rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa hoàn toàn tự tin mở cửa hoàn toàn biên giới và COVID-19 vẫn là mối quan ngại hàng đầu của mọi người. Tuy nhiên nỗi sợ về việc tiếp tục các hoạt động tiếp xúc trực tiếp không loại bỏ được nhu cầu cơ bản của con người về các mối quan hệ cá nhân và cảm giác thân thuộc. Số lượt tìm kiếm trực tuyến ngày càng tăng chỉ ra rằng bất chấp khoảng cách địa lý, mọi người sẽ tiếp tục tìm ra những cách mới để kết nối và ngày càng cởi mở hơn với việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số để làm điều này.

Số lượt tìm kiếm có cụm từ 'với bạn' tăng trên 11% khi người Việt tìm kiếm các hoạt động để dành thời gian với bạn bè trên mạng. Bên cạnh đó, các lượt tìm kiếm có chứa cụm từ 'với gia đình' tăng 60% khi mọi người coi trọng việc dành thời gian chất lượng cho gia đình hơn.

Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Tìm kiếm sự thật

Thông tin sai lệch, tin giả mạo ngày càng tăng khiến người tiêu dùng trở nên hoài nghi hơn bao giờ hết. Để tránh bị lừa và đưa ra những lựa chọn sáng suốt, họ chủ động hơn trong việc tìm kiếm các thông tin đáng tin cậy. Người dùng sử dụng Google Tìm kiếm để xác minh tính xác thực của các tuyên bố, xem xét cẩn thận các giá trị thương hiệu và đảm bảo tính xác thực của các thương hiệu mà họ chọn để tương tác.

Người tiêu dùng đặc biệt là thế hệ Z nhận thức rõ ràng hơn về sự tồn tại của cả thông tin thật và thông tin giả trên Internet. Mọi người không chỉ hiểu biết hơn về những gì họ thấy trên Internet, mà còn sẵn sàng chủ động tìm kiếm thông tin chính xác theo mong muốn của bản thân. 82% người được khảo sát cho biết việc tìm ra được nguồn tin thật bây giờ quan trọng hơn so với thời trước Covid. Lượng tìm kiếm với các từ khóa liên quan đến ‘scam' tăng 54% và lượng tìm kiếm với từ khóa liên quan 'hàng chính hãng' cũng tăng 15%.

Sự gia tăng tình trạng bất bình đẳng

Đại dịch không chỉ cho thấy rõ hơn nhiều sự bất bình đẳng đang diễn ra mà còn làm trầm trọng thêm vấn đề, gây ảnh hưởng ở nhiều mức độ khác nhau lên những nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. So với các gia đình có thu nhập cao, các gia đình có thu nhập thấp có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và số ngày nghỉ học trong năm của trẻ em trong những gia đình này cũng cao hơn gấp đôi.

Để vượt qua những sự bất bình đẳng này, mọi người lên mạng để tìm kiếm các giải pháp giúp bản thân và cộng đồng của họ. Nội dung họ tìm kiếm, bao gồm nhiều chủ đề từ trợ cấp thất nghiệp đến các vấn đề về phân biệt đối xử hay đơn giản là tìm kiếm các công cụ hoặc giải pháp giúp họ vượt qua những khó khăn của mình từ việc hiểu nội dung thông tin bằng tiếng nước ngoài (lượng tìm kiếm với cụm từ ‘dịch sang tiếng Việt’ tăng đến 75%) đến tìm kiếm thông tin liên quan bình đẳng giới (tăng 27%) hay tìm kiếm giải pháp tài chính ‘vay tiền online' (tăng 45%).

Doanh nghiệp cần giúp thu hẹp khoảng cách về kỹ thuật, tài chính và khả năng tiếp cận. Không phải tất cả người dùng đều thành thạo như nhau trong lĩnh vực kỹ thuật số, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều người dùng mới bước vào thế giới số. Trên thực tế, nhiều người mới sử dụng Internet vẫn đang loay hoay với cách xử lý các thao tác cơ bản.

Khuynh hướng mua hàng của người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thường cao hơn gấp 4,5 lần từ những thương hiệu giải quyết các vấn đề nhân quyền và cao hơn 3,5 lần đối với những thương hiệu giải quyết sự bất bình đẳng về kinh tế.

Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Ngoài 05 xu hướng chủ đạo trên, sự kiện ‘Tìm kiếm cho Ngày mai - Search for Tomorrow’ còn đem đến 04 báo cáo thuộc nhiều lĩnh vực. Đây là những tài nguyên thông tin giá trị để các nhà tiếp thị có thể hiểu và hoạch định chính xác hơn chiến dịch của mình. Cụ thể: Sức khỏe và làm đẹp; Tài chính; Thực phẩm hàng hóa; Mua sắm và bán lẻ.

Theo vnmedia.vn

https://vnmedia.vn/cong-nghe/202202/cac-xu-huong-chu-dao-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-tren-khong-gian-ky-thuat-so-3e22de5/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Biểu dương nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại Hoàng thành Thăng Long

Biểu dương nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Trong không khí linh thiêng tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và huyện Thanh Oai đã trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Hà Nội: 38 bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh trên 1 tỷ đồng

Hà Nội: 38 bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh trên 1 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, năm 2023, toàn Thành phố có 38 bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT trên 1 tỷ đồng.
Khẳng định vai trò là “cầu nối” ý Đảng và lòng dân

Khẳng định vai trò là “cầu nối” ý Đảng và lòng dân

(LĐTĐ) Với sứ mệnh “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, trải qua chặng đường 75 năm (3/3/1949 - 3/3/2024) phát triển, ngành Tuyên giáo Thủ đô không ngừng đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động, góp phần tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội và tạo động lực xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng từ quý 2/2024

Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng từ quý 2/2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước cho biết đang nghiên cứu giải pháp giúp tăng trưởng tín dụng nhằm hỗ trợ người dân và nền kinh tế.
Hà Nội: 2 tháng đầu năm 2024 thu ngân sách ước đạt 112,5 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: 2 tháng đầu năm 2024 thu ngân sách ước đạt 112,5 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội 2 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện 112,5 nghìn tỷ đồng, đạt 27,5% dự toán pháp lệnh năm và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Chuyện về những người bác sĩ có "thần kinh thép"

Chuyện về những người bác sĩ có "thần kinh thép"

(LĐTĐ) Chữa trị cho người bệnh, đặc biệt bệnh nặng, bệnh nan y vốn đã khó và mệt, song điều trị cho một người mắc bệnh tâm thần còn khó khăn gấp nhiều lần. Có tận mắt chứng kiến sự hy sinh thầm lặng mà các y, bác sĩ đang ngày đêm đối diện với "không gian" lẫn "thời gian" tại các bệnh viện chuyên ngành, tại các khoa liên quan đến tâm thần mới cảm thấy ngưỡng mộ về sự hy sinh thầm lặng của những bác sĩ có "thần kinh thép" đến nhường nào!
Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Đám cháy phát ra từ một xưởng sản xuất thiết bị điện có kết cấu khung thép, lợp mái tôn ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã tới hiện trường nhanh chóng khoanh vùng, khống chế đám cháy không để lây lan.

Tin khác

Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

(LĐTĐ) OpenAI, "cha đẻ" của ChatGPT vừa giới thiệu sản phẩm Sora, giúp chuyển thể từ văn bản thành video khiến thế giới một lần nữa phải kinh ngạc.
Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Liên tiếp các chuyến thăm cấp cao giữa Hoa Kỳ với Việt Nam và của các hiệp hội, tập đoàn đã phát đi tín hiệu phát triển lĩnh vực chip bán dẫn tại Việt Nam.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia

(LĐTĐ) Ngành công nghiệp vi điện tử và bán dẫn hiện đóng góp 9% GDP của Singapore và 42% tổng sản lượng sản xuất. Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam - theo phân tích của các giáo sư hàng đầu tại toạ đàm “Công nghệ bán dẫn - Nền tảng của thế giới hiện đại” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, sáng 18/12 tại Hà Nội.
Ấn tượng với Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái của Ariston

Ấn tượng với Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái của Ariston

(LĐTĐ) Sáng nay (9/12). tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội), thương hiệu máy nước nóng hàng đầu từ Ý - Ariston, tổ chức triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái với hoạt động trình diễn ánh sáng tương tác trên nước ấm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và bật mí những công nghệ độc quyền góp phần tạo nên thành công của một thương hiệu đầu ngành.
Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển chip bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển chip bán dẫn

(LĐTĐ) Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang triển khai các giải pháp để Việt Nam đón cơ hội phát triển ngành chip bán dẫn trong đó trước mắt ưu tiên khâu thiết kế.
Trợ lý ảo VinFast đã thay đổi thói quen lái xe của người Việt thế nào?

Trợ lý ảo VinFast đã thay đổi thói quen lái xe của người Việt thế nào?

(LĐTĐ) “Hey VinFast, tăng điều hòa lên 2 độ C”, “Hey VinFast, gọi điện tới số 098xxxxxxx”… đã trở thành những câu thoại quen thuộc hàng ngày của các chủ xe điện VinFast với chính chiếc xe của mình, giúp họ thuận tiện, dễ dàng thao tác khi lái xe và luôn thoải mái, vui vẻ trên mỗi chặng đường.
Ford Driving Skills: Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình

Ford Driving Skills: Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình

(LĐTĐ) Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình, các cung đường địa hình luôn tiềm ẩn những chướng ngại, những tình huống bất ngờ khó lường trước. Cách ứng phó tốt nhất là chuẩn bị kỹ trước mỗi hành trình.
Giải bài toán nhân lực đón tiềm năng công nghệ blockchain tại Việt Nam

Giải bài toán nhân lực đón tiềm năng công nghệ blockchain tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại sự kiện "World Blockchain Web 3.0 Marvels HCMC 2023" giữa Việt Nam và Hàn Quốc vừa diễn ra, các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng của công nghệ blockchain tại Việt Nam, kéo theo đó là nhu cầu nhân lực chất lượng để khai phá những tiềm năng to lớn này.
Hướng dẫn cách chuẩn hóa thông tin sim điện thoại

Hướng dẫn cách chuẩn hóa thông tin sim điện thoại

(LĐTĐ) Theo Cục Viễn thông, đến 31/3/2023, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động phải đảm bảo thông tin trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp không chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.
Ford Việt Nam khởi động Chương trình hướng dẫn lái xe an toàn phiên bản đường địa hình

Ford Việt Nam khởi động Chương trình hướng dẫn lái xe an toàn phiên bản đường địa hình

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của chương trình Hướng dẫn Lái xe an toàn và thân thiện với môi trường - Ford Driving Skills for Life (DSFL) - triển khai từ năm 2008 tại Việt Nam; đồng thời, nhằm xây dựng một cộng đồng lái xe an toàn và văn minh, năm nay, Ford Việt Nam khởi động phiên bản mới Hướng dẫn kỹ năng lái xe đường địa hình.
Xem thêm
Phiên bản di động