Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Google vừa công bố báo cáo ‘‘Tìm kiếm cho Ngày mai - Search for Tomorrow’’ các xu hướng tìm kiếm của người Việt và các thống kê ở bốn lĩnh vực Sức khỏe & Làm đẹp, Tài chính, Thực phẩm & Hàng Tạp hóa, Mua sắm & Bán lẻ.
Việt Nam là một trong những điểm đến lý tưởng cho thế hệ trẻ ưa thích xê dịch và kỹ thuật số Cảnh báo: Nhiều tài khoản Google Cloud đang bị hack để khai thác tiền điện tử

Báo cáo là một bức tranh tổng quan về năm xu hướng mới của người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đã được hình thành như thế nào và sẽ dẫn dắt thị trường tiêu dùng kỹ thuật số trong năm 2022 ra sao.

Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Năm 2020 chứng kiến hàng triệu người chuyển sang thế giới số thì năm 2021 cho thấy sự phát triển vững vàng của dòng chảy kỹ thuật số. Google Tìm Kiếm ngày càng trở thành một phần tất yếu trong hoạt động thường ngày của người dân khi đại dịch xảy ra và tiếp tục là lựa chọn tìm kiếm của người Việt Nam khi tổng số lượng tìm kiếm trên Google tăng 37% trong năm 2021 so với trước đại dịch.

Số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số tăng, tổng lượng tìm kiếm tăng và đâu là những xu hướng hàng đầu?

Cuộc sống kỹ thuật số trở thành dòng chảy chủ đạo

Tại Việt Nam, 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng các dịch vụ trực tuyến và 99% trong số họ có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai. Những người tiêu dùng đã quen với thế giới số tiếp tục chọn sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Những lợi ích như tiết kiệm thời gian và chi phí, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, dịch vụ giao hàng tận nơi là những động lực thúc đẩy người mua sắm chọn trải nghiệm số hóa. Tổng giá trị hàng hóa (Gross Merchandise Volume - GMV) của Việt Nam năm 2021 dự kiến đạt 21 tỷ đô la Mỹ, tăng 31% so với năm 2020, trong đó phần lớn là nhờ vào mức tăng trưởng 53% của ngành thương mại điện tử.

Người dùng ngày nay đang khai thác nhiều lợi ích của công nghệ và ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày từ việc tìm cách mở tài khoản ngân hàng hay mở thẻ online (lượng tìm kiếm tăng 58%), tìm thông tin, xem trải nghiệm và đánh giá sản phẩm trước khi mua (lượng tìm kiếm tăng 1.250%) và kế đến là thanh toán không tiếp xúc với ví điện tử (lượng tìm kiếm tăng 100%)

Theo xu hướng thay đổi hành vi đó của người tiêu dùng, các doanh nghiệp hiện đang điều chỉnh chiến lược kỹ thuật số của mình để đáp ứng nhu cầu của người dùng mới chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến. 81% nhà bán hàng kỹ thuật số ở Việt Nam có khả năng sẽ tăng cường việc sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trong 1 đến 2 năm tới. 82% trong số họ dự đoán rằng hơn một nửa doanh thu trong 5 năm tới sẽ đến từ các nguồn bán hàng trực tuyến.

Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Nhìn nhận lại cuộc sống

Trong hai năm qua, con người đã phải trải qua nhiều thay đổi trên cả phạm vi toàn cầu và địa phương. Khi cố gắng đón nhận những ẩn số mới trong cuộc sống, mọi người cũng sẽ nhìn nhận lại lối sống trước đây, những điều quen thuộc và sự thoải mái trong thói quen hằng ngày. Dịch bệnh đã thúc đẩy họ đánh giá lại điều gì là quan trọng trong cuộc sống thể hiện qua sự ưu tiên tìm kiếm và quan tâm của người dùng về cách quản lý tài chính và tiết kiệm, thời gian cho người thân và bạn bè, ý thức chăm sóc bản thân tốt hơn và tinh thần tự thưởng cho chính mình.

Sức khỏe tinh thần được dự đoán sẽ là tâm điểm chú ý của mọi người vào năm 2022. Mọi người sẽ dần bắt đầu chấp nhận cảm xúc của mình và dành nhiều thời gian để cảm nhận chúng. Từ những thay đổi nhỏ hằng ngày đến những quyết định quan trọng hơn trong cuộc sống, những nội dung tìm kiếm cho thấy rằng mọi người đang nhìn nhận cuộc sống và đánh giá xem những lựa chọn của mình có phù hợp với những gì thực sự quan trọng hay không.

Người Việt đang tổ chức lại ngôi nhà của họ để nhân đôi mục đích sử dụng, vừa là nhà, vừa là trường học hoặc không gian làm việc. Số lượt tìm kiếm cụm từ 'decor phòng' (trang trí phòng) tăng 150% trong khi các từ khóa cho các sản phẩm chăm sóc nhà cửa như 'nến thơm cũng tăng 100%.

Trong đại dịch, người Việt quan tâm học cách đầu tư nhiều hơn, thể hiện qua số lượt tìm kiếm cụm từ ‘chứng khoán’ tăng trên 106%, trong đó người dân ở các tỉnh nông thôn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư. Song song đó là số lượt tìm kiếm về tiền điện tử tiếp tục ở mức cao, tăng 115%.

Từ những hành vi đối phó và giải pháp ngắn hạn đến việc chấp nhận một lối sống kết hợp mới, các nội dung tìm kiếm cho thấy mọi người đang có những ưu tiên mới trong cuộc sống khi họ chèo lái qua đại dịch. Khi người tiêu dùng đánh giá lại các lựa chọn của họ, thương hiệu và doanh nghiệp cũng nên điều chỉnh cách thể hiện các giá trị mà mình có thể mang lại, không chỉ cho khách hàng bên ngoài mà còn cả nhân viên nội bộ.

Rút ngắn những khoảng cách

Các biến thể COVID-19 mới xuất hiện chứng tỏ rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa hoàn toàn tự tin mở cửa hoàn toàn biên giới và COVID-19 vẫn là mối quan ngại hàng đầu của mọi người. Tuy nhiên nỗi sợ về việc tiếp tục các hoạt động tiếp xúc trực tiếp không loại bỏ được nhu cầu cơ bản của con người về các mối quan hệ cá nhân và cảm giác thân thuộc. Số lượt tìm kiếm trực tuyến ngày càng tăng chỉ ra rằng bất chấp khoảng cách địa lý, mọi người sẽ tiếp tục tìm ra những cách mới để kết nối và ngày càng cởi mở hơn với việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số để làm điều này.

Số lượt tìm kiếm có cụm từ 'với bạn' tăng trên 11% khi người Việt tìm kiếm các hoạt động để dành thời gian với bạn bè trên mạng. Bên cạnh đó, các lượt tìm kiếm có chứa cụm từ 'với gia đình' tăng 60% khi mọi người coi trọng việc dành thời gian chất lượng cho gia đình hơn.

Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Tìm kiếm sự thật

Thông tin sai lệch, tin giả mạo ngày càng tăng khiến người tiêu dùng trở nên hoài nghi hơn bao giờ hết. Để tránh bị lừa và đưa ra những lựa chọn sáng suốt, họ chủ động hơn trong việc tìm kiếm các thông tin đáng tin cậy. Người dùng sử dụng Google Tìm kiếm để xác minh tính xác thực của các tuyên bố, xem xét cẩn thận các giá trị thương hiệu và đảm bảo tính xác thực của các thương hiệu mà họ chọn để tương tác.

Người tiêu dùng đặc biệt là thế hệ Z nhận thức rõ ràng hơn về sự tồn tại của cả thông tin thật và thông tin giả trên Internet. Mọi người không chỉ hiểu biết hơn về những gì họ thấy trên Internet, mà còn sẵn sàng chủ động tìm kiếm thông tin chính xác theo mong muốn của bản thân. 82% người được khảo sát cho biết việc tìm ra được nguồn tin thật bây giờ quan trọng hơn so với thời trước Covid. Lượng tìm kiếm với các từ khóa liên quan đến ‘scam' tăng 54% và lượng tìm kiếm với từ khóa liên quan 'hàng chính hãng' cũng tăng 15%.

Sự gia tăng tình trạng bất bình đẳng

Đại dịch không chỉ cho thấy rõ hơn nhiều sự bất bình đẳng đang diễn ra mà còn làm trầm trọng thêm vấn đề, gây ảnh hưởng ở nhiều mức độ khác nhau lên những nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. So với các gia đình có thu nhập cao, các gia đình có thu nhập thấp có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và số ngày nghỉ học trong năm của trẻ em trong những gia đình này cũng cao hơn gấp đôi.

Để vượt qua những sự bất bình đẳng này, mọi người lên mạng để tìm kiếm các giải pháp giúp bản thân và cộng đồng của họ. Nội dung họ tìm kiếm, bao gồm nhiều chủ đề từ trợ cấp thất nghiệp đến các vấn đề về phân biệt đối xử hay đơn giản là tìm kiếm các công cụ hoặc giải pháp giúp họ vượt qua những khó khăn của mình từ việc hiểu nội dung thông tin bằng tiếng nước ngoài (lượng tìm kiếm với cụm từ ‘dịch sang tiếng Việt’ tăng đến 75%) đến tìm kiếm thông tin liên quan bình đẳng giới (tăng 27%) hay tìm kiếm giải pháp tài chính ‘vay tiền online' (tăng 45%).

Doanh nghiệp cần giúp thu hẹp khoảng cách về kỹ thuật, tài chính và khả năng tiếp cận. Không phải tất cả người dùng đều thành thạo như nhau trong lĩnh vực kỹ thuật số, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều người dùng mới bước vào thế giới số. Trên thực tế, nhiều người mới sử dụng Internet vẫn đang loay hoay với cách xử lý các thao tác cơ bản.

Khuynh hướng mua hàng của người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thường cao hơn gấp 4,5 lần từ những thương hiệu giải quyết các vấn đề nhân quyền và cao hơn 3,5 lần đối với những thương hiệu giải quyết sự bất bình đẳng về kinh tế.

Các xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng Việt Nam trên không gian kỹ thuật số

Ngoài 05 xu hướng chủ đạo trên, sự kiện ‘Tìm kiếm cho Ngày mai - Search for Tomorrow’ còn đem đến 04 báo cáo thuộc nhiều lĩnh vực. Đây là những tài nguyên thông tin giá trị để các nhà tiếp thị có thể hiểu và hoạch định chính xác hơn chiến dịch của mình. Cụ thể: Sức khỏe và làm đẹp; Tài chính; Thực phẩm hàng hóa; Mua sắm và bán lẻ.

Theo vnmedia.vn

https://vnmedia.vn/cong-nghe/202202/cac-xu-huong-chu-dao-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-tren-khong-gian-ky-thuat-so-3e22de5/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Tết trồng cây trên địa bàn huyện Đông Anh

Phát động Tết trồng cây trên địa bàn huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Ngày 30/1, huyện Đông Anh đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Quý Mão 2023.
Vietnam Airlines Group phục vụ 2,4 triệu khách dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023

Vietnam Airlines Group phục vụ 2,4 triệu khách dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Trong dịp cao điểm Tết từ 6/1 đến hết 29/1/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng), Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, ...
Đưa nhà giàu Ấn Độ đến Đà Nẵng tiêu tiền

Đưa nhà giàu Ấn Độ đến Đà Nẵng tiêu tiền

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực trong công tác thu hút thị trường khách du lịch Ấn Độ, đặc biệt là mang đám ...
Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

(LĐTĐ) Một sự thật hiển nhiên là, khi văn hóa giao thông được nâng cao thì những hành vi sai trái sẽ ngày càng thu hẹp, những tác động xấu do ...
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Đề xuất nhiều chính sách về nhà lưu trú công nhân

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Đề xuất nhiều chính sách về nhà lưu trú công nhân

(LĐTĐ) Giá cho thuê nhà lưu trú công nhân được Chủ đầu tư xác định trên cơ sở tính đủ chi phí bảo trì; chi phí thu hồi vốn đầu tư ...
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm tại lễ hội chùa Hương

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm tại lễ hội chùa Hương

(LĐTĐ) Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã triển khai ngay các công việc sau Tết Nguyên đán 2023, tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm ...
Vẹn tròn Tết toàn diện cùng Home Credit

Vẹn tròn Tết toàn diện cùng Home Credit

(LĐTĐ) Giữ trọn tinh thần và giá trị nền tảng tài chính số toàn diện, chiến dịch “Tết tròn, Tết vui” của Home Credit mang đến cho người Việt một mùa ...

Tin khác

Cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2023

Cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2023

(LĐTĐ) Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ ngày 20 đến hết ngày 26/1, việc đảm bảo an toàn thông tin mạng đã được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt.
Chấm dứt ngay hoạt động đăng ký, kích hoạt, mua, bán SIM không đúng quy định

Chấm dứt ngay hoạt động đăng ký, kích hoạt, mua, bán SIM không đúng quy định

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền trên toàn quốc rà soát, chấm dứt ngay hoạt động đăng ký, kích hoạt, mua, bán SIM không đúng quy định của pháp luật.
26 sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin nhận danh hiệu “Chìa khóa vàng” 2022

26 sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin nhận danh hiệu “Chìa khóa vàng” 2022

(LĐTĐ) Năm 2022, 26 sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu của 13 doanh nghiệp an toàn thông tin trong nước và 12 lượt doanh nghiệp an toàn thông tin xuất sắc đã được lựa chọn và trao danh hiệu “Chìa khóa vàng”.
Nhà sáng chế mong muốn đưa sản phẩm đến với thế giới được nhận đầu tư 10 tỷ đồng

Nhà sáng chế mong muốn đưa sản phẩm đến với thế giới được nhận đầu tư 10 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngày 9/12, Tập đoàn NextTech công bố khoản đầu tư lên đến 10 tỷ đồng nhằm hỗ trợ sản xuất hàng loạt và thương mại hóa các sáng chế của kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn theo cam kết trong chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 5.
Ứng dụng công nghệ AI vào chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện Việt Nam

Ứng dụng công nghệ AI vào chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện Việt Nam

(LĐTĐ) Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) – Thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội sẽ đưa giải pháp Annalise.AI ứng dụng vào chẩn đoán hình ảnh y tế tại Việt Nam. Mô hình điểm sẽ được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc sau đó sẽ được mở rộng ra các bệnh viện khác trên toàn quốc.
Viettel Solutions xây dựng giải pháp Smart City trên hạ tầng điện toán đám mây

Viettel Solutions xây dựng giải pháp Smart City trên hạ tầng điện toán đám mây

(LĐTĐ) Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) với vai trò là chuyên gia công nghệ đã tham gia nhiều hoạt động, chia sẻ, đóng góp ý kiến hướng tới thúc đẩy chuyển đổi số tại tỉnh/thành phố tại Hội nghị Thành phố Thông minh Việt Nam 2022 (Vietnam Smart City Summit 2022) được tổ chức bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA).
Cha đẻ “siêu vật liệu” lấy nước từ không khí: VinFuture là nguồn động lực lớn lao cho nhà khoa học

Cha đẻ “siêu vật liệu” lấy nước từ không khí: VinFuture là nguồn động lực lớn lao cho nhà khoa học

(LĐTĐ) 10 tháng sau ngày đứng trên bục vinh danh của Giải thưởng VinFuture mùa đầu tiên, Omar Yaghi - vị giáo sư nổi tiếng là cha đẻ của “siêu vật liệu” khung hữu cơ-kim loại (MOFs) đã có dịp trải lòng với VinFuture sau cột mốc đáng nhớ của cuộc đời. Vị giáo sư nổi tiếng với nghiên cứu “lấy nước từ không khí” cũng bày tỏ sự mong đợi rằng: Giải thưởng VinFuture sẽ là chìa khóa để nâng tầm học thuật và xa hơn là nâng tầm giá trị xã hội.
Viettel đặt mục tiêu trở thành trung tâm tài năng công nghệ hàng đầu châu Á

Viettel đặt mục tiêu trở thành trung tâm tài năng công nghệ hàng đầu châu Á

(LĐTĐ) Chương trình Thực tập sinh tài năng (Viettel Digital Talent) mùa hai vừa khép lại với hơn 40 sinh viên xuất sắc được tuyển dụng chính thức vào làm việc tại Viettel. Năm nay, các thực tập sinh đóng góp hơn 65 sáng kiến, ý tưởng mới cho các dự án của Tập đoàn, gấp 3 lần so với mùa trước.
Việt Nam xuất sắc giành ngôi vô địch Cyber SEA Game 2022

Việt Nam xuất sắc giành ngôi vô địch Cyber SEA Game 2022

(LĐTĐ) Đội thi KMA.L3N0V0 của Học viện Kỹ thuật mật mã đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Cyber SEA Game 2022 tại Bangkok (Thái Lan) đã xuất sắc giành vị trí quán quân, vượt qua các đội Singapore và Thái Lan. Đây là lần thứ 2 Việt Nam giành ngôi vô địch cuộc thi sau 7 năm kể từ năm 2015.
Hải Phòng: Xây dựng cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

Hải Phòng: Xây dựng cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

(LĐTĐ) Chiều 7/10, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo “Xây dựng cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm chủ trì.
Xem thêm
Phiên bản di động