Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

(LĐTĐ) Người bị xác định là chủ mưu, cầm đầu hiện đang bị truy nã; trong khi đó những mắt xích trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm đã lần lượt lĩnh án.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 31/8, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành tuyên phạt bị cáo Zhang Min (quốc tịch Trung Quốc), Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, ở Hà Nội) và 133 bị cáo khác về các tội “Cưỡng đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Trốn thuế”.

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: N.Anh

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Zhang Min 15 năm tù cho cả hai tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Bị cáo Nguyễn Quang Vũ bị tuyên phạt 14 năm tù cho cả hai tội danh nêu trên.

Với 133 bị cáo còn lại, HĐXX đã cân nhắc, áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ phù hợp cho từng bị cáo để tuyên phạt mức án tương xứng với hành vi phạm tội của từng người.

Theo nhận định của HĐXX, tại phiên tòa các bị cáo khai nhận hành vi như cáo trạng quy kết. HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự xã hội.

Theo HĐXX, đây là hệ thống cho vay có tổ chức với mức lãi suất cao. Trong đó, mỗi bị cáo là một mắt xích, được phân công nhiệm vụ cụ thể, có tổ chức chặt chẽ với cùng mục đích là thu lợi nhuận. Đây là vụ án đồng phạm có tổ chức với sự cầm đầu của Li Zhao Qiang; các bị cáo Zhang Min và Nguyễn Quang Vũ có vai trò giúp sức quan trọng.

Quá trình tranh tụng tài tòa, HĐXX xét thấy các bị cáo đều thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt; một số bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi... nên đây là tình tiết giảm nhẹ được HĐXX áp dụng với từng bị cáo.

Lãi suất cao, cách “nhắc nhở” đáng sợ​

Trước đó, trong quá trình xét hỏi, bị cáo Nguyễn Quang Vũ khai rằng bản thân được Li Zhao Qiang ủy quyền cho làm Phó Giám đốc của Công ty Ngôi Sao Việt, giám sát hoạt động của các bộ phận, và báo cáo công việc cho Qiang.

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.Anh

Ngoài ra, Vũ cũng cho biết hoạt động cho vay nặng lãi của đường dây do Li Zhao Qiang điều hành, thông qua việc chỉ đạo trực tiếp tại Việt Nam hoặc điều hành từ xa.

Theo cáo buộc, Li Zhao Qiang (quốc tịch Trung Quốc) là người cầm đầu, chủ mưu đường dây cho vay nặng lãi với mức lãi suất lên tới 2.190%/năm. Tháng 10/2017, Li Zhao Qiang nhập cảnh vào Việt Nam, thuê máy chủ đặt tại Hồng Kông (Trung Quốc) và tạo lập các app điện thoại di động có kết nối Internet, trong đó có app “CashVn”, “Vaynhanhpro”,… cho khách là người Việt Nam vay tiền lãi suất cao.

Mức lãi suất cho vay khoảng từ 43.000 đồng - 60.000 đồng/triệu/ngày (tương đương mức lãi suất từ 1.570% - 2.190%/năm).

Để tổ chức hoạt động cho khách vay tiền, Li Zhao Qiang đã bàn bạc và thuê Nguyễn Quang Vũ cùng nhiều người đứng tên thành lập, quản lý, điều hành một số công ty để phục vụ hoạt động tội phạm.

Tại tòa, Nguyễn Quang Vũ trình bày, để một khách hàng có thể vay tiền cần phải tải app CashVn, Vaynhanhpro…; sau đó đăng ký tài khoản bằng số điện thoại cá nhân. Khi đăng nhập lần đầu, khách hàng sẽ được hướng dẫn đăng ký hồ sơ bằng thông tin cá nhân; và cần cung cấp số điện thoại của người thân để tham chiếu trong trường hợp không liên lạc được với khách hàng.

Vũ khai rằng sau khi khách hàng đăng ký, bộ phận thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra. Khi khách hàng được duyệt khoản vay sẽ được cung cấp hạn mức vay; và khi có nhu cầu sẽ vay trong hạn mức đã duyệt. Sau đó, khách hàng sẽ kết nối tài khoản ngân hàng vào tài khoản vay. Đến khi khách hàng đăng ký vay thì chỉ cần thao tác trên app, hệ thống sẽ tự động giải ngân theo số tiền đã đăng ký.

Trong đường dây này, Li Zhao Qiang thuê Zhang Min làm việc tại Việt Nam với vị trí giúp quản lý thu hồi nợ. Theo lời khai của Zhang Min, nếu khách hàng trả chậm, bộ phận truy nợ sẽ nhắc nhở và chia thành các nhóm. Ngoài ra, bị cáo Zhang Min khai rằng bộ phận truy nợ chỉ nhắc nhở khách hàng trả nợ.

Tuy nhiên, theo cáo trạng, cách “nhắc nhở” của nhóm nhân viên truy thu nợ đối với khách vay chậm trả tiền là vô cùng đáng sợ, như sử dụng các số điện thoại khác nhau để nhắn tin, gọi điện chửi bới, đe dọa hoặc cắt ghép ảnh của khách vay và người thân trong danh bạ đăng lên các trang mạng xã hội…

Cơ quan điều tra xác định Li Zhao Qiang đã điều hành các công ty, cho vay qua các app tổng số 120.780 khách với số tiền hơn 1.607 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 732 tỷ đồng.

Trốn thuế, hợp thức hóa các khoản lợi nhuận

Quá trình cho vay qua app, kẻ cầm đầu đã tìm hiểu cách thức để trốn thuế. Cụ thể, Li Zhao Qiang bàn bạc và giao cho Liu Dan Yang quản lý, điều hành hoạt động cho vay qua App “Ovay”.

Đến đầu năm 2020, Li Zhao Qiang yêu cầu Liu Dan Yang bàn giao lại việc quản lý App “Ovay” cho người khác (chưa xác định được) rồi đổi tên công ty thành Công ty TNHH Công nghệ thông tin YooPay Việt Nam; thuê người làm Giám đốc để phát triển lĩnh vực giải pháp thanh toán điện tử.

Trong thời gian này, Liu Dan Yang đã chỉ đạo Lê Thu Trang tìm hiểu về các vấn đề doanh thu, chi phí của Công ty Yoopay Việt Nam, mục đích để trốn thuế doanh nghiệp, hợp thức hóa các khoản lợi nhuận.

Liu Dan Yang chỉ đạo Trang liên hệ mua hóa đơn khống để hợp thức hóa chi phí, giảm thuế doanh nghiệp và không phải nộp thuế. Để thực hiện hành vi trốn thuế theo chỉ đạo trên, Trang sử dụng bất hợp pháp 2 hóa đơn khống để kê khai thuế và hạch toán kế toán đối với số tiền thuế đã được khẩu trừ là 124 triệu đồng, và chi phí hợp lý là 1,24 tỷ đồng.

Từ đó, Công ty Yoopay Việt Nam đã trốn thuế với tổng số tiền là gần 140 triệu đồng.

Trong vụ án này, Li Zhao Qiang bị xác định là người chủ mưu, cầm đầu. Do Qiang không có mặt tại Việt Nam nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và phối hợp làm thủ tục truy nã quốc tế, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Thu Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm", mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật thư pháp Việt Nam.
4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là sự kiện "Star Club" do Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - tổ chức tại Hà Nội vừa qua, với sự tham gia của 4.500 nhân viên xuất sắc.
Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

(LĐTĐ) Tối 31/8, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã để thua 0-3 trước đội Korabelka (Nga) tại chung kết, qua đó giành ngôi Á quân VTV Cup 2024. Mặc dù thi đấu nỗ lực, các cô gái Việt Nam vẫn không thể vượt qua đối thủ mạnh đến từ Nga.
Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

(LĐTĐ) Người bị xác định là chủ mưu, cầm đầu hiện đang bị truy nã; trong khi đó những mắt xích trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm đã lần lượt lĩnh án.
Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Xây dựng văn minh đô thị đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên toàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm sáng” trên báo cáo vẫn còn đó những tồn tại mà nếu không có sự chuyển biến từ căn bản thì mọi phong trào, mọi nỗ lực sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Ghi nhận thực tế trên địa bàn quận Đống Đa về sự đồng sức, đồng lòng người dân và chính quyền địa phương với mục tiêu thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn văn minh đô thị.
Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần thực phẩm Việt Nam.
Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 4 - 6/10 tại thị xã Sơn Tây. Đây mà một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do thị xã Sơn Tây chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức.

Tin khác

Khởi tố 7 đối tượng thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS

Khởi tố 7 đối tượng thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty Cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam.
Cụ bà may mắn giữ được 300 triệu đồng khi rơi vào bẫy giả danh Công an

Cụ bà may mắn giữ được 300 triệu đồng khi rơi vào bẫy giả danh Công an

(LĐTĐ) Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an nói bà P liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy và rửa tiền. Do hoang mang, lo sợ nên bà P đã đi ra ngân hàng để rút hơn 300 triệu đồng trong sổ tiết kiệm...
Điều tra vụ nổ súng tại chợ Hóa An khiến 2 người bị thương

Điều tra vụ nổ súng tại chợ Hóa An khiến 2 người bị thương

(LĐTĐ) Sau khi bị nhóm người truy đuổi, người đàn ông làm nghề bốc xếp ở chợ Hóa An (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đi lấy súng và quay lại bắn vào nơi đối thủ ngồi khiến 2 người bị thương nặng.
Bắt giữ nhiều nhóm thanh niên mang hung khí đuổi đánh nhau

Bắt giữ nhiều nhóm thanh niên mang hung khí đuổi đánh nhau

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù Công an thành phố Hà Nội đã tập trung phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, nhất là việc tụ tập thành các nhóm điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, mang theo dao kiếm, gây rối trật tự công cộng… song tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp.
Cảnh báo thủ đoạn tạo tài khoản doanh nghiệp để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn tạo tài khoản doanh nghiệp để lừa đảo

(LĐTĐ) Lợi dụng "kẽ hở" từ việc đăng ký tài khoản tại các tổ chức tín dụng đối với giao dịch Internet banking của tài khoản doanh nghiệp, các đối tượng sử dụng thông tin của công dân sau đó đăng ký nhiều tài khoản doanh nghiệp giả mạo...
Công ty CP Vacxin Việt Nam bị xử phạt vì đặt biển quảng cáo trái phép

Công ty CP Vacxin Việt Nam bị xử phạt vì đặt biển quảng cáo trái phép

(LĐTĐ) Công ty CP Vacxin Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM vừa bị xử phạt vì đặt biển quảng cáo trái phép ở Quảng Ngãi.
Bắt 2 đối tượng "dàn cảnh" va chạm giao thông để trộm cắp tài sản của người đi đường

Bắt 2 đối tượng "dàn cảnh" va chạm giao thông để trộm cắp tài sản của người đi đường

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Công an thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án liên quan đến 2 đối tượng nam giới "dàn cảnh" va chạm giao thông để lấy trộm tài sản của người đi đường trên phố Nguyễn Biểu, quận Ba Đình.
Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế gây tai nạn chết người trên Quốc lộ 51

Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế gây tai nạn chết người trên Quốc lộ 51

(LĐTĐ) Các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai đang tiến hành thu thập đầy đủ thông tin, củng cố tài liệu, chứng cứ, điều tra về hành vi “cố ý giết người” đối với tài xế Đỗ Minh Tân.
Tóm gọn đối tượng cướp giật nguy hiểm chưa đầy 24h sau khi nhận tin báo

Tóm gọn đối tượng cướp giật nguy hiểm chưa đầy 24h sau khi nhận tin báo

(LĐTĐ) Đối tượng khai nhận cướp giật tài sản của người phụ nữ để lấy tiền mua ma túy sử dụng.
Công an huyện Chương Mỹ tìm bị hại trong vụ trộm cắp tài sản xảy ra ngày 2/6/2024

Công an huyện Chương Mỹ tìm bị hại trong vụ trộm cắp tài sản xảy ra ngày 2/6/2024

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ hiện đang thông báo tìm người bị hại trong vụ “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 2/6/2024 tại thôn Bến, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động