Bùng nổ khách sạn tại Việt Nam: Nên mừng hay lo?

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ của khách sạn. Đây vừa là cú hích cho nền kinh tế, nhưng cũng mang đến nguy cơ quá tải nguồn cung dẫn tới những hệ quả tiêu cực cho ngành du lịch.
Khách sạn phố cổ vẫn “đóng cửa cài then” sau khi được mở cửa du lịch Đầu tư trải nghiệm khách hàng: Hướng đi mới trong lĩnh vực lưu trú

Nhiều khách sạn chưa hẳn đã tốt

Số lượng cơ sở lưu trú tại Việt Nam tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây, bất chấp các biến động của ngành du lịch. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, chỉ khoảng 5 năm nhưng số lượng cơ sở lưu trú đã tăng hơn gấp đôi, từ hơn 17.422 cơ sở với khoảng 370.907 buồng (năm 2017) lên khoảng 38.000 cơ sở với 780.000 buồng (năm 2021). Năm 2019 - năm "đỉnh cao" về lượng khách du lịch, công suất buồng bình quân cả nước mới đạt 52%. Đến năm 2021, do dịch Covid-19 nên công suất buồng phòng bình quân cả nước chỉ là 5%.

Theo số liệu của Savills Hotels, tính đến cuối tháng 3/2022, công suất phòng tại thị trường Việt Nam vẫn dưới mức 20%; giá phòng bình quân vẫn thấp hơn năm 2019 gần 20%. Trong khi đó, một lượng lớn nguồn cung vẫn đang trong quá trình triển khai và sẽ gia nhập thị trường trong vài năm tới. Số lượng dự án tại Việt Nam mang thương hiệu khách sạn của nhà điều hành quốc tế và khu vực dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 3 năm tới, từ 127 lên 261 dự án vào năm 2025.

Bùng nổ khách sạn tại Việt Nam: Nên mừng hay lo?

Ảnh minh họa. Nguồn: Thái Bình/VOV-Miền Trung

Bà Uyên Nguyễn – Trưởng bộ phận Tư vấn, Savills Hotels nhận định: "Từ nay đến 2024, Savills Hotels ước tính chỉ riêng khu vực Cam Ranh dự kiến ghi nhận thêm 8.300 phòng thuộc phân khúc trung cao cấp, tăng 154% so với nguồn cung hiện tại, trong khi đó khu vực Hồ Tràm - Long Hải cũng sẽ đón nhận thêm khoảng 4.100 phòng, tăng 132% so với hiện tại. Với tốc độ này, nếu nguồn cầu không kịp khôi phục và phát triển thì có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu tại một vài địa điểm, qua đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình hoạt động kinh doanh của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước".

Ông John Gardner - Giám đốc điều hành Tập đoàn Archipelago Indochina cho rằng Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ của khách sạn, tương tự như Thái Lan khoảng 20 hay 30 năm về trước. Các nhà đầu tư phát triển khách sạn đã nhìn ra điều này, vì vậy mà hình thành hàng loạt khách sạn, resort khắp đất nước. Điều này đã thu hút các thương hiệu khách sạn quốc tế tới Việt Nam, với việc kí kết những hợp đồng hợp tác quản lý mới. Đây là mặt tích cực với ngành du lịch Việt Nam và sẽ là cú hích lớn cho kinh tế, đồng thời đem lại hàng nghìn việc làm cũng như lợi nhuận cho các chủ đầu tư.

Tuy nhiên ông John Gardner cũng đưa ra cảnh báo cho ngành khách sạn Việt Nam: "Tình trạng quá tải nguồn cung có thể xảy ra dẫn tới cạnh tranh về giá, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, cuối cùng là việc thu hút sai đối tượng du khách tới Việt Nam. Không những thế, nếu không có các quy định, quy chế và kiểm soát từ phía chính quyền địa phương, dễ dẫn tới các tác động tiêu cực tới môi trường".

Đồng quan điểm này, ông Gabriel Escarrer Jaume – Giám đốc điều hành Tập đoàn Melia Hotels International cho rằng Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý của đầu tư quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn có thể so sánh với Australia, Nhật Bản hay Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên lúc này Việt Nam cần tự định vị là một quốc gia bền vững, đa dạng và chất lượng; bảo đảm tăng trưởng bền vững trong ngành khách sạn, tránh tình trạng cung vượt cầu như đã xảy ra tại một số điểm đến.

"Dư thừa nguồn cung về khách sạn đã xảy ra ở một số điểm đến mới nổi. Ở Việt Nam, đây chưa phải vấn đề lớn trong ngắn hạn, nhưng có thể sẽ xuất hiện trong trung hạn... Về lâu dài, nếu mọi nơi cung ứng sản phẩm giống nhau thì sẽ rất khó cạnh tranh" - ông Gabriel Escarrer Jaume nhận định.

Thừa khách sạn, thiếu người làm

Số lượng cơ sở lưu trú tăng nhanh trong khi nguồn nhân lực chưa kịp đáp ứng, thậm chí còn hao hụt sau đại dịch Covid-19, đang đặt ra thách thức lớn. Bà Uyên Nguyễn cho rằng sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân sự chất lượng cao cũng là một trong những trở ngại cần sớm được khắc phục, nhằm giúp ngành khách sạn Việt Nam khôi phục hoạt động kinh doanh.

Bùng nổ khách sạn tại Việt Nam: Nên mừng hay lo?

Các khu nghỉ dưỡng ven biển nên xây dựng với mật độ thấp, giảm tác động lên môi trường.

Với việc vận hành thêm 15 cơ sở trên khắp Việt Nam chỉ trong năm nay, các khách sạn của Melia sẽ khó tránh khỏi những khó khăn về nguồn nhân lực. Ông Gabriel Escarrer Jaume thừa nhận dịch Covid-19 đã khiến nhân tài của ngành du lịch chuyển sang lĩnh vực khác, vì vậy "thách thức lớn nhất là tìm được người tài giỏi cho chuỗi khách sạn Melia".

"Thời gian tới, chúng tôi cần phải chuẩn bị đội ngũ, mang đến những con người chất lượng nhất để có sức cạnh tranh tốt hơn. Khó khăn nhất vẫn là nhân lực, chúng tôi phải đào tạo trực tuyến và kết hợp với các cơ sở đào tạo của Việt Nam để thu hút nhân lực chất lượng cao. Việt Nam cần đầu tư thêm cho các trường đào tạo và nguồn nhân lực khách sạn, vì luôn cần những người tài giỏi cho lĩnh vực này" - ông Gabriel Escarrer Jaume nói.

Thương hiệu Archipelago International vừa ra mắt tại Việt Nam, sau khi tiếp nhận hàng loạt khách sạn tại TP.HCM và Phú Quốc. Tuy nhiên, ông John Gardner cho biết sự thiếu hụt nhân lực trong ngành khách sạn, dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam khiến đơn vị cần thời gian cho tuyển dụng và đào tạo.

"Chúng tôi sẵn sàng đào tạo các bạn mới ra trường và gần như không chú trọng kinh nghiệm. Ở các nước mà Archipelago đang vận hành, chúng tôi chỉ tuyển người địa phương chứ không có người nước ngoài. Tuy nhiên trong tương lai khi hình thành thương hiệu tại Việt Nam, chúng tôi có thể sẽ cân nhắc các vị trí cấp cao với người nước ngoài, do việc thiếu nhân lực" - ông John Gardner nói.

Cần bước đi bền vững

Một số chuyên gia cho rằng, sự phát triển nhưng không quan tâm bảo vệ môi trường và giúp cộng đồng địa phương bền vững hơn thì vẫn chưa phải phát triển đúng cách. "Tôi hy vọng tại Việt Nam, các nhà chức trách và mọi doanh nghiệp có thể quản lý và kiểm soát sự phát triển; bên cạnh nguồn lợi kinh tế, vẫn đảm bảo được lợi ích cho môi trường và mang lại giá trị tốt đẹp xã hội" - ông Andrew Whiffen (Tập đoàn Six Senses tại Việt Nam) nói với phóng viên VOV.VN.

Bùng nổ khách sạn tại Việt Nam: Nên mừng hay lo?
Nhiều mô hình tăng trưởng bền vững đã được ứng dụng trong ngành khách sạn. Nguồn: Six Senses Ninh Van Bay

Ông Andrew Whiffen cho biết Six Senses nhấn mạnh giá trị phát triển bền vững, vì đó là xu hướng của thế giới: "Dù phát triển theo hướng nào đi nữa, sớm hay muộn ngành du lịch Việt Nam cũng sẽ nhận ra giá trị của việc phát triển bền vững và theo đuổi các giá trị đó".

Theo nhận định của ông David Ashworth (Tập đoàn Zannier Hotels tại Việt Nam), nhiều khách sạn lớn được xây dựng dọc theo bờ biển ở Việt Nam, nhất là Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, theo xu hướng "phớt lờ" thiên nhiên, môi trường và văn hóa địa phương. Không ít khách sạn được đầu tư thấp với mật độ cao để có lợi nhuận cao, chủ yếu dựa vào các nguồn khách số lượng lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc.

"Cần tránh xây dựng những khu nghỉ lớn ven biển dễ gây tổn hại đến môi trường. Cần giảm tác động tiêu cực lên môi trường, xây dựng mật độ thấp và chú trọng vào thiên nhiên, quay trở về những điều đơn giản và chân thực. Du khách muốn cảm nhận Việt Nam chứ không phải sự bê tông hóa. Họ tránh xa những thứ đó để tìm nơi thư thái, vì nhịp sống thành phố vốn đã khiến họ đau đầu. Tôi thấy một số nơi ở Nha Trang giống như Miami (Mỹ) chứ không còn là Việt Nam nữa" - ông David Ashworth chia sẻ.

Bà Uyên Nguyễn cho rằng, tuy lượng nguồn cung phòng tương lai dồi dào nhưng Việt Nam vẫn cần nhiều sản phẩm đa dạng hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm của thế hệ tiêu dùng hiện nay như các khu nghỉ dưỡng ultra-luxury (siêu cao cấp - PV) đúng nghĩa, các resort chú trọng yếu tố wellness (sức khỏe - PV), phát triển bền vững cũng như các khách sạn tầm trung đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế./.

Theo Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/bung-no-khach-san-tai-viet-nam-nen-mung-hay-lo-post949863.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Ngay sau trận chung kết Bóng đá nữ SEA Games 33 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, mở rộng không gian đô thị hai bờ mà còn tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - hạ tầng Thủ đô. Trong đó, các dự án trọng điểm như cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi… đang được các địa phương và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Tin khác

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động