Bóng bay đỏ: Âm nhạc cho hoạt hình Việt Nam thế kỷ 20

(LĐTĐ) “Bóng bay đỏ” là chương trình cine-concert do Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD phối hợp với The Onion Cellar  tổ chức. 5 phim hoạt hình Việt Nam sản xuất trong giai đoạn 1960–2.000 sẽ được trình chiếu cùng phần nhạc phim được biểu diễn sống được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội vào 18h30 ngày 5/7.
Viện Pháp tại Hà Nội mở cửa miễn phí trong Ngày hội Âm nhạc 2020
Nhạc Việt trông chờ ca khúc trong phim
Nữ ca sĩ Thiều Bảo Trang trở lại ấn tượng với MV âm nhạc "LaLaLa Yêu"

Cũng giống bất kỳ tác phẩm điện ảnh nào, một phim hoạt hình mang trong mình dấu ấn của các nhà làm phim từ đạo diễn, họa sĩ, họa sĩ vẽ động tác, người làm búp bê, cắt dán, nhà soạn nhạc, quay phim… – những quan điểm, cảm hứng, tư tưởng, tâm huyết, và cả hy vọng.

Các phim do Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất được trình chiếu trong sự kiện gồm: “Sơn Tinh, Thủy Tinh” (đạo diễn Trương Qua, 1972); “Giấc mơ bay” (đạo diễn Hữu Đức, 1976); “À! Ra thế…” (đạo diễn Nghiêm Dung, 1981); “Bước ngoặt” (đạo diễn Ngô Mạnh Lân,1982); “Bản nhạc của Thỏ trắng” (đạo diễn Minh Trí & Phương Hoa, 2001).

4809 123
Chương trình sẽ giới thiệu một tập hợp các nghệ sĩ âm nhạc underground từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Phần nhạc phim được soạn mới cho “Bóng bay đỏ” là những đề xuất trong sự đa chiều của các cách tiếp cận âm thanh từ hiện tại nhìn về thế kỷ 20, kích hoạt những tương tác mới giữa hình ảnh và âm thanh, qua đó soi rọi rõ hơn vào một vùng còn ít được biết đến của di sản hình ảnh tại Việt Nam.

Đặc biệt, chương trình sẽ giới thiệu một tập hợp các nghệ sĩ âm nhạc underground từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như: Lý Trang, Tenkitsune (Trịnh Nhật Quang), Junichi Usui, Trần Uy Đức, Nguyễn Ngọc Tú, Minh Nguyễn, Đăng Tùng với sự hòa âm của nhiều thể loại âm nhạc từ điện tử sôi động, ambient nhiều tầng lớp, đến nhạc cổ điển đương đại, các nhạc cụ bản địa…

Lý Trang là một nghệ sĩ âm nhạc và nhà thiết kế âm thanh. Tác phẩm của cô khám phá sự uyển chuyển giữa các biểu đạt nghệ thuật cũng như các hướng tiếp cận khác của thực hành sáng tạo. Trang làm việc trong sự kết hợp giữa nhạc cụ, công nghệ và các âm thanh thu tự nhiên hoặc có nguồn gốc từ truyền thống, giàu có về chất liệu và nhận dạng riêng. Một cánh cửa mở ra thế giới của hình ảnh và màu sắc, khởi nguồn từ những thị giác tưởng tượng đóng vai trò như nền tảng văn hóa của cô. Trang đã cộng tác cùng các nghệ sĩ âm thanh, nghệ sĩ thị giác cũng như các nhà làm phim độc lập tại Việt Nam và quốc tế.

Tenkitsune, là nghệ danh của Trịnh Nhật Quang, nghệ sĩ và nhà sản xuất âm nhạc 22 tuổi sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Quang đã hợp tác cùng các hãng đĩa và dự án đình đám của châu Á và trên thế giới như FOGPAK, Tiny Waves, TREKKIE TRAX, Warner Music Group. Nổi lên và được biết đến rộng rãi trên thế giới Soundcloud, hành trình của Tenkitsune – như một cái tên đáng chú ý trong cộng đồng nhạc điện tử cấp tiến – mới chỉ bắt đầu. Các track nhạc như ‘Animal Friends’ hay ‘Kitten Express’ của Tenkitsune đã có hàng triệu lượt nghe trên các kênh phân phối khác nhau, hy vọng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà sản xuất nhạc bass của hiện tại và tương lai.

Junichi Usui sinh năm 1977 là một nghệ sĩ sống ở thành phố Hồ Chí Minh, biểu diễn cùng nhiều nhạc cụ. Xuất thân từ bối cảnh âm nhạc underground tại Nhật nơi anh tham gia trong các cộng đồng đa dạng: từ noise, jazz, nhạc ứng tấu, metal, cho đến nhạc truyền thống. Từ năm 2014, Junichi đi nhiều nơi – đặc biệt tại Đông Nam Á – nhằm tìm hiểu về âm nhạc bản địa các tộc người. Trong quá trình ở Việt Nam, Junichi nghiên cứu và học hỏi âm nhạc Tây Nguyên, nhạc nghi lễ Chăm, các nhạc khí bộ hơi Tây Bắc, v..v.. Các tìm tòi và đam mê của Junichi giúp anh có một phong cách chơi nhạc bùng nổ và khó thể định danh.

Trần Uy Đức là một nghệ sĩ đa phương tiện trẻ, kết hợp các yếu tố âm nhạc như rap, glitch, noise và một loạt các âm thanh bộ gõ mang tính industrial. Anh cũng là một thành viên của nhóm nghệ thuật Mơ Hỏi Mở (Hà Nội).

Nguyễn Ngọc Tú là một nhà soạn nhạc được đào tạo theo trường phái cổ điển. Cô viết tác phẩm cho dàn nhạc giao hưởng, ensemble, các nhạc cụ solo. Hiện cô đang làm việc với một số thử nghiệm khác nhau: từ tương tác với nhạc Trịnh, soạn nhạc cho phim và các màn trình diễn đa phương tiện, cho đến tìm tòi về âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.

Tin khác

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm - tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).
Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

(LĐTĐ) LUNAS là nhóm nhạc nữ thế hệ mới, lấy cảm hứng từ mặt trăng tỏa sáng, mang trong mình thấu cảm nghệ thuật và đam mê cháy bỏng cùng âm nhạc.
MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

(LĐTĐ) Tối 5/4, nữ ca sĩ MIN bất ngờ đăng tải clip thông báo việc nhận được lời mời từ thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Với lời mời đặc biệt này, MIN chính thức trở thành nghệ sĩ nữ duy nhất đại diện Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Tiffany Wonder - triển lãm tôn vinh hành trình 187 năm lịch sử của Tiffany & Co. tại Tokyo, Nhật Bản.
Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

(LĐTĐ) "Hoàng tử nhạc số" GREY D vừa hé lộ sản phẩm âm nhạc "nhạt-fine", có sự tham gia của streamer Linh Ngọc Đàm với nhan sắc xinh đẹp và cuốn hút.
GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

(LĐTĐ) Mới đây, GREY D khiến người hâm mộ hào hứng khi thông báo chuẩn bị xuất hiện trong sự kiện đặc biệt "Tiffany Wonder", triển lãm của Tiffany & Co. vào ngày 10 - 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản.
Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Xem thêm
Phiên bản di động