Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về định hướng sửa đổi 3 dự án luật giáo dục
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, quá trình xây dựng và sửa đổi ba luật lần này không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế mà còn để mở đường cho sự phát triển.
Các dự án luật thể hiện tinh thần thể chế hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời tiếp nối Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, cũng như các kết luận, chủ trương lớn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và Chính phủ.
![]() |
| Thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về các dự án luật trong lĩnh vực giáo dục, chiều 22/10. |
Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng, cầu thị để có hướng xử lý phù hợp. Những bác sĩ nội trú, chuyên khoa là lực lượng có chuyên môn rất cao, xứng đáng được ghi nhận, tôn vinh và đãi ngộ tương xứng. Tuy nhiên, việc công nhận văn bằng, trình độ cần được xem xét hài hòa với khung trình độ quốc gia để đảm bảo thống nhất.
Liên quan đến cơ chế đặc thù cho Đại học Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh cũng như Thủ đô Hà Nội có Luật Thủ đô, 2 Đại học Quốc gia cần cơ chế đặc biệt để thực hiện sứ mệnh đầu tàu trong giáo dục đại học. Việc Thủ tướng bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc gia là cần thiết để khẳng định tính đặc thù và vai trò chiến lược của hai đơn vị này.
Về điều khoản chuyển tiếp trong luật, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, nhiệm kỳ của Hội đồng trường kết thúc, để tránh khoảng trống lãnh đạo, hiệu trưởng hoặc giám đốc vẫn tạm thời điều hành cơ sở giáo dục cho đến khi có nhân sự mới. Đây là quy định mang tính kỹ thuật, nhằm bảo đảm hoạt động không bị gián đoạn.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, mô hình “đại học vùng” tiếp tục được duy trì vì đã chứng minh được vai trò quan trọng trong phát triển giáo dục đại học tại các khu vực. Đại học vùng là mô hình ổn định, được khẳng định trong nhiều nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị, góp phần phát triển đồng đều các vùng miền.
Liên quan đến khoa học và đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát để tạo điều kiện tốt nhất cho nghiên cứu và phát triển trong các cơ sở giáo dục, tránh chồng chéo với Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, hội đồng khoa học và đào tạo trong các trường cần mở rộng thành phần, bao gồm doanh nghiệp, cơ quan tuyển dụng, cựu học sinh - những người trực tiếp sử dụng sản phẩm nghiên cứu và lao động đào tạo.
Đề cập đến việc không tổ chức hội đồng trường khi luật mới có hiệu lực, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT và Ban Tổ chức Trung ương đang phối hợp xây dựng đề án để đảm bảo quá trình chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ.
Đến ngày luật có hiệu lực, bộ máy mới phải sẵn sàng vận hành, không để gián đoạn công tác lãnh đạo, quản lý. Việc tích hợp vai trò Bí thư Đảng ủy và Hiệu trưởng hoặc Giám đốc cơ sở giáo dục cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm phù hợp cả về phía Đảng và chính quyền.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại thảo luận tổ. |
Trả lời ý kiến của các đại biểu về thuật ngữ “giáo dục phổ thông”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải thích từ trước đến nay, cả tiểu học, THCS và THPT đều thuộc giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, cấp THPT được nhấn mạnh thêm vì là giai đoạn có tính phân luồng, định hướng nghề nghiệp rõ nét.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết Bộ đang xây dựng đề án cụ thể, sẽ xin ý kiến Tổng Bí thư và trình Thủ tướng trong tháng 11 tới, bảo đảm kịp tiến độ để triển khai từ năm học 2026-2027.
Liên quan đến giáo dục mầm non, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu rõ: “Trẻ em 3 và 4 tuổi thuộc nhóm mẫu giáo, điều này hoàn toàn phù hợp với quy định quốc tế. Việc đưa vào luật nhằm luật hóa chủ trương phổ cập mầm non cho trẻ 3-4 tuổi, đã được Quốc hội thông qua trước đó”.
Cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu, nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện các dự án luật, hướng tới một hệ thống giáo dục phát triển bền vững, tiên tiến, phục vụ con người và đất nước.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn
Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức
Cả nước khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình mang khát vọng vươn xa ra biển lớn
Tin khác
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Sự kiện 18/12/2025 19:19
Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng
Sự kiện 18/12/2025 18:05
Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh
Sự kiện 17/12/2025 13:06
Đảm bảo cho kiều bào về quê hương an cư và đầu tư
Sự kiện 14/12/2025 20:01
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Sự kiện 14/12/2025 19:56
Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9
Sự kiện 14/12/2025 11:37
Thủ tướng Chính phủ nêu 3 định hướng chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm cho ngành Tư pháp
Sự kiện 13/12/2025 14:50
Bộ, ngành Tư pháp góp phần quan trọng trong đổi mới tư duy xây dựng, thi hành pháp luật
Sự kiện 13/12/2025 11:34
Bổ nhiệm Thượng tá Nguyễn Thanh Bình giữ chức Phó Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân
Sự kiện 13/12/2025 11:08
Quốc hội thông qua Nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn
Sự kiện 11/12/2025 14:49

