Bình Dương: Khuyến nghị hạn chế người lao động hưởng BHXH một lần

(LĐTĐ) Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương, người lao động (NLĐ) hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có xu hướng gia tăng không những ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ mà còn ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Vì thế để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này cũng như tạo điều kiện để nhiều người được hưởng lương hưu, ổn định cuộc sống khi về già cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Cùng so sánh thiệt - hơn khi người lao động lựa chọn nhận bảo hiểm xã hội một lần Để người lao động không nhận bảo hiểm xã hội một lần Chủ tịch Quốc hội đề nghị thông tin thêm về tăng lương tối thiểu Đề nghị giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội xuống còn 15 năm để “giữ chân” người tham gia

Liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH cho NLĐ trên địa bàn, đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương cho biết: Hiện nay NLĐ hưởng BHXH một lần có xu hướng gia tăng không những ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ mà còn ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Vì thế để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này cũng như tạo điều kiện để nhiều người được hưởng lương hưu, ổn định cuộc sống khi về già cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Bình Dương: Khuyến nghị hạn chế người lao động hưởng BHXH một lần
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bình Dương thăm hỏi, động viên NLĐ trên địa bàn.

Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, Nhà nước nên có nhiều chính sách tạo điều kiện, ưu đãi khuyến khích các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng và sử dụng lao động lớn tuổi (từ 40 tuổi trở lên), có chính sách hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm mới, tránh tình trạng NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp xong chuyển sang nhận BHXH một lần. Có chính sách hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ giúp họ sớm gia nhập lại thị trường lao động chính thức; điều chỉnh tăng thêm quyền lợi hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu; điều chỉnh giảm thời gian tham gia BHXH (không quá 15 năm) để được hưởng lương hưu nhằm khuyến khích NLĐ tiếp tục đóng BHXH để tích lũy quá trình tham gia, qua đó được hưởng lương hưu tốt nhất.

"Hiện nay theo quy định, cần phải có đủ 20 năm tham gia BHXH trở lên mới được hưởng lương hưu trong khi thời gian này là quá dài so với công nhân làm việc trực tiếp tại các nhà máy. Trường hợp, người lao động đã đủ và vượt thời gian đóng bảo hiểm nhưng vẫn không có việc làm mới để tiếp tục tham gia BHXH, không còn khả năng tiếp tục đóng BHXH tự nguyện, mà chưa đủ tuổi hưu thì người đó vẫn được xem xét để được giải quyết trợ cấp trước lương hưu hàng tháng", đại diện LĐLĐ tỉnh Bình Dương chia sẻ.

Chia sẻ đặc thù NLĐ tham gia BHXH trên địa bàn, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay lao động đa số là ngoài tỉnh, chủ yếu xuất thân từ nông thôn, tuổi đời còn rất trẻ, trình độ thấp, nhận thức về pháp luật lao động, về chính sách BHXH còn hạn chế, khi gặp khó khăn, thất nghiệp, mất việc làm thì phải xoay sở, vay mượn tiền để giải quyết ngay đời sống, sinh hoạt đang khó khăn trước mắt, khi chưa tìm được việc làm mới.

Bình Dương: Khuyến nghị hạn chế người lao động hưởng BHXH một lần
Cần có nhiều lựa chọn cho người lao động

Hiện nay tỉnh Bình Dương có 27/29 khu và 12 cụm công nghiệp đi vào hoạt động với hơn 1,2 triệu lao động, trong đó lao động nữ chiếm khoảng 56%, lao động đến từ các tỉnh, thành khác chiếm khoảng 75%. Tình hình dịch chuyển, biến động lao động thường xuyên xảy ra, nguyên nhân do chính sách tiền lương chưa đảm bảo được đời sống của người lao động trong khi đơn hàng không ổn định, nhất là từ thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra đến nay.

Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, năm 2021 đã có 972.566 người tham gia BHXH, giảm 66.154 người, số lao động nghỉ việc hưởng BHTN là 309.479 người, số người hưởng BHXH một lần chỉ là 62.304, chiếm 6,41%, số người hưởng lương hưu là 28.623 người, chiếm 2,94%. Trong 5 tháng đầu năm 2022 (giai đoạn hồi phục kinh tế xã hội sau đại dịch Covid - 19) đã có 992.344 người tham gia BHXH, tăng 19.778 người, số lao động nghỉ việc hưởng BHTN là 127.844 người, nhưng hưởng BHXH một lần chỉ là 32.491 người, chiếm 3,27%, trường hợp hưởng lương hưu khoảng 29.000 người, chiếm 2,9%.

Về vấn đề trong thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện hiện tượng một tài khoản Facebook mạo danh cơ quan BHXH có nội dung thu gom mua bán sổ BHXH để trục lợi, đại diện LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết: Tình trạng này cho thấy người lao động đang gặp nhiều khó khăn, đang có nhu cầu tiền mặt để chi tiêu, họ chấp nhận bán “lúa non” để hưởng quyền lợi thấp hơn mà không thể chờ đủ một năm để được hưởng BHXH. Sau khi cơ quan chức năng đã xử phạt đối tượng có hành vi giả mạo trang thông tin của cơ quan BHXH đồng thời đối tượng cam kết không tái phạm, đã có tác dụng răn đe toàn xã hội. Do vậy, từ Quý 2/2020 đến nay tại BHXH tỉnh Bình Dương chưa phát hiện có trường hợp nào nhận ủy quyền từ 2 người trở lên để làm thủ tục nhận thay trợ cấp BHXH một lần. Tuy nhiên, không loại trừ việc mua bán biến tướng sang loại hình khác hoặc nộp hồ sơ ở địa phương khác.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.

Tin khác

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

(LĐTĐ) Để được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa (75%), người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Xem thêm
Phiên bản di động