Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 13/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội đi kiểm tra tình hình thi công dự án và làm việc với các bên liên quan.
Hà Nội: Quan tâm thực chất và toàn diện công tác thanh niên Đề xuất 2 phương án Chủ đề Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội Tọa đàm khoa học về vận dụng tư tưởng của Bác trong xây dựng Nhà nước pháp quyền của Nhân dân

Cụ thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra công trường thi công cầu vượt đường sắt tại xã Kim Hoa, huyện Mê Linh. Đây là địa điểm thi công thuộc gói thầu số 8 xây dựng đoạn tuyến từ Km0+000 đến Km13+017,92 (đường song hành) do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Thịnh Vượng TVT và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thái Yên thực hiện.

Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nghe báo cáo tình hình thi công đường song hành tại địa bàn huyện Mê Linh.

Dự án thành phần 2.1 đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành (đường đô thị) với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, đến nay, tiến độ triển khai cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, đối với phạm vi cần xử lý nền đất yếu, đơn vị thi công chưa được bàn giao mặt bằng (đất nông nghiệp, đất ở, đất nhà xưởng, mộ chí, hạ tầng ngầm nổi hiện trạng... trên địa bàn quận Hà Đông, huyện Thanh Oai) nên rất khó khăn trong việc đảm bảo tiến độ hoàn thành công tác đắp gia tải của các đoạn xử lý đất yếu trước mùa mưa năm 2024.

Đối với phạm vi thuộc địa bàn các huyện: Sóc Sơn, Mê Linh đã được bàn giao mặt bằng, không vướng công trình hạ tầng kỹ thuật và không phải xử lý nền đất yếu, Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung máy móc, thiết bị, vật liệu, nhân công để triển khai đồng loạt các mũi thi công ngay từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và phấn đấu đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo.

Còn đối với phạm vi xử lý nền đất yếu, xác định việc hoàn thành xử lý nền đất yếu là đường găng, mốc tiến độ quan trọng của dự án, Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung thi công hạng mục đắp cát trong tháng 6/2024 và cố gắng hoàn thành công tác gia tải trong tháng 7/2024.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, đến nay, đối với đất nông nghiệp, cơ bản đáp ứng tiến độ (trừ phạm vi phải xử lý nền đất yếu chưa giải phóng mặt bằng); tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng với đất ở, tái định cư và di chuyển công trình ngầm nổi chưa đáp ứng theo tiến độ chỉ đạo.

Trong đó, trên toàn tuyến, hiện các quận, huyện đã giải phóng mặt bằng được 774,26/791,21ha (đạt 97,86%); đã di chuyển được 10.104/10.346 ngôi mộ, còn lại 242 ngôi mộ. Thành phố đã hoàn thành 13/13 khu tái định cư và một số địa phương đã phê duyệt giá đất đầu đi - đầu đến, thực hiện tái định cư cho các hộ dân. Tuy nhiên, các địa phương cũng chưa hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu di chuyển các công trình ngầm/nổi dẫn đến không thể áp dụng được cơ chế đặc thù về chỉ định thầu của Dự án theo nội dung tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4
Thi công cầu vượt đường sắt trên tuyến đường Vành đai 4, đoạn qua huyện Mê Linh.

Về công tác di chuyển điện cao thế, đến nay, Ban Quản lý dự án chưa triển khai việc di chuyển các tuyến cáp điện, đấu nối đóng điện đáp ứng tiến độ.

Đối với công tác di chuyển hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm/nổi, hiện nay, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển; các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Thường Tín đang lựa chọn nhà thầu; các địa phương còn lại vẫn chưa tiến hành. Ban Quản lý dự án đã khởi công thi công di chuyển tuyến cáp điện cao thế từ tháng 1/2024, đã nhận mặt bằng và hoàn thành 14/36 vị trí móng cột cần thu hồi đất bổ sung.

Về Dự án thành phần 3 (PPP), hiện nay các cơ quan Thành phố đang phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thành các thủ tục để có thể đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong tháng 6/2024.

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận, phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực giải phóng mặt bằng, thi công đường Vành đai 4 của các đơn vị, địa phương với khối lượng công việc rất lớn. Song đến nay kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đều phải tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, đã quyết liệt rồi, phải quyết liệt hơn nữa.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát tinh thần bảo đảm nơi ở mới phải bằng và hơn nơi ở cũ cho người dân. Công tác giải phóng mặt bằng hiện nay có vướng mắc chính là cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính, do đó, để tháo gỡ, phải tập trung vào 2 vấn đề này, tạo bước đột phá từ giải quyết 2 vướng mắc này.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu và tổ chức đợt giám sát thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị; với tinh thần người tốt biểu dương, chưa làm tốt thì nhắc nhở, có vi phạm thì phải xử lý, từ đó tạo chuyển biến chung, trong đó có những công việc liên quan đến tiến độ Dự án đường Vành đai 4.

Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng dứt điểm 242 ngôi mộ còn lại để bảo đảm tiến độ thi công đường song hành; đồng thời, tiếp tục giải quyết các vướng mắc về chế độ, xác định xong đầu đi, đầu đến đối với các trường hợp đất ở, tinh thần là bảo đảm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân. Các sở, ngành phải chủ động vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc.

Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh các phần việc, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng các công trình ngầm, nổi, nhất là đường dây 500kV, phấn đấu xong trong quý III/2024.

Đối với đường song hành, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, vì hiện nay nguyên vật liệu cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu; bảo đảm tháng 12/2024 hoàn thành đoạn Sóc Sơn - Mê Linh, phấn đấu quý III/2025 thi công xong các đoạn còn lại như các nhà thầu cam kết.

Đối với dự án thành phần 3 (đường cao tốc), Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các cơ quan Thành phố đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để tách dự án thành phần 3 cây cầu (2 cầu qua sông Hồng, 1 cầu qua sông Đuống) ra, để khi đường song hành hoàn thành có thể kết nối lưu thông và sử dụng được ngay.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

(LĐTĐ) Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, chuẩn bị sẵn sàng khi Quyết định 2345/QĐ- NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để lấy ý kiến rộng rãi.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, thảo luận, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Xuân an vui trên khu tái định cư

Xuân an vui trên khu tái định cư

(LĐTĐ) Sớm bàn giao mặt bằng, các hộ dân giao đất phục vụ tuyến đường Vành đai 4 đi qua huyện Thường Tín, Hà Nội, rất phấn khởi được đón Tết tại nơi ở mới. Người dân đang khẩn trương hoàn thiện những ngôi nhà mới tại các khu tái định cư.
Nhịp sống trên những công trình

Nhịp sống trên những công trình

(LĐTĐ) Hơi thở mùa Xuân đang len lỏi trên từng con phố và trên mỗi miền quê. Nơi đại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng vậy. Tại đây, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia. Xuân đang đến gần trong khí thế thi đua lao động sôi nổi, tươi mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 30/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà động viên công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án đường Vành đai 4 tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo nguồn cung đúng, đủ, kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản với các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cho xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

(LĐTĐ) Tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án phát triển hạ tầng được đẩy mạnh triển khai. Thực tế cho thấy, với công tác này, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai dự án, để phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng.
Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

(LĐTĐ) Sau 6 tháng thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, 7 quận, huyện đã cơ bản phê duyệt và thu hồi được trên 763 hecta đất, đạt trên 96,5%. Từ cơ sở này, các nhà thầu đã triển khai đồng loạt 46 mũi thi công tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh nhằm bám sát kế hoạch.
Xem thêm
Phiên bản di động