BHXH TP.HCM triển khai hiệu quả bước đầu Đề án 06

(LĐTĐ) Ngày 21/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm triển khai ứng dụng sinh trắc học.
“Cò trong, cò ngoài” tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM TP.HCM: Ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.710 thuê bao di động vi phạm TP.HCM: Phấn đấu số hoá hệ thống giáo dục vào năm 2030

Phát biểu tại hội nghị ở điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ông Lò Quân Hiệp, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, đơn vị đã và đang triển khai hiệu quả bước đầu Đề án 06, đặc biệt là công tác đồng bộ định danh cá nhân (ĐDCN), căn cước công dân (CCCD) và xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến 19/7, đã thực hiện đồng bộ ĐDCN, CCCD của 7,1 triệu người trên tổng số 7,7 triệu người tham gia BHXH, đạt 92%.

Ông Hiệp cho rằng, trong quá trình thực hiện Đề án 06, BHXH TP.HCM còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, dữ liệu trẻ em dưới 6 tuổi chưa được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, việc cập nhật ĐDCN đối với đối tượng này rất khó khăn, nhiều trường hợp bị lỗi "Số định danh không tồn tại trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư" do chưa được xác thực.

BHXH TP.HCM triển khai hiệu quả bước đầu Đề án 06
Ông Lò Quân Hiệp, Giám đốc BHXH TP.HCM phát biểu tại hội nghị ở điểm cầu TP.HCM.

Ngoài ra, các đối tượng bảo trợ xã hội như người tâm thần, người lang thang, cơ nhỡ... (còn khoảng 3.700 người) chưa có CCCD, không có thông tin kê khai cơ sở dữ liệu về dân cư nên chưa có mã số ĐDCN để tiến hành cấp mới mã số BHXH và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Ông Hiệp kiến nghị BHXH Việt Nam có hướng dẫn cấp mã số BHXH cho đối tượng nhân khẩu đặc biệt như tâm thần, người lang thang, cơ nhỡ... trong khi chờ cơ quan Công an và Tư pháp đi xác minh, cấp mã ĐDCN.

Đồng thời, sớm triển khai ứng dụng ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trên CCCD gắn chip trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và triển khai cho toàn quốc, nhằm đảm bảo xác định đúng chủ thể đến giáo dịch và tránh tình trạng giải mạo CCCD, gian lận, trục lợi quỹ BHXH.

Theo báo cáo BHXH Việt Nam, qua 1,5 năm triển khai, Đề án 06 đã mang lại những kết quả tích cực bước đầu, giúp kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh.

Tính đến 15/7, hệ thống đã xác thực được hơn 88,7 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ hơn 123,8 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Toàn quốc có hơn 12.500 cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 97,7%), với hơn 32,5 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Song song với việc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, BHXH Việt Nam vẫn đang tiếp tục triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT thay cho BHYT giấy. Đến nay đã có gần 30 triệu tài khoản VssID, với hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID phục vụ khám chữa bệnh BHYT.

BHXH Việt Nam đã tái cấu trúc quy trình, ban hành dịch vụ ông, tích hợp, cung cấp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công quốc gia từ tháng 7/2022. Tính đến 15/7, BHXH Việt Nam tiếp nhận và xử lý gia hạn hơn 18.200 thẻ BHYT thông qua dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ tích hợp thành công dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng dịch vụ công Quốc gia từ ngày 12/4/2022. Tính đến 15/7, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 187.600 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

(LĐTĐ) Cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất, tình thần, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động, qua đó, người lao động yên tâm công tác, thúc đẩy năng suất, hiệu quả làm việc.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.
Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Sáng 17/5, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, Sở Công Thương thành phố Hà Nội và Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024.
Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

(LĐTĐ) Trong 10 năm gắn bó với Công ty cổ phần Kết cấu thép Bình Phú (huyện Thạch Thất, Hà Nội), anh Tạ Văn Thắng không chỉ được biết đến là một người thợ hàn có tay nghề cao, gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, mà anh còn là người kèm cặp, đào tạo, truyền cảm hứng cho không ít anh em đồng nghiệp khác.
Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phát động Cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một trong số các hoạt động thiết thực của LĐLĐ huyện Gia Lâm hướng về đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

(LĐTĐ) Hiện các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích trên địa bàn Thủ đô đang tích cực đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan thông qua hệ thống vé điện tử. Trước yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đây được xem như một giải pháp mới tạo thuận lợi cho cả 3 bên: Khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và Ban Quản lý điểm đến.
Sắp ra mắt phần mềm giúp người dân nhận diện tội phạm lừa đảo

Sắp ra mắt phần mềm giúp người dân nhận diện tội phạm lừa đảo

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn ra hết sức phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn. Để giúp người dân phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đang phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng phần mềm chống lừa đảo cho người dân.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Công nghệ số đang tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, khi cơ giới hóa, trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhiều loại công việc của con người. Để không bị rớt khỏi guồng quay này, người lao động cần trang bị thêm kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu công việc và “chuyển mình” cùng doanh nghiệp trong thời đại số hóa.
Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Với việc tích cực thực hiện hiệu quả mô hình “phiên chợ điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã phát huy vai trò tiên phong xung kích trong quá trình phát triển kinh tế số, góp phần hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm làng nghề của địa phương. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội triển khai để cụ thể hóa chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Xem thêm
Phiên bản di động