Báo chí góp phần thành công cho cuộc bầu cử

(LĐTĐ) Đến thời điểm này, Ngày hội non sông đã thành công tốt đẹp, như lời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, qua ngày bầu cử trong đại dịch Covid-19 lần này, chúng ta càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam... Rất nhiều yếu tố đã góp phần làm nên thành công và sức mạnh ấy, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí.
Quốc hội thông qua Nghị quyết công bố danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV Cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn và đúng luật

Xung kích trên mặt trận tư tưởng

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa kết thúc thắng lợi; toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Cương lĩnh chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Cuộc bầu cử thành công là dịp để Đảng, Nhà nước ta tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp, nhưng cuộc bầu cử đã thành công hết sức toàn diện và để lại những dấu ấn đặc biệt. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí có vai trò quan trọng, thậm chí trở thành nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Từ các thông tin ban đầu về cuộc bầu cử, sự chuẩn bị tại các địa phương, cho đến ý nghĩa của cuộc bầu cử, chương trình tiếp xúc cử tri, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác bầu cử… được cập nhật liên tục trên các trang tin, mặt báo, truyền hình đã giúp toàn Đảng, toàn dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện chính trịý nghĩa này để thực hiện tốt công tác bầu cử.

Báo chí góp phần thành công cho cuộc bầu cử
Qua công tác tuyên truyền, thông tin về người ứng cử, ngày bầu cử… được đưa đến cử tri chính xác, kịp thời.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những hoạt động trọng tâm, trước khi cuộc bầu cử diễn ra, các cơ quan thông tấn báo chí đã xây dựng kế hoạch, định hướng, phân công cụ thể về công tác tuyên truyền. Trong đó, nhiều cơ quan báo chí, truyền hình đã mở chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, đăng tải nhiều tuyến tin, bài, ảnh, trailer, banner tuyên truyền về cuộc bầu cử. Đơn cử như Thông tấn xã Việt Nam đã cho ra mắt trang thông tin đặc biệt về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; hay chương trình cầu truyền hình trực tiếp về Ngày bầu cử của Đài truyền hình Việt Nam… đã thu hút được đông đảo cử tri và nhân dân theo dõi.

Cùng với công tác tuyên truyền trực quan như treo pano, áp phích cổ động, tuyên truyền về bầu cử; trong thời đại công nghệ 4.0, báo chí đã tích cực đổi mới hình thức tuyên truyền, tăng cường cung cấp lượng thông tin chất lượng, chính xác liên quan đến bầu cử, thông tin về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tại các địa phương. Từ đó, cử tri dễ dàng nắm bắt được thông tin của người ứng cử để sáng suốt lựa chọn và bầu ra người đủ đức, đủ tài đại diên cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Bởi thế, khi đề cập đến vai trò của báo chí, nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri đã khẳng định, báo chí đóng góp rất quan trọng vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Cụ thể, theo thông tin từ Hội đồng bầu cử Quốc gia, trong Ngày bầu cử toàn quốc 23/5, các cơ quan báo chí trong nước đã dành một dung lượng lớn để đăng tải các tin, bài phản ánh về bầu cử; trong đó, số lượng tin, bài về bầu cử được đăng tải trên báo chí tính từ 5h đến 17h ngày 23/5 đã đạt hơn 8.600 tin, bài…

Qua đó, tạo được khí thế hào hứng với cử tri cả nước hướng về Ngày hội non sông. Đồng thời, cổ vũ, nêu cao tinh thần làm chủ, trách nhiệm công dân, tự giác tham gia bầu cử; tạo không khí tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân, làm cho Ngày bầu cử thật sự trở thành Ngày hội của toàn dân; làm cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa quan trọng của sự kiện chính trị của đất nước. Từ đó,lựa chọn và bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới.

Góp phần tạo nên thành công cho cuộc bầu cử

Song song việc phản ánh công tác chuẩn bị trước, trong và sau bầu cử; trong quá trình hoạt động, báo chí đã kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động chống phá Đảng, Nhà nước và cuộc bầu cử… Qua thông tin phản ánh từ báo chí, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin xấu, độc liên quan đến bầu cử và đối với một số ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Với những nội dung đề cập trên cho thấy, công tác tuyên truyền của báo chí, đặc biệt là tuyên truyền về một sự kiện chính trị như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ vinh dự; tuy nhiên, đây cũng là một trong những nhiệm vụ không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là hết sức nặng nề. Bởi, để thực hiện tốt nhiệm vụ này đòi hỏi các cơ quan báo chí, các phóng viên phải thực hiện hết sức cẩn trọng, chính xác, đảm bảo hiệu quả thông tin tuyên truyền, không xảy ra sai sót.

Đặc biệt, trong thời điểm diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 xảy ra trên cả nước; yêu cầu đặt ra đối với các cơ quan báo chí là: Tuyên truyền bầu cử phải đi đôi với tuyên truyền phòng, chống dịch, với mục tiêu đặt ra là bầu cử phải được tiến hành bảo đảm an toàn, không để lây lan dịch bệnh tại các khu vực bỏ phiếu. Do vậy, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch đã bám sát nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Hội đồng bầu cử Quốc gia, của Ban chỉ đạo các cấp… Từ đó, nâng cao ý thức và hành động của các cấp, các ngành và cử tri trong cả nước khi tham gia bầu cử.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí, sự chủ động, kịp thời của các phóng viên, nhà báo, thông tin về cuộc bầu cử đã được truyền tải kịp thời, đầy đủ và chính xác đến cử tri cả nước một cách nhanh nhất. Đặc biệt, nhiều phóng viên, nhà báo không ngại khó khăn, nguy hiểm để đến những điểm xa xôi nhất của đất nước, hay những điểm tác nghiệp đặc biệt chưa từng có trong những lần bầu cử trước đây như tuyên truyền, phản ánh công tác chuẩn bị và công tác bầu cử trong tâm dịch, trong những khu cách ly… được thể hiện đầy đủ nhất, chân thực nhất và ý nghĩa nhất.

Đánh giá về những đóng góp của báo chí trong sự thành công chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia, cho biết, mặc dù tổ chức một kỳ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 rất phức tạp, nhưng chúng ta đã tổ chức truyền thông rất tốt. Đặc biệt, công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới, sáng tạo và đạt hiệu quả cao, trong đó nội dung tuyên truyền đã được chú trọng, hình thức tuyên truyền đã được quan tâm và lực lượng tuyên truyền đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, các công tác bảo đảm về cơ sở vật chất, kinh phí đã được chuẩn bị, góp phần làm nên thành công rất tốt đẹp của cuộc bầu cử./.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Xem thêm
Phiên bản di động