Bánh trung thu không rõ nguồn gốc: Đừng để tiền mất, tật mang!

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã có nhiều cảnh báo, đồng thời triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu; tuy nhiên, liên tiếp nhiều vụ việc kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn Thành phố bị phát hiện, xử lý với số lượng lớn trong những ngày qua khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.
Hà Nội: Thu giữ hơn 4.600 chiếc bánh trung thu nhập lậu Thu giữ hơn 800 chiếc bánh trung thu có dấu hiệu nhập lậu

Nhiều bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, những ngày này, không khó để người dân Thủ đô bắt gặp hình ảnh những quầy bánh trung thu được trang trí và bày bán khắp các tuyến phố, cửa hàng, siêu thị… Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm bánh trung thu có thương hiệu, hay các loại bánh trung thu truyền thống đảm bảo uy tín, chất lượng, thì những ngày qua, liên tiếp nhiều vụ việc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng chức năng Hà Nội thu giữ và xử lý khiến người tiêu dùng nghi ngại.

Bánh trung thu không rõ nguồn gốc: Đừng để tiền mất, tật mang!
Lực lượng QLTT Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp kinh doanh bánh trung thu không rõ xuất xứ.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trong dịp Tết Trung thu năm 2023, lực lượng QLTT đã liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng nhập lậu bánh trung thu với số lượng lớn. Tiểu biểu như ngày 11/9 vừa qua, thông tin về tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu, Cục QLTT Hà Nội cho biết, Đội QLTT số 9 vừa phối hợp với Công an quận Tây Hồ phát hiện và tạm giữ trên 800 chiếc bánh trung thu nghi nhập lậu từ nước ngoài.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, Đội QLLT số 9 phối hợp với Công an quận Tây Hồ tiến hành kiểm tra xe máy BKS 27B1-884.xx đang dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa tại ngõ 15 An Dương Vương (quận Tây Hồ, Hà Nội).Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hơn 800 chiếc bánh trung thu nhãn chữ nước ngoài, do nước ngoài sản xuất. Tuy nhiên, lái xe là ông L.D.Đ. (thường trú tại xã Đăk Glao, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông) không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Đ. trình bày mua số hàng trên của một đối tượng không rõ lai lịch về để bán kiếm lời, không có hóa đơn chứng từ.

Cũng liên quan đến việc xử lý vi phạm đối với mặt hàng bánh trung thu không rõ nguồn gốc, ngày 31/8 vừa qua, Đội QLTT số 5 phối hợp với Công an Quận Hai Bà Trưng tiến hành khám đồ vật là 10 thùng carton chứa hàng hóa tập kết trước cửa nhà số 934 Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng). Đoàn kiểm tra phát hiện có 960 chiếc bánh trung thu nhân trứng chảy (Tên: MX Lava Custard Mooncake) do nước ngoài sản xuất. Ông H.T.H. là chủ sở hữu hàng hóa trên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp.

Trước đó, ngày 29/8, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban chỉ đạo 389 huyện Hoài Đức đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với Hộ kinh doanh chế biến nông sản G.H (Thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức). Tại đây, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ hơn 4.000 sản phẩm thực phẩm (bánh trung thu, chân gà, cánh gà...) có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu. Trong đó có 1.960 chiếc bánh trung thu (80g/chiếc). Toàn bộ là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, có nhãn bằng tiếng nước ngoài, hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ gì liên quan đến hàng hóa theo quy định. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm là 24.980.000 đồng. Xác định đây là hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, Đội QLTT số 24 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tránh để tiền mất, tật mang

Cận Tết Trung thu, điều dễ dàng nhận thấy đó là nhu cầu mua bánh trung thu trong những ngày gần đây của người dân là rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh việc mua sắm để đáp ứng nhu cầu của bản thân, người mua hàng cần phải chú ý đến chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Đặc biệt, việc kinh doanh, buôn bán sản phẩm bánh trung thu hiện nay không chỉ xuất hiện tràn lan ở các chợ dân sinh, các tuyến đường, con phố trên địa bàn Thủ đô; mà nó còn diễn ra nhộn nhịp trên môi trường mạng xã hội với giá cả đa dạng từ 40 - 50.000 đồng/hộp, cho đến 150 - 200.000 đồng/hộp bánh từ 4 - 6 chiếc, tùy vào tên gọi, thương hiệu, nguồn nguyên liệu sản xuất…Điều đáng nói, qua tìm hiểu, rất nhiều sản phẩm dùng để sản xuất bánh trung thu được nhập từ những nguồn trôi nổi trên thị trường, hoặc là nhập lậu từ Trung Quốc về, các sản phẩm này chủ yếu được nhập theo đường tiểu ngạch không rõ nguồn gốc, nhãn mác sản phẩm, không hạn sử dụng và đều được đóng gói, bảo quản rất sơ sài không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm không được chứng thực bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Hiện các loại bánh trung thu thường được sử dụng các loại phẩm màu để tăng tính thẩm mỹ. Nếu khách hàng mua phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm, điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Cơ quan chức năng khuyến cáo, trong thời điểm gần Tết Trung thu, rất nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu của thị trường, đã nhập hàng hóa lậu, không có nguồn gốc nhằm trục lợi. Người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các sản phẩm này, tránh tiền mất tật mang.

Nhằm ngăn chặn hiện tượng buôn bán hàng hóa nhập lậu, không bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2023; Cục QLTT thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn Thành phố năm 2023. Theo đó, lực lượng QLTT Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng bánh trung thu, nguyên liệu để sản xuất bánh trung thu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định; từng bước đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển bánh trung thu, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức bảo đảm an toàn thực phẩm của toàn cộng đồng. Kịp thời cập nhật và nắm chắc diễn biến thực tế, phát hiện kiểm tra và xử lý nghiêm minh, phản ánh chính xác và đề xuất trung thực có hiệu quả cho các ngành, các cấp về các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Lấy yếu tố con người làm động lực phát triển

Lấy yếu tố con người làm động lực phát triển

(LĐTĐ) Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới. Cùng với cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn đang tích cực tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm... nhằm góp thêm ý kiến xây dựng dự án Luật quan trọng này, trong đó có Hội Luật gia thành phố Hà Nội.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động