Bánh trung thu không rõ nguồn gốc: Đừng để tiền mất, tật mang!

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã có nhiều cảnh báo, đồng thời triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu; tuy nhiên, liên tiếp nhiều vụ việc kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn Thành phố bị phát hiện, xử lý với số lượng lớn trong những ngày qua khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.
Hà Nội: Thu giữ hơn 4.600 chiếc bánh trung thu nhập lậu Thu giữ hơn 800 chiếc bánh trung thu có dấu hiệu nhập lậu

Nhiều bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, những ngày này, không khó để người dân Thủ đô bắt gặp hình ảnh những quầy bánh trung thu được trang trí và bày bán khắp các tuyến phố, cửa hàng, siêu thị… Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm bánh trung thu có thương hiệu, hay các loại bánh trung thu truyền thống đảm bảo uy tín, chất lượng, thì những ngày qua, liên tiếp nhiều vụ việc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng chức năng Hà Nội thu giữ và xử lý khiến người tiêu dùng nghi ngại.

Bánh trung thu không rõ nguồn gốc: Đừng để tiền mất, tật mang!
Lực lượng QLTT Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp kinh doanh bánh trung thu không rõ xuất xứ.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trong dịp Tết Trung thu năm 2023, lực lượng QLTT đã liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng nhập lậu bánh trung thu với số lượng lớn. Tiểu biểu như ngày 11/9 vừa qua, thông tin về tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu, Cục QLTT Hà Nội cho biết, Đội QLTT số 9 vừa phối hợp với Công an quận Tây Hồ phát hiện và tạm giữ trên 800 chiếc bánh trung thu nghi nhập lậu từ nước ngoài.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, Đội QLLT số 9 phối hợp với Công an quận Tây Hồ tiến hành kiểm tra xe máy BKS 27B1-884.xx đang dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa tại ngõ 15 An Dương Vương (quận Tây Hồ, Hà Nội).Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hơn 800 chiếc bánh trung thu nhãn chữ nước ngoài, do nước ngoài sản xuất. Tuy nhiên, lái xe là ông L.D.Đ. (thường trú tại xã Đăk Glao, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông) không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Đ. trình bày mua số hàng trên của một đối tượng không rõ lai lịch về để bán kiếm lời, không có hóa đơn chứng từ.

Cũng liên quan đến việc xử lý vi phạm đối với mặt hàng bánh trung thu không rõ nguồn gốc, ngày 31/8 vừa qua, Đội QLTT số 5 phối hợp với Công an Quận Hai Bà Trưng tiến hành khám đồ vật là 10 thùng carton chứa hàng hóa tập kết trước cửa nhà số 934 Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng). Đoàn kiểm tra phát hiện có 960 chiếc bánh trung thu nhân trứng chảy (Tên: MX Lava Custard Mooncake) do nước ngoài sản xuất. Ông H.T.H. là chủ sở hữu hàng hóa trên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp.

Trước đó, ngày 29/8, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban chỉ đạo 389 huyện Hoài Đức đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với Hộ kinh doanh chế biến nông sản G.H (Thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức). Tại đây, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ hơn 4.000 sản phẩm thực phẩm (bánh trung thu, chân gà, cánh gà...) có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu. Trong đó có 1.960 chiếc bánh trung thu (80g/chiếc). Toàn bộ là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, có nhãn bằng tiếng nước ngoài, hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ gì liên quan đến hàng hóa theo quy định. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm là 24.980.000 đồng. Xác định đây là hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, Đội QLTT số 24 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tránh để tiền mất, tật mang

Cận Tết Trung thu, điều dễ dàng nhận thấy đó là nhu cầu mua bánh trung thu trong những ngày gần đây của người dân là rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh việc mua sắm để đáp ứng nhu cầu của bản thân, người mua hàng cần phải chú ý đến chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Đặc biệt, việc kinh doanh, buôn bán sản phẩm bánh trung thu hiện nay không chỉ xuất hiện tràn lan ở các chợ dân sinh, các tuyến đường, con phố trên địa bàn Thủ đô; mà nó còn diễn ra nhộn nhịp trên môi trường mạng xã hội với giá cả đa dạng từ 40 - 50.000 đồng/hộp, cho đến 150 - 200.000 đồng/hộp bánh từ 4 - 6 chiếc, tùy vào tên gọi, thương hiệu, nguồn nguyên liệu sản xuất…Điều đáng nói, qua tìm hiểu, rất nhiều sản phẩm dùng để sản xuất bánh trung thu được nhập từ những nguồn trôi nổi trên thị trường, hoặc là nhập lậu từ Trung Quốc về, các sản phẩm này chủ yếu được nhập theo đường tiểu ngạch không rõ nguồn gốc, nhãn mác sản phẩm, không hạn sử dụng và đều được đóng gói, bảo quản rất sơ sài không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm không được chứng thực bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Hiện các loại bánh trung thu thường được sử dụng các loại phẩm màu để tăng tính thẩm mỹ. Nếu khách hàng mua phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm, điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Cơ quan chức năng khuyến cáo, trong thời điểm gần Tết Trung thu, rất nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu của thị trường, đã nhập hàng hóa lậu, không có nguồn gốc nhằm trục lợi. Người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các sản phẩm này, tránh tiền mất tật mang.

Nhằm ngăn chặn hiện tượng buôn bán hàng hóa nhập lậu, không bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2023; Cục QLTT thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn Thành phố năm 2023. Theo đó, lực lượng QLTT Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng bánh trung thu, nguyên liệu để sản xuất bánh trung thu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định; từng bước đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển bánh trung thu, văn hóa phẩm, đồ chơi trẻ em thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức bảo đảm an toàn thực phẩm của toàn cộng đồng. Kịp thời cập nhật và nắm chắc diễn biến thực tế, phát hiện kiểm tra và xử lý nghiêm minh, phản ánh chính xác và đề xuất trung thực có hiệu quả cho các ngành, các cấp về các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Xem thêm
Phiên bản di động