Một lão nông thắng kiện chính quyền địa phương sau 13 năm

Bài học của sự thiếu trách nhiệm

Cho rằng chính quyền địa phương phân chia đất nông nghiệp cho gia đình mình không có căn cứ, trái pháp luật, một lão nông, là thương binh hạng 4/4, đã đi gõ cửa khiếu nại các cơ quan ban ngành. Sau 13 năm mỏi mòn đi đòi công lý, cuối cùng lão nông đã được đền đáp. Qua vụ việc cho thấy, sự giải quyết yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu trách nhiệm, máy móc của một bộ phận cán bộ cấp huyện, xã cũng như tòa án cấp sơ thẩm…
Bệnh viện đa khoa Lục Ngạn: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng?
Người lao động thắng kiện

Mòn mỏi đi khiếu nại

Lão nông tên là Hồ Hữu Ước (SN 1944, thương binh hạng 4/4, năm nay 46 tuổi Đảng, ngụ xóm 5, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh lưu).

Sự việc được tóm tắt như sau:

Năm 1996, thực hiện Nghị định 64/CP của Chính phủ, UBND huyện Quỳnh Lưu cấp cho ông Hồ Hữu Ước giấy chứng nhận QSDĐ số 020 QĐ/UB có tổng diện tích đất ở, đất vườn, đất sản xuất nông nghiệp là 4.455 m2. Trong diện tích trên, đất ở và đất vườn được giao lâu năm, đất nông nghiệp có thời hạn 20 năm. Vào thời điểm đó, UBND xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, cân đối quỹ đất nông nghiệp, một khẩu được giao 450 m2 để sản xuất. Đến năm 2001, UBND xã Quỳnh Văn thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh uỷ Nghệ An và Nghị quyết 03 của Huyện ủy Quỳnh Lưu “Về việc vận động nông dân chuyển đổi ruộng đất từ nhiều ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn” để thuận tiện cho việc sản xuất. Diện tích đất nông nghiệp được giao cho các khẩu không thay đổi. Gia đình ông Ước lúc đó có 6 khẩu, đáng ra sau chuyển đổi được giao 2.700 m2 đất nông nghiệp nhưng thực tế chỉ được 2.382,9 m2, thiếu 317,1 m2 (quy tròn thiếu 300 m2).

Bài học của sự thiếu trách nhiệm
Ông Hồ Hữu Ước thắng kiện sau 13 năm

Theo Chỉ thị số 02 CT/TU ngày 5/4/2001 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ở điểm 3: “Giữ nguyên và ổn định số hộ, số khẩu, diện tích đã được giao, cấp GCNQSDĐ ở thời điểm thực hiện Nghị định 64/CP. Giữ nguyên trạng đất để tính thuế nông nghiệp”.

Thấy địa phương thực hiện sai, ông Hồ Hữu Ước đã gửi đơn khiếu nại lên UBND xã Quỳnh Văn, UBND huyện Quỳnh Lưu, tuy nhiên, ông không nhận được hồi âm. Không nản chí, ông Ước ngày ngày đi gõ cửa các cơ quan chức năng để tìm công lý cho mình.

Đến năm 2010, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn, Lê Đôn Hóa ra Quyết định số 121/QĐ-CT.UBND cho rằng, nội dung khiếu nại của ông Hồ Hữu Ước không đúng. Nhận được quyết định của UBND xã Quỳnh Văn, ông Ước cho rằng, UBND xã làm sai mà không chịu sửa nên đã khởi kiện Chủ tịch Lê Đôn Hoá ra Toà án huyện Quỳnh Lưu. Ngày 29/3/2012, TAND huyện Quỳnh Lưu đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên bố huỷ Quyết định 121/QĐ-CT.UBND do Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn Lê Đôn Hoá kí ngày 31/10/2010.

Cùng với việc khởi kiện ông Lê Đôn Hoá ra toà, ông Hồ Hữu Ước còn gửi đơn đến UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị giải quyết vụ việc. Sau khi kiểm tra, UBND huyện Quỳnh Lưu công nhận UBND xã Quỳnh Văn làm sai và ngày 15/3/2011 đã ra Quyết định số 624/QĐ.UBND lấy 385m2 đất vườn thuộc diện giao lâu dài cho ông Ước để… đền bù số diện tích đất nông nghiệp đang còn thiếu (chia theo tỉ lệ 2/1, tức là cứ 2m2 đất vườn tương đương 1m2 đất sản xuất nông nghiệp ngoài đồng). Theo cách chia này, ông Hồ Hữu Ước chỉ còn thiếu 83m2, chứ không còn thiếu 300m2 đất sản xuất như ông khiếu kiện. UBND huyện Quỳnh Lưu giao cho UBND xã Quỳnh Văn lập phương án đền bù 83m2 còn thiếu cho ông Ước.

Sau khi nhận được quyết định của UBND huyện Quỳnh Lưu, ông Hồ Hữu Ước cho rằng, việc đền bù đất như vậy là trái Luật Đất đai, không đúng với Nghị định 64/NĐ- CP của Chính phủ và Chỉ thị 02 ngày 5/1/2001 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An. Ông Ước bức xúc: “Từ tỉnh tới trung ương, chưa có văn bản nào lại đưa đất vườn được giao lâu dài đền bù cho đất sản xuất nông nghiệp giao 20 năm. UBND huyện Quỳnh Lưu đặt ra tỉ lệ 2/1 là rất vô lí, trái pháp luật”. Ông Ước lại tiếp tục viết đơn lên huyện khiếu nại và sau đó đã khởi kiện UBND huyện Quỳnh Lưu ra toà.

Thắng kiện sau 13 năm

Ngày 25/4/2013,TAND huyện Quỳnh Lưu đưa vụ án ra xét xử. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, lời khai của các bên, hội đồng xét xử nhận thấy: “Việc Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu ban hành quyết định giải quyết khiếu nại là đúng thẩm quyền, hình thức văn bản và đúng về mặt nội dung. Vì vậy không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Ước về việc yêu cầu tuyên hủy Quyết định số 624/QĐ-UBND của Chủ tịch huyện Quỳnh Lưu ngày 15/3/2011. Đối với yêu cầu buộc UBND huyện Quỳnh Lưu lập phương án giao thêm cho gia đình ông Ước 300m2 đất sản xuất nông nghiệp 20 năm là không thuộc thẩm quyền trong vụ án hành chính của tòa án nên không được xem xét (?!). Đối với yêu cầu khởi kiện bổ sung buộc UBND xã Quỳnh Văn bồi thường thiệt hại cho ông Ước số tiền 5.940.000 do hành vi cân đối thiếu 300 m2 đất nông nghiệp kể từ năm 2001 đến năm 2013 là chưa có căn cứ chứng minh rõ ràng.

Cho rằng bản án xét xử sơ thẩm của TAND huyện Quỳnh Lưu không khách quan trong việc đánh giá chứng cứ, lập luận mang tính quy chụp, cảm tính; vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên ông Ước đã kháng cáo toàn bộ bản án.

Ngày 21/1/2014 TAND tỉnh Nghệ An, do thẩm phán – chủ tọa phiên tòa Trần Nhật Lam, đã ra quyết định về việc hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hành chính do ông Hồ Hữu Ước khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu. Nguyên nhân được đưa ra: “Ông Đậu Đức Năm, Trưởng phòng TNMT đề nghị hoãn phiên tòa để UBND huyện tính toán lại và quyết định cấp đất cho ông Hồ Hữu Ước theo hướng, không đưa đất vườn của ông Ước ra cân đối với đất ngoài đồng khi chuyển đổi ruộng đất”.

Ngày 25/1/2014 nguyên Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Lê Đức Cường (nay là Bí thư Huyện ủy) ra Quyết định số 225/QĐ.UBND về việc sửa đổi, bổ sung quyết định số 624/QĐ ngày 13/3/2011 của UBND huyện Quỳnh Lưu. Theo đó, sau khi chuyển đổi, gia đình ông Ước phải được giao 3.013m2 đất nông nghiệp nhưng mới được giao 2.850m2 (không phải 2.382,9 m2 như ông Ước tính toán) nên chỉ còn thiếu 163m2. Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu giao UBND xã Quỳnh Văn lập phương án giao thêm 163m2 đất sản xuất nông nghiệp cho hộ ông Hồ Hữu Ước.

Ngày 7/2/2014 Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn đã ra quyết định thu hồi 163m2 đất 5% vùng Ràng Vịt giao cho ông Hồ Hữu Ước, kết thúc 13 năm khiếu kiện.

Triều Dương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Tin khác

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin, qua quá trình rà soát địa bàn, Công an phường đã phát hiện một kho chứa số lượng lớn bình khí cười.
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Tai nạn lao động khiến 2 người tử vong

Tai nạn lao động khiến 2 người tử vong

(LĐTĐ) Nhóm công nhân đang tiến hành cải tạo tầng thượng ngôi nhà số 22 ngõ Tức Mặc, quận Hoàn Kiếm bất ngờ kính vỡ, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Vụ việc đã làm 2 người tử vong, 2 người bị thương. Công an quận Hoàn Kiếm đã tiến hành niêm phong ngôi nhà để điều tra làm rõ.
Xem thêm
Phiên bản di động