15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô (1/8/2008-1/8/2023: Khẳng định Nghị quyết mang tầm chiến lược

Bài 5: Thu nhập, đời sống Nhân dân ngày càng nâng cao

(LĐTĐ) Đời sống người dân ở các huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai,… đã có bước tiến quan trọng, sau 15 năm sáp nhập về Hà Nội theo Nghị quyết của Quốc hội khoá XII. Biểu hiện rõ nhất là bình quân thu nhập đầu người tăng lên rõ rệt; hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện và phát triển toàn diện.
Bài 1: Hệ thống hạ tầng với những bước tiến đột phá Bài 2: Nông nghiệp, nông thôn chuyển mình Bài 3: Bản sắc văn hóa được giữ gìn, phát triển và hội nhập Bài 4: Giáo dục - Y tế phát triển vượt bậc

Ông Nguyễn Văn Hiện (Bí thư chi bộ thôn Đồng Rằng, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai), một người con của dân tộc Mường nhớ lại: Năm 2008, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khoá XII về điều chỉnh địa giới hành chính, từ ngày 1/8, 4 xã của huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, trong đó có xã Đông Xuân sáp nhập vào Thủ đô Hà Nội. Lúc bấy giờ, thôn Đồng Rằng có trên dưới 10% hộ nghèo và cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người rất thấp. Giao thông chỉ là đường đất, đi lại rất lầy lội, khó khăn vào mùa mưa. Đa số đồng bào sản xuất tự cung, tự cấp…

“Sau 15 năm, cuộc sống của gia đình mình và bà con trong thôn đã hoàn toàn đổi khác. Thôn không còn hộ nghèo, chỉ còn 2 hộ cận nghèo do hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật. Đồng Rằng thực sự thay đổi diệu kỳ sau 15 năm về với Thủ đô”, ông Hiện nói.

Sau 15 năm sáp nhập về Hà Nội: Thu nhập người dân tăng gấp nhiều lần
Người dân thôn Đồng Rằng phát triển chăn nuôi. (Ảnh: Nguyễn Dần)

Có chung cảm xúc, anh Nguyễn Văn Dần (người dân tộc Mường thôn Đồng Rằng) tâm sự, thời kỳ đỉnh cao (năm 2016), nhà anh nuôi tới 140 con lợn, hàng trăm con gia cầm cung cấp cho vùng nội thành, thu nhập được chừng hơn 200 triệu đồng/năm. Năm nay, diễn biến thị trường chưa thuận lợi, thu nhập tuy sụt giảm nhưng cũng được khoảng trăm triệu đồng. “80% số hộ ở thôn Đồng Rằng, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai thuộc nhóm khá, giàu từ phát triển chăn nuôi để cung cấp cho nội thành Thủ đô...”, anh Dần thông tin.

Theo anh Dần, sở dĩ gia đình anh và các hộ khác trong thôn Đồng Rằng những năm qua có điều kiện tập trung phát triển mạnh kinh tế là bởi hệ thống giao thông của thôn, xã đã được Thành phố đầu tư bê tông hoặc nhựa hóa toàn bộ. Các tuyến tỉnh lộ đều có đèn chiếu sáng. Hệ thống điện, đường, trường, trạm y tế, kênh mương đều được đầu tư mạnh mẽ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của (Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đông Xuân, địa phương này có 10 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Mường chiếm gần 80%. Nếu năm 2008, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã ước đạt 6 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2023, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 61,5 triệu đồng/người/năm.

Kinh tế - xã hội của xã Đông Xuân cũng đạt được nhiều thành tựu to lớn; đã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia; 90% diện tích lúa nước được tưới bằng hệ thống thủy lợi; 100% số thôn đã có đường bê tông xi măng hoặc trải nhựa đến trung tâm xã; trên 95% đường liên thôn, đường trục chính của thôn, đường ngõ xóm đã được bê tông hóa; 100% hộ dân dùng điện lưới quốc gia; hệ thống nước sạch Sông Đà được đầu tư đến trung tâm xã... Năm 2016, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Sau 15 năm sáp nhập về Hà Nội: Thu nhập người dân tăng gấp nhiều lần
Diện mạo nông thôn xã Hồng Dương ngày càng khang trang, sạch đẹp

Trong khi đó, bức tranh đổi mới ở xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) đã có nhiều mảng màu tươi sáng. Xã được đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu phục vụ đời sống, phát triển sản xuất. Không chỉ riêng đường quốc lộ, đường liên huyện, liên xã mà ngay cả đường thôn, ngõ xóm cũng được thảm bê tông sạch đẹp. Ô tô, xe máy chạy bon bon qua những tuyến đường nội thôn, nội đồng. Dọc bên đường và thấp thoáng giữa những tán cây là những ngôi nhà cao tầng, khang trang, hiện đại. Thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 64 triệu đồng/người/năm. Hồng Dương là một xã điển hình cho sự phát triển của huyện Thanh Oai trong năm qua.

Theo ông Bùi Hoàng Phan, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai, từ khi sáp nhập về Hà Nội, huyện được Thành phố quan tâm đầu tư phát triển. Đặc biệt là thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. “Thanh Oai đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện một cách có hiệu quả mục tiêu này”, Bí thư Bùi Hoàng Phan bày tỏ.

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Thanh Oai được triển khai sâu rộng đến các địa phương trong toàn huyện và được nhân dân tích cực hưởng ứng. Sau hơn 10 năm triển khai, huyện đã huy động và bố trí hơn 5.168 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội tại các xã, thị trấn, làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 60,18 triệu đồng, tăng 7,5 lần so với năm 2010.

Sau 15 năm sáp nhập về Hà Nội: Thu nhập người dân tăng gấp nhiều lần
Hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Thanh Oai được đầu tư đồng bộ, hiện đại. (Ảnh: Hữu Duyên)

Cũng giống như huyện Thanh Oai, sau 15 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, huyện Thạch Thất cũng có sự phát triển vượt bậc, toàn diện về kinh tế - xã hội. Chủ UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, trước khi hợp nhất, huyện Thạch Thất có diện tích đất tự nhiên là 13.183,67ha với 20 đơn vị hành chính; dân số 164.886 người. Toàn Đảng bộ huyện có 74 tổ chức cơ sở Đảng với tổng số 5.043 đảng viên sinh hoạt ở 292 chi bộ. Sau hợp nhất, huyện Thạch Thất có thêm 3 xã: Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình chuyển từ huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình về.

Được sự quan tâm Thành phố, huyện Thạch Thất đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế và đạt được những kết quả tích cực. Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Đến nay, tổng diện tích đất tự nhiên của huyện là 18.459ha với 23 đơn vị hành chính gồm 22 xã, 1 thị trấn (12 xã, thị trấn vùng nông giang; 8 xã vùng đồi gò và 3 xã miền núi) với 122 thôn, tổ dân phố. Dân số 225.955 người (dân tộc Mường chiếm 5,2% dân số toàn huyện). Toàn Đảng bộ huyện hiện có 74 tổ chức cơ sở Đảng với tổng số 9.165 đảng viên.

Sau 15 năm sáp nhập về Hà Nội: Thu nhập người dân tăng gấp nhiều lần
Chăm sóc rau tại Trang trại rau hữu cơ Hoa Viên ở huyện Thạch Thất

Đặc biệt, trên địa bàn huyện có Đại học Quốc gia Hà Nội, đặc biệt là quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc với diện tích 17.074ha - đây là cơ hội lớn để Thạch Thất phát triển trong tương lai.

Năm 2020, huyện Thạch Thất “cán đích” nông thôn mới. Hiện nay, huyện đã tập trung chỉ đạo, xây dựng các xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Phấn đấu hết năm 2023 sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

“Năm 2008, thu nhập bình quân đầu người của huyện Thạch Thất chỉ đạt 11,6 triệu đồng/năm, hiện nay đã tăng lên 8 lần, đạt 91 triệu đồng/người/năm. Huyện phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2023 tăng lên 100 triệu đồng (mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu 120 triệu đồng)”, ông Nguyễn Mạnh Hồng thông tin.

Những đổi thay trong mỗi gia đình như nhà anh Nguyễn Văn Dần hoặc trên phạm vi rộng hơn như thôn Đồng Rằng hay xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai), xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) và ở huyện Thạch Thất sau 15 năm là những ví dụ sinh động thể hiện sự phát triển vượt bậc, toàn diện về kinh tế - xã hội sau thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.

Tin khác

Lấy yếu tố con người làm động lực phát triển

Lấy yếu tố con người làm động lực phát triển

(LĐTĐ) Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới. Cùng với cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn đang tích cực tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm... nhằm góp thêm ý kiến xây dựng dự án Luật quan trọng này, trong đó có Hội Luật gia thành phố Hà Nội.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Xem thêm
Phiên bản di động