Bách Hóa Xanh và sự suy giảm lòng tin với người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh đang gặp phải những ý kiến phản ứng của người tiêu dùng về việc tăng giá một số mặt hàng bất hợp lý trong thời gian có dịch. Một số lý do Bách Hóa Xanh đưa ra là: Chi phí vận chuyển, nhân lực, kiểm dịch tăng lên, trong thực tế, có thể có những chi phí tăng lên như vậy. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải phân tích một cách thấu đáo, khách quan tình hình kinh doanh của đơn vị trong những ngày gần đây.
Xử phạt cửa hàng Bách Hoá Xanh bán hàng cao hơn giá niêm yết tại Sóc Trăng Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng Bà nội trợ "quay lưng" khi Bách Hóa Xanh tăng giá mạnh trong dịch Covid-19

Theo báo cáo của Bách Hóa Xanh thì lượng hàng phục vụ bình thường là 1.000 tấn rau quả, thực phẩm và khi phục vụ cao điểm lên tới 2.500 - 3.000 tấn; chính vì vậy, khả năng doanh số của đơn vị sẽ tăng những ngày vừa qua trong khi chi phí cố định, như nhân viên, điện, nước... không thay đổi nhiều. Như vậy, chi phí cố định tăng không đáng kể nhưng doanh số tăng cao thì lãi gộp sẽ tăng lên.

Bách Hóa Xanh và sự suy giảm lòng tin với người tiêu dùng
Xử phạt cửa hàng Bách Hóa Xanh bán hàng cao hơn giá niêm yết tại Sóc Trăng

Nếu đúng là như vậy thì không phải Bách Hóa Xanh bị lỗ mà là ngược lại. Cụ thể về số liệu như thế nào, đề nghị các cơ quan kiểm toán tài chính giá cả sẽ làm rõ, ngoài ra, theo dư luận thì lý lẽ của Bách Hóa Xanh là chưa thuyết phục.

Bởi vì những lý do sau: Thứ nhất, trong khi Bách Hóa Xanh tăng giá thì các đơn vị khác như Saigon Coop, Central Group,… cũng có những khó khăn tương tự nhưng vẫn giữ giá bán cho người tiêu dùng, mặc dù lợi nhuận có thể giảm sút.

Thứ hai, một doanh nghiệp muốn giữ được uy tín lâu dài với người tiêu dùng thì phải xây dựng hình ảnh từ khi mới tham gia thị trường và đi cùng người tiêu dùng trong những thời điểm khó khăn nhất. Có như vậy người tiêu dùng mới thật sự cảm phục và có ấn tượng lâu bền với họ. Không vì những khó khăn nhất thời và những lý do chưa được thuyết phục mà tăng giá thì chính đơn vị bán lẻ sẽ tự làm mất uy tín, thương hiệu của chính mình.

Thứ ba, trong khi cả nước, các ngành các cấp thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ đồng lòng chống dịch, cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn này, không lợi dụng để đầu cơ tăng giá làm thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng. Rõ ràng Bách Hóa Xanh chưa thấm nhuần đầy đủ ý nghĩa của việc chia sẻ lợi ích giữa người bán hàng và người tiêu dùng trong thời gian vừa qua.

Tóm lại, Bách Hóa Xanh nên hiểu rằng điều quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp là thương hiệu chứ không phải bằng mọi cách để có lợi nhuận. Đồng thời, chắc đơn vị cũng hiểu là trong lúc khó khăn này, mọi người đang cùng nhau chia sẻ từ những bữa cơm miễn phí, bó rau, củ khoai ủng hộ người dân vùng dịch. Như thế có đi ngược với đạo lý của thời cuộc hay không?

Trong nhiều năm qua, thành công của chuỗi Bách Hóa Xanh là có sự ủng hộ đóng góp lợi nhuận của người tiêu dùng. Chính vì vậy, không vì những lợi ích trước mắt mà quên đi những ân nghĩa mà người tiêu dùng xã hội đã mang lại cho mình.

Qua vấn đề này, tôi có một số kiến nghị đó là, cần phải tăng cường công tác giáo dục thường xuyên về tính nhân văn, đạo đức của những người kinh doanh; giám sát chặt chẽ các quy định về giá, nhất là trong những thời kí khó khăn, bất khả kháng để các đơn vị không thể lợi dụng tăng giá, làm thiệt hại cho người tiêu dùng trong những lúc khó khăn.

Song song đó, các cơ quan thông tấn báo chí cần sâu sát để phản ánh những doanh nghiệp làm ăn trung thực, trách nhiệm, chia sẻ trong những lúc khó khăn, đồng thời tạo dư luận phê phán nghiêm khắc những hành vi thu lợi nhuận bất hợp lý khi đã có những ý kiến chỉ đạo và kêu gọi của Nhà nước. Trường hợp tăng giá bất hợp lý một cách rõ ràng và giá trị lớn thì kiến nghị thu hồi những khoản chênh lệch giá đó vào ngân sách.

Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ là, chúng ta đang xây dựng một xã hội cộng đồng mang tính chia sẻ ngày càng cao, kinh doanh không phải bằng bất cứ giá nào để thu lợi nhuận về mình. Bài học về những hiện tượng phản ánh về việc tăng giá không được dư luận đồng tình ủng hộ của Bách Hóa Xanh cũng là một bài học chung cho các doanh nghiệp khác không vì lợi nhuận tối đa để làm mất đi thương hiệu uy tín của mình trên thương trường.

Mặt khác, dư luận xã hội luôn biểu dương ủng hộ sự phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, biết chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng xã hội. Thương hiệu của họ chắc chắn ngày càng có uy tín, vững bền hơn trên thị trường.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Tổng Công ty UDIC: Thực hiện hiệu quả vai trò đại diện, chăm lo đoàn viên, người lao động

Công đoàn Tổng Công ty UDIC: Thực hiện hiệu quả vai trò đại diện, chăm lo đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 19/1, Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn và phong trào công ...
Quan tâm thiết thực đến lực lượng y tế tuyến đầu và người lao động khi Tết đến, Xuân về

Quan tâm thiết thực đến lực lượng y tế tuyến đầu và người lao động khi Tết đến, Xuân về

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, ngày 20/1, đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch LĐLĐ ...
Nghệ An: Làng nghề làm hương thảo mộc vào Xuân

Nghệ An: Làng nghề làm hương thảo mộc vào Xuân

(LĐTĐ) Nhiều năm nay, những hộ làm hương của Làng nghề hương thẻ Tây Lân ở xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã chuyển dần sang sản xuất ...
Tổ chức Công đoàn huyện Gia Lâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Tổ chức Công đoàn huyện Gia Lâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

(LĐTĐ) Mặc dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19, song trong năm 2021, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm đã không ngừng nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo ...
Ngày 20/1: Hà Nội thêm 2.886 F0, cả nước có 5.736 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

Ngày 20/1: Hà Nội thêm 2.886 F0, cả nước có 5.736 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

(LĐTĐ) Chiều 20/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, tính từ 18 giờ ngày 19/1 đến 18 giờ ngày 20/1 Hà Nội ghi nhận 2.886 ca bệnh ...
Hà Nội: Gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người dân tộc thiểu số tiêu biểu

Hà Nội: Gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người dân tộc thiểu số tiêu biểu

(LĐTĐ) Chiều nay (20/1), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã chủ ...
Hộ chiếu vắc xin của Việt Nam đã được 10 đối tác công nhận

Hộ chiếu vắc xin của Việt Nam đã được 10 đối tác công nhận

(LĐTĐ) Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tổ chức ngày 20/1, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, hộ chiếu ...

Tin khác

CHIN-SU đồng hành cùng Lễ hội Tết Việt 2022 năm thứ 3 liên tiếp

CHIN-SU đồng hành cùng Lễ hội Tết Việt 2022 năm thứ 3 liên tiếp

(LĐTĐ) Chính thức khai mạc từ ngày 16/1/2022, Lễ hội Tết Việt với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham dự. Lễ hội do Sở du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Nhà văn hóa Thanh Niên và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức với sự đồng hành tài trợ nhãn hàng CHIN-SU, thương hiệu thuộc Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới trên nền tảng công nghệ số đã xuất hiện. Nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng được tốt hơn, ngày 18/1, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Khám phá "mê cung" ẩm thực 5 sao tại các quần thể FLC với loạt ưu đãi đặc biệt

Khám phá "mê cung" ẩm thực 5 sao tại các quần thể FLC với loạt ưu đãi đặc biệt

(LĐTĐ) Du xuân Nhâm Dần đón năm mới 2022, FLC Hotels & Resorts mang tới cho thực khách trải nghiệm “đón Tết xa vui như Tết nhà” với không khí Tết sống động và hành trình ẩm thực đầy hương sắc.
Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin

(LĐTĐ) Từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027, xe ôtô điện chạy bằng pin loại xe chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%; loại xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%; loại xe chở người từ 16-24 chỗ chịu mức thuế suất 1%; loại xe vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.
Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022

Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022

(LĐTĐ) Trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022, chúng ta lại đau đáu cho sự phát triển của một năm với kế hoạch mới còn nhiều khó khăn và đầy những hi vọng. Trải qua 2 năm đại dịch, Nhà nước, doanh nghiệp và người dân Việt Nam đều có những khó khăn nhất định. Những kết quả đã đạt được trong năm 2021 mặc dù chưa trọn vẹn, tuy nhiên, chúng ta vẫn ấp ủ những niềm hi vọng về sự phát triển trong năm tới sẽ có nhiều khởi sắc hơn, mạnh mẽ quyết liệt hơn.
Tặng quà sức khỏe - Gắn kết thân tình trước thềm năm mới

Tặng quà sức khỏe - Gắn kết thân tình trước thềm năm mới

(LĐTĐ) Dịp Tết năm nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm sức khoẻ để làm quà tặng gửi đến bạn bè, người thân. Hệ thống cửa hàng “Giấc Mơ Sữa Việt” với sản phẩm sữa dinh dưỡng đa dạng, cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, là một trong những địa chỉ mua sắm uy tín để bạn chọn mua món quà Tết ý nghĩa.
Khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn thành phố Móng Cái

Khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn thành phố Móng Cái

(LĐTĐ) Sáng 10/1, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng (phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4).
Mở đường bay quốc tế, Vietjet dành tặng ưu đãi giá vé 0 đồng cho hành khách

Mở đường bay quốc tế, Vietjet dành tặng ưu đãi giá vé 0 đồng cho hành khách

(LĐTĐ) Tưng bừng khai thác trở lại các đường bay quốc tế và đón chào xuân mới, Vietjet dành tặng khách hàng 3 ngày vàng khuyến mãi với giá vé 0 đồng cho tất cả đường bay quốc tế mà hãng đang khai thác.
Central Retail đẩy mạnh tiêu thụ thanh long, đồng hành cùng người nông dân

Central Retail đẩy mạnh tiêu thụ thanh long, đồng hành cùng người nông dân

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện cam kết “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, từ ngày 4/1/2022, hệ thống siêu thị GO! / Big C, Tops Market và go!, thuộc tập đoàn Central Retail, triển khai chương trình đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long.
Thủ phủ mai vàng Hà Tĩnh lo lắng vì nở hoa sớm

Thủ phủ mai vàng Hà Tĩnh lo lắng vì nở hoa sớm

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến. Tuy nhiên, hàng chục hộ dân chuyên trồng mai vàng năm cánh phục vụ tết ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại đang thấp thỏm lo lắng, vì vụ mùa năm nay nguy cơ bị thất thu do mai tạo nụ, nở sớm do thời tiết bất thường.
Xem thêm
Phiên bản di động