Bách Hóa Xanh và sự suy giảm lòng tin với người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh đang gặp phải những ý kiến phản ứng của người tiêu dùng về việc tăng giá một số mặt hàng bất hợp lý trong thời gian có dịch. Một số lý do Bách Hóa Xanh đưa ra là: Chi phí vận chuyển, nhân lực, kiểm dịch tăng lên, trong thực tế, có thể có những chi phí tăng lên như vậy. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải phân tích một cách thấu đáo, khách quan tình hình kinh doanh của đơn vị trong những ngày gần đây.
Xử phạt cửa hàng Bách Hoá Xanh bán hàng cao hơn giá niêm yết tại Sóc Trăng Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng Bà nội trợ "quay lưng" khi Bách Hóa Xanh tăng giá mạnh trong dịch Covid-19

Theo báo cáo của Bách Hóa Xanh thì lượng hàng phục vụ bình thường là 1.000 tấn rau quả, thực phẩm và khi phục vụ cao điểm lên tới 2.500 - 3.000 tấn; chính vì vậy, khả năng doanh số của đơn vị sẽ tăng những ngày vừa qua trong khi chi phí cố định, như nhân viên, điện, nước... không thay đổi nhiều. Như vậy, chi phí cố định tăng không đáng kể nhưng doanh số tăng cao thì lãi gộp sẽ tăng lên.

Bách Hóa Xanh và sự suy giảm lòng tin với người tiêu dùng
Xử phạt cửa hàng Bách Hóa Xanh bán hàng cao hơn giá niêm yết tại Sóc Trăng

Nếu đúng là như vậy thì không phải Bách Hóa Xanh bị lỗ mà là ngược lại. Cụ thể về số liệu như thế nào, đề nghị các cơ quan kiểm toán tài chính giá cả sẽ làm rõ, ngoài ra, theo dư luận thì lý lẽ của Bách Hóa Xanh là chưa thuyết phục.

Bởi vì những lý do sau: Thứ nhất, trong khi Bách Hóa Xanh tăng giá thì các đơn vị khác như Saigon Coop, Central Group,… cũng có những khó khăn tương tự nhưng vẫn giữ giá bán cho người tiêu dùng, mặc dù lợi nhuận có thể giảm sút.

Thứ hai, một doanh nghiệp muốn giữ được uy tín lâu dài với người tiêu dùng thì phải xây dựng hình ảnh từ khi mới tham gia thị trường và đi cùng người tiêu dùng trong những thời điểm khó khăn nhất. Có như vậy người tiêu dùng mới thật sự cảm phục và có ấn tượng lâu bền với họ. Không vì những khó khăn nhất thời và những lý do chưa được thuyết phục mà tăng giá thì chính đơn vị bán lẻ sẽ tự làm mất uy tín, thương hiệu của chính mình.

Thứ ba, trong khi cả nước, các ngành các cấp thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ đồng lòng chống dịch, cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn này, không lợi dụng để đầu cơ tăng giá làm thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng. Rõ ràng Bách Hóa Xanh chưa thấm nhuần đầy đủ ý nghĩa của việc chia sẻ lợi ích giữa người bán hàng và người tiêu dùng trong thời gian vừa qua.

Tóm lại, Bách Hóa Xanh nên hiểu rằng điều quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp là thương hiệu chứ không phải bằng mọi cách để có lợi nhuận. Đồng thời, chắc đơn vị cũng hiểu là trong lúc khó khăn này, mọi người đang cùng nhau chia sẻ từ những bữa cơm miễn phí, bó rau, củ khoai ủng hộ người dân vùng dịch. Như thế có đi ngược với đạo lý của thời cuộc hay không?

Trong nhiều năm qua, thành công của chuỗi Bách Hóa Xanh là có sự ủng hộ đóng góp lợi nhuận của người tiêu dùng. Chính vì vậy, không vì những lợi ích trước mắt mà quên đi những ân nghĩa mà người tiêu dùng xã hội đã mang lại cho mình.

Qua vấn đề này, tôi có một số kiến nghị đó là, cần phải tăng cường công tác giáo dục thường xuyên về tính nhân văn, đạo đức của những người kinh doanh; giám sát chặt chẽ các quy định về giá, nhất là trong những thời kí khó khăn, bất khả kháng để các đơn vị không thể lợi dụng tăng giá, làm thiệt hại cho người tiêu dùng trong những lúc khó khăn.

Song song đó, các cơ quan thông tấn báo chí cần sâu sát để phản ánh những doanh nghiệp làm ăn trung thực, trách nhiệm, chia sẻ trong những lúc khó khăn, đồng thời tạo dư luận phê phán nghiêm khắc những hành vi thu lợi nhuận bất hợp lý khi đã có những ý kiến chỉ đạo và kêu gọi của Nhà nước. Trường hợp tăng giá bất hợp lý một cách rõ ràng và giá trị lớn thì kiến nghị thu hồi những khoản chênh lệch giá đó vào ngân sách.

Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ là, chúng ta đang xây dựng một xã hội cộng đồng mang tính chia sẻ ngày càng cao, kinh doanh không phải bằng bất cứ giá nào để thu lợi nhuận về mình. Bài học về những hiện tượng phản ánh về việc tăng giá không được dư luận đồng tình ủng hộ của Bách Hóa Xanh cũng là một bài học chung cho các doanh nghiệp khác không vì lợi nhuận tối đa để làm mất đi thương hiệu uy tín của mình trên thương trường.

Mặt khác, dư luận xã hội luôn biểu dương ủng hộ sự phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, biết chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng xã hội. Thương hiệu của họ chắc chắn ngày càng có uy tín, vững bền hơn trên thị trường.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm thế nào để giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong thời gian giãn cách xã hội?

Làm thế nào để giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong thời gian giãn cách xã hội?

(LĐTĐ) Để kịp thời giải quyết các chính sách, chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhiều doanh nghiệp và người lao động bày tỏ băn khoăn ...
Sớm có vắc xin “Made in Việt Nam” để chủ động bảo vệ sức khỏe người dân

Sớm có vắc xin “Made in Việt Nam” để chủ động bảo vệ sức khỏe người dân

(LĐTĐ) Ngày 2/8, Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư động viên, bày tỏ trân trọng, biểu dương và đánh giá rất cao những đóng góp, hy sinh, nỗ lực ...
Hà Nội: Phát hiện tài xế sử dụng mã QR Code luồng xanh có dấu hiệu làm giả

Hà Nội: Phát hiện tài xế sử dụng mã QR Code luồng xanh có dấu hiệu làm giả

(LĐTĐ) Ngày 2/8, Công an thành phố Hà Nội cho biết tại chốt kiểm dịch Covid-19 số 1 - Km213 trên QL1A thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội), tổ ...
Giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture bắt đầu vòng sơ khảo

Giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture bắt đầu vòng sơ khảo

(LĐTĐ) Ngày 2/8/2021 - Giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức bước vào vòng Sơ khảo. Gần 600 đề cử từ khắp thế giới sẽ ...
Vinamilk triển khai chương trình hỗ trợ quà tặng để trợ giá mùa dịch lên đến gần 170 triệu đồng

Vinamilk triển khai chương trình hỗ trợ quà tặng để trợ giá mùa dịch lên đến gần 170 triệu đồng

(LĐTĐ) Để san sẻ khó khăn trong mùa dịch, trong tháng sinh nhật Công ty (tháng 8/2021), Vinamilk thực hiện chương trình hỗ trợ quà tặng nhằm trợ giá cho người ...
Shipper tuân thủ các qui định nhận diện được phép di chuyển liên quận

Shipper tuân thủ các qui định nhận diện được phép di chuyển liên quận

(LĐTĐ) Theo quy định của thành phố Hồ Chí Minh, đội ngũ giao hàng (shipper) được cấp mã QR code, có bảng tên thẻ cứng, xác nhận doanh nghiệp và đảm ...

Tin khác

Lần đầu tiên 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam được tiếp thị tại Úc

Lần đầu tiên 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam được tiếp thị tại Úc

(LĐTĐ) Lần đầu tiên, một lô hàng lớn lên đến 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam được nhập khẩu, phân phối và tiếp thị tại Úc. Lô hàng thuộc về Công ty Ưu Đàm với nhãn hiệu được thiết kế đậm nét văn hoá vùng miền và có chất lượng xuất sắc.
Đi tìm nguyên nhân giá bán lẻ thịt lợn cao vô lý trên thị trường nội địa

Đi tìm nguyên nhân giá bán lẻ thịt lợn cao vô lý trên thị trường nội địa

(LĐTĐ) Theo các phóng viên ghi nhận được, giá thịt lợn hơi những ngày qua tại khu vực miền Bắc dao động từ 54.000 – 56.000 đồng/kg. Cụ thể, tại tỉnh Yên Bái, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định giá lợn hơi đồng loạt giảm 100.000 đồng/kg xuống 55.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại không thay đổi. Tại tỉnh Thái Bình giá lợn hơi đang ở mức cao nhất toàn miền 56.000 đồng/kg.
Nhiều loại trái cây đặc sản khó tiêu thụ, rớt giá

Nhiều loại trái cây đặc sản khó tiêu thụ, rớt giá

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động mua bán trái cây tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre gặp khó, trong khi nhiều loại trái cây đang vào mùa thu hoạch khiến nhà vườn lâm vào cảnh khốn khó.
Mua sắm qua mạng khi giãn cách xã hội, lưu ý gì để không bị "viêm màng túi"

Mua sắm qua mạng khi giãn cách xã hội, lưu ý gì để không bị "viêm màng túi"

Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhiều địa phương giãn cách xã hội, việc mua sắm qua mạng vừa có nhiều lợi ích, nhưng cũng không ít phiền phức. Cho nên, cần trang bị những kiến thức, kỹ năng để có thể thực hiện các giao dịch thương mại điện tử một cách tốt nhất.
Hà Nội hỗ trợ nông sản, sản phẩm OCOP Đồng Tháp, Sóc Trăng trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội hỗ trợ nông sản, sản phẩm OCOP Đồng Tháp, Sóc Trăng trên sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các Bộ, ban, ngành đã có những phương án đồng hành, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản khu vực phía Nam. Trong đó, Hà Nội đã tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng. Sự kiện do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ trì, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Chợ truyền thống đóng cửa, siêu thị nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa

Chợ truyền thống đóng cửa, siêu thị nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa

(LĐTĐ) Chia sẻ với người dân trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các hệ thống bán lẻ hiện đại đã và đang tăng cường nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung hàng hóa, giá cả ổn định. Đồng thời, tổ chức nhiều chương trình thiết thực nhằm chia sẻ lo toan với khách hàng.
Danh mục 4 nhóm hàng hóa thiết yếu được lưu thông trong những ngày giãn cách

Danh mục 4 nhóm hàng hóa thiết yếu được lưu thông trong những ngày giãn cách

(LĐTĐ) Trước những vướng mắc phát sinh từ việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ở các tỉnh giãn cách xã hội trong lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu, vừa qua, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã gửi công văn tới Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước thông tin cụ thể về danh mục hàng hóa thiết yếu.
Ra mắt sản phẩm SUN - Sống Tinh Hoa với nhiều quyền lợi vượt trội

Ra mắt sản phẩm SUN - Sống Tinh Hoa với nhiều quyền lợi vượt trội

(LĐTĐ) Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm SUN - Sống Tinh Hoa, sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung, được thiết kế riêng cho đối tượng khách hàng cao cấp.
Sau tăng giá mạnh, xăng dầu được điểu chỉnh giảm “nhỏ giọt” trong ngày 27/7

Sau tăng giá mạnh, xăng dầu được điểu chỉnh giảm “nhỏ giọt” trong ngày 27/7

(LĐTĐ) Sau 3 kỳ liên tiếp giá xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu chiều ngày 27/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu ở mức từ 102 đồng - 162 đồng/lít.
VinMart/VinMart+ đảm bảo cung ứng hàng hóa, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

VinMart/VinMart+ đảm bảo cung ứng hàng hóa, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

(LĐTĐ) Đại diện VinCommerce - đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ cho biết, ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa với giá cả ổn định đến người dân. Đồng thời, tổ chức các chương trình khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho người tiêu dùng nhằm đồng hành và chia sẻ với khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động