Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng

Bách Hóa Xanh chiếm 20% doanh thu của Thế Giới Di Động, nhưng hiện đang có tốc độ tăng trưởng cao vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua thực phẩm người dân tăng.
Bà nội trợ "quay lưng" khi Bách Hóa Xanh tăng giá mạnh trong dịch Covid-19 Thế Giới Di Dộng vào top 50 công ty niêm yết hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương 2017 Trái cây của Hoàng Anh Gia Lai "đổ bộ" vào Bách hóa Xanh

Bách Hóa Xanh chiếm 20% doanh thu Thế Giới Di Động

Bách Hóa Xanh là một trong 3 chuỗi bán lẻ lớn của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán MWG).

Cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường từ cuối năm 2015. Đến cuối năm 2016, Bách Hóa Xanh hoàn tất giai đoạn thử nghiệm với hơn 40 siêu thị tập trung ở quận Tân Phú, Bình Tân.

Tính đến ngày 31/5/2021, Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.851 điểm bán (tăng 48 cửa hàng trong tháng 5) tại 25 tỉnh thành. Theo phạm vi phân bố, 70% số cửa hàng hoạt động ở tỉnh, so với tỷ lệ 65% cùng kỳ năm trước.

Năm 2020, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho biết, Bách Hóa Xanh đã vươn lên trở thành "bệ đỡ" tăng trưởng chính của cả công ty. Doanh thu của Bách Hóa Xanh năm 2020 tăng gấp đôi so với năm 2019, đóng góp đến 20% tổng doanh thu Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh vẫn ước tính lỗ khoảng 10% doanh thu mỗi năm vì áp lực đầu tư. Tính đến cuối năm 2020, Bách Hoá Xanh còn lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng.

Theo thống kê, tính đến tháng 5/2021, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu khoảng 10.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và chiếm 20,5% doanh thu toàn công ty. Trong đó, doanh thu Bách Hoá Xanh lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng.

Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Doanh thu Bách Hóa Xanh chiếm 20% toàn doanh thu Thế Giới Di Động.

Tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vào ngày 15/5, Thế Giới Di Động kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ tăng trưởng và nâng tỷ trọng đóng góp cho công ty lên 25% tổng doanh thu trong năm 2021. Dự kiến đến năm 2022, Bách Hóa Xanh sẽ chính thức có lãi.

Lượng hàng hóa bán ra trong dịch cao gấp 5 lần

Những ngày qua, Bách Hóa Xanh rơi vào tâm điểm của dư luận bởi hành động tăng giá bán hàng trong mùa dịch. Sự việc khiến người tiêu dùng phẫn nộ và lên tiếng tẩy chay thương hiệu bán lẻ này.

Tại buổi kiểm tra ngày 16/7, Cục Quản lý Thị trường thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận Bách Hóa Xanh đã niêm yết giá đầy đủ trên kệ. Đổi lại, ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh thừa nhận có sự việc tăng giá. "Giá bán rau tại Bách Hoá Xanh thời điểm này có cao hơn so với trước dịch hay không, chúng tôi thừa nhận là có", ông Doanh nói.

Bách Hóa Xanh cũng có thông báo cho biết không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cũng không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống.

Bách Hóa Xanh cho rằng chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP.HCM đã được điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập vào. Đồng thời, Bách Hóa Xanh cũng cần đảm bảo toàn tính cân bằng và hài hòa giữa lợi ích người tiêu dùng với việc vận hành hàng ngàn cửa hàng bán lẻ trong giai đoạn dịch bệnh. Trong đó, bao gồm các yếu tố như hệ thống kho bãi, vận chuyển, cung ứng, nhà cung cấp, nhân sự và cả chi phí bảo đảm an toàn cho người mua hàng trong giai đoạn dịch bùng phát này.

Cũng theo ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh, cho biết, hiện có 560 điểm bán hàng của Bách Hóa Xanh còn hoạt động ở thành phố. Trước khi dịch bùng phát, mỗi ngày Bách Hóa Xanh cung cấp 500 - 600 tấn rau, nhưng trong ngày 14 và 15/7 đã nâng lên 2.100- 2.500 tấn, sắp tới tăng lên 3.000 tấn rau. Như vậy, số lượng hàng hóa Bách Hóa Xanh bán ra đã tăng gấp 4 - 5 lần và dự kiến sẽ còn tăng.

Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh ước đạt doanh thu khoảng 1,35 tỷ đồng/tháng.

Hiện Bách Hóa Xanh đang là một trong những đơn vị kinh doanh được tạo điều kiện hoạt động, nhu cầu của người dân cũng tăng cao vì dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Đặc biệt khi chợ tạm, chợ truyền thống vẫn đang tạm ngừng hoạt động, kế hoạch có lãi của Bách Hóa Xanh sẽ sớm được thúc đẩy.

Xin giảm 50% mặt bằng

Vào đợt bùng dịch thứ nhất vào đầu tháng 4/2020, Bách Hóa Xanh từng có công văn kêu gọi đối tác giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 1 năm, miễn phí thuê mặt bằng bị tạm ngưng kinh doanh bởi Covid-19.

Vừa qua vào ngày 22/6/2021, thương hiệu này lại một lần nữa gửi công văn đề nghị đối tác cho thuê mặt bằng giảm giá thuê.

Cụ thể, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Bách Hóa Xanh đề nghị đối tác chia sẻ giảm 50% giá thuê trên mỗi tháng với thời gian trong vòng một năm để chung sức cùng Bách Hóa Xanh xử lý các ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá việc Bách Hóa Xanh xin giảm 50% tiền thuê mặt bằng khiến nhiều người ngạc nhiên. Vì dù phải đóng cửa tại một số địa điểm, doanh thu của Bách Hóa Xanh không hề giảm mà còn tăng theo nhu cầu của người dân.

Công văn xin giảm tiền thuê mặt bằng của chuỗi bán lẻ này cho rằng: "Bách Hóa Xanh luôn cố gắng duy trì sự phát triển lâu dài, hợp tác bền vững để tạo ra giá trị chung cho các đối tác. Tuy nhiên, có sự thật không thể phủ nhận là sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gần đây ngày càng mạnh mẽ, không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nền kinh tế lớn, mà còn gây khủng hoảng cho hàng triệu doanh nghiệp, con người trên khắp Việt Nam.

Làn sóng Covid-19 vẫn cứ âm thầm diễn ra và tăng mạnh trong vài tuần vừa qua đến nay, khiến chính phủ các cơ quan phải thực hiện lệnh cách ly, giản cách xã hội trên diện rộng, nhiều cửa hàng phải tạm dừng/đóng cửa, thu nhập giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, mức chi tiêu của người dân trong giai đoạn này rất hạn chế, đồng thời người dân phải cách cách ly ở nhiều nơi dẫn đến sức mua giảm, hàng hóa gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển để tiêu thụ. Chúng tôi cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng khó khăn chung của dịch bệnh, mặc dù Ban giám đốc và nhân viên của Bách Hóa Xanh đã tìm kiếm nhiều giải pháp để tiếp tục phát triển, cắt giảm chi phí, đẩy mạnh hàng hóa".

Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Công văn xin giảm tiền thuê mặt bằng trong 1 năm của Bách Hóa Xanh.

Liên quan đến sự việc, phóng viên đã liên hệ với phía Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, đại diện của Thế Giới Di Động cho biết sẽ không phát ngôn gì thêm tại thời điểm này.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động