Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng

(LĐTĐ) Bách Hóa Xanh chiếm 20% doanh thu của Thế Giới Di Động, nhưng hiện đang có tốc độ tăng trưởng cao vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua thực phẩm người dân tăng.
Bà nội trợ "quay lưng" khi Bách Hóa Xanh tăng giá mạnh trong dịch Covid-19 Thế Giới Di Dộng vào top 50 công ty niêm yết hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương 2017 Trái cây của Hoàng Anh Gia Lai "đổ bộ" vào Bách hóa Xanh

Bách Hóa Xanh chiếm 20% doanh thu Thế Giới Di Động

Bách Hóa Xanh là một trong 3 chuỗi bán lẻ lớn của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán MWG).

Cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường từ cuối năm 2015. Đến cuối năm 2016, Bách Hóa Xanh hoàn tất giai đoạn thử nghiệm với hơn 40 siêu thị tập trung ở quận Tân Phú, Bình Tân.

Tính đến ngày 31/5/2021, Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.851 điểm bán (tăng 48 cửa hàng trong tháng 5) tại 25 tỉnh thành. Theo phạm vi phân bố, 70% số cửa hàng hoạt động ở tỉnh, so với tỷ lệ 65% cùng kỳ năm trước.

Năm 2020, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho biết, Bách Hóa Xanh đã vươn lên trở thành "bệ đỡ" tăng trưởng chính của cả công ty. Doanh thu của Bách Hóa Xanh năm 2020 tăng gấp đôi so với năm 2019, đóng góp đến 20% tổng doanh thu Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh vẫn ước tính lỗ khoảng 10% doanh thu mỗi năm vì áp lực đầu tư. Tính đến cuối năm 2020, Bách Hoá Xanh còn lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng.

Theo thống kê, tính đến tháng 5/2021, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu khoảng 10.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và chiếm 20,5% doanh thu toàn công ty. Trong đó, doanh thu Bách Hoá Xanh lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng.

Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Doanh thu Bách Hóa Xanh chiếm 20% toàn doanh thu Thế Giới Di Động.

Tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vào ngày 15/5, Thế Giới Di Động kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ tăng trưởng và nâng tỷ trọng đóng góp cho công ty lên 25% tổng doanh thu trong năm 2021. Dự kiến đến năm 2022, Bách Hóa Xanh sẽ chính thức có lãi.

Lượng hàng hóa bán ra trong dịch cao gấp 5 lần

Những ngày qua, Bách Hóa Xanh rơi vào tâm điểm của dư luận bởi hành động tăng giá bán hàng trong mùa dịch. Sự việc khiến người tiêu dùng phẫn nộ và lên tiếng tẩy chay thương hiệu bán lẻ này.

Tại buổi kiểm tra ngày 16/7, Cục Quản lý Thị trường thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận Bách Hóa Xanh đã niêm yết giá đầy đủ trên kệ. Đổi lại, ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh thừa nhận có sự việc tăng giá. "Giá bán rau tại Bách Hoá Xanh thời điểm này có cao hơn so với trước dịch hay không, chúng tôi thừa nhận là có", ông Doanh nói.

Bách Hóa Xanh cũng có thông báo cho biết không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cũng không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống.

Bách Hóa Xanh cho rằng chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP.HCM đã được điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập vào. Đồng thời, Bách Hóa Xanh cũng cần đảm bảo toàn tính cân bằng và hài hòa giữa lợi ích người tiêu dùng với việc vận hành hàng ngàn cửa hàng bán lẻ trong giai đoạn dịch bệnh. Trong đó, bao gồm các yếu tố như hệ thống kho bãi, vận chuyển, cung ứng, nhà cung cấp, nhân sự và cả chi phí bảo đảm an toàn cho người mua hàng trong giai đoạn dịch bùng phát này.

Cũng theo ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh, cho biết, hiện có 560 điểm bán hàng của Bách Hóa Xanh còn hoạt động ở thành phố. Trước khi dịch bùng phát, mỗi ngày Bách Hóa Xanh cung cấp 500 - 600 tấn rau, nhưng trong ngày 14 và 15/7 đã nâng lên 2.100- 2.500 tấn, sắp tới tăng lên 3.000 tấn rau. Như vậy, số lượng hàng hóa Bách Hóa Xanh bán ra đã tăng gấp 4 - 5 lần và dự kiến sẽ còn tăng.

Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh ước đạt doanh thu khoảng 1,35 tỷ đồng/tháng.

Hiện Bách Hóa Xanh đang là một trong những đơn vị kinh doanh được tạo điều kiện hoạt động, nhu cầu của người dân cũng tăng cao vì dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Đặc biệt khi chợ tạm, chợ truyền thống vẫn đang tạm ngừng hoạt động, kế hoạch có lãi của Bách Hóa Xanh sẽ sớm được thúc đẩy.

Xin giảm 50% mặt bằng

Vào đợt bùng dịch thứ nhất vào đầu tháng 4/2020, Bách Hóa Xanh từng có công văn kêu gọi đối tác giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 1 năm, miễn phí thuê mặt bằng bị tạm ngưng kinh doanh bởi Covid-19.

Vừa qua vào ngày 22/6/2021, thương hiệu này lại một lần nữa gửi công văn đề nghị đối tác cho thuê mặt bằng giảm giá thuê.

Cụ thể, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Bách Hóa Xanh đề nghị đối tác chia sẻ giảm 50% giá thuê trên mỗi tháng với thời gian trong vòng một năm để chung sức cùng Bách Hóa Xanh xử lý các ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá việc Bách Hóa Xanh xin giảm 50% tiền thuê mặt bằng khiến nhiều người ngạc nhiên. Vì dù phải đóng cửa tại một số địa điểm, doanh thu của Bách Hóa Xanh không hề giảm mà còn tăng theo nhu cầu của người dân.

Công văn xin giảm tiền thuê mặt bằng của chuỗi bán lẻ này cho rằng: "Bách Hóa Xanh luôn cố gắng duy trì sự phát triển lâu dài, hợp tác bền vững để tạo ra giá trị chung cho các đối tác. Tuy nhiên, có sự thật không thể phủ nhận là sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gần đây ngày càng mạnh mẽ, không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nền kinh tế lớn, mà còn gây khủng hoảng cho hàng triệu doanh nghiệp, con người trên khắp Việt Nam.

Làn sóng Covid-19 vẫn cứ âm thầm diễn ra và tăng mạnh trong vài tuần vừa qua đến nay, khiến chính phủ các cơ quan phải thực hiện lệnh cách ly, giản cách xã hội trên diện rộng, nhiều cửa hàng phải tạm dừng/đóng cửa, thu nhập giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, mức chi tiêu của người dân trong giai đoạn này rất hạn chế, đồng thời người dân phải cách cách ly ở nhiều nơi dẫn đến sức mua giảm, hàng hóa gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển để tiêu thụ. Chúng tôi cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng khó khăn chung của dịch bệnh, mặc dù Ban giám đốc và nhân viên của Bách Hóa Xanh đã tìm kiếm nhiều giải pháp để tiếp tục phát triển, cắt giảm chi phí, đẩy mạnh hàng hóa".

Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Công văn xin giảm tiền thuê mặt bằng trong 1 năm của Bách Hóa Xanh.

Liên quan đến sự việc, phóng viên đã liên hệ với phía Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, đại diện của Thế Giới Di Động cho biết sẽ không phát ngôn gì thêm tại thời điểm này.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vì sao Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Việt Nam Toàn Cầu chưa trả lại hàng chục tỷ đồng đặt cọc?

Vì sao Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Việt Nam Toàn Cầu chưa trả lại hàng chục tỷ đồng đặt cọc?

(LĐTĐ) Không giao hàng đúng theo thời gian quy định trong hợp đồng, Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Việt Nam Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ...
Lan tỏa yêu thương tới người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Lan tỏa yêu thương tới người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Sáng 5/8, Liên đoàn Lao động Thành phố và Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm đã đến thăm, tặng quà cho các đoàn viên và công nhân lao ...
Ngày 6/8, Hà Nội nắng nóng gay gắt

Ngày 6/8, Hà Nội nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, trong những ngày qua ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng ...
Đảm bảo sản xuất an toàn trong “vùng xanh doanh nghiệp"

Đảm bảo sản xuất an toàn trong “vùng xanh doanh nghiệp"

(LĐTĐ) Phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong bảo vệ người lao động an toàn trước đại dịch và đồng hành cùng doanh nghiệp ...
300 doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN Online Sale Day 2021

300 doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN Online Sale Day 2021

(LĐTĐ) Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 - ASEAN Online Sale Day 2021 sẽ chính thức diễn ra từ 0h00 ngày 8/8/2021 và kéo dài đến ...
Hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian đóng cửa phòng dịch

Hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian đóng cửa phòng dịch

(LĐTĐ) Để mở trở lại đối với các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19, Bộ Công Thương lưu ý, 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, ...
Hà Nội: Đẩy nhanh triển khai phương án "vắc xin về tới đâu phải tiêm ngay cho người dân tới đó"

Hà Nội: Đẩy nhanh triển khai phương án "vắc xin về tới đâu phải tiêm ngay cho người dân tới đó"

(LĐTĐ) Về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8 và các tháng cuối năm 2021, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết ...

Tin khác

300 doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN Online Sale Day 2021

300 doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN Online Sale Day 2021

(LĐTĐ) Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 - ASEAN Online Sale Day 2021 sẽ chính thức diễn ra từ 0h00 ngày 8/8/2021 và kéo dài đến 24h00 ngày 10/8/2021. Chương trình có sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp ở nhiều nhóm ngành sản phẩm, dịch vụ mang lại nhiều sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng ASEAN.
Nắng nóng kéo dài, EVN tiếp tục khuyến cáo sử dụng điện an toàn và tiết kiệm

Nắng nóng kéo dài, EVN tiếp tục khuyến cáo sử dụng điện an toàn và tiết kiệm

(LĐTĐ) Trước diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng ở miền Bắc và miền Trung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khuyến cáo triệt để tiết kiệm điện để hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.
Cần hỗ trợ cho nông sản Sóc Trăng đang vào chính vụ

Cần hỗ trợ cho nông sản Sóc Trăng đang vào chính vụ

(LĐTĐ) Nhãn, bưởi, vú sữa, xoài, cam sành và đặc biệt là lúa hè thu đang vào mùa thu hoạch ở Sóc Trăng. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ, khiến cho việc vận chuyển khó khăn nên cần sự chung tay kết nối, tiêu thụ của các doanh nghiệp, nhà phân phối...
Hà Nội sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động tại các quận, huyện phục vụ người dân

Hà Nội sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động tại các quận, huyện phục vụ người dân

(LĐTĐ) Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thành phố có 8.216 điểm bán hàng bình ổn giá đã được Sở Công Thương niêm yết công khai trên địa bàn Thành phố để phục vụ nhân dân; đồng thời, sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí...
Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch

(LĐTĐ) Ai đã đến Thanh Trì vào những ngày tháng 8 hẳn từng ấn tượng với những ruộng ngô vào mùa thu hoạch, vàng ruộm cả cánh đồng. Thế nhưng mùa thu năm nay, những bắp ngô nếp vàng có nguy cơ bị “chết già” trên đồng ruộng bởi người dân không có nơi tiêu thụ khi cả thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách phòng, chống dịch. Để “giải cứu” ngô cũng như nhiều loại nông sản mùa vụ cho bà con, xã Yên Mỹ, nơi có vùng trồng ngô chất lượng cao lớn nhất huyện Thanh Trì đã thực hiện mô hình hay, hiệu quả, tiêu thụ nông sản cho bà con để bà con ấm lòng, yên tâm thực hiện giãn cách xã hội.
Mua kit test nhanh Covid-19: Cần hết sức thận trọng điều này

Mua kit test nhanh Covid-19: Cần hết sức thận trọng điều này

Trên thị trường có nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác là nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Giá nông sản, thực phẩm tăng “sốc” từng ngày chủ yếu do tâm lý

Giá nông sản, thực phẩm tăng “sốc” từng ngày chủ yếu do tâm lý

Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, cục bộ một số nơi, tiểu thương tăng giá nông sản, thực phẩm, rau xanh ở mức vô lý.
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại siêu thị, chợ truyền thống ở Hà Nội trong mọi tình huống

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại siêu thị, chợ truyền thống ở Hà Nội trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Gần đây nhất là việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn cung ứng thực phẩm Thanh Nga - đơn vị cung cấp nguồn hàng cho hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ và một số chợ truyền thống, chợ đầu mối có các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã ảnh hưởng đến việc cung ứng, kinh doanh tại một số cơ sở kinh doanh hàng hóa thực phẩm thiết yếu trên địa bàn Thành phố.
Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch

Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương vào mùa trên nền tảng số trong bối cảnh dịch Covid-19, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Sendo triển khai sự kiện tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên. Đây là lần đầu tiên đặc sản của Hưng Yên sẽ được bán trên sàn thương mại điện tử Sendo, mở ra thêm kênh bán nông sản giá bình ổn cho thị trường Hà Nội. Sự kiện diễn ra từ ngày 3 đến 8/8/2021.
Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

(LĐTĐ) Từ ngày 24/7, thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách toàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) khuyến nghị khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến của ngành Điện Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động