Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Bách Hóa Xanh chiếm 20% doanh thu Thế Giới Di Động
Bách Hóa Xanh là một trong 3 chuỗi bán lẻ lớn của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán MWG).
Cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường từ cuối năm 2015. Đến cuối năm 2016, Bách Hóa Xanh hoàn tất giai đoạn thử nghiệm với hơn 40 siêu thị tập trung ở quận Tân Phú, Bình Tân.
Tính đến ngày 31/5/2021, Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.851 điểm bán (tăng 48 cửa hàng trong tháng 5) tại 25 tỉnh thành. Theo phạm vi phân bố, 70% số cửa hàng hoạt động ở tỉnh, so với tỷ lệ 65% cùng kỳ năm trước.
Năm 2020, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho biết, Bách Hóa Xanh đã vươn lên trở thành "bệ đỡ" tăng trưởng chính của cả công ty. Doanh thu của Bách Hóa Xanh năm 2020 tăng gấp đôi so với năm 2019, đóng góp đến 20% tổng doanh thu Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh vẫn ước tính lỗ khoảng 10% doanh thu mỗi năm vì áp lực đầu tư. Tính đến cuối năm 2020, Bách Hoá Xanh còn lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng.
Theo thống kê, tính đến tháng 5/2021, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu khoảng 10.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và chiếm 20,5% doanh thu toàn công ty. Trong đó, doanh thu Bách Hoá Xanh lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng.
Doanh thu Bách Hóa Xanh chiếm 20% toàn doanh thu Thế Giới Di Động. |
Tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vào ngày 15/5, Thế Giới Di Động kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ tăng trưởng và nâng tỷ trọng đóng góp cho công ty lên 25% tổng doanh thu trong năm 2021. Dự kiến đến năm 2022, Bách Hóa Xanh sẽ chính thức có lãi.
Lượng hàng hóa bán ra trong dịch cao gấp 5 lần
Những ngày qua, Bách Hóa Xanh rơi vào tâm điểm của dư luận bởi hành động tăng giá bán hàng trong mùa dịch. Sự việc khiến người tiêu dùng phẫn nộ và lên tiếng tẩy chay thương hiệu bán lẻ này.
Tại buổi kiểm tra ngày 16/7, Cục Quản lý Thị trường thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận Bách Hóa Xanh đã niêm yết giá đầy đủ trên kệ. Đổi lại, ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh thừa nhận có sự việc tăng giá. "Giá bán rau tại Bách Hoá Xanh thời điểm này có cao hơn so với trước dịch hay không, chúng tôi thừa nhận là có", ông Doanh nói.
Bách Hóa Xanh cũng có thông báo cho biết không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cũng không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống.
Bách Hóa Xanh cho rằng chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP.HCM đã được điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập vào. Đồng thời, Bách Hóa Xanh cũng cần đảm bảo toàn tính cân bằng và hài hòa giữa lợi ích người tiêu dùng với việc vận hành hàng ngàn cửa hàng bán lẻ trong giai đoạn dịch bệnh. Trong đó, bao gồm các yếu tố như hệ thống kho bãi, vận chuyển, cung ứng, nhà cung cấp, nhân sự và cả chi phí bảo đảm an toàn cho người mua hàng trong giai đoạn dịch bùng phát này.
Cũng theo ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh, cho biết, hiện có 560 điểm bán hàng của Bách Hóa Xanh còn hoạt động ở thành phố. Trước khi dịch bùng phát, mỗi ngày Bách Hóa Xanh cung cấp 500 - 600 tấn rau, nhưng trong ngày 14 và 15/7 đã nâng lên 2.100- 2.500 tấn, sắp tới tăng lên 3.000 tấn rau. Như vậy, số lượng hàng hóa Bách Hóa Xanh bán ra đã tăng gấp 4 - 5 lần và dự kiến sẽ còn tăng.
Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh ước đạt doanh thu khoảng 1,35 tỷ đồng/tháng. |
Hiện Bách Hóa Xanh đang là một trong những đơn vị kinh doanh được tạo điều kiện hoạt động, nhu cầu của người dân cũng tăng cao vì dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Đặc biệt khi chợ tạm, chợ truyền thống vẫn đang tạm ngừng hoạt động, kế hoạch có lãi của Bách Hóa Xanh sẽ sớm được thúc đẩy.
Xin giảm 50% mặt bằng
Vào đợt bùng dịch thứ nhất vào đầu tháng 4/2020, Bách Hóa Xanh từng có công văn kêu gọi đối tác giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 1 năm, miễn phí thuê mặt bằng bị tạm ngưng kinh doanh bởi Covid-19.
Vừa qua vào ngày 22/6/2021, thương hiệu này lại một lần nữa gửi công văn đề nghị đối tác cho thuê mặt bằng giảm giá thuê.
Cụ thể, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Bách Hóa Xanh đề nghị đối tác chia sẻ giảm 50% giá thuê trên mỗi tháng với thời gian trong vòng một năm để chung sức cùng Bách Hóa Xanh xử lý các ảnh hưởng từ dịch bệnh.
Tuy nhiên, theo đánh giá việc Bách Hóa Xanh xin giảm 50% tiền thuê mặt bằng khiến nhiều người ngạc nhiên. Vì dù phải đóng cửa tại một số địa điểm, doanh thu của Bách Hóa Xanh không hề giảm mà còn tăng theo nhu cầu của người dân.
Công văn xin giảm tiền thuê mặt bằng của chuỗi bán lẻ này cho rằng: "Bách Hóa Xanh luôn cố gắng duy trì sự phát triển lâu dài, hợp tác bền vững để tạo ra giá trị chung cho các đối tác. Tuy nhiên, có sự thật không thể phủ nhận là sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gần đây ngày càng mạnh mẽ, không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nền kinh tế lớn, mà còn gây khủng hoảng cho hàng triệu doanh nghiệp, con người trên khắp Việt Nam.
Làn sóng Covid-19 vẫn cứ âm thầm diễn ra và tăng mạnh trong vài tuần vừa qua đến nay, khiến chính phủ các cơ quan phải thực hiện lệnh cách ly, giản cách xã hội trên diện rộng, nhiều cửa hàng phải tạm dừng/đóng cửa, thu nhập giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, mức chi tiêu của người dân trong giai đoạn này rất hạn chế, đồng thời người dân phải cách cách ly ở nhiều nơi dẫn đến sức mua giảm, hàng hóa gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển để tiêu thụ. Chúng tôi cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng khó khăn chung của dịch bệnh, mặc dù Ban giám đốc và nhân viên của Bách Hóa Xanh đã tìm kiếm nhiều giải pháp để tiếp tục phát triển, cắt giảm chi phí, đẩy mạnh hàng hóa".
Công văn xin giảm tiền thuê mặt bằng trong 1 năm của Bách Hóa Xanh. |
Liên quan đến sự việc, phóng viên đã liên hệ với phía Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, đại diện của Thế Giới Di Động cho biết sẽ không phát ngôn gì thêm tại thời điểm này.
Tân Nguyên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
Tiêu dùng 28/10/2024 20:30
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10
Tiêu dùng 26/10/2024 15:37
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
Tiêu dùng 25/10/2024 21:00
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô
Tiêu dùng 24/10/2024 21:49
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít
Tiêu dùng 24/10/2024 15:42
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững
Tiêu dùng 20/10/2024 13:08
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng
Tiêu dùng 19/10/2024 15:07
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Tiêu dùng 15/10/2024 11:52
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10
Tiêu dùng 11/10/2024 22:33
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh
Tiêu dùng 11/10/2024 17:07