Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng

(LĐTĐ) Bách Hóa Xanh chiếm 20% doanh thu của Thế Giới Di Động, nhưng hiện đang có tốc độ tăng trưởng cao vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua thực phẩm người dân tăng.
Bà nội trợ "quay lưng" khi Bách Hóa Xanh tăng giá mạnh trong dịch Covid-19 Thế Giới Di Dộng vào top 50 công ty niêm yết hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương 2017 Trái cây của Hoàng Anh Gia Lai "đổ bộ" vào Bách hóa Xanh

Bách Hóa Xanh chiếm 20% doanh thu Thế Giới Di Động

Bách Hóa Xanh là một trong 3 chuỗi bán lẻ lớn của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán MWG).

Cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường từ cuối năm 2015. Đến cuối năm 2016, Bách Hóa Xanh hoàn tất giai đoạn thử nghiệm với hơn 40 siêu thị tập trung ở quận Tân Phú, Bình Tân.

Tính đến ngày 31/5/2021, Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.851 điểm bán (tăng 48 cửa hàng trong tháng 5) tại 25 tỉnh thành. Theo phạm vi phân bố, 70% số cửa hàng hoạt động ở tỉnh, so với tỷ lệ 65% cùng kỳ năm trước.

Năm 2020, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho biết, Bách Hóa Xanh đã vươn lên trở thành "bệ đỡ" tăng trưởng chính của cả công ty. Doanh thu của Bách Hóa Xanh năm 2020 tăng gấp đôi so với năm 2019, đóng góp đến 20% tổng doanh thu Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh vẫn ước tính lỗ khoảng 10% doanh thu mỗi năm vì áp lực đầu tư. Tính đến cuối năm 2020, Bách Hoá Xanh còn lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng.

Theo thống kê, tính đến tháng 5/2021, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu khoảng 10.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và chiếm 20,5% doanh thu toàn công ty. Trong đó, doanh thu Bách Hoá Xanh lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng.

Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Doanh thu Bách Hóa Xanh chiếm 20% toàn doanh thu Thế Giới Di Động.

Tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vào ngày 15/5, Thế Giới Di Động kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ tăng trưởng và nâng tỷ trọng đóng góp cho công ty lên 25% tổng doanh thu trong năm 2021. Dự kiến đến năm 2022, Bách Hóa Xanh sẽ chính thức có lãi.

Lượng hàng hóa bán ra trong dịch cao gấp 5 lần

Những ngày qua, Bách Hóa Xanh rơi vào tâm điểm của dư luận bởi hành động tăng giá bán hàng trong mùa dịch. Sự việc khiến người tiêu dùng phẫn nộ và lên tiếng tẩy chay thương hiệu bán lẻ này.

Tại buổi kiểm tra ngày 16/7, Cục Quản lý Thị trường thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận Bách Hóa Xanh đã niêm yết giá đầy đủ trên kệ. Đổi lại, ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh thừa nhận có sự việc tăng giá. "Giá bán rau tại Bách Hoá Xanh thời điểm này có cao hơn so với trước dịch hay không, chúng tôi thừa nhận là có", ông Doanh nói.

Bách Hóa Xanh cũng có thông báo cho biết không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cũng không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống.

Bách Hóa Xanh cho rằng chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP.HCM đã được điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập vào. Đồng thời, Bách Hóa Xanh cũng cần đảm bảo toàn tính cân bằng và hài hòa giữa lợi ích người tiêu dùng với việc vận hành hàng ngàn cửa hàng bán lẻ trong giai đoạn dịch bệnh. Trong đó, bao gồm các yếu tố như hệ thống kho bãi, vận chuyển, cung ứng, nhà cung cấp, nhân sự và cả chi phí bảo đảm an toàn cho người mua hàng trong giai đoạn dịch bùng phát này.

Cũng theo ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh, cho biết, hiện có 560 điểm bán hàng của Bách Hóa Xanh còn hoạt động ở thành phố. Trước khi dịch bùng phát, mỗi ngày Bách Hóa Xanh cung cấp 500 - 600 tấn rau, nhưng trong ngày 14 và 15/7 đã nâng lên 2.100- 2.500 tấn, sắp tới tăng lên 3.000 tấn rau. Như vậy, số lượng hàng hóa Bách Hóa Xanh bán ra đã tăng gấp 4 - 5 lần và dự kiến sẽ còn tăng.

Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh ước đạt doanh thu khoảng 1,35 tỷ đồng/tháng.

Hiện Bách Hóa Xanh đang là một trong những đơn vị kinh doanh được tạo điều kiện hoạt động, nhu cầu của người dân cũng tăng cao vì dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Đặc biệt khi chợ tạm, chợ truyền thống vẫn đang tạm ngừng hoạt động, kế hoạch có lãi của Bách Hóa Xanh sẽ sớm được thúc đẩy.

Xin giảm 50% mặt bằng

Vào đợt bùng dịch thứ nhất vào đầu tháng 4/2020, Bách Hóa Xanh từng có công văn kêu gọi đối tác giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 1 năm, miễn phí thuê mặt bằng bị tạm ngưng kinh doanh bởi Covid-19.

Vừa qua vào ngày 22/6/2021, thương hiệu này lại một lần nữa gửi công văn đề nghị đối tác cho thuê mặt bằng giảm giá thuê.

Cụ thể, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Bách Hóa Xanh đề nghị đối tác chia sẻ giảm 50% giá thuê trên mỗi tháng với thời gian trong vòng một năm để chung sức cùng Bách Hóa Xanh xử lý các ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá việc Bách Hóa Xanh xin giảm 50% tiền thuê mặt bằng khiến nhiều người ngạc nhiên. Vì dù phải đóng cửa tại một số địa điểm, doanh thu của Bách Hóa Xanh không hề giảm mà còn tăng theo nhu cầu của người dân.

Công văn xin giảm tiền thuê mặt bằng của chuỗi bán lẻ này cho rằng: "Bách Hóa Xanh luôn cố gắng duy trì sự phát triển lâu dài, hợp tác bền vững để tạo ra giá trị chung cho các đối tác. Tuy nhiên, có sự thật không thể phủ nhận là sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gần đây ngày càng mạnh mẽ, không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nền kinh tế lớn, mà còn gây khủng hoảng cho hàng triệu doanh nghiệp, con người trên khắp Việt Nam.

Làn sóng Covid-19 vẫn cứ âm thầm diễn ra và tăng mạnh trong vài tuần vừa qua đến nay, khiến chính phủ các cơ quan phải thực hiện lệnh cách ly, giản cách xã hội trên diện rộng, nhiều cửa hàng phải tạm dừng/đóng cửa, thu nhập giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, mức chi tiêu của người dân trong giai đoạn này rất hạn chế, đồng thời người dân phải cách cách ly ở nhiều nơi dẫn đến sức mua giảm, hàng hóa gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển để tiêu thụ. Chúng tôi cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng khó khăn chung của dịch bệnh, mặc dù Ban giám đốc và nhân viên của Bách Hóa Xanh đã tìm kiếm nhiều giải pháp để tiếp tục phát triển, cắt giảm chi phí, đẩy mạnh hàng hóa".

Bách Hóa Xanh vừa tăng giá bán vừa đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng
Công văn xin giảm tiền thuê mặt bằng trong 1 năm của Bách Hóa Xanh.

Liên quan đến sự việc, phóng viên đã liên hệ với phía Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, đại diện của Thế Giới Di Động cho biết sẽ không phát ngôn gì thêm tại thời điểm này.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng thống đắc cử Colombia Gustavo Petro tuyên thệ nhậm chức

Tổng thống đắc cử Colombia Gustavo Petro tuyên thệ nhậm chức

Ông Gustavo Petro trở thành nhà lãnh đạo theo đường lối cánh tả đầu tiên tại Colombia lên nắm quyền và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong ...
U16 Việt Nam có thể gặp Thái Lan ở bán kết U16 Đông Nam Á 2022

U16 Việt Nam có thể gặp Thái Lan ở bán kết U16 Đông Nam Á 2022

Nếu giành quyền vào bán kết U16 Đông Nam Á 2022, U16 Việt Nam sẽ đối đầu U16 Thái Lan.
Công chức, viên chức nghỉ việc: Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập thấp

Công chức, viên chức nghỉ việc: Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập thấp

Thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống chính là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều công chức, viên chức nghỉ việc để tìm vị trí việc làm có thu ...
Thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

Ngày 7/8, sau nhiều tháng đàm phán và tranh luận, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về kế hoạch đầy tham vọng của Tổng thống Joe Biden liên ...
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, sáng ngày 7/8, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) ...
Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế huyện Mê Linh tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Phát huy những kết quả đã ...
Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được ...

Tin khác

Giá thịt lợn tăng cao, người mua 10.000 đồng cũng bán

Giá thịt lợn tăng cao, người mua 10.000 đồng cũng bán

Giá bán thịt lợn neo cao khiến người tiêu dùng chấp nhận “bóp bụng” khi chi tiêu. Ở chiều ngược lại, tiểu thương cũng gặp khó vì đã giảm hàng nhập về nhưng đôi khi không thể bán hết.
Giá xăng dầu giảm mạnh, vì sao giá thực phẩm vẫn cao?

Giá xăng dầu giảm mạnh, vì sao giá thực phẩm vẫn cao?

Hơn 1 tháng qua, giá xăng dầu và giá lợn hơi - hai mặt hàng chiếm tỉ trọng khá lớn trong “rổ” hàng hóa tác động đến chỉ số giá tiêu dùng - đã liên tiếp được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, giá hàng hóa, thực phẩm vẫn “cố thủ” ở mức cao vô lý khiến công nhân, người lao động nghèo loay hoay với bài toán chi tiêu.
Đẩy mạnh quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng

Đẩy mạnh quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, Ban chỉ đạo quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền Cuộc vận động, đưa hàng Việt đến cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Central Retail khai trương siêu thị Tops Market phiên bản mới đầu tiên tại Việt Nam

Central Retail khai trương siêu thị Tops Market phiên bản mới đầu tiên tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/7, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chính thức khai trương và đưa vào vận hành siêu thị Tops Market Moonlight, tọa lạc tại đường Đặng Văn Bi, một trong những trục đường chính của thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh). Đây là siêu thị Tops Market phiên bản mới đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào hoạt động sau quá trình chuyển đổi hoàn tất 7 siêu thị Big C thành Tops Market trong năm 2021.
Chung tay bình ổn giá, Central Retail giảm giá mạnh các mặt hàng thực phẩm tươi sống

Chung tay bình ổn giá, Central Retail giảm giá mạnh các mặt hàng thực phẩm tươi sống

(LĐTĐ) Từ ngày 25/7, hàng chục sản phẩm thực phẩm tươi sống bao gồm: Thịt, cá, hải sản, rau củ và trái cây tiếp tục được hệ thống siêu thị GO!, Big C của Central Retail áp dụng giảm giá 10% trong khuôn khổ chương trình “Chợ sớm giảm sung”, áp dụng từ khi mở cửa siêu thị tới 10h sáng hàng tuần.
6 tháng đầu năm Vinataba nộp ngân sách Nhà nước trên 6.800 tỷ đồng

6 tháng đầu năm Vinataba nộp ngân sách Nhà nước trên 6.800 tỷ đồng

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2022, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) và các đơn vị thành viên đã cơ bản ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống và việc làm người lao động. Qua đó, đưa tổng doanh thu hợp nhất Công ty mẹ và các đơn vị thành viên đạt 12.838 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 6.851 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 94 triệu USD.
Nỗi lòng người tiêu dùng thời “bão giá”

Nỗi lòng người tiêu dùng thời “bão giá”

(LĐTĐ) “Nước nổi, bèo nổi”, hệ lụy của đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là giá xăng dầu liên tục tăng cao đã đẩy giá cả trên thị trường lên một nấc mới khiến người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”. Nhưng vài tuần nay, giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm đến 2 lần, các mặt hàng tiêu dùng, sản phẩm dịch vụ vẫn không chịu giảm giá. Thu nhập không tăng, nhưng giá cả cứ tăng, người tiêu dùng đành phải làm thêm chức năng là “kế toán” chi tiêu của chính mình.
Tránh biến mình thành “gà” khi mua hàng online

Tránh biến mình thành “gà” khi mua hàng online

(LĐTĐ) Các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) đều có chính sách hoàn trả tiền, đổi hàng, nhưng đó là khi bạn mua tại các shop chính hãng, người bán tử tế, còn với các shop cố tình gian lận, thì chuyện này vô cùng gian nan. Khách hàng không những mất tiền mà còn chuốc thêm sự bực mình.
Mở bán sớm vé máy bay Tết 2023

Mở bán sớm vé máy bay Tết 2023

(LĐTĐ) Mặc dù, đang giai đoạn hè nhưng vé máy bay giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 đã được bán ra. Vé được bán sớm hơn mọi năm nhưng giá lại rất cao.
Home Credit Việt Nam "bắt tay" cùng công ty bảo hiểm hàng đầu Nhật Bản Mitsui Sumitomo

Home Credit Việt Nam "bắt tay" cùng công ty bảo hiểm hàng đầu Nhật Bản Mitsui Sumitomo

(LĐTĐ) Mới đây Home Credit Việt Nam (HCVN) và Công ty TNHH Bảo hiểm Mitsui Sumitomo (MSIG) tại thị trường Đông Nam Á đã bắt tay thỏa thuận hợp tác chiến lược, nhằm đem đến những giải pháp bảo hiểm phù hợp và gia tăng các dịch vụ số mang lại nhiều giá trị cho khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động