Hà Nội thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị: Tăng tính chủ động, hiện đại hóa nền hành chính

Bài cuối: Người dân hưởng ứng, đồng tình

(LĐTĐ) Một trong những quan điểm quan trọng để tổ chức mô hình chính quyền đô thị ở Thủ đô là Ủy ban nhân dân phường được xác định là cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, hoạt động theo nguyên tắc chế độ thủ trưởng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; gắn với cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính.
Bài 2: Mọi điều kiện sẵn sàng để vận hành thông suốt Hà Nội thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị: Tăng tính chủ động, hiện đại hóa nền hành chính Sẵn sàng vận hành thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Tạo những đột phá về cải cách hành chính

Trong những ngày đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền đô thị, không khí làm việc tại các phường vẫn rất khẩn trương, nghiêm túc. Người dân bày tỏ sự hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính. Chị Trần Thị An đến chứng thực tại Ủy ban nhân dân phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) bày tỏ, về cơ bản các bước thủ tục tại bộ phận một cửa không có nhiều xáo trộn. Người dân được cán bộ phường hướng dẫn nhiệt tình, trang thiết bị giải quyết thủ tục hành chính như máy tính và các phương tiện liên quan đến công nghệ đảm bảo.

Với việc mô hình mới được vận hành, chị An hy vọng rằng khi người dân đến cơ quan Ủy ban nhân dân các cấp, mọi việc đều sẽ được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi. Cán bộ, công chức sẽ đổi mới tư duy, năng động trong thực hiện công vụ.

Bài cuối: Người dân hưởng ứng, đồng tình
Mô hình chính quyền đô thị đòi hỏi sự trách nhiệm, năng lực, trình độ, phẩm chất của lãnh đạo phường và đội ngũ công chức.

Trên cơ sở những nội dung của mô hình chính quyền đô thị, có thể nhận thấy, việc càng phát huy được tính năng động của cán bộ công chức thì trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính cấp phường ngày càng được nâng cao. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu đối với chứng thực bản sao từ bản chính sẽ giúp giảm tải được rất nhiều thời gian cho lãnh đạo phường và công dân cũng sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, việc này lại đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch phải đủ tiêu chuẩn theo Nghị định 32/2021/NĐ-CP, kỹ năng giải quyết công việc, kỹ năng thẩm định cần phải tốt hơn nữa.

Chia sẻ về việc được nhận ủy quyền từ lãnh đạo để ký và đóng dấu của Ủy ban nhân dân phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính, bà Đinh Thị Thanh Mai, công chức Tư pháp - Hộ tịch của Ủy ban nhân dân phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) cho biết: “19 năm là công chức Tư pháp - Hộ tịch, đây có lẽ là lần đầu tiên vai trò có sự thay đổi như vậy. Trước đây, trách nhiệm đã cao rồi nhưng bây giờ được thừa ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đòi hỏi trách nhiệm phải cao hơn nữa. Trọng trách này tôi sẵn sàng tiếp nhận và sẽ cố gắng thực hiện bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất, theo đúng quy định của pháp luật, nỗ lực tạo sự hài lòng cho người dân”.

Ở góc độ người dân, ông Âu Văn Bàn (Tổ dân phố số 1, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) cho biết, những ngày qua, ông đã được nghe thông tin về việc Hà Nội triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Từ những điểm mới tiến bộ, ông cũng bày tỏ sự tin tưởng vào mô hình chính quyền đô thị mới sẽ phục vụ nhân dân tốt hơn, mang lại lợi ích cho nhân dân nhiều hơn nữa.

“Người dân rất đồng tình với mô hình chính quyền đô thị, trong đó có nội dung bỏ Hội đồng nhân dân cấp phường, làm tinh gọn bộ máy chính quyền, giảm bớt khâu hành chính. Qua đó vai trò tự giám sát của người dân ngày càng được củng cố, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc phường phải coi giám sát, thanh tra, phản biện, chất vấn là công tác trọng tâm”, ông Âu Văn Bàn nói.

Ông Bàn cũng chia sẻ thêm, do mô hình chính quyền đô thị mới đi vào vận hành thí điểm chính thức nên có nhiều người dân chưa hiểu rõ được những điểm mới, ưu điểm của mô hình. Do vậy, các cấp chính quyền cũng cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho người nắm được.

Tháo gỡ vướng mắc, thực hiện thành công

Mô hình chính quyền đô thị đi vào hoạt động, đến thời điểm này, tất cả các phường đã đảm bảo những điều kiện để vận hành thông suốt mô hình mới. Tuy nhiên, theo nhận định khách quan, khi thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị sẽ có những khó khăn nhất định, bỡ ngỡ là điều khó có thể tránh khỏi. Do đó, cần phải có hướng dẫn để mô hình mới được vận hành hiệu quả trong thời gian sớm nhất có thể.

Lãnh đạo một số phường cho biết, hiện nay, số lượng công chức ở phường vẫn thiếu so với thực tế. Trong khi, khối lượng công việc nhiều lên, đòi hỏi cán bộ công chức phải sâu sát hơn, thực hiện một cách triệt để và kịp thời. Với những khu vực đông dân, nhiều khu chung cư, những vướng mắc tồn tại của người dân vẫn còn nhiều. Vì thế, cán bộ phục vụ những phần việc về đô thị đang quá tải.

Bài cuối: Người dân hưởng ứng, đồng tình
Người dân sẽ được giải quyết một số thủ tục hành chính nhanh gọn hơn.

Đơn cử như tại phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm), bà Đỗ Thị Hương Chà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chia sẻ, một số cán bộ băn khoăn khi chuyển sang chính quyền đô thị, khối lượng công việc nhiều hơn, thu nhập của họ có tăng hơn không? Bởi với đặc thù của phường Xuân Tảo có hơn 30 chung cư, là 1 trong những phường top đầu của quận về đô thị, đòi hỏi con người cũng phải nhiều hơn để tổng hợp, nắm bắt các văn bản pháp lý nhanh chóng, kịp thời giải quyết vướng mắc tồn tại của người dân ở các khu đô thị.

Thực tế, hiện nay, có những tòa chung cư do sự chủ quan của chủ đầu tư, chưa có sự thống nhất giữa ban quản trị nên dẫn đến những mâu thuẫn, hậu quả phường phải giải quyết khá vất vả. Vì thế, cán bộ phục vụ những phần việc về đô thị đang quá tải. Mặt khác, phường Xuân Tảo chưa có thêm 1 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân nên trong thời gian gần nhất, phường mong muốn được bổ sung đủ số cán bộ biên chế để phân công, đảm bảo trách nhiệm, tránh những tồn tại vượt cấp.

Đồng quan điểm, lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa cũng cho rằng với hơn 32 ngàn dân, phường có khối lượng công việc rất lớn, cán bộ phường đa số là kiêm nhiệm, với định biên không được quá 15 công chức nên việc giải vấn đề về an sinh xã hội hay trật tự đô thị sẽ nảy sinh nhiều khó khăn.

Ngoài ra, lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) cũng cho rằng đội ngũ cán bộ, công chức phường cũng cần được tập huấn sớm, cụ thể về mẫu dấu và cách triển khai quy định ủy quyền cán bộ tư pháp ký hồ sơ chứng thực.

Bà Phùng Phương Thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trần Hưng Đạo cũng chỉ ra, hiện nay, theo hướng dẫn của Sở Tư pháp, vai trò của Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường vẫn giữ nguyên, nhưng có nghĩa cả Chủ tịch, Phó Chủ tịch và cán bộ Tư pháp - Hộ tịch đều có thể ký được một số văn bản theo thẩm quyền, nên cần có quy định rõ hơn về trách nhiệm, tránh trường hợp phát sinh vấn đề nhưng không rõ trách nhiệm thuộc về ai.

Để tăng tính chủ động của mỗi cán bộ Tư pháp - Hộ tịch thì phải bổ sung vai trò của cán bộ trên các phần mềm hành chính công. Ngoài ra, về thời gian ủy quyền cho cán bộ, một số phường chủ trương sẽ ủy quyền theo thời hạn để có đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp, vì vậy cũng cần phải có hướng dẫn cụ thể để các phường có biện pháp thực hiện.

“Chúng tôi ý thức được rằng việc thực hiện thí điểm mô hình này ban đầu sẽ có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên mỗi cán bộ đều xác định sẽ tiếp tục không ngừng nỗ lực, cố gắng để đảm đương trọng trách được phân công. Với quyết tâm chính trị cao cùng việc chuẩn bị có lộ trình một cách kỹ lưỡng, bài bản, thận trọng, việc vận hành thí điểm mô hình chính quyền đô thị sẽ đạt được kết quả, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn phát triển Thủ đô”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trần Hưng Đạo nhấn mạnh.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động