“Bà đỡ” cho nhà sản xuất Việt tìm lại vị thế trên thị trường

Không đao to búa lớn, không hứa hẹn viễn cảnh xa vời, VinCommerce luôn đồng hành cùng các nhà sản xuất, nhà cung ứng từng bước mở rộng thị trường, tăng sản lượng.
ba do cho nha san xuat viet tim lai vi the tren thi truong VinFast là phương tiện di chuyển chính thức của ASEAN 2020
ba do cho nha san xuat viet tim lai vi the tren thi truong PVF và Câu lạc bộ FK SARAJEVO ký thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện
ba do cho nha san xuat viet tim lai vi the tren thi truong Vingroup và VFF ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm hỗ trợ phát triển bóng đá Việt Nam

Mối quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà phân phối được VinCommerce xây dựng trên tinh thần “win-win” đang từng bước giúp các doanh nghiệp Việt lấy lại niềm tin để có thể làm chủ cuộc chơi trên thị trường bán lẻ.

Mối lo hàng Việt bị hất khỏi siêu thị

Nhà bán lẻ nội bị lép vế thay vào đó các doanh nghiệp ngoại từng bước mở rộng, thâu tóm hệ thống bán lẻ của Việt Nam luôn là mối lo của nhiều nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm. Hồi tháng 7/2019, sự kiện một doanh nghiệp ngoại đòi tạm dừng nhập hàng may mặc của 169 nhà cung ứng Việt vào hệ thống của siêu thị này đã rung một tiếng chuông cảnh báo về nguy cơ hàng Việt bị đẩy khỏi hệ thống các siêu thị do những “ông lớn” nước ngoài làm chủ.

Bấy lâu nay, câu chuyện của người sản xuất Việt thường quanh quẩn với thực trạng “sản xuất ra sản phẩm tốt không khó nhưng quan trọng là bán ở đâu và giá cả như thế nào?”, bài toán “được mùa mất giá’’ của nông dân là một điển hình mà không mấy người có lời giải.

Trong bối cảnh ấy, sự phát triển đầy ấn tượng của hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+ như một cứu cánh để nhà sản xuất trong nước trông chờ, yên tâm mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm. VinCommerce dù không trực tiếp khẳng định nhưng câu chuyện kinh doanh, sự tăng trưởng của các nhà cung cấp đang hợp tác đã cho thấy, chuỗi VinMart & VinMart+ tăng trưởng cũng đồng nghĩa với nhà cung cấp phát triển. Nhiều nhà cung cấp đang nhìn nhận “VinCommerce như một bà đỡ, giúp nhà cung cấp, người sản xuất tìm được đầu ra ổn định về giá cả, tăng trưởng về sản lượng”.

ba do cho nha san xuat viet tim lai vi the tren thi truong

Tăng trưởng tới 3 con số chỉ sau 5 năm hợp tác

Chia sẻ bên lề Hội nghị Nhà cung cấp 2019 của VinCommerce về quá trình 5 năm cung cấp sản phẩm cho chuỗi VinMart & VinMart+, ông Bùi Đức Thành - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Nhật Nguyên (Hà Nội) không hề che giấu sự biết ơn về việc hỗ trợ, đồng hành cùng nhà cung cấp của hệ thống bán lẻ Vingroup.

Theo đó, Công ty Nhật Nguyên hiện đang cung cấp vào chuỗi siêu thị VinMart sản phẩm thịt lợn tươi sống với sản lượng 4 tấn/ngày, sản lượng vẫn đang tiếp tục tăng trưởng đều qua từng tháng. “Hệ thống cửa hàng của VinMart & VinMart+, được mở rộng liên tục, tháng nào VinCommerce cũng có thông báo về việc mở mới 30 - 50 cửa hàng để phía nhà cung cấp chuẩn bị nguồn hàng để cung ứng. Như vậy, nghiễm nhiên các nhà cung cấp như chúng tôi được mở rộng thị phần, tăng sản lượng. Chỉ sau 5 năm hợp tác, mức tăng trưởng của Nhật Nguyên đã lên tới 200% - 300%”- ông Thành cho biết.

Không ấn tượng bằng Nhật Nguyên nhưng Havico, công ty cung cấp và hợp tác sản xuất thương hiệu VinMart Home cho VinCommerce cũng đang tăng trưởng doanh thu hằng năm vượt mức từ 100% đến 200% so với năm trước. “Kết quả kinh doanh ngoạn mục này có vai trò rất lớn của hệ thống bán lẻ của VinCommerce”, ông Trần Chí Thanh, đại diện Havico khẳng định.

Giám đốc Công ty Cung ứng thực phẩm Thanh Nga (Hai Bà Trưng, Hà Nội), một trong những nhà cung cấp sản phẩm tươi sống như thịt bò, thịt lợn cũng vui mừng chia sẻ, kể từ những ngày đầu hai bên hợp tác đến nay, sản lượng của Thanh Nga tăng trưởng ấn tượng. Bình quân mỗi ngày, công ty Thanh Nga cung cấp từ 4-5 tấn thịt gia súc tươi sống vào chuỗi siêu thị VinMart.

ba do cho nha san xuat viet tim lai vi the tren thi truong

Thay đổi ý thức về chất lượng sản phẩm Việt

Cả Nhật Nguyên và Thanh Nga đều là hai trong số 250 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa” của VinCommerce đợt đầu tiên năm 2016.

“Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ phía VinCommerce từ tài chính đến tư vấn kỹ thuật. Thời gian đầu hợp tác, bộ phận kỹ thuật của họ đến tận công ty để đánh giá, tư vấn áp dụng công nghệ mới vào xử lý sản phẩm hay quy trình đầu cuối để truy xuất được nguồn gốc. Trước đây các doanh nghiệp như Nhật Nguyên sơ chế thịt gia súc, gia cầm thường dùng khay xốp, màng co để bảo quản thì hiện đã chuyển sang đóng gói bằng máy, bảo quản bằng khí kỹ thuật hút khí Nitơ, vừa kéo dài thời gian lại đảm bảo được chất lượng sản phẩm”, ông Thành – Công ty Nhật Nguyên chia sẻ.

Nhìn nhận về những cái được khi quyết định “bắt tay” với VinCommerce trong việc cung ứng sản phẩm, bà Nga cho biết, ngoài việc được mở rộng thị trường, tăng sản lượng, không những không thu chiết khấu, VinCommerce còn hỗ trợ kinh phí để Công ty đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng, mở rộng sản xuất.

Song, một thay đổi lớn nhất mà nhà cung cấp Thanh Nga có được sau 5 năm hợp tác với VinCommerce là sự thay đổi về ý thức của doanh nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng đến cộng đồng.

“Phía VinCommerce đưa ra yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm phải truy được rõ ràng, chuẩn chỉnh từ đầu vào tới đầu ra. Sản phẩm thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt lợn đưa vào hệ thống phải qua 4 vòng kiểm tra, một điều mà trước đây những nhà cung cấp như Thanh Nga chưa bao giờ nghĩ rằng phải làm kỹ lưỡng, bài bản đến như vậy”, bà Nga cho biết.

ba do cho nha san xuat viet tim lai vi the tren thi truong

Theo đó, trước khi hàng đưa vào chuỗi VinMart & VinMart+, Công ty Thanh Nga phải tự kiểm tra về thú y, lấy mẫu kiểm tra về dư lượng kháng sinh, về một số dịch bệnh trên gia súc, chất tạo nạc và đã đủ tháng tuổi để giết mổ chưa.

“Hàng đến siêu thị, nhân viên quản lý chất lượng sẽ tiếp tục lấy mẫu kiểm tra. Nếu hàng bị phát hiện không đạt sẽ bị trả về và nhà cung cấp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Sự sát sao về sản phẩm tại hệ thống VinMart & VinMart+ đã giúp doanh nghiệp như chúng tôi phải thay đổi nhận thức của mình và có trách nhiệm hơn trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường” - Giám đốc Công ty Thanh Nga chia sẻ.

Một nền kinh tế chỉ có thể phát triển bền vững khi có cộng đồng doanh nghiệp nội địa phát triển mạnh. Mô hình hợp tác hiệu quả giữa VinCommerce với các nhà cung cấp đang không chỉ gỡ khó cho doanh nghiệp nội địa, tìm lại vị thế của hàng Việt trên thị trường mà còn cái được lớn nhất là mang đến những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

(LĐTĐ) Hiện nay, ngành Vận tải nói chung đóng góp 24% lượng khí thải toàn cầu. Hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải carbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết của Chính phủ Việt Nam về hành trình tiến tới Netzero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26.
Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng xanh

Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng xanh

(LĐTĐ) Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

(LĐTĐ) Ngày 7/7 vừa qua, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị “Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn 2050”. Tại sự kiện, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam vinh dự được trao “Quyết định chấp thuận đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên".
Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

(LĐTĐ) Khi đi vào hoạt động, cảng Phước An sẽ tạo cơ hội để Đồng Nai thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư và đăng ký thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, góp phần tăng thu cho ngân sách và gắn kết, mở rộng hoạt động logistics.
Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

(LĐTĐ) Chuyển đổi xanh không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển, ứng dụng công nghệ mà còn thay đổi cả quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao tính hiệu quả hoạt động, giảm phát thải, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Nói ngắn gọn, đây là một trong những cam kết của Việt Nam với thế giới về giữ gìn màu xanh, môi trường sống cho nhân loại.
Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

(LĐTĐ) Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).
Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(LĐTĐ) Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Luôn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những kiến tạo phát triển, phê phán những hành vi làm trở ngại, phiền hà đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Báo chí - Doanh nghiệp hai lĩnh vực đã cộng sinh để cùng nhau phát triển.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Xem thêm
Phiên bản di động